Xã hội Xã hội Nhật Bản với sự lan rộng của `` bình đẳng giới sai lệch '' mà chỉ những người trẻ thông minh mới để ý.

Xã hội Xã hội Nhật Bản với sự lan rộng của `` bình đẳng giới sai lệch '' mà chỉ những người trẻ thông minh mới để ý.

ダウンロード - 2022-09-27T162327.488.jpg


Lý do tại sao có rất ít nữ quản lý trong các công ty Nhật Bản ?


Năm 2021, Nhật Bản đang ở mức thấp nhất trong các nước phát triển về chỉ số chênh lệch giới tính, cho thấy sự chênh lệch xã hội giữa nam và nữ về tỷ lệ gánh nặng gia đình theo quốc gia trên thế giới. Tại sao sự phân biệt giới tính này vẫn tiếp tục kéo dài ?

Nhật Bản, một quốc gia có rất ít phụ nữ ở các vị trí quản lý

Luật Cơ hội việc làm bình đẳng được ban hành vào năm 1985, và dù đã gần 40 năm trôi qua thì Nhật Bản vẫn đứng cuối thế giới về chỉ số chênh lệch giới tính, cho thấy sự chênh lệch xã hội về giới. Nguyên nhân là do số lượng thành viên nữ của quốc hội và hội đồng địa phương, và số lượng nữ giám đốc điều hành và quản lý trong các công ty thấp rõ ràng so với không chỉ các nước phát triển mà cả các nước đang phát triển.

Tuy nhiên, ở Nhật Bản, mọi hình thức phân biệt giới tính đều bị pháp luật nghiêm cấm và các công ty đang xây dựng hệ thống của họ để tuân thủ luật pháp, vì vậy tôi muốn phản bác rằng việc bị buộc tội phân biệt đối xử với phụ nữ là điều quá đáng. Tuy nhiên, nếu điều đó xảy ra, người ta sẽ nói rằng: `` Vì chúng tôi đang tạo cơ hội thăng tiến bình đẳng nên phụ nữ có trách nhiệm không muốn ở vị trí quản lý ''. Có nhiều doanh nhân là nam giới nghĩ như vậy.

Tại sao có rất ít phụ nữ ở các vị trí quản lý trong các công ty Nhật Bản, mặc dù bình đẳng về mặt hình thức?

Bí ẩn này đã được giải đáp bởi nhà xã hội học Kazuo Yamaguchi ("Bất bình đẳng giới trong phong cách làm việc", Nhà xuất bản Nihon Keizai Shimbun).

Ông Yamaguchi nói rằng trong các công ty ở Mỹ và các nước phương Tây khác, chức danh công việc và trình độ học vấn có mối liên hệ với nhau. Ở Mỹ, một xã hội đa sắc tộc, có những quy định nghiêm ngặt cấm phân biệt đối xử dựa trên các thuộc tính ( không thể thay đổi của bản thân ) như chủng tộc, giới tính và xu hướng tình dục, vì vậy các công ty không có tiêu chuẩn tuyển dụng, thăng chức, và tăng lương. ,

1. Học vấn và trình độ
2. Kết quả công việc
3. Kinh nghiệm làm việc


Chỉ có ba điều này được cho phép. `` Chế độ khen thưởng '' là sự hiện thực hóa một xã hội tự do không có sự phân biệt đối xử bằng cách định lượng từ ba điều này và đánh giá người lao động chỉ dựa trên điều đó (mà không xem xét bất kỳ thuộc tính nào khác) đã được thực hiện.

Trong một xã hội tự nhiên, tỷ lệ các vị trí quản lý sẽ nhiều hơn ở những người tốt nghiệp đại học và ít hơn ở những người tốt nghiệp trung học phổ thông . Điều này đang xảy ra không chỉ ở Mỹ, mà trên toàn thế giới.

Bạn sẽ nghĩ rằng điều này là đương nhiên trong một xã hội đương thời, nhưng ông Yamaguchi đã phát hiện ra rằng chỉ có một quốc gia duy nhất trên thế giới không áp dụng nguyên tắc này. Đó là Nhật Bản.

Ba đặc điểm của các công ty Nhật Bản thời tiền hiện đại

ab7c369be7f528f9fcb5c43f40554878_t.jpeg


Các công ty Nhật Bản có ba đặc điểm.

(1) Tỷ lệ nam giới tốt nghiệp đại học và tốt nghiệp trung học trở thành quản lý gần như giống nhau cho đến giữa tuổi 40
(2) Nữ giới có trình độ đại học trở thành quản lý sớm hơn phụ nữ có trình độ trung học, nhưng cuối cùng tỷ lệ này không thay đổi nhiều.
(3) Nam giới tốt nghiệp trung học phổ thông có nhiều khả năng trở thành quản lý hơn là nữ giới tốt nghiệp đại học.

Chúng ta nên hiểu điều này như thế nào ?

(1) Có vẻ tuyệt vời khi một người đàn ông tốt nghiệp trung học phổ thông có thể được thăng chức giống như một người đàn ông tốt nghiệp đại học. Các công ty Nhật Bản nhìn vào "khả năng" của từng nhân viên chứ không phải trình độ học vấn của họ.

(2) Điều tự nhiên là phụ nữ có trình độ đại học thăng tiến nhanh hơn phụ nữ có trình độ trung học phổ thông . Ở các công ty Nhật Bản, khi tuyển dụng sinh viên mới ra trường, phụ nữ được chia thành “chức vụ tổng hợp” và “chức vụ thông thường”. Chức vụ tổng hợp dành cho các sinh viên tốt nghiệp đại học ưu tú, được đối xử bình đẳng với nam giới, và chức vụ thông thường chủ yếu là công việc văn thư, vì vậy có khả năng sẽ có nhiều học sinh tốt nghiệp trung học. Nếu là cùng một mức thăng tiến thì thật không hợp lý.

Vấn đề là (3) nam giới tốt nghiệp trung học được thăng chức quản lý nhanh hơn nữ tốt nghiệp đại học (theo hướng chung). Ở độ tuổi 60, 70% nhân viên tốt nghiệp trung học là quản lý bộ phận trở lên, trong khi nữ giới tốt nghiệp đại học chỉ hơn 20%, tức là chưa đến một nửa.

Xã hội hiện đại là xã hội trong đó địa vị được xác định bởi những nỗ lực của cá nhân, chẳng hạn như nền tảng giáo dục, trình độ và thành tích, chứ không phải là những thuộc tính bẩm sinh như địa vị xã hội và giới tính. Và trong xã hội hiện đại, ông Yamaguchi cho rằng điều này không nên xảy ra. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là các công ty Nhật Bản vẫn đang mắc kẹt trong “thời kỳ tiền hiện đại”.

Thật sốc khi nghe nói rằng "các công ty Nhật Bản có từ thời Edo", nhưng những người quản lý sẽ đỏ mặt và phủ nhận điều đó. Họ nói "Chúng tôi đang điều hành một doanh nghiệp hiện đại, nhưng điều gì xảy ra với thời kỳ tiền hiện đại ? ''

Sau khi điều chỉnh các yếu tố nhất định, khoảng cách giới tính sẽ biến mất và nữ giới có trình độ đại học sẽ thăng tiến theo cách tương tự như nam giới. Yếu tố đó là thời gian làm việc.

Một xã hội mà phụ nữ đã sinh con cảm thấy bị “phân biệt đối xử”

20220927-00010003-shueisha-000-1-view.jpg


Thời gian làm thêm quá lâu và làm thêm giờ không được trả lương từ lâu đã trở thành vấn đề nan giải ở các công ty Nhật Bản, nhưng dường như không có gì được xóa bỏ. Tại sao Nhật Bản không thể làm một việc đơn giản như thế này ? Điều này là do "các công ty Nhật Bản xác định sự thăng tiến của nhân viên dựa trên số giờ làm thêm."

Bạn có thể nghĩ điều này "Thật là ngu ngốc!" Nhưng khi giờ làm việc tương đương, phụ nữ có trình độ đại học sẽ được thăng tiến giống như các đồng nghiệp nam của họ.

Trong xã hội hiện đại, người lao động ký hợp đồng với các công ty và nhận thù lao để đổi lấy việc cung cấp sức lao động. Các công ty Nhật Bản về hình thức tương tự như điều này. Nhưng nữ giới còn việc chăm lo cho cuộc sống gia đình.

Trước đây, chỉ có nam giới mới là trụ cột trong gia đình nhưng hiện nay phụ nữ cũng có thể tham gia. Nhưng để phụ nữ được chấp nhận là trụ cột của gia đình, tức là họ phải thể hiện lòng trung thành với công ty bằng cách tự phục vụ bản thân với thời gian làm thêm không giới hạn, sẵn sàng chấp nhận thuyên chuyển đến các vùng sâu vùng xa và nước ngoài.

Và đây là lý do tại sao những người phụ nữ vốn có suy nghĩ "Tôi muốn làm việc ngay cả khi đã có con" bỏ việc sau khi sinh con.

Các công ty lớn của Nhật Bản có một công việc gọi là "mommy track" cho các nhân viên nữ có con nhỏ. Người ta nói rằng đó là một sự cân nhắc rằng "Tôi cảm thấy tiếc cho họ khi phải làm việc như những người đàn ông và phụ nữ độc thân.". Tất nhiên, lương sẽ bị giảm và họ sẽ không được thăng chức.

Thật không thể chịu nổi khi một người phụ nữ xuất sắc và nghiêm túc bỗng nhiên bị đối xử như một nhân viên hạng hai và không chỉ bị đồng nghiệp, mà cả đàn em của mình vượt mặt, mặc dù không ngang hàng với mình. Bằng cách này, họ kiệt sức và trở thành những bà nội trợ toàn thời gian. Ở Nhật Bản, mặc dù nam giới và nữ giới thoạt nhìn có vẻ bình đẳng, nhưng đó là một xã hội mà phụ nữ bị phân biệt đối xử khi sinh con.

Cần phải thay đổi bản chất của các cặp vợ chồng

b3029588-gender.jpg


Nhưng đây không phải là vấn đề duy nhất. Đối với nam giới cũng vậy, họ không thể thành công trong cuộc sống trừ khi họ cống hiến hết mình cho công ty. Nhật Bản có tỷ lệ gánh nặng hộ gia đình thấp nhất ở các nước phát triển.

Một người phụ nữ đã nghỉ việc và trở thành một bà nội trợ toàn thời gian gánh vác mọi trách nhiệm nuôi dạy con cái một mình, nhưng dù cố gắng thế nào đi chăng nữa, những người xung quanh vẫn nghĩ: `` Làm một bà nội trợ toàn thời gian thật dễ dàng. '' Vì vậy, họ không cảm thấy có lỗi với những người phụ nữ chút nào. Một bà nội trợ toàn thời gian thực sự rất cô đơn.

Ngay cả khi cô ấy nghĩ, "Điều này không nên xảy ra. Tôi cũng muốn làm việc. Nhưng tôi không thể kiếm được việc làm". Cô ấy phải làm một công việc bán thời gian lương thấp trong khi nhìn về “rào cản” giữa phụ nữ độc thân như cô ấy đã từng và hiện thực khi phải làm tất cả các công việc nhà và chăm sóc con cái trong một gia đình mà không có chồng giúp đỡ.

Và sau đó cô ấy có thể phàn nàn. Nhưng chồng cô ấy cũng kiệt sức vì làm việc nhiều giờ. Nếu có thể kiếm được nhiều tiền hơn và nhận được mức lương cao hơn, người chồng sẽ có động lực hơn, nhưng nhiều công ty đang có xu hướng đi xuống trong hiệu quả kinh doanh, và có nhiều người làm công ăn lương đang liều lĩnh bám lấy công ty để tránh bị cho thôi việc.

Vì vậy, người chồng không thể không nói, " Tôi đã nói rằng cô ấy nên giữ công việc . Vợ tôi là người đã nói rằng muốn trở thành một bà nội trợ toàn thời gian." Bằng cách này, sự bất hạnh len lỏi vào một gia đình đáng lẽ phải hạnh phúc.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top