Kinh tế Ngành may mặc đang “cận kề cái chết”, thực tế vẫn còn một “con đường sống sót” !

Kinh tế Ngành may mặc đang “cận kề cái chết”, thực tế vẫn còn một “con đường sống sót” !

"Ngành công nghiệp may mặc" chịu thiệt hại lớn nhất từ thảm họa Corona sau các ngành du lịch, lưu trú, ăn uống và dịch vụ, mức độ thiệt hại nghiêm trọng được tiết lộ qua việc công bố số liệu thống kê về doanh số và tiêu thụ trong năm 2020 . Mặc dù vậy, có vẻ như tình trạng cung vượt cầu khó có thể được giải quyết, nhưng điều gì sẽ xảy ra với ngành may mặc sau Corona? Ông Kensuke Kojima, chiến lược gia phân phối hàng may mặc và là tác giả của cuốn "Sự chấm dứt và hồi sinh của ngành may mặc ", nói rằng : "Thực ra, ngành may mặc vẫn chưa chết. Có một con đường để sống sót."

Xu hướng mới nhất là "sự thiết yếu"

images (27).jpg


Thống kê động thái thương mại của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp theo sau doanh số bán hàng tại cửa hàng bách hóa của Hiệp hội cửa hàng bách hóa Nhật Bản, ngay cả điều tra kinh tế hộ gia đình của Bộ Nội vụ và Truyền thông đã đều được đưa ra năm 2020, nhưng tất cả đều giảm mạnh vượt quá cú sốc Lehman .

Doanh số bán hàng tại các cửa hàng bách hóa trên toàn quốc giảm 25,7%, trong đó quần áo giảm 31,1% (quần áo nữ 32,2%, quần áo nam 31,0%), đồ dùng cá nhân 27,1%, doanh số bán mỹ phẩm bị ảnh hưởng trực tiếp bởi khẩu trang và tiêu dùng trong nước biến mất đã giảm 39,1%.

Theo số liệu thống kê về động thái thương mại, các cửa hàng bách hóa giảm 25,5% và các cửa hàng bán lẻ quần áo và đồ dùng cá nhân giảm 16,8%, nhưng siêu thị tăng 3,4%, cửa hàng đồ gia dụng tăng 6,7% và cửa hàng chuyên đồ gia dụng quy mô lớn tăng 5,1 %. Tiêu thụ nhu yếu phẩm hàng ngày và tiêu dùng do hạn chế ra ngoài ngược lại đã có triển vọng.

Hiệu thuốc tăng 6,6%, sản phẩm chăm sóc sức khỏe có triển vọng (tăng 15,9%) như sản phẩm vệ sinh trong khi mỹ phẩm giảm (giảm 7,8%) .

Chi tiêu cho tiêu dùng của các hộ gia đình ( từ hai người trở lên ) giảm 5,3%, mức giảm mạnh nhất có thể so sánh kể từ năm 2001. Trong đó, “quần áo và giày dép” giảm 19,8%, “văn hóa giải trí” giảm 18,1%, “giao thông và liên lạc” giảm 8,6%, nhưng “đồ nội thất và đồ gia dụng” tăng 6,1% nhờ việc tiêu dùng do hạn chế ra ngoài.

Sự hợp thành như vậy không khác nhiều so với Mỹ, và theo thống kê doanh số bán lẻ của Bộ Thương mại Mỹ, số lượng các nhà bán lẻ thiết yếu như siêu thị thực phẩm tăng lên do thảm họa Corona và "doanh số bán lẻ" nói chung (không kể ô tô, máy móc và xăng dầu) tăng 6,9%. .

Các “nhà bán lẻ không có cửa hàng”, bao gồm hơn nửa là bán lẻ trực tuyến ( EC ) tăng 22,1%, trong khi "bán lẻ quần áo và phụ kiện" giảm 26,4% và "dịch vụ ăn uống" (nhà hàng) giảm 19,5%. Có thể thấy rằng cả Nhật Bản và Mỹ đều là "sự thay đổi thiết yếu" chứ không phải là "sự sụp đổ hoàn toàn".

Vũng lầy của "cung vượt cầu"

3319090.jpg


Người ta ước tính rằng việc tiêu thụ quần áo ở Nhật Bản đã giảm gần 20% trong 20 năm, mặc dù không nhiều bằng ở Mỹ. Bất chấp sự sụt giảm, doanh số bán lẻ quần áo và phụ kiện của Nhật Bản chiếm 7,96% tổng doanh số bán lẻ (không bao gồm ô tô, máy móc và xăng dầu) và gấp 1,6 lần so với 4,95% doanh số bán lẻ của Mỹ.

Theo một cuộc khảo sát do một tạp chí thương mại thực hiện, mức tiêu thụ cuối cùng xuân hè năm 2020 trong ngành may mặc vẫn ở mức 60%, giảm gần 13% từ tháng 1 đến tháng 9 so với năm trước. Tuy nhiên, người ta ước tính rằng tích lũy của tháng 11 đã quay trở lại mức giảm 11,6% và tích lũy trong năm 2020 đã giảm xuống mức giảm 7%.Có vẻ như việc thu mua dự kiến sẽ phục hồi các sản phẩm mùa xuân / hè 2021, nhưng nếu thảm họa Corona không dịu đi và các doanh nghiệp thiếu kiên nhẫn , tình trạng dư cung sẽ càng trở nên tồi tệ hơn. Ngay cả trước Corona, việc giảm giá bán là bình thường do cung vượt quá cầu gấp đôi, nhưng ngay cả khi tiêu thụ giảm 20%, nếu lượng cung giảm 7%, tình trạng dư cung khó có thể được giải quyết.

Ngành công nghiệp may mặc đã không rút ra được bài học từ sự tàn phá do Corona gây ra, và nhiều doanh nghiệp đánh giá thấp lợi nhuận từ doanh số bán hàng trước đây của họ khi Corona lắng xuống. Càng lạc quan, càng tích cực thì càng dễ bị mắc kẹt trong vũng lầy của cung vượt cầu.

Tình trạng khốn đốn của các doanh nghiệp may mặc lớn.

Tuy nhiên, thiệt hại do thảm họa Corona gây ra là rất lớn, và các doanh nghiệp may mặc lớn đang phải gánh chịu hậu quả sa sút trong hoạt động kinh doanh.Tình trạng khốn đốn và các biện pháp tái cơ cấu của kết quả tài chính quý III (tháng 4-12) cho năm tài chính kết thúc ngày 31 tháng 3 năm 2021 được WORLD công bố vào ngày 3 tháng 2 đã lan truyền bản chất thực sự trong ngành công nghiệp rằng "Cho đến nay ngành may mặc đã bị dồn vào thế bí ? "

Ngay cả khi EC tăng 20,9%, doanh thu của các cửa hàng giảm mạnh, và doanh thu giảm 27,2% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập hoạt động giảm xuống mức thâm hụt 9.670 triệu yên, giảm 26.658 triệu yên so với năm tài chính trước.Trong cả năm, doanh thu ngành dự kiến sẽ giảm 24,7% xuống mức thâm hụt hoạt động là 22,2 tỷ yên và khoản lỗ cuối cùng dự kiến là 17,5 tỷ yên do chi phí tái cơ cấu là 7,6 tỷ yên.

Do hoạt động kinh doanh sa sút bất ngờ do thảm họa corona kéo dài, 5 thương hiệu đã phải đóng cửa và 358 cửa hàng phải đóng cửa trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2021, được quyết định vào ngày 5 tháng 8 năm 2020, và chỉ bằng kêu gọi nghỉ việc tự nguyện của 200 người (294 người nộp đơn) như vậy là chưa đủ, vào ngày 3 tháng 2 năm 2021, các doanh nghiệp đã thông báo rằng họ sẽ đóng cửa 450 cửa hàng trong năm tài chính tới, bao gồm việc chấm dứt hoạt động của 7 thương hiệu mới tập trung vào các thương hiệu cửa hàng bách hóa, và sẽ kêu gọi nghỉ việc tự nguyện của 100 người.

Tổng số cửa hàng đóng cửa trong năm tài chính tiếp theo sẽ vượt quá 800 cửa hàng, với 1.300 cửa hàng trong đó có 500 cửa hàng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2016 và 847 người nghỉ việc tự nguyện bao gồm 453 cửa hàng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2016.

Các doanh nghiệp khác cũng lâm vào cảnh khốn đốn như vậy.

TSI Holdings lỗ ròng 11,196 triệu yên do doanh thu giảm 22,7% trong quý 3 lũy kế ( từ tháng 3 đến tháng 11). Nó dự kiến sẽ giảm 22,3% doanh số bán hàng và thâm hụt hoạt động 17,8 tỷ yên trong cả năm, đóng cửa ít nhất 234 cửa hàng trong thời gian này và và sẽ kêu gọi nghỉ việc tự nguyện của 300 người.

Có tương lai cho ngành may mặc hay không?

Onward Holdings lỗ ròng 14,2 tỷ yên, giảm 28,3% trong quý 3 lũy kế (từ tháng 3 đến tháng 11). Trong cả năm, doanh thu dự kiến sẽ giảm 24,5% và thâm hụt hoạt động là 8,945 tỷ yên trong cả năm tài chính, và Torako's Onward Luxury Group đã được bán vào ngày 11 tháng 12 năm ngoái. Ngoài 423 người tự nguyện nghỉ việc trong nửa đầu năm, 1.400 cửa hàng sẽ đóng cửa trong kỳ này và kỳ tới.

Công ty Sanyo cũng công bố thâm hụt hoạt động là 6,785 tỷ yên trong quý 3 lũy kế (từ tháng 3 đến tháng 11), với doanh thu giảm 38% (ước tính từ số liệu hàng tháng của năm trước). Trong cả năm, công ty dự báo doanh thu sẽ giảm 35,7% và thâm hụt hoạt động là 8,5 tỷ yên so với năm trước (quyết toán bất thường của 14 tháng vào kỳ trước). Trong kỳ này, công ty đã đóng cửa 160 cửa hàng và ngừng gia hạn hợp đồng cho 500 nhân viên bán hàng, đồng thời đang kêu gọi nghỉ việc tự nguyện của 150 người.

Công ty Sanyo có 770 người nghỉ việc tự nguyện trong giai đoạn 2013 - 2018 và tùy thuộc vào đơn đăng ký lần này, số lượng người nghỉ việc tự nguyện tích lũy có thể lên đến 1.000.

Tôi nên nói gì nếu không gọi đây là một “sự sụp đổ toàn diện”, tôi chỉ có thể nói rằng đó là mấu chốt của việc điều hành đã quá lạc quan trong nhiều năm. Tuy nhiên nếu nói rằng may mặc không có tương lai, tôi không nghĩ vậy.

Bong bóng Heisei , vốn đã buộc phải kích thích do sự nới lỏng của các không gian khác nhau và sự kỳ vọng về Thế vận hội, đã bị vỡ tan bởi thảm họa Corona kéo dài, Nhật Bản, nơi những người đang phải vật lộn để kiếm sống do mất thu nhập và thất nghiệp đang lan rộng, đã hết động lực và thể lực để cổ vũ Thế vận hội , và người dân không còn đủ khả năng chi tiêu cho thời trang xa xỉ và những bộ quần áo đi làm đắt tiền.

Trên thực tế, không chỉ có UNIQLO.

uUzvQ3lML_bkIqyakc1vFhcD1LjPo8yt_iUb5dR3d8r5m8rSD2r1Nf-NxZJIuHs6gfvddVDwjMq61SW2m6yzGRMuB-jl63...jpg


Sự sụp đổ của hàng may mặc giá cao, chủ yếu bao gồm các cửa hàng bách hóa và tòa nhà ở ga / tòa nhà thời trang sẽ không dừng lại, nhưng những hãng may mặc thiết yếu (cần thiết cho cuộc sống hàng ngày) như doanh nghiệp lớn UNIQLO cho đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ duy trì hiện trạng và D2C ( mô hình trực tiếp đến khách hàng ) sẽ mở ra một thị trường mới cho các mặt hàng may mặc độc đáo.

Không có khả năng thị trường may mặc sẽ phục hồi đáng kể từ quy mô đã bị thu hẹp do thảm họa Corona, nhưng nếu giảm chi phí thuê cửa hàng và chi phí vận hành do thảm họa Corona, thị trường này sẽ chuyển sang quy mô có lãi và việc hợp tác với EC chẳng phải là sẽ cân bằng hơn 80% hay sao ? Tồn kho phân phối tích lũy do cung vượt quá cầu và việc giải phóng khỏi tủ ngăn kéo của người tiêu dùng cũng gây áp lực lên doanh số bán hàng mới, do đó mức trần của quy mô thị trường may mặc và quá trình chuyển hóa sẽ được lặp lại theo thời gian.

Bong bóng trong ngành may mặc, vốn đã quá lớn sau khi tạo ra một giấc mơ và bán giấc mơ, sẽ vỡ mộng do tỷ lệ sinh giảm và già hóa dân số ở Nhật Bản, nhưng quần áo thiết yếu hỗ trợ cuộc sống hàng ngày vẫn duy trì quy mô và quần áo sở thích vẫn còn đó . Nếu biết quy mô và chi phí, giá trị và giá cả, chẳng phải ngành may mặc vẫn sẽ có thể làm như hiện tại hay sao ?

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Đính kèm

  • ダウンロード - 2021-02-16T133701.510.jpg
    ダウンロード - 2021-02-16T133701.510.jpg
    9.5 KB · Lượt xem: 166

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top