Kinh tế 2022 là "năm tăng giá" . Định giá động là kẻ thù hay đồng minh của người dân thường ?

Kinh tế 2022 là "năm tăng giá" . Định giá động là kẻ thù hay đồng minh của người dân thường ?

Năm 2022 có thể sẽ là “năm tăng giá”. Các nhà sản xuất lần lượt công bố giá điện, gas tăng, giá các loại thực phẩm quen thuộc, công suất điều chỉnh ( giá không đổi, nhưng thực tế tăng giá để giảm nội dung ). Bên cạnh những đợt tăng giá dễ hiểu này, còn có những thứ khác có thể ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt của chúng ta. Đó là một hệ thống giá biến đổi, được gọi là định giá động.

Hệ thống giá biến động leo thang, chi phí đường cao tốc và phí tàu điện cũng ...?

img_39d89704cfb5c6f48e21a69460dc1186351664.jpg


Định giá động là chiến lược định giá làm tăng giá trong các khoảng thời gian và thời điểm khi có nhiều người dùng và giảm giá trong các thời điểm khác, ngay cả đối với cùng một dịch vụ / sản phẩm. Mục đích là để giảm sự tập trung của người dùng và tạo ra lợi nhuận bằng cách tạo ra sự khác biệt về giá. Ngoài ra, trong thời kỳ thảm họa Corona cũng có thể được giới thiệu với mục đích giảm số lượng người dùng trong một khung giờ cụ thể.

Tôi nhớ giá vé đường cao tốc Tokyo trong Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo. Vào những giờ bận rộn như ban ngày ( 6 : 00-22: 00 ) được cộng thêm 1000 yên, và từ nửa đêm đến bình minh ( 0: 00-4: 00 ), giảm giá 5%. Mục đích ban đầu là để các tuyến đường không bị ùn tắc do dòng người đến xem cuộc thi, nhưng như mọi người đã biết, giá vé đã được thực hiện một cách cưỡng chế dù đã được xác định là không có khán giả.

Lúc đầu, việc tăng thêm 1000 yên đột ngột là khá khó khăn, nhưng đường cao tốc Tokyo lúc đó đã trôi chảy như mong đợi. Người giàu có thể trả 2000 yên có thể sử dụng đường cao tốc, nhưng những người dân bình thường không có lựa chọn nào khác ngoài việc tránh thời gian đó . Một làn sóng định giá thay đổi đang len lỏi ở đây.

Có một phong trào đưa giá vé biến đổi này vào giá vé đường sắt ở khu vực thành thị.

Vào tháng 5 năm 2021, một quyết định của Nội các đã được đưa ra nhằm coi việc định giá động của giá vé đường sắt là một trong những biện pháp như giảm thiểu tắc nghẽn và lên tàu phân tán, có tính đến phong cách làm việc trong thời đại Corona. Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Nhật Bản ông Kazuyoshi Akaba cho biết “Bằng cách tạo ra sự khác biệt về giá vé giữa giờ cao điểm và thấp điểm, chúng tôi hy vọng sẽ phân tán được người dùng trong giờ cao điểm và giảm sự ùn tắc”.

Tuy nhiên, vì phía công ty là bên chịu chi phí vận chuyển đi làm nên các công ty này sẽ lo ngại hơn người lao động, và kết quả dẫn đến việc “đi làm sớm” và từ thời điểm sáng sớm , các tuyến tàu đã trở nên đông đúc. Trong trường hợp đó, nếu công ty nói : "Chúng tôi sẽ chỉ trả phí trong giờ thấp điểm", phía lao động sẽ phải lo chi phí này . Bộ trưởng cũng trả lời: “Cần phải thực hiện xem xét đầy đủ” nên tôi rất mong các ngài thực hiện điều này.

Hơn nữa, có vẻ như giá vé tàu tốc hành Shinkansen cũng sẽ được xem xét lại. Ban đầu, giá vé tàu tốc hành có giới hạn chỗ ngồi sẽ dao động giữa mùa bình thường, mùa bận rộn và trái mùa . So với mùa bình thường thì vào mùa bận rộn sẽ tăng 200 yên, ngược lại vào mùa trái vụ sẽ giảm 200 yên.

Ngoài ra, JR Phía Đông, JR Hokkaido và JR phía Tây Nhật Bản đã công bố sẽ thiết lập một "mùa bận rộn" mới, cao hơn 400 yên so với mùa bình thường, trong các dịp lễ cuối năm và năm mới, lễ hội tuần lễ vàng và lễ hội Obon, khi người dùng đặc biệt tập trung sử dụng . Điều này sẽ bắt đầu áp dụng từ tháng 4 năm 2022.

Nói cách khác, nếu mọi người sử dụng Shinkansen khi muốn đi du lịch hoặc nghỉ dưỡng, thì giá sẽ "cao hơn bây giờ". Thay vào đó, ngay cả trong cùng tháng 8, nếu sau lễ Obon, cũng có những ngày giá đặc biệt như đặt những ngày làm ngày mục tiêu của khoản phí định kỳ.

"Hôm nay tôi có thời gian rảnh, vì vậy chúng ta hãy đi đến công viên giải trí" có phải là một cụm từ bị cấm hay không ?


img_2d259ab7c535f785b9f959af5d9c4ee9135698.jpg


Tuy nhiên, một hệ thống định giá động như vậy không phải là mới. Một ví dụ dễ hiểu, giá phòng khách sạn ngày lễ cao hơn ngày thường, thậm chí các khách sạn hạng thương gia cũng thay đổi giá chi tiết tùy theo số lượng đặt phòng. Ngay cả trong vé xem bóng chày chuyên nghiệp, giá sẽ cao hơn đối với các vé phổ biến như Hanshin Tigers, và nếu nó không như vậy, giá sẽ được bán với "giá giá trị ".

Trong số đó, một chủ đề trở thành chủ đề nóng vào năm 2021 là việc Tokyo Disneyland DisneySea đưa ra hệ thống thay đổi giá. Từ tháng 3 năm 2021, các mức giá vé khác nhau được quy định theo từng mùa và các ngày trong tuần, giá vé cao hơn vào các ngày cuối tuần, lễ, tết khi khách hàng tập trung đông . Nhìn vào giá vé 1 ngày mới nhất (giá người lớn), ngày rẻ nhất là 7900 yên, hơn nữa là 8400 yên, 8900 yên, giá cao nhất cho dịp lễ cuối năm và Tết là 9400 yên, chênh lệch là 1500 yên.

Universal Studios Japan (USJ) đã giới thiệu hệ thống dao động giá vé và có khả năng các cơ sở giải trí tương tự sẽ tăng giá. Các công ty đã chịu thiệt hại bởi Corona muốn nói rằng "Vì số lượng người đến ngày càng giảm, tôi muốn những người có đủ khả năng chi trả sẽ mua vé ."

Ngay cả với chiến dịch "Go To Travel", dự kiến sẽ hoạt động trở lại vào năm 2022, chính phủ có kế hoạch tạo ra sự khác biệt về giá giữa các ngày trong tuần và ngày lễ.

Trước hết, mức chiết khấu trước đó là 35% cho giá du lịch ( lên đến 14,000 yên / đêm ) + 15% cho phiếu giảm giá chung trong khu vực. Trong kế hoạch tiếp tục trong tương lai, mức chiết khấu sẽ giảm xuống còn 30% (lên đến 10.000 yên một đêm với phương tiện đi lại, tối đa 7.000 yên chỉ cho chỗ ở). Các phiếu giảm giá người dùng có thể nhận được cũng khác nhau vào ngày thường và ngày lễ, 3000 yên vào ngày thường, nhưng là 1000 yên vào ngày lễ, chỉ bằng một phần ba.

Sẽ là một ý tưởng để mời gọi khách du lịch đều bằng cách thông báo rằng đi vào một chuyến đi trong tuần sẽ có lợi hơn so với ngày nghỉ khi nhiều người đi chơi dù họ im lặng, nhưng kế hoạch đó sẽ không thực hiện được. Lý do sẽ được giải thích như sau.

Người giàu sẽ được ưu đãi nhiều hơn, và những người dân thường sẽ bị lỗ ?

images - 2022-01-05T162600.834.jpg


Để thực hiện chính xác định giá động, cần phải có DX (chuyển đổi kỹ thuật số) do chính phủ chủ trương. Bằng cách sử dụng dữ liệu lớn và AI, các công ty cần thực hiện phân tích dữ liệu của riêng mình để xác định mức giá "có lời".

Trong một ví dụ như Disneyland ở trên, có thể dễ dàng lập luận rằng "những người dânthường không thể dễ dàng nghỉ ngơi vào các ngày trong tuần phải trả một khoản phí cao", nhưng không phải tất cả các định giá động đều có thể đề cập.

Ví dụ, trong một siêu thị, "vào ngày mưa, lượng khách hàng giảm nên việc chiết khấu sẽ nhanh hơn", có thể nói, một hệ thống giá thay đổi dựa trên thời tiết. Các khách sạn kinh doanh cũng sẽ giảm giá, dù là ngày thường hay ngày lễ nếu ít khách. Việc các nhà bán lẻ điện tử biến động giá sản phẩm tùy thuộc vào doanh số bán hàng và giá của đối thủ cạnh tranh không còn là điều quen thuộc đối với các nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng.

Gần đây, như một biện pháp chống lãng phí thực phẩm, một thử nghiệm trình diễn đã được thực hiện trong đó các sản phẩm sắp hết hạn sử dụng được một ứng dụng thông báo tại các cửa hàng tiện lợi và cửa hàng thuốc, đồng thời được giảm giá và đổi điểm. Nếu biết được giá cả ưu đãi và linh hoạt biến động đúng lúc thì cũng có lợi cho người bình dân.

Ngoài ra, vì giá chiết khấu có một lực hấp dẫn có thể thu hút mọi người, nếu cửa hàng muốn mời chào khách hàng, có thể sử dụng giá chiết khấu "Đối với những người đến cửa hàng vào thời điểm này, tất cả đồ ăn nhẹ là 100 yên". Giá niêm yết luôn dao động kể cả đối với cùng một sản phẩm, cùng một dịch vụ, cùng một cửa hàng. Khi nó trở thành tiêu chuẩn, người mua có thể cần khả năng đi ngược trào lưu như "khi nào đồ rẻ hơn = khi nào đồ không bán được".

Định giá động là dành cho ai ?

Nhân tiện, ý nghĩa của giá biến đổi để san bằng lợi nhuận và để đa dạng hóa dòng người sẽ khác nhau, nhưng các biện pháp định hướng các ngày trong tuần "Go to Travel" nói trên mới đi được nửa chặng đường.

Trước hết, các điểm du lịch đang xây dựng hoạt động kinh doanh trên cơ sở khách hàng sẽ đến vào thứ bảy và chủ nhật. Nếu vô tình ra ngoài vào các ngày trong tuần, bạn có thể gặp phải một kỳ nghỉ như ngày thường tại các cơ sở giải trí địa phương. Điều này cũng đúng đối với các nhà hàng. Sẽ là một vấn đề nếu họ được nói rằng cần phải mở cửa 365 ngày một năm, và nó sẽ rất tệ nếu xét từ khía cạnh cải cách phong cách làm việc. Nếu bạn đi chơi vào các ngày trong tuần, bạn cần kiểm tra các ngày nghỉ thường xuyên của cơ sở du lịch bạn muốn đến và nhà hàng bạn đang tìm kiếm, và lên kế hoạch đi lại. Ngay cả nhân viên lễ tân cũng nói với khách hàng vui lòng sử dụng phiếu vào những ngày lễ khi nhiều khách hàng tụ tập. Ngay từ đầu, nếu đó là một chuyến đi của gia đình, có lẽ sẽ có tình huống trẻ em phải đi học.

Vì vậy, kế hoạch Go To này trông giống như một "hệ thống biến đổi" mà không ai sẽ hài lòng về nó.

Nếu chính phủ hoặc các công ty muốn thúc đẩy tiêu dùng nhiều hơn, tốt hơn nên áp dụng một phương pháp có lợi cho người dân hơn là một phương pháp dường như có lời dành cho người giàu. Có "giảm giá kỳ nghỉ" trên đường cao tốc, nhưng đây là ý tưởng cho những người sử dụng nhiều tuyến đường cao tốc. Nếu Go To Travel ưu đãi vào các ngày trong tuần, các điểm du lịch sẽ có thể tăng lượng khách hàng nhiều hơn nữa nếu họ nó i: “Chúng tôi sẽ thêm phiếu giảm giá riêng và phát hành phiếu giảm giá cuối tuần”.

Không phải đi ngược lại xu hướng nhưng nếu bạn được hưởng nhiều lợi ích hơn thì chắc chắn ví tiền của bạn sẽ lỏng lẻo hơn. Không có định giá động ngược lại như vậy sao ?

Ngoài ra, JR Phía đông / Phía tây Nhật Bản sẽ tăng giá vé cho tàu Shinkansen ghế xanh / chỗ ngồi thượng hạng từ mùa xuân năm 2022. Có vẻ như những người có đủ khả năng chi trả sẽ trả được, vì vậy tôi nghĩ rằng điều này thuyết phục hơn đối với công chúng, nhưng bạn thì nghĩ thế nào ?

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top