Pháp luật 43% nam giới trên 80 tuổi giữ bằng lái xe..."Lời cảnh tỉnh" để ngăn chặn các vụ tai nạn do tài xế lớn tuổi

Pháp luật 43% nam giới trên 80 tuổi giữ bằng lái xe..."Lời cảnh tỉnh" để ngăn chặn các vụ tai nạn do tài xế lớn tuổi

Tại sao một ông già như vậy lại lái xe

Phiên tòa đầu tiên xét xử vụ tai nạn khiến một mẹ con tử vong khi xe khách do một tài xế lớn tuổi điều khiển mất kiểm soát ở Ikebukuro, Tokyo được tổ chức tại tòa án Tokyo vào ngày 8 tháng 10.

Vào tháng 4 năm 2019, một chiếc ô tô chở khách do Kozo Iizuka (89 tuổi), cựu giám đốc viện công nghệ công nghiệp thuộc Bộ Thương mại Quốc tế và Công nghiệp quốc tế, lúc đó đã 87 tuổi điều khiển đã mất kiểm soát. Ngoài việc khiến Mana Matsunaga (31 tuổi) và con gái Riko (3 tuổi) tử vong, thì còn khiến 9 người bị thương.

Bị cáo Iizuka, người gây ra vụ tai nạn, nói trước tòa: “tôi không có lời nào để nói trước sự đau lòng đối với ông Matsunaga, người đã mất đi người vợ và con gái yêu quý của mình”. "Tôi vô cùng xin lỗi", ông cúi đầu, nhưng bị cáo 89 tuổi, bị cáo buộc tội vô ý lái xe gây thương tích dẫn đến tử vong, phủ nhận cáo buộc và nói, "tôi đạp nhầm chân ga và chân phanh. "Tôi nhớ là không có chuyện đó” ông nói và chủ trương vô tội.

Bên công tố tin rằng Iizuka đã đạp nhầm chân ga và chân ga khi đang lái xe, và từ dữ liệu ghi lại trên xe đã chỉ ra rằng “không có ghi nhận nào về việc hỏng chân ga và phanh, và cũng có ghi nhận rằng ông ta vẫn tiếp tục đạp ga.”

"Có một nghi ngờ rằng có điều gì đó không ổn với chiếc xe và nó đã mất kiểm soát", người bào chữa tuyên bố. Tuy nhiên, nhiều người nhìn thấy trên báo chí rằng Iizuka, người xuất hiện trong tình huống thực tế, chống hai gậy và có bước đi bất thường, đã rất sốc vì ông ta đang lái một chiếc xe trong tình trạng cơ thể như vậy. Thay vì "liệu có nhầm lẫn hay không", trọng tâm là "liệu người già có nên lái xe hay không" với khả năng thể chất suy yếu.

Làn sóng nộp lại bằng lái đối người già

Phản ứng của tai nạn đáng buồn này là rất lớn. Theo số liệu thống kê về giấy phép lái xe của Cơ quan Cảnh sát quốc gia, số người "tự nguyện nộp lại" bằng lái trong năm 2019 đạt 601022 người, con số cao nhất kể từ khi hệ thống này được giới thiệu vào năm 1998. Con số này tăng 43%, là 179.832 người, so với năm trước.

Số người từ 80 tuổi trở lên nộp lại là 226.466 người, tăng 25%. Số người nộp lại nhiều nhất trong độ tuổi từ 70 đến 75, với 164.896 người, gần gấp đôi con số của năm trước.

Người ta tin rằng nền tảng của sự gia tăng nhanh chóng của việc tự nguyện nộp lại là người đó và gia đình họ đã xem xét lại việc lái xe của một tài xế lớn tuổi sau vụ tai nạn của bị cáo Iizuka.

Trên thực tế, có nhiều trường hợp bạn vẫn tiếp tục có bằng lái ngay cả khi cao tuổi.

Đặc biệt đối với nam giới, điều đó thật đáng chú ý. Vào cuối năm 2019, có 1.764.417 nam giới trên 80 tuổi có giấy phép lái xe. Mặc dù chỉ chiếm 4% tổng số người có giấy phép lái xe, nhưng tính đến ngày 1 tháng 1 năm 2020, dân số ước tính từ 80 tuổi trở lên là 4,08 triệu người, do đó 43% người già từ 80 tuổi trở lên có giấy phép lái xe.

Chắc chắn có vấn đề với khả năng lái xe

Tất nhiên, một số người không thực sự lái xe ngay cả khi họ có bằng, nhưng tỷ lệ này là khá cao.

Tuổi tác và sự suy giảm chức năng thể chất không phải lúc nào cũng tỷ lệ thuận, nhưng dường như có nhiều trường hợp đã được trả lại bằng sau khi được gia đình đề nghị.

Cha của tác giả hiện tại 86 tuổi, nhưng ở tuổi 80, ông đã bị xử lý ô tô và dừng lái xe. Điều này là do có một số trường hợp va chạm trong nhà để xe hoặc coi thường tín hiệu. Khi còn trẻ, ông ấy là một vận động viên thể thao và có năng lực thể thao tốt, nhưng thuyết phục ông ấy rằng điều quan trọng là ông ấy có thể gây hại cho người khác.

Tôi thường nghe những câu chuyện như "con trai tôi đã lấy bằng lái của tôi" khi tôi nói chuyện với một người quản lý cũ lớn tuổi, vì vậy các gia đình thường yêu cầu họ trả lại bằng lái.

Điều quan trọng nữa là "các bài kiểm tra chức năng nhận thức" đã được tiến hành trên những người lái xe cao tuổi từ 75 tuổi trở lên.

Được giới thiệu trong Luật giao thông đường bộ sửa đổi năm 2009, nó thực hiện các bài kiểm tra đơn giản như hỏi ngày tháng, xem hình ảnh minh họa và trả lời các hình ảnh minh họa mà bạn nhớ sau một thời gian. Kiểm tra trí nhớ và khả năng phán đoán của bạn, và nếu kết quả kém, bạn phải được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và cấp chứng chỉ. Hai triệu người trải qua cuộc kiểm tra này mỗi năm.

Đổi mới công nghệ là quan trọng

Tuy nhiên, vẫn có những tai nạn cho người già.

Năm 2019, tai nạn giao thông làm tử vong 3215 người, nhưng hơn một nửa là 1782 người từ 65 tuổi trở lên. Số người tử vong vì tai nạn giao thông đã giảm đáng kể, số người chết do người cao tuổi cũng giảm nhưng tỷ trọng vẫn tăng dần qua từng năm. Số người tử vong vì tai nạn giao thông trên 100.000 người là 2,5 người cho mọi lứa tuổi, nhưng tăng gấp đôi lên 5,0 người cho những người từ 65 tuổi trở lên.

Làm sao để giảm thiểu tai nạn cho người già. Số người tử vong vì giao thông, lên tới 11.452 người một năm vào năm 1992, đã tiếp tục giảm gần như ổn định, xuống dưới 4000 người kể từ năm 2016.

Việc giảm tỷ lệ tài xế trẻ có kỹ năng lái xe thiếu kinh nghiệm cũng được cho là một nguyên nhân. Phần lớn sẽ là sự tiến bộ của công nghệ ô tô và sự phát triển của cơ sở hạ tầng như đường xá và đèn giao thông.

Trong trường hợp ô tô, cấu trúc thân xe đã được cải thiện đáng kể do quan tâm đến an toàn va chạm và hiệu suất an toàn đã được cải thiện, chẳng hạn như trang bị tiêu chuẩn của túi khí và ABS (hệ thống chống bó cứng phanh). Rõ ràng là nó đã dẫn đến sự sụt giảm.

Gần đây, sự phát triển của một thiết bị ngăn ngừa gia tốc nhanh nhằm tránh rủi ro do lỗi của con người như nhầm lẫn khi đạp phanh và chân ga, và "xe không va chạm" ngăn va chạm bằng cảm biến đang tiến triển với tốc độ nhanh chóng. Tai nạn do người cao tuổi gây ra phải được giảm thiểu bằng cách đổi mới công nghệ.

Tất nhiên, có rất nhiều vấn đề như người già không thay thế xe của họ bằng những chiếc xe được trang bị các thiết bị an toàn như vậy. Chính quyền địa phương cũng sẽ cần trợ cấp cho việc thay thế những chiếc xe như vậy.

Việc trả lại bằng lái cho người cao tuổi là điều đáng hoan nghênh, nhưng việc từ bỏ việc lái xe quá dễ dàng ở những vùng nông thôn miền núi, nơi không có phương tiện giao thông nào khác ngoài ô tô cá nhân là điều rất khó. Trước mắt, bước đầu tiên sẽ là phổ biến những chiếc xe an toàn hơn.

Ngoài ra, thế giới của xe buýt và taxi không người lái có thể sẽ đến, không phải trong tương lai xa. Quốc gia này còn phải làm nhiều việc hơn nữa, chẳng hạn như bãi bỏ quy định để thúc đẩy sự đổi mới công nghệ như vậy ngay lập tức.

 

Đính kèm

  • images.jpg
    images.jpg
    8.9 KB · Lượt xem: 1,902

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top