Xã hội Ảo tưởng về một "cường quốc kinh tế" mà người Nhật nên vứt bỏ ngay lập tức

Xã hội Ảo tưởng về một "cường quốc kinh tế" mà người Nhật nên vứt bỏ ngay lập tức

Trong khi sự suy giảm khả năng cạnh tranh quốc tế và tỷ lệ sinh giảm và già hóa dân số liên tục bị nói đến, vì một lý do nào đó nhiều người Nhật tin rằng đất nước của họ là một "cường quốc" . Tuy nhiên, nhiều thống kê và bảng xếp hạng cho thấy Nhật Bản thực tế sẽ trở thành một “quốc gia nhỏ bé”. Keiichi Kaya, người đã xuất bản "Nhật Bản trở thành một quốc gia nhỏ, nhưng đó không phải là tuyệt vọng", thảo luận về tương lai của sự chuyển đổi Nhật Bản thành một quốc gia nhỏ và con đường mà "Nhật Bản – quốc gia nhỏ bé " sẽ tiến tới.

Dân số Nhật Bản sẽ không tăng trong tương lai

Nhiều người thường hiểu rằng dân số Nhật Bản đang giảm nhanh chóng, nhưng ít người biết về tác động thực sự của sự suy giảm dân số.

Vào năm 2020, tổng dân số của Nhật Bản sẽ là khoảng 126 triệu người. Dân số đã giảm kể từ khi đạt đỉnh 128 triệu vào năm 2008. Theo một cuộc khảo sát của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, số trẻ em sinh ra vào năm 2019 là 864.000 trẻ, lần đầu tiên giảm xuống dưới 900.000 trẻ kể từ khi bắt đầu thống kê . Nếu số lượng sinh tiếp tục giảm, dân số sẽ giảm xuống còn 49,06 triệu người vào năm 2100. Trong khoảng 80 năm nữa, 80 triệu người sẽ giảm, vì vậy đây là một phép tính cho thấy mỗi năm thành phố sẽ có một triệu người biến mất. Nếu người ta nói rằng thành phố Sendai (1,09 triệu người) và thành phố Chiba (980.000 người) biến mất mỗi năm, bạn có thể thấy tác động.

Sau khi nghe điều này, nhiều người sẽ nghĩ rằng cần tăng cường các biện pháp đối phó với tình trạng giảm tỷ lệ sinh. Tuy nhiên, điều này không dễ đạt được. Động thái nhân khẩu sẽ chuyển động theo đơn vị từ 50 đến 100 năm , và thời điểm từ bây giờ đã là quá muộn. Ngày nay, dân số ngày càng giảm, đồng thời dân số già đi. Trong khi tổng dân số ngày càng giảm, tuổi thọ của người cao tuổi đang tăng lên qua từng năm, thì dân số Nhật Bản đang chuyển sang hình tháp ngược với nhiều người già và ít người trẻ. Rõ ràng là thế hệ lao động có gánh nặng tài chính cực kỳ nặng nề như tiền bảo hiểm xã hội và thuế so với thời Chiêu Hòa .

Ví dụ, nếu tỷ lệ sinh được tăng bằng một cách nào đó, số người già sẽ không thay đổi, số trẻ em sẽ tăng lên và tháp dân số sẽ có hình dạng lõm ở giữa. Việc chỉ đơn giản là tăng tỷ lệ sinh sẽ tạo ra gánh nặng quá mức không thể tưởng tượng được đối với những người thuộc thế hệ nuôi dạy trẻ.

Xem xét những hạn chế về động thái nhân khẩu này, nên giả định rằng khả năng gia tăng tỷ lệ sinh và tăng dân số trong tương lai là gần bằng không.

Sự thu nhỏ của Nhật Bản được chứng minh bởi "các điều kiện của một cường quốc"

Có gần 200 quốc gia trên thế giới, nhưng chỉ có 28 quốc gia có dân số từ 50 triệu trở lên. Về dân số, con số 50 triệu có thể nói là tiêu chuẩn của một quốc gia lớn.

Tất nhiên, một quốc gia đông dân không phải lúc nào cũng giàu có, nhưng một quốc gia có dân số đông thường có GDP lớn. Trung Quốc. Trung Quốc và Ấn Độ xếp thứ hạng cao trong danh sách về dân số, với khoảng 1,4 tỷ người sống ở Trung Quốc và 1,35 tỷ người sống ở Ấn Độ. Tiếp theo là Hoa Kỳ, Indonesia và Brazil, và Nhật Bản ở vị trí thứ 10.

Mặt khác, tính đến năm 2019, GDP toàn cầu là khoảng 87 nghìn tỷ đô la, và chỉ có 25 quốc gia có quy mô 500 tỷ đô la trở lên. Dưới góc độ GDP, có quy mô 500 tỷ đô la trở lên được coi là điều kiện của một quốc gia lớn. Các nước được gọi là nước tiên tiến chính như Đức, Anh, Pháp, Ý tuy không có dân số đông so với Trung Quốc nhưng vẫn có dân số từ 60 đến 80 triệu người và được xếp vào nhóm các nước lớn về dân số. Mặt khác, Pakistan, Nigeria và Bangladesh có GDP đạt gần 500 tỷ USD, và có thể nói rằng quy mô dân số có ảnh hưởng lớn đến quy mô GDP.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản, GDP của Nhật Bản năm 2060 dự kiến là 4,6 nghìn tỷ đô la, mức tăng trưởng gần như bằng không, nhưng Hoa Kỳ là 34,7 nghìn tỷ đô la, Trung Quốc là 32,2 nghìn tỷ đô la, Ấn Độ là 25,5 nghìn tỷ đô la, 5,5 đến 7,5 lần của Nhật Bản. Mặc dù không phá vỡ đường biên giới 500 tỷ USD, nhưng quy mô tương đối của Nhật Bản sẽ nhỏ hơn đáng kể. Nhật Bản, nước đang phải đối mặt với vấn đề suy giảm khả năng cạnh tranh công nghiệp cộng với dân số giảm, gần như chắc chắn sẽ trở thành một quốc gia nhỏ hơn cả về dân số và GDP.

Việc trở thành một nước nhỏ liệu có là điều bất hạnh hay không?

Nếu bạn đọc đến đây, bạn có thể nghĩ rằng không có tin tức tích cực nào hơn cho tương lai của Nhật Bản, nhưng đây là trường hợp "Nhật Bản sẽ không thay đổi bất cứ điều gì." Đúng hơn, Nhật Bản có tiềm năng hiện thực hóa một xã hội thịnh vượng ngay cả khi nó là một quốc gia nhỏ. Trên thực tế, có rất nhiều quốc gia nhỏ trên thế giới như Singapore và Thụy Điển đang hiện thực hóa xã hội giàu có, nhưng điểm chung của các quốc gia này là “năng suất cao”. Ngay cả khi dân số ít, mỗi người dân kiếm được nhiều tiền để thực hiện một xã hội thịnh vượng. Trong trường hợp Nhật Bản, nước này vẫn có lợi thế về dân số (thị trường) lớn hơn 100 triệu người, điều mà các nước khác không có được. Sự suy giảm dân số là không thể tránh khỏi, nhưng nếu năng suất doanh nghiệp được tăng lên trước khi sự suy giảm dân số toàn diện trở thành hiện thực, Nhật Bản có thể trở nên giàu có.

Điều Nhật Bản cần bây giờ là thoát khỏi ảo tưởng “Nhật Bản là cường quốc kinh tế”, “Nhật Bản là cường quốc sản xuất” và chuyển đổi sang cơ cấu công nghiệp nâng cao năng suất. Đó là một cuộc cách mạng thiết lập lại ý thức chung cho đến nay. Không quá lời khi nói rằng Nhật Bản đang ở bước ngoặt lớn nhất khi thế giới đang trải qua những thay đổi lớn do thảm họa Corona.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Đính kèm

  • img_6f5a6e2097dedccc0b72abadda2864aa1023810.jpg
    img_6f5a6e2097dedccc0b72abadda2864aa1023810.jpg
    58.2 KB · Lượt xem: 353

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top