Chính trị "Bị chọc tức bởi Thống đốc Koike" ... Thủ tướng Suga bực tức đã đưa ra lý thuyết từ chức vào tháng 3

Chính trị "Bị chọc tức bởi Thống đốc Koike" ... Thủ tướng Suga bực tức đã đưa ra lý thuyết từ chức vào tháng 3

Ngay cả khi Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga quyết định "ban bố tình trạng khẩn cấp", ông vẫn bị tấn công từ mọi phía. Quyết định đã bị trì hoãn một nhịp, và Yuriko Koike đã thể hiện đối với "yêu cầu" của Thống đốc Tokyo, và đánh giá rằng "hiệu suất làm việc của Thống đốc Koike đã được thực hiện" tiếp tục trong đản dân chủ tự do.

Nếu tuyên bố khẩn cấp, là "lá bài cuối cùng" để thu thập vi-rút corona mới, không hiệu quả, thậm chí có những dự đoán rằng chính quyền Suga sẽ tồn tại trong thời gian ngắn.

Tại cuộc họp báo đầu năm mới vào ngày mùng 4, Thủ tướng Suga tuyên bố sẽ xem xét tuyên bố khẩn cấp nhằm hạn chế sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm tại 4 tỉnh, thành phố trong khu vực thủ đô Tokyo, bao gồm cả Tokyo, nơi đang tràn ngập các ca nhiễm virus corona mới. Theo các phương tiện truyền thông Nhật Bản, thông báo khẩn cấp có thể sẽ được áp dụng từ nửa đêm ngày 8 sau khi xem xét tại cuộc họp cố vấn chuyên gia diễn ra vào ngày 7.

Kể từ cuối năm ngoái, đã có nhiều lời kêu gọi từ các đảng đối lập ban bố tình trạng khẩn cấp, nhưng Thủ tướng Suga luôn trong tư thế “canh cánh tình hình” vì lo ngại những tác động xấu đến nền kinh tế. Tuy nhiên, hơn 3000 người nhiễm bệnh vẫn tiếp tục xảy ra mỗi ngày trong dịp lễ cuối năm và năm mới, và khi các thống đốc tỉnh của vùng thủ đô Tokyo phản đối việc ban hành một tuyên bố khẩn cấp, họ đã phải miễn cưỡng.

◇ Chính quyền Suga bị Thống đốc Koike "làm cho bực bội"

Tuy nhiên, người ta dự đoán rằng việc thông báo tình trạng khẩn cấp cũng sẽ theo sau sự ra đời của GoTO Travel, một biện pháp khuyến khích du lịch đã bị chỉ trích vì thông báo tạm dừng muộn. Thủ tướng lẽ ra phải quyết định một cách tích cực về tình huống khẩn cấp và thể hiện khả năng lãnh đạo trước khi bị áp bức bởi môi trường xung quanh.

Yomiuri Shimbun báo cáo rằng đảng dân chủ tự do đã bị chỉ trích trong cuộc họp vào ngày 4, nói rằng "có vẻ như hiệu suất của bà Koike đã đẩy ông ấy ra ngoài." Một cán bộ của đảng dân chủ tự do cũng nói với Asahi Shimbun rằng "bà Koike đang làm điều gì đó tốt".

Thống đốc Koike, một cựu phát thanh viên truyền hình, rất giỏi thu hút sự chú ý của công chúng bằng bài phát biểu lộng lẫy của mình, và được đánh giá là một "chính trị gia kiểu sân khấu", người đọc được luồng dư luận và lường trước vấn đề. Thủ tướng Suga, một "chính trị gia thực dụng", từ lâu đã bị Thống đốc Koike phản đối phương pháp này. Khi Thống đốc Koike rời đảng dân chủ tự do vào năm 2016 và tham gia tranh cử Thống đốc, Thủ tướng Suga, người đang là chánh văng phòng nội các vào thời điểm đó, đã chỉ trích không ngu ngốc hơn rằng " chính quyền Tokyo không nên giao cho con người sân khấu".

Lần này cũng vậy, Thống đốc Koike dường như đã thành công trong việc áp đặt một lời chỉ trích lên chính quyền trung ương trước lá bài "tuyên bố khẩn cấp". Trước đó, vào ngày 23 tháng trước, tiểu ban của chính phủ đã yêu cầu chính quyền thủ đô Tokyo rút ngắn hơn nữa giới hạn giờ làm việc đối với các nhà hàng và các cơ sở khác kể từ 10 giờ tối để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Thống đốc Koike đã không có bất kỳ hành động nào, nói rằng "có một phần khó khăn trong thực tế."

Trong khi đó, vào cuối năm, hơn 1300 người bị nhiễm bệnh mỗi ngày chỉ tính riêng ở Tokyo, và tuyên bố "chính phủ nên ra tay." Đáp lại, một quan chức cấp cao của Nhật Bản đã chỉ ra với giới truyền thông rằng "đất nước đã phủ đầy bùn và chính quyền thủ đô Tokyo đã thành công trong việc tạo ra một dòng chảy để tránh trách nhiệm."

Thủ tướng Suga cũng tỏ ra khó chịu trong cuộc họp báo ngày 4. Mặc dù số người nhiễm mới đang giảm ở Osaka và Hokkaido, nơi kinh doanh nhà hàng đã bị rút ngắn vào 9 giờ tối, ông nhiều lần nói: “ở Tokyo và khu vực đô thị, số người nhiễm bệnh vẫn ở mức cao.” Ông nhấn mạnh Tokyo phải chịu trách nhiệm về việc không tuân theo đề xuất của chính phủ.

◇ "Không còn quyền lực trong chính quyền này"

Một phương tiện truyền thông nói với chính quyền Suga, vốn đã nhiều lần thất vọng trước loại virus corona mới rằng "có vẻ như chính quyền này không còn sức mạnh để chiến đấu nữa" và đã bỏ cuộc.

Nếu việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp có hiệu lực và sự lây lan của lây nhiễm có thể được ngăn chặn một cách rõ ràng vào thời điểm tiêm chủng vào tháng 2, thì khả năng sẽ đảo ngược. Tuy nhiên, nếu xu hướng lây lan hiện nay vẫn tiếp tục và tỷ lệ chấp thuận của Nội các Suga giảm xuống còn 30% hoặc ít hơn, người ta cho rằng các yêu cầu từ chức sẽ tăng lên từ nội bộ đảng.

Theo cuộc thăm dò dư luận của Asahi Shimbun vào tháng trước, tỷ lệ tán thành của Nội các Suga là 39%.

Yoshiya Kobayashi, một nhà bình luận chính trị hàng đầu của Nhật Bản, cho biết trên tờ Asahi hàng tuần phát hành ngày mùng 3 rằng nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, Thủ tướng Suga có thể tuyên bố từ chức với giả định rằng dự luật ngân sách năm 2021 sẽ được thông qua quốc hội vào cuối tháng 3. Mặt khác, vào ngày 5, 4870 người nhiễm virus corona mới đã được xác nhận ở Nhật Bản, một con số cao kỷ lục. Tokyo có 1278 người, cao thứ hai sau 1337 người vào ngày 31 tháng 12.

 

Đính kèm

  • ダウンロード - 2021-01-07T103008.566.jpg
    ダウンロード - 2021-01-07T103008.566.jpg
    5.9 KB · Lượt xem: 894

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top