Xã hội Chỉ có "3 phụ nữ" trong số 159 lãnh đạo từ 4 tổ chức trong ngành truyền thông ... Trước hết là việc kêu gọi "Hãy đặt mục tiêu 30%"

Xã hội Chỉ có "3 phụ nữ" trong số 159 lãnh đạo từ 4 tổ chức trong ngành truyền thông ... Trước hết là việc kêu gọi "Hãy đặt mục tiêu 30%"

Những lời chê bai của cựu Thủ tướng Yoshiro Mori đối với phụ nữ đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi mỗi ngày. Tuy nhiên, trong các nhóm ngành công nghiệp truyền thông và các công ty thành viên đưa tin , tỷ lệ phụ nữ trong ban lãnh đạo là con số không vẫn ở tình trạng ít. Vào ngày 9 tháng 2, các giám đốc điều hành của Liên đoàn lao động Phát thanh Truyền hình tư nhân Nhật Bản và Liên đoàn lao động Báo chí Nhật Bản đã kêu gọi tại câu lạc bộ nhà báo của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi "nhắm đến 30% lãnh đạo là phụ nữ từ các công ty truyền thông."

Liên đoàn lao động Xuất bản Nhật Bản và Mạng lưới Phụ nữ làm việc trong lĩnh vực truyền thông cũng tham dự buổi họp báo. 4 tổ chức truyền thông có tổng cộng 159 lãnh đạo, nhưng chỉ 3 người trong số đó là nữ, kêu gọi tăng số lượng lãnh đạo nữ. Bà Hanako Kishida, Phó Chủ tịch Liên đoàn Phụ nữ Phát thanh viên tư nhân cho biết, “Chúng tôi đã yêu cầu các tổ chức trong ngành và các công ty thành viên đặt ra các mục tiêu số lượng và hạn ngạch đặc biệt cho tỷ lệ nữ giám đốc điều hành trong các tổ chức ngành và thực hiện các biện pháp khắc phục tích cực.


" Không đủ trong việc bổ nhiệm những người ra quyết định là phụ nữ"

8 (16).jpg


Tại cuộc họp báo, bà Kishida và những người khác đã chỉ ra hai thách thức về mặt truyền thông : (1) Không đủ trong việc bổ nhiệm những người ra quyết định sản xuất nội dung là phụ nữ và (2) Ít phụ nữ là người ra quyết định .

Hiện nay, có thể thấy rằng có rất ít phụ nữ trong thành phần điều hành của bốn tổ chức trong ngành.

· 45 người (0 phụ nữ) từ Liên đoàn Phát thanh Truyền hình tư nhân Nhật Bản

· 53 người (0 phụ nữ) từ Hiệp hội Báo chí Nhật Bản

· 40 người (2 nữ) từ Hiệp hội các nhà xuất bản sách Nhật Bản

· 21 người (một phụ nữ) từ Hiệp hội Tạp chí Nhật Bản

Ảnh hưởng của việc có ít phụ nữ là gì? “Người ta nói rằng các tổ chức không có sự đa dạng thường ít có khả năng đổi mới, và có nguy cơ là khả năng kiềm chế các vụ bê bối và đạo đức của họ sẽ giảm sút. Điều đó cũng tiêu cực về mặt đảm bảo nguồn nhân lực”. ( bà Kishida )

Bà nói rằng sự thiếu đa dạng của nhũng người làm trong lĩnh vực phương tiện truyền thông có thể có tác động tiêu cực đến nội dung. "Tại các đài truyền hình ở Tokyo, không có người phụ nữ nào trong bộ phận điều hành sản xuất. Tôi tin rằng thành kiến vô thức của người sáng tạo nội dung sẽ lây lan sang người nhận thông qua nội dung. Do đó, vai trò giới vẫn bị phân chia, dẫn đến chênh lệch tiền lương giữa nam và nữ. "

"Phụ nữ không đảm nhận" là do nguyên nhân "cấu trúc xã hội"

Các hiệp hội sách và hiệp hội liên quan đến xuất bản chỉ có một số ít lãnh đạo nữ. Kaori Sakai, chủ tịch ban chấp hành trung ương của Liên đoàn lao động xuất bản, chỉ ra rằng "ngành xuất bản có tỷ lệ lao động nữ lớn, có nữ tổng biên tập tạp chí và sách, nhưng trường hợp như vậy rất ít.” Tại sao lại như vậy? Không chỉ giới hạn trong ngành truyền thông, có một tiếng nói sâu sắc rằng "có ít lãnh đạo là nữ vì phụ nữ không có nguyện vọng."

Về điểm này, bà Sakai nói: "Tôi nghĩ là do ít hình mẫu. Tôi nghĩ đó là do không có nhiều hình mẫu. Đàn ông không nghĩ rằng tôi xứng đáng với điều đó, họ nghĩ đó là niềm vui và sự lo lắng. Không phải phụ nữ cũng giống vậy sao?” . Bà nói với hy vọng rằng" khi cấu trúc xã hội thay đổi, phụ nữ có thể trở thành lãnh đạo và nam giới có thể đóng một vai trò tích cực trong xã hội mà không do dự. "

"Muốn bỏ lập trường mà phụ nữ yêu cầu một thứ gì đó."

Đến ngày 9 tháng 2, ba yêu cầu sau đây đã được đưa ra cho các nhóm ngành và các thành viên của Hiệp hội các nhà phát thanh tư nhân Nhật Bản , Hiệp hội Báo chí, Hiệp hội sách và các hiệp hội khác.

(1) Về tỷ lệ nữ lãnh đạo các nhóm ngành, xây dựng chỉ tiêu số lượng và chỉ tiêu đặc biệt cho nữ lãnh đạo của các công ty thành viên, kịp thời nâng tỷ lệ này lên 30% trở lên.

(2) Thành lập ủy ban thường trực về giới và bình đẳng giới, coi bình đẳng giới trong ngành là một trong những vấn đề quan trọng.

(3) Đến tháng 4 năm 2021, các nhóm ngành và tất cả các thành viên sẽ công bố mục tiêu, kế hoạch và thành tích của họ để đưa 30% lãnh đạo là nữ vào cơ sở dữ liệu quốc gia về các công ty thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ và sẽ cập nhật thường xuyên sau đó.

Tuy nhiên, bà Mami Yoshinaga, Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương của Liên đoàn báo chí Nhật Bản, nói: “Tôi muốn bỏ lập trường của phụ nữ yêu cầu một cái gì đó, đó là một lá đơn yêu cầu”."Tôi nghĩ đó không phải là đơn yêu cầu làm điều gì đó, mà là câu chuyện hãy cùng làm. Đó không chỉ là vấn đề đối với cựu thủ tướng Yoshiro Mori (người đã đưa ra nhận xét coi thường phụ nữ), mà còn là ý thức của toàn xã hội ủng hộ và đưa ra phát ngôn. Phải tận dụng cơ hội này để suy nghĩ về điều đó một cách tổng thể.”

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Đính kèm

  • img_38b738268eb20df34dc6580846532a1c251236.jpg
    img_38b738268eb20df34dc6580846532a1c251236.jpg
    45.8 KB · Lượt xem: 217

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top