Xã hội "Chi phí nhân sự" ở Nhật Bản và Trung Quốc cuối cùng cũng đang dần đảo ngược. "Chuyển đổi cơ bản" mà Nhật Bản đang chịu áp lực hiện nay.

Xã hội "Chi phí nhân sự" ở Nhật Bản và Trung Quốc cuối cùng cũng đang dần đảo ngược. "Chuyển đổi cơ bản" mà Nhật Bản đang chịu áp lực hiện nay.

Khi nền kinh tế Trung Quốc đạt đến giới hạn tăng trưởng, ngày mà Trung Quốc sẽ không còn là công xưởng trên thế giới đang đến gần. Cho đến nay, ngành công nghiệp Nhật Bản vẫn phụ thuộc vào lực lượng lao động giá rẻ của Trung Quốc, nhưng có thể sẽ cần phải có một sự thay đổi chiến lược mạnh mẽ trong tương lai.

Lý do tại sao Trung Quốc trở thành "công xưởng của thế giới"

20220615-00096291-gendaibiz-001-1-view.jpg


Trung Quốc đã đóng vai trò là công xưởng trên thế giới trong 30 năm qua. Tính đến năm 1990, tỷ trọng xuất khẩu của Trung Quốc trên thế giới chỉ là 1,1% ( thị phần của Nhật Bản vào thời điểm đó là 7,4%), nhưng Trung Quốc đã nhanh chóng tăng xuất khẩu của mình từ giữa những năm 1990, và năm 2004 đã đảo ngược vị trí với Nhật Bản. Hiện tại, Trung Quốc có hơn 10% thị phần thế giới và đứng đầu ( cũng bằng cách này Đức duy trì ở mức khoảng 7-8%, nhưng thị phần của Nhật Bản đã giảm xuống chỉ còn 3,6%).

Trung Quốc có mức thu nhập thấp và có thể sản xuất hàng loạt các sản phẩm công nghiệp với giá nhân công rẻ như một vũ khí. Đây chính là tình trạng của Nhật Bản sau chiến tranh, và có thể nói rằng Trung Quốc đã thay mặt Nhật Bản thiết lập quốc gia như một công xưởng trên thế giới. Hiện nay, không có quốc gia nào có thể sản xuất các sản phẩm công nghiệp với giá thành như Trung Quốc, nếu phải so sánh thì chỉ có Mexico.

Mỹ, nước tiêu thụ lớn nhất thế giới mua một lượng lớn các sản phẩm công nghiệp giá rẻ từ Trung Quốc và Mexico, điều này đã thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ của người Mỹ. Nhật Bản, nơi tiêu dùng không sôi động, bắt đầu dựa vào nhập khẩu đối với nhiều sản phẩm công nghiệp khi xã hội phát triển, và giờ đây không chỉ đối với hàng hóa hàng ngày, mà còn đối với các sản phẩm công nghiệp giá cao như điện thoại thông minh và thiết bị gia dụng cũng được nhập từ Trung Quốc.

Trung Quốc cũng không thể thiếu đối với ngành công nghiệp sản xuất. Nhiều công ty Nhật Bản đã lần lượt chuyển cơ sở sản xuất ra nước ngoài do các biện pháp chi phí, nhưng một trong những điểm đến hàng đầu là Trung Quốc. Đối với ngành công nghiệp sản xuất của Nhật Bản, không có khu vực nào rẻ hơn Trung Quốc và có thể sản xuất các sản phẩm có chất lượng nhất định, và nhiều nhà sản xuất không thể tiếp tục kinh doanh nếu không có Trung Quốc.

Trung Quốc có thể đóng vai trò là một công xưởng trên thế giới, tất cả đều vì thu nhập thấp. Vào đầu những năm 1990, GDP bình quân đầu người ( tổng sản phẩm quốc nội ) của Trung Quốc chỉ bằng 1/70 của Nhật Bản, khiến nước này trở thành một quốc gia có chi phí lao động thấp áp đảo. Tuy nhiên, tình hình đang thay đổi mạnh mẽ. Khi Trung Quốc trở thành một nhà xuất khẩu lớn, chi phí lao động đã tăng mạnh và GDP bình quân đầu người hiện bằng 1/3 của Nhật Bản.

Khi nghe đến giá trị bằng 1/3 Nhật Bản, bạn có thể nghĩ rằng đó vẫn là mức rẻ, nhưng thực tế không phải như vậy. Con số này là giá trị trung bình của Trung Quốc nói chung, bao gồm cả các khu vực nội địa có thu nhập thấp. Đối với những vùng ven biển có nhiều nhà máy được xây dựng, mức sống của người dân đã cao hơn ở Nhật Bản, và chi phí ở Nhật Bản cũng rẻ hơn.

Chi phí sản xuất ở Trung Quốc cao hơn một phần so với ở Nhật Bản

images - 2022-06-15T170305.440.jpg


Một trong những chỉ tiêu cho thấy liệu khu vực nào thuận lợi cho ngành sản xuất để sản xuất hàng hóa được gọi là chi phí lao động đơn vị (ULC). Điều này cho thấy chi phí lao động bổ sung cần thiết để tăng sản lượng thêm một đơn vị. ULC của Trung Quốc nói chung đã cạnh tranh với Nhật Bản, và thực tế là cao hơn Nhật Bản nếu chỉ giới hạn ở các khu vực ven biển. Từ góc độ chi phí sản xuất, Nhật Bản không còn là nước có giá nhân công thấp hơn Trung Quốc, và Trung Quốc không còn là nước công nghiệp có giá trị gia tăng thấp.

Mặc dù GDP bình quân đầu người của Trung Quốc chỉ bằng 1/3 của Nhật Bản, nhưng ULC của Trung Quốc đang tăng lên do chi phí lao động ở Trung Quốc tăng và sản xuất khi xã hội phát triển . Nguyên nhân là do sự thay đổi mô hình kinh doanh của các công ty Trung Quốc.

Một lần nữa, thế mạnh lớn nhất của các công ty Trung Quốc là giá nhân công thấp. Vì lý do này, các công ty Trung Quốc thu được lợi nhuận tuyệt đối nhờ chuyên sản xuất hàng loạt các sản phẩm công nghiệp giá rẻ. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng các công ty đang buộc phải thay đổi mô hình kinh doanh do giá nhân công tăng cao, và đang chuyển sang sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng tương đối cao. Do đó, khối lượng sản xuất không còn cao như trước và chi phí cần thiết để tăng sản lượng một đơn vị cũng tăng lên. Tóm lại, dữ liệu cho thấy Trung Quốc không còn là quốc gia sản xuất các sản phẩm công nghiệp giá rẻ như trước đây.

Trên thực tế, ngay cả khi nhìn khắp thế giới, Mexico là quốc gia duy nhất có thể đóng vai trò tương tự như Trung Quốc. Có nhiều khu vực giá nhân công rẻ hơn Trung Quốc và Mexico, nhưng cũng có nhiều trường hợp không thể thực hiện được sản xuất như ở cả hai nước do công nhân chất lượng cao không được đào tạo và cơ sở hạ tầng sản xuất kém.

Trung Quốc phải đối mặt với vấn đề tăng trưởng chậm lại trong những năm gần đây do thu nhập của người dân Trung Quốc tăng cao và không thể sản xuất hàng loạt các sản phẩm giá rẻ. Chính phủ Trung Quốc nhận thức được tình hình này và đang chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ loại hình tập trung vào xuất khẩu sang loại hình tập trung vào tiêu dùng tập trung vào nhu cầu trong nước. Trong tương lai gần, xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp giá rẻ của Trung Quốc có thể sẽ giảm tương đối.

Khó tìm "giải pháp thay thế" cho Trung Quốc

images - 2022-06-15T170409.795.jpg


Sự biến đổi của xã hội Trung Quốc sẽ là một tổn thương lớn đối với các quốc gia vốn sống dựa vào lao động giá rẻ trong nước. Mỹ đã đang trong một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, giảm thiểu thương mại với Trung Quốc trong khi mở rộng giao dịch với Mỹ Latinh. ULC ở Mexico bằng khoảng 2/3 của Trung Quốc, vì vậy quốc gia vẫn có thể hoạt động như một nhà máy rẻ tiền.

Mặc dù Mexico có giá nhân công thấp nhưng chỉ bằng 1/6 sản lượng xuất khẩu của Trung Quốc, và không thể thay thế toàn bộ lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Ngoài ra, Mỹ và Mexico tiếp giáp với nhau, và khu vực này có mối quan hệ chặt chẽ với Mỹ . Mexico sẽ tiếp tục tăng xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp, nhưng quan hệ với Mỹ có thể sẽ được tăng cường hơn nữa.

Trong trường hợp đó, Nhật Bản là ở tình hình rắc rối nhất.

Đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản đã là Trung Quốc, không phải Mỹ, và Nhật Bản có nhiều giao dịch nhất với Trung Quốc cho cả xuất khẩu và nhập khẩu. Trong tương lai, nếu Trung Quốc không còn có thể xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp giá rẻ như trước nữa, thì việc Nhật Bản tìm kiếm sản phẩm thay thế sẽ khó hơn rất nhiều, không giống như Mỹ quốc gia có Mexico là nước láng giềng.

Cho đến nay, các doanh nghiệp như cửa hàng đồng giá 100 yên vẫn phụ thuộc vào các nhà sản xuất Trung Quốc, nhưng trong một số trường hợp có thể sẽ phải chuyển sang thu mua từ các quốc gia có giá nhân công thậm chí còn thấp hơn. Tuy nhiên, đơn giá phải cao hơn do không thể kỳ vọng vào năng lực sản xuất của nhà sản xuất Trung Quốc. Tùy vào từng sản phẩm, thậm chí có trường hợp sản phẩm trong nước có giá rẻ hơn.

Dù là sản phẩm giá rẻ nhưng nếu Nhật Bản chuyển sang sản xuất trong nước thì chi tiêu cho sản phẩm trong nước sẽ giảm xuống, kéo theo thu nhập của người dân sẽ tăng lên. Tuy nhiên, tình huống này đồng nghĩa với việc quay trở lại Nhật Bản, nơi đã từng nghèo khó và không phải lúc nào cũng là một niềm vui.

Trong mọi trường hợp, vai trò là cơ sở cung cấp các sản phẩm công nghiệp giá rẻ cho Trung Quốc có thể không còn được mong đợi. Ngành công nghiệp sản xuất Nhật Bản cần một sự thay đổi chiến lược cơ bản về việc sản xuất đồ ở đâu và bán cho ai, trong khi các nhà nhập khẩu đang tự hỏi làm thế nào để đạt được thu mua với chi phí thấp.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top