Xã hội "Địa ngục tăng thuế" của chính quyền Kishida không chỉ giới hạn ở việc tăng thuế quốc phòng. Dẫn theo việc tăng thuế tiêu dùng và tăng thuế hưu trí.

Xã hội "Địa ngục tăng thuế" của chính quyền Kishida không chỉ giới hạn ở việc tăng thuế quốc phòng. Dẫn theo việc tăng thuế tiêu dùng và tăng thuế hưu trí.

20221202_yol_oyt1t50222_0.jpg


Thủ tướng Fumio Kishida, người đã bất ngờ tuyên bố tăng thuế quốc phòng và đang bị lên án mạnh mẽ . Thuế thuốc lá và thuế doanh nghiệp được đề cập là mục tiêu tăng thuế, nhưng “địa ngục tăng thuế” thực sự vẫn chưa dừng lại ở đó . Lịch trình tăng thuế từ năm 2023 mà chính quyền Kishida đang thúc đẩy đằng sau hậu trường là gì ?

“Những người sống trong hiện tại phải chịu gánh nặng đó.” Thủ tướng Kishida đang thúc đẩy lộ trình tăng thuế bất chấp áp lực.

Để đối phó với vấn đề ngân sách quốc phòng ngày càng tăng, thủ tướng Kishda đã quyết định gia hạn thuế thu nhập đặc biệt để tái thiết và tăng thuế 1 nghìn tỷ yên cho thuế thu nhập, thuế thuốc lá và thuế doanh nghiệp. Thời điểm tăng thuế được lên kế hoạch thực hiện theo từng giai đoạn từ năm 2024.

"Việc tăng thuế quốc phòng này là một tín hiệu báo trước sự khởi đầu của một kỷ nguyên tăng thuế lớn." Nhà phê bình Tetsuya Miyazaki chỉ ra.

“Bộ Tài chính đã và đang tìm kiếm cơ hội để tăng thuế trên diện rộng. Mặt khác, các chính trị gia đã miễn cưỡng chấp thuận tăng thuế ngoài thuế tiêu dùng, nhưng họ đã tìm thấy một bước đột phá trong vấn đề ngân sách quốc phòng. Đó là một hệ thống trung tâm."

Chính phủ có kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng hàng năm khoảng 5,5 nghìn tỷ yên lên tổng số 43 nghìn tỷ yên trong 5 năm tới và tăng gấp đôi số tiền hiện tại (2% GDP) theo từng giai đoạn. Điều này sẽ yêu cầu nguồn tài chính mới 5,5 nghìn tỷ yên mỗi năm, nhưng đợt tăng thuế quốc phòng mới nhất sẽ chỉ cung cấp nguồn tài chính cho 1 nghìn tỷ yên. Rõ ràng là 4,5 nghìn tỷ yên còn lại cuối cùng sẽ được chi trả bằng cách tăng thuế.

“Hiện tại, có vẻ như họ đang có kế hoạch tăng ba loại thuế, trong đó có thuế doanh nghiệp. Ít nhất, nếu không giải thích chính xác tầm quan trọng của việc tăng chi tiêu quốc phòng và, đó sẽ chỉ được coi là cái cớ để tăng thuế.”

Ngân sách quốc phòng tăng thêm 5,5 nghìn tỷ yên tương đương 46.000 yên cho mỗi người dân.

“Những người dân sống tại thời điểm hiện tại” sẽ phải chịu thêm gánh nặng trung bình 46.000 yên mỗi người do chỉ riêng việc tăng thuế quốc phòng và mức tăng hàng năm là 184.000 yên cho một gia đình bốn người.

Ủy ban Thuế Chính phủ đang thảo luận về một số khoản tăng thuế khác ngoài nguồn thu quốc phòng. Do đó, tạp chí Weekly Post đã tổng hợp danh sách lộ trình tăng thuế từ năm 2023.

ダウンロード - 2022-12-19T153059.796.jpg


Hạng mục tăng thuế đầu tiên là tăng cường "thuế thừa kế và thuế quà tặng" sẽ được đưa vào cải cách thuế năm 2023.

Hiện tại, thuế quà tặng được miễn (miễn thuế cơ bản) lên tới 1,1 triệu yên mỗi năm khi tài sản được tặng từ cha mẹ cho con cái. Nếu trường hợp quyên góp như nhau cho vợ và hai con của mình sẽ có thể quyên góp miễn thuế tới 3,3 triệu yên mỗi năm và 33 triệu yên trong 10 năm. Đó là một hệ thống thường được sử dụng để giảm gánh nặng thuế thừa kế. Tuy nhiên, nếu người tặng quà qua đời , việc miễn thuế cho món quà nhận được trong vòng ba năm sẽ không còn hiệu lực và sẽ phải chịu thuế thừa kế khi kết hợp với tài sản được thừa kế.

Trong cuộc cải cách thuế này, tổng thời gian này sẽ được kéo dài từ 3 năm trước khi qua đời lên 7 năm ( dự kiến sẽ được kéo dài theo từng giai đoạn từ 2027 lên 7 năm vào năm 2031).

Trong trường hợp nêu trên, vợ và hai con nhận được quà tặng miễn thuế trị giá 1,1 triệu yên mỗi năm, phần vượt quá 20 triệu yên trong 7 năm sẽ được cộng vào số tiền thừa kế và không bị tính thuế thừa kế. Nếu điều này được thực hiện, dự kiến số người sẽ phải trả thuế thừa kế một lần nữa sẽ tăng lên và sẽ có nhiều trường hợp bị tính thuế sau khi đã tiêu hết tiền.

Hóa đơn là nền tảng cho việc tăng thuế tiêu dùng

img_9e2d61d086dcafa3b80039692ca5121c106970.jpg


"Việc chuẩn bị cho việc tăng thuế tiêu dùng đang tiến triển đều đặn." Thủ tướng Kishida cho biết: "Tôi không nghĩ đến việc tăng thuế tiêu dùng trong khoảng 10 năm" (trong cuộc bầu cử thủ tướng vào tháng 9 năm 2021), nhưng có vẻ như lời cam kết đó sẽ sớm bị phá vỡ. Tại cuộc họp của ủy ban thuế chính phủ vào tháng 10 năm 2022, lệnh cấm thảo luận đã được dỡ bỏ với ý kiến cho rằng "chúng ta cần nghĩ đến việc tăng mức thuế tiêu dùng."

Hiroko Ogiwara, một nhà báo kinh tế, nói rằng việc áp dụng hệ thống hóa đơn vào tháng 10 năm 2023 sẽ là cơ sở để tăng thuế suất.

“Hệ thống hóa đơn là một cơ chế để người bán và người mua trao đổi hóa đơn đủ điều kiện (hóa đơn) điền thuế suất áp dụng và số tiền thuế tiêu thụ cho mỗi giao dịch. Thuế suất thuế tiêu thụ có thể thay đổi theo mặt hàng, chẳng hạn như 12% đối với nhu yếu phẩm hàng ngày, 20% đối với hàng xa xỉ như ô tô sang trọng và 30% đối với trang sức, giúp việc tăng thuế tiêu thụ dễ dàng hơn. Tôi hy vọng cuộc tranh luận về việc tăng thuế tiêu dùng sẽ tăng tốc trong tương lai.”

Tiếp đó là việc "tăng thuế hưu trí" . Theo hệ thống thuế hiện hành đối với trợ cấp hưu trí, khoản khấu trừ (giới hạn miễn thuế) tăng lên sau 20 năm làm việc, và nhân viên làm việc càng lâu thì càng được ưu đãi. Người ta lập luận rằng không nên có sự khác biệt và phải đồng nhất.” Đó là điều tương đương với việc tăng thuế.

Ngoài ra, có một lợi thế đáng kể về thuế trong đó các khoản trợ cấp hưu trí bị đánh thuế ở mức "một nửa" số tiền sau khi khấu trừ, nhưng không nên bỏ qua động thái bãi bỏ điều này.

Mặc dù không được nhiều người biết đến nhưng từ tháng 1 năm 2021, những người đã làm việc dưới 5 năm và có khoản trợ cấp hưu trí hơn 3 triệu yên sẽ không còn đủ điều kiện nhận một nửa thuế . Nếu bị bãi bỏ hoàn toàn, tất cả những người làm công ăn lương sẽ bị đánh thuế gấp đôi so với hiện tại mà họ đang phải trả cho khoản trợ cấp hưu trí của họ.

Một kế hoạch đang được bí mật tiến hành nhằm tước đi khoản trợ cấp hưu trí của những người làm công ăn lương, vốn là trụ cột cho cuộc sống sau khi nghỉ hưu của họ.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top