Xã hội Điều gì sẽ thay đổi trong xã hội Nhật Bản khi độ tuổi nuôi dạy trẻ tăng lên?

Xã hội Điều gì sẽ thay đổi trong xã hội Nhật Bản khi độ tuổi nuôi dạy trẻ tăng lên?

<Hỗ trợ cho "người chăm sóc trẻ" chăm sóc gia đình là một vấn đề cấp thiết>

ダウンロード (27).jpg


Kết hôn muộn và sinh con muộn ngày càng nhiều. Nếu bạn sinh con sau 40 tuổi, việc nuôi dưỡng con cái sẽ tiếp tục cho đến khi bạn 60 tuổi. Nếu một đứa trẻ muốn học tiếp lên cao học, các bậc phụ huynh có thể cần phải gánh một khoản tiền đáng kể ngay cả khi đã nghỉ hưu.

Số trường hợp như vậy là 856.239 trẻ sinh ra vào năm 2019, trong đó 50.840 trẻ (5,9%) có mẹ trên 40 tuổi (Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, "thống kê về động thái dân số"). Đây vẫn là một số ít, nhưng có tới 29,1% trẻ có mẹ trên 35 tuổi. Tôi (tác giả) sinh năm 1976, khi mẹ tôi sinh tôi là 36 tuổi, nhưng lúc đó thuộc diện sinh muộn, còn bây giờ không có gì bất thường cả.

Cùng với thời gian, thời kỳ nuôi dạy trẻ đã lùi lại. Ngày nay, có rất nhiều người ở độ tuổi 50 đang nuôi con nhỏ học cấp 1 và cấp 2. Tỷ lệ phụ nữ đã kết hôn ở mỗi độ tuổi đang nuôi con là bao nhiêu? <Hình 1> là biểu đồ về tỷ lệ phần trăm số người trả lời rằng họ có con chưa đủ tuổi trưởng thành. Các đường cong kết nối các số liệu cho từng độ tuổi được so sánh giữa năm 1985 và 2015. Được tạo từ thống kê cốt lõi "điều tra dân số quốc gia".

<Hình 1>

Đỉnh điểm là năm 1985 là 35 tuổi, nhưng năm 2015 là 39 tuổi. Trong 30 năm qua, đường cong tỷ lệ phụ nữ nuôi con dịch chuyển sang phải cho thấy thời kỳ nuôi con đã chuyển sang độ tuổi trung niên trở lên.

Nhìn vào độ tuổi 50, tỷ lệ sống cùng với con cái chưa thành niên (tỷ lệ nuôi con trung bình) năm 1985 chỉ là 7,6%, nhưng đến năm 2015 là 52,0%, tức là hơn một nửa. Cách đây khá lâu, khi bước vào tuổi 50, con cái họ đã tự lập và bố mẹ đã thở phào nhẹ nhõm, nhưng bây giờ không phải vậy. Ở khoảng 50 tuổi cũng đang trong thời kỳ nuôi dạy con cái tốt. Tác động của điều này có thể được chia thành ba khía cạnh.

<Gánh nặng của việc chăm sóc kép (chăm sóc trẻ em + chăm sóc cha mẹ già)>

Đầu tiên là giải quyết gánh nặng cho cha mẹ. Nói đến những người ở độ tuổi 50 là nói đến sự chăm sóc của cha mẹ họ. Số lượng người (đặc biệt là phụ nữ) sẽ phải đảm nhiệm gấp đôi việc “chăm con + chăm sóc bố mẹ” sẽ tăng lên khi thể lực ngày càng suy yếu. Vì nhiều người có bố mẹ ở quê nhưng hiện tại lại sống ở thành phố nên việc chăm sóc từ xa sẽ tăng lên. Sau khi trẻ tự lập, việc trở về nhà chăm sóc thường xuyên sẽ dễ dàng hơn, nhưng điều này không đúng khi nuôi dạy trẻ. Ở khu vực nông thôn, nhu cầu sử dụng dịch vụ xem phim của cha mẹ già sẽ tăng lên.

Thứ hai là chi phí giáo dục. Cha mẹ của những đứa trẻ trong độ tuổi thích hợp để đi học đại học thường từ 45 tuổi đến 54 tuổi, nhưng có những người ở độ tuổi cuối 50 và trong một số trường hợp là trên 60 tuổi. Giờ đây, thời gian vào đại học của đứa trẻ trùng lặp với đỉnh thu nhập hàng năm của cha mẹ, nhưng điều này sẽ không xảy ra trong tương lai. Nhân cơ hội này, chúng ta nên xem xét lại tình hình hiện tại ở Nhật Bản, nơi mà chi phí đại học phụ thuộc vào tài chính hộ gia đình.

Cái còn lại liên quan đến xã hội hóa trẻ em. Đối với trẻ em, có nhiều cơ hội tiếp xúc với những người già yếu tại nhà (trường hợp sinh con sau 40 tuổi, khi trẻ 10 tuổi, bố mẹ 50 tuổi, ông bà 80 tuổi). Bạn không chỉ có thể thấy cha mẹ chăm sóc ông bà mà còn có thể là người chăm sóc. Đó là cái gọi là "người chăm sóc trẻ (người chăm sóc dưới 18 tuổi)".

ダウンロード (4).png

Hình 1

Theo "điều tra cơ bản về đời sống xã hội" năm 2016 của Bộ Nội vụ và Truyền thông, 0,2% học sinh tiểu học, 0,2% học sinh trung học cơ sở và 0,5% học sinh trung học phổ thông đã chăm sóc gia đình vào ngày khảo sát, và tổng số trẻ em là 36.326 trẻ <Bảng 1>.

<Bảng 1>

Đây là con số ước tính của những người chăm sóc trẻ, nhưng nó gần với giá trị ước tính của báo Mainichi (ngày 21 tháng 3 năm 2020) (trẻ em từ 15 đến 19 tuổi được chăm sóc điều dưỡng 37.100 người). Có thể nói hiện nay ở Nhật Bản có khoảng 40.000 người chăm sóc trẻ.

ダウンロード (5).png


Do sinh đẻ muộn nên sẽ giao cho ông bà cha mẹ chăm sóc nhiều hơn. Khi số lượng người có thu nhập kép và các hộ gia đình đơn thân ngày càng tăng, những đứa trẻ chăm sóc em trai của họ cũng vậy. Sự tồn tại của những người trông trẻ đang gây sự chú ý là điều dễ hiểu.

Kinh nghiệm chăm sóc gia đình có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển con người của trẻ. Tuy nhiên, đó cũng là vấn đề bằng cấp, và tôi nghĩ nó sẽ cản trở việc học ở trường. Có đứa trẻ vì quá chăm sóc mà học hành mệt mỏi không? Trong thời đại mà mối quan hệ giữa các địa phương rất bền chặt, những người hàng xóm có thể nhận thấy điều gì đó bất thường, nhưng bây giờ thật khó để làm như vậy. Các giáo viên tiếp xúc với trẻ em hàng ngày được kỳ vọng sẽ đóng vai trò phát hiện sự cố và kết nối chúng với chính phủ và các tổ chức hỗ trợ. Tại tỉnh Saitama, một sắc lệnh đã được ban hành trong năm nay để hỗ trợ việc chăm sóc và học tập của những người chăm sóc trẻ.

Trong một xã hội có cấu trúc tuổi hình tháp ngược, thế hệ trẻ cũng sẽ phải gánh toàn xã hội, bao gồm cả các bậc cha mẹ, phải có các biện pháp để không cản trở sự phát triển lành mạnh của trẻ em.

<Tư liệu: Bộ Nội vụ và Truyền thông "điều tra dân số quốc gia", Bộ Nội vụ và Truyền thông "điều tra cơ bản về đời sống xã hội" (năm 2016)>

 

Đính kèm

  • ダウンロード (4).png
    ダウンロード (4).png
    5.3 KB · Lượt xem: 1,451
  • ダウンロード (64).jpg
    ダウンロード (64).jpg
    13.2 KB · Lượt xem: 160

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top