Covid-19 Điều gì xảy ra với pháo hoa không được sử dụng do lễ hội pháo hoa bị hủy bỏ

Covid-19 Điều gì xảy ra với pháo hoa không được sử dụng do lễ hội pháo hoa bị hủy bỏ

Do tình hình bệnh dịch corona chủng mới ngày càng nghiêm trọng, nhiều địa phương đã quyết định hủy bỏ lễ hội pháo hoa. Tô màu mùa hè Tokyo - lễ hội pháo hoa sông Sumida dự kiến được tổ chức vào ngày 11/7 cũng bị hủy bỏ. Với mọi người đang mong chờ được xem pháo hoa thì thật đáng tiếc, nhưng với ngành công nghiệp pháo hoa và những người liên quan tới lễ hội thì có lẽ đây còn là vấn đề sinh tử.

Pháo hoa không được sử dụng liệu có thể bảo quản đến năm sau? Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với giám đốc điều hành Hiệp hội pháo hoa Nhật Bản, ông Kono Haruyuki.

Hỏi: Lễ hội pháo hoa ở nhiều nơi đã lần lượt bị hủy bỏ. Xin ông hãy cho biết lý do chính?

Ông Kono: “Lễ hội pháo hoa thường được tổ chức bởi các ủy ban điều hành được thành lập bởi các phòng thương mại, hiệp hội du lịch và chính quyền địa phương.

Việc tổ chức hay hủy bỏ lễ hội là quyết định của từng nhà tổ chức, tuy nhiên với tình hình dịch bệnh corona chủng mới, những lễ hội pháo hoa tập trung đông người sẽ tăng thêm nguy cơ lây nhiễm nên nhiều nơi đã quyết định hủy bỏ. Nó bị coi là có rủi ro giống như các sự kiện quy mô lớn như những buổi hòa nhạc ngoài trời.”

Hỏi: Có khoảng bao nhiêu quyết định hủy bỏ đã được đưa ra?

Ông Kono: “Tại Tokyo, các lễ hội pháo hoa lớn dự kiến diễn ra vào tháng 7, tháng 8 đã lần lượt bị hủy bỏ. Có thể thấy rằng khoảng một nửa các lễ hội lớn trong năm nay đã quyết định hủy bỏ.

Tháng 7, tháng 8 là thời gian cao điểm của lễ hội pháo hoa, tuy nhiên, ủy ban điều hành cần phải chuẩn bị trước đó 2 hoặc 3 tháng, và có những hạn chế về thời gian. Trong bối cảnh không biết tình hình dịch bệnh sẽ thế nào thì có lẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc hủy bỏ.

Đây mới chỉ chuyện tại thời điểm hiện tại. Nếu dịch bệnh corono còn ảnh hưởng đến các lễ hội từ tháng 9 trở đi thì việc hủy bỏ có lẽ sẽ tăng hơn rất nhiều."

Hỏi: Pháo hoa của lễ hội đã bị hủy bỏ liệu có thể bảo quan đến năm sau?

Ông Kono: “Về cơ bản, tất cả pháo hoa vẫn nằm trong kho. Nếu chú ý về độ ẩm và bảo quản thích hợp thì pháo hoa có thể sử dụng được lâu dài. Nếu bảo quan để dùng cho lễ hội năm sau thì bản thân nó không có vấn đề, tuy nhiên vì là chất nổ nên việc bảo quản phải đảm bảo an toàn theo pháp luật nên sẽ rất khó khăn. Ngoài ra cũng tốn các loại chi phí quản lý và duy trì kho chứa…”

Hỏi: Ngành công nghiệp pháo hoa bị ảnh hưởng như thế nào? Có công ty pháo hoa nào lên tiếng rằng không thể tiếp tục hoạt động kinh doanh không?

Ông Kono: “Tôi nghĩ rằng rất khó khăn. Cũng có những công ty đang bị khủng hoảng về tài chính. Chưa có thống kê cụ thể nào, nhưng tôi nghe nói rằng có những công ty đang xem xét nghỉ làm. Trường hợp xấu nhất có thể xảy ra kinh doanh bị đóng cửa. Nếu vậy cũng sẽ gây tác động tới các lễ hội pháo hoa từ năm tới. Trong tình cảnh hiện tại thì việc duy trì công ty là vô cùng khó khăn.”

Hỏi: Tác động thế nào tới nền kinh tế của khu vực nơi tổ chức lễ hội pháo hoa?

Ông Kono: “Nếu có lễ hội quy mô lớn sẽ tập trung hàng trăm nghìn người, mang lại lợi nhuận cho ngành giao thông, cửa hàng ăn uống, cơ sở lưu trú, các cơ sở kinh doanh… nhưng tại địa phương đã quyết định hủy bỏ thì chúng sẽ thành con số 0. Khi hiệu quả kinh tế của pháo hoa là rất lớn thì có thể nghĩ rằng những tiêu cực cũng sẽ có thể tăng lên.”

Hỏi: Để đối phó với tình hình hiện tại, Hiệp hội pháo hoa có những biện pháp gì?

Ông Kono: “Tôi cũng đang rất lo lắng. Tôi nghĩ rằng cần phải làm gì đó, nhưng chúng ta vẫn đang ở giữa tình huống, và từ bây giờ chúng ta phải suy nghĩ về nó. Chính phủ cũng có biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì vậy tôi muốn các doanh nghiệp tận dụng nó và chờ đợi tình hình được cải thiện.”

Hỏi: Xin vui lòng cho chúng tôi biết mong muốn của ông về việc chấm dứt lây nhiễm virus corona chủng mới và suy nghĩ cho năm tới.

Ông Kono: “Lễ hội pháo hoa chính thức được bắt đầu từ thời đại Edo như là một truyền thống mùa hè, và thêm một mục đích là gửi gắm mong muốn “xua đuổi dịch bệnh”. Vì virus corona chủng mới mà lễ hội pháo hoa không được tổ chức thì quả như đang bị trêu ngươi, tuy nhiên tôi hy vọng rằng lễ hội pháo hoa sẽ được hồi phục càng sớm càng tốt.

Vào mùa hè cũng có những địa phương bắn pháo hoa với quy mô nhỏ “pháo hoa tưởng niệm”. Với mong muốn xua tan corona, dưới dạng không tập chung đông người, thật tuyệt vời nếu pháo hoa có thể chữa lành cho mọi người. Đó là sức mạnh của pháo hoa. Sau trận động đất lớn phía đông Nhật Bản cũng có bắn pháo hoa, tôi nghĩ rằng pháo hoa cũng giúp ích theo cách đó.”

(https://thongtinnhatban.net dịch theo otona answer)

202004hanabi-360x530.jpg
 

Đính kèm

  • hanabi.jpg
    hanabi.jpg
    103.7 KB · Lượt xem: 803

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top