Xã hội Dưới hệ thống Doshu do Thủ tướng Suga thúc đẩy, và dân số của khu vực Tohoku và Kyushu sẽ giảm một nửa! ??

Xã hội Dưới hệ thống Doshu do Thủ tướng Suga thúc đẩy, và dân số của khu vực Tohoku và Kyushu sẽ giảm một nửa! ??

Một trong những lập luận của Thủ tướng Yoshihide Suga là phân quyền cho địa phương . Ngay cả trong chính quyền Abe, ông đã thúc đẩy việc nộp thuế tại quê hương và thể hiện cam kết phát triển khu vực. Dưới sự quản lý của Suga, hệ thống doshu đang biến mất dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động trở lại. "Weekly Post" (phát hành ngày 16/11) mô phỏng chi tiết các thành phố sẽ được kích hoạt khi hệ thống Doshu được đưa vào và các thành phố sẽ bị bỏ hoang, dựa trên dự đoán của các chuyên gia. Ở đây, bài viết dự đoán tương lai gần khi hệ thống Doshu được giới thiệu từ một góc nhìn hơi khác so với tạp chí này.

-------------------------------------------

Hiện tại, kế hoạch hứa hẹn nhất là chia cả nước thành 11 bang. Trụ cột là kết hợp 11 tỉnh như Hokkaido, Tohoku, Kita-Kantou, Minami-Kantou, Hokuriku, Tokai, Kansai, Chugoku, Shikoku và Okinawa thành một đơn vị hành chính, và đặt thủ phủ bang cho mỗi tỉnh để có quyền tự chủ mạnh mẽ . Tác động sẽ lan rộng trong chính trị, hành chính và kinh tế , nhưng cần phải nhớ rằng việc tổ chức lại các cơ sở giáo dục sẽ xảy ra.

Ở Nhật Bản, nơi tỷ lệ sinh đang giảm, các cơ sở giáo dục cuối cùng sẽ không thể tránh khỏi việc hợp nhất. Các tổ chức thực hiện nghiên cứu và giáo dục tiên tiến có khả năng được hợp nhất trong mỗi tỉnh. Nobuo Sasaki, tác giả cuốn sách "Cách xếp quốc gia này" (nhà xuất bản Shinsho) và là giáo sư danh dự của Đại học Chuo (Khoa Hành chính) , đưa ra một dự đoán táo bạo.

"Giờ đây, các trường đại học quốc gia hoạt động song song theo chủ trương của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản sẽ trở thành các trường đại học bang lập theo hệ thống doshu, và mỗi tỉnh sẽ tiến hành tích hợp và tổ chức lại. Hầu hết các trường sẽ nằm ở thủ phủ của bang . được đặt tại 7 trường Đại học đế quốc cũ ở các thành phố có khả năng cao (Đại học Hokkaido = Thành phố Sapporo, Đại học Tohoku = Thành phố Sendai, Đại học Tokyo = Quận Bunkyo, Đại học Nagoya = Thành phố Nagoya, Đại học Kyoto = Thành phố Kyoto , Đại học Osaka = Thành phố Osaka, Đại học Kyushu = Thành phố Fukuoka) sẽ trở thành "trường chính" với tư cách là cơ quan nghiên cứu cao nhất ở mỗi tỉnh, và các trường đại học bang khác sẽ được định hình giống như "trường chi nhánh" chuyên về các khoa cụ thể. "

Nhiều trường đại học quốc lập hiện nay mang tên các tỉnh thành phố có nguồn gốc từ các trường bình thường trước chiến tranh, và chịu trách nhiệm đào tạo giáo viên ở nhiều nơi khác nhau trước chiến tranh. Hiện nay, số lượng các khoa đã được tăng lên để trở thành một trường đại học tổng hợp, và nhiều khoa đã thiết lập vị trí đứng của mình như các viện nghiên cứu khu vực, nhưng xét về việc thành lập, có thể củng cố và xóa bỏ các trường đại học không có kết quả nghiên cứu nổi bật trong thời đại mà tỷ lệ sinh đang giảm. Đặc biệt là ở các vùng nông thôn, nếu nói về những người từ các trường đại học quốc gia địa phương, có rất nhiều nhân vật nổi tiếng đang hoạt động trong các văn phòng chính quyền các tỉnh, các trường công lập và chính trị địa phương. Dường như trường cũ của những người nổi tiếng như vậy khó có thể trở thành "trường chi nhánh".

Ngoài việc hợp nhất các cơ sở giáo dục, ông Sasaki cũng đưa ra một dự đoán thú vị như sau.

"Nếu trở thành tỉnh thì kinh tế - xã hội trong vùng sẽ hoàn thiện ở một mức độ nào đó. Khi đó, hạ tầng giao thông sẽ phát triển theo hình thức kết nối thủ phủ nhà nước với các thành phố trong vùng. Ví dụ như hiện nay. Có 97 các sân bay ở Nhật Bản, không bao gồm sân bay trực thăng, nhưng hơn 90% trong số đó kinh doanh thâm hụt . Theo hệ thống doshu, sân bay ở tỉnh sẽ trở thành sân bay trung tâm và cũng sẽ có các chuyến bay quốc tế , nó sẽ trở thành căn cứ cho các hãng hàng không đi lại kết nối thủ phủ của bang và từng thành phố. Nếu việc di chuyển trong khu vực bằng đường hàng không trở nên sôi động, nó cũng sẽ là một cách sử dụng hiệu quả của sân bay bị thâm hụt.

Nói đến đường bộ, có thể hình dung rằng đường trục chính và đường bán trục chính đều sẽ trở thành đường quốc lộ mà không phân biệt đâu là đường quốc lộ và đâu là đường tỉnh. Sự quản lý tổng hợp, mạng lưới và vị trí của nhà nước sẽ cho phép sử dụng hiệu quả sức mạnh của các con đường cả về kinh tế và cuộc sống. "

Tất nhiên, hệ thống doshu không chỉ là một tương lai màu hồng. Tăng hiệu quả của các dịch vụ hành chính và nền kinh tế, bao gồm cả các cơ sở giáo dục, đồng nghĩa với việc gia tăng sự chênh lệch giữa các thành phố. Các thành phố nơi từng đặt chính quyền cấp tỉnh không còn là trung tâm hành chính nữa và những nơi đặt chính quyền cấp tỉnh, chẳng hạn như thành phố lớn thứ hai trong tỉnh, ngày càng trở nên ít quan trọng hơn. Hiroshi Murakami, một giáo sư bổ nhiệm đặc biệt tại Đại học Ritsumeikan (khoa hành chính và lý thuyết tự trị địa phương), chỉ ra khả năng dòng dân cư đang gia tăng do hệ thống doshu sau khi điều tra báo cáo di chuyển dân số trong Sổ đăng ký thường trú.

"Hiện tại, 30 đến 40 phần trăm dân số đã giảm ở mỗi quận trong vùng Tohoku, và khoảng 50 phần trăm dân số ở Kyushu chỉ giới hạn ở Miyagi và Fukuoka, nhưng phần còn lại đang chảy ra Tokyo và Osaka. Đây là dữ liệu rất quan trọng và Tohoku và Kyushu có nhiều khả năng bị suy yếu bởi sự suy giảm dân số do việc bãi bỏ các quận và văn phòng chính quyền tỉnh hơn là do tăng cường quyền lực khu vực thông qua hệ thống doshu. Tốt hơn là cung cấp hợp tác và hỗ trợ thông qua các liên minh khu vực như Kyushu và Tohoku, đồng thời duy trì các quận gần khu vực địa phương và có quyền lực chính sách. "

Hệ thống doshu có thể là động lực thúc đẩy sự hồi sinh của địa phương, nhưng nếu không có sự lãnh đạo mạnh mẽ và các chính sách chính xác, sẽ có nguy cơ thất bại cao. Ít nhất, người dân sẽ không bị thuyết phục trừ khi chính phủ tái cơ cấu các lợi ích chính trị cồng kềnh đang mở rộng từ Quốc hội đến các hội đồng địa phương. việc liệu Thủ tướng Suga có thể nắm quyền lãnh đạo đó không.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Đính kèm

  • ダウンロード (37).jpg
    ダウンロード (37).jpg
    9 KB · Lượt xem: 401

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top