Tiêu dùng Hệ thống "phụ phí" phí truyền hình NHK, "cách duy nhất để tránh trả phí là vứt bỏ điện thoại thông minh và hệ thống định vị ô tô ".

Tiêu dùng Hệ thống "phụ phí" phí truyền hình NHK, "cách duy nhất để tránh trả phí là vứt bỏ điện thoại thông minh và hệ thống định vị ô tô ".

20230328-00000089-jij-000-14-view.jpg


Một "hệ thống mới" xoay quanh phí truyền hình của NHK sẽ bắt đầu vào tháng Tư. NHK sẽ có thể yêu cầu gấp đôi "phụ phí" từ những người chưa thanh toán phí truyền hình. Ban đầu, có khá nhiều ý kiến cho rằng: "Tại sao chúng tôi phải trả phí truyền hình nếu chúng tôi không xem NHK ?" Cũng có những tiếng nói chỉ trích việc bắt đầu một hệ thống mới như thế này.

Hệ thống mới dựa trên các quy tắc của NHK sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 4. NHK sẽ có thể tính phí những người đã cài đặt thiết bị (chẳng hạn như TV) có thể nhận các chương trình phát sóng của NHK nhưng không ký hợp đồng đăng ký mà không có lý do chính đáng cho đến khi cuối tháng sau đó . Ngoài phí truyền hình, sẽ có thể thêm khoản “phụ phí” tương đương gấp đôi số tiền đó. Nói cách khác, phí đăng ký có thể được tính tổng cộng gấp ba lần so với ban đầu.

Phí truyền hình của NHK sẽ giảm 10% kể từ tháng 10 năm nay, nhưng hiện tại là ở mức 1.225 yên mỗi tháng đối với thuê bao mặt đất và 2.170 yên đối với thuê bao vệ tinh cho phép phát sóng vệ tinh. Nếu một TV được lắp đặt vào tháng 4 năm nay không ký hợp đồng mặt đất trong một năm và ký hợp đồng vào tháng 4 năm sau, phí truyền hình trong khoảng thời gian đó sẽ là 14.700 yên cộng với khoản phí bổ sung cho 11 tháng 26.950 yên ( từ tháng 5 năm 2023 đến tháng 3 2024 ) sẽ được thêm vào và tổng cộng số tiền cần phải thanh toán là41.650 yên.

Xoay quanh hệ thống mới, ông Nobuo Inaba chủ tịch của NHK cho biết trong một cuộc họp báo khai mạc vào tháng 1, "Chúng tôi sẽ không đưa ra yêu cầu chỉ vì đáp ứng các điều kiện chung, mà sẽ vận hành hệ thống trong khi xem xét toàn diện các trường hợp riêng của từng khách hàng." Tuy nhiên, cũng có một xu hướng trong những năm gần đây là NHK đã tăng cường thu phí truyền hình.

Điều 64, Khoản 1 của Luật Phát sóng quy định, "Người đã lắp đặt thiết bị thu có khả năng thu các chương trình phát sóng của NHK phải ký hợp đồng với NHK để tiếp nhận các chương trình phát sóng đó.'' Theo "Dữ liệu về Phí truyền hình và số lượng hợp đồng " tính đến cuối năm tài chính 2021, trong số 46,66 triệu trường hợp đủ điều kiện đăng ký hợp đồng, số hộ gia đình đăng ký là 37,96 triệu trường hợp. Tỷ lệ khoán hộ vẫn ở mức 81%. Một loạt vụ bê bối của NHK trong những năm 2000 đã dẫn đến tỷ lệ hợp đồng thu phí thuê bao giảm, nhưng để phục hồi, NHK đã bắt đầu tập trung vào việc tăng cường thu phí.

Vào tháng 12 năm 2017, NHK đã khởi kiện một người đàn ông lắp đặt tivi nhưng không ký hợp đồng truyền hình, yêu cầu hiệu lực của hợp đồng và thanh toán khoản phí truỳen hình chưa thanh toán và đã được Tòa án tối cao công nhận. Kể từ đó, NHK đã liên tiếp đệ trình và thắng các vụ kiện về việc liệu việc sở hữu các thiết bị như hệ thống định vị ô tô và điện thoại di động phát sóng có thể là đối tượng của hợp đồng truyền hình hay không.

"Quay trở lại thời đại mà TV không bắt sóng trở nên phổ biến"

Trong xu hướng như vậy, hệ thống cao cấp này sẽ bắt đầu . Hideki Kakeya, phó giáo sư tại Đại học Tsukuba và là phó giáo sư tại Khoa Hệ thống và Khoa học Thông tin tại Đại học Tsukuba, chỉ ra rằng ông là nhà phát triển thiết bị lọc TV "IRANEHK" chặn sóng NHK.

"Mặc dù có nhiều tiếng nói kêu gọi sửa đổi Đạo luật phát sóng để chỉ những hộ gia đình xem các chương trình phát sóng lộn xộn của NHK mới phải trả phí truyền hình, tuy nhiêncác hệ thống mới như tiền phạt đang đi ngược lại thời đại. Ngay từ đầu, như bạn có thể thấy từ sự phổ biến của TV không bắt sóng (chủ yếu chỉ để thưởng thức video do Internet cung cấp), ngày càng có nhiều người nghĩ rằng họ không cần TV phát sóng mặt đất hoặc BS/CS. Tôi cũng lo lắng về việc NHK thiếu giải thích về hệ thống phụ phí mới. Phía NHK nói rằng "sẽ vận hành trong khi xem xét toàn diện các trường hợp cá nhân", nhưng nó thiếu tính cụ thể và tôi lo ngại rằng có thể được vận hành theo bất kỳ cách nào. Cần lưu ý rằng ngay cả những người nói "Tôi không xem TV" cũng có thể bị tính phí nếu họ không đồng ý với hợp đồng đăng ký. Để tránh bị thu phí truyền hình và phụ phí trên một cách đáng tin cậy, cách duy nhất để làm như vậy là vứt bỏ tất cả các thiết bị có bộ điều chỉnh tích hợp, chẳng hạn như TV, máy ghi âm, điện thoại di động có 1seg (điện thoại thông minh) và hệ thống định vị ô tô.”

Ông Kakeya có điều này muốn nói về động cơ của NHK khi bắt đầu áp dụng hệ thống phụ phí trong khi có nhiều ý kiến gay gắt.

"Ngân sách và kế hoạch kinh doanh của NHK cho năm tài khóa 2023 dự báo doanh thu phí truyền hình sẽ giảm mạnh 46 tỷ yên (âm 6,9%) so với năm trước. Do thu nhập dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong tương lai, có thể có những người muốn đảm bảo một ít thu nhập từ việc nhận phí. Với số lượng người nộp thuế ngày càng tăng, nếu NHK tiến hành tăng cường thu mà không có lời giải thích thấu đáo, điều đó sẽ chỉ dẫn đến sự phản đối hơn nữa đối với NHK."

Liệu hệ thống mới từ tháng 4 sẽ mang lại kết quả gì ?

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top