Xã hội Hướng tới một "xã hội hạ lưu 100 triệu người" do đồng yên yếu và giá cao. Nhật Bản ngày càng trở thành một "quốc gia nghèo".

Xã hội Hướng tới một "xã hội hạ lưu 100 triệu người" do đồng yên yếu và giá cao. Nhật Bản ngày càng trở thành một "quốc gia nghèo".

20220831-00000002-moneypost-000-1-view.jpg


"Cuộc khủng hoảng Corona" và "Cuộc khủng hoảng Ukraine" đang kéo dài, và giá cả đang tăng và đồng yên giảm giá. Thu nhập không tăng, tài chính hộ gia đình gặp nhiều áp lực. Liệu "Sự bần cùng hóa của Nhật Bản" sẽ tiến triển đến đâu ? Shinichiro Suda, một nhà báo kinh tế có cuốn sách mới "xã hội hạ lưu 100 triệu người" đã trở thành một chủ đề nóng, ông cảnh báo rằng "Nếu mọi thứ tiếp tục như vậy, cả người giàu và người nghèo sẽ ngày càng nghèo hơn." Ông Suda giải thích ý nghĩa của điều đó..

"Giá cả tăng cao" và "đồng yên giảm giá" là điều không thể ngăn cản. Chỉ số giá tiêu dùng ( không bao gồm thực phẩm tươi sống ) trong tháng 7 tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt 2% trong tháng thứ tư liên tiếp, và tỷ giá hối đoái vẫn ở mức 136 yên = 1 đô la Mỹ trong nửa cuối tháng 8 .

Người ta nói rằng giá cả đều tăng cao trên khắp thế giới, nhưng có một lý do tại sao Nhật Bản là quốc gia duy nhất chịu nhiều ảnh hưởng trong lần này. Ngay cả từ quan điểm toàn cầu, Nhật Bản là quốc gia duy nhất mà “thu nhập” để hỗ trợ cuộc sống hàng ngày không tăng.

Điều này có thể thấy rõ khi nhìn vào những thay đổi trong mức lương thực tế trung bình do OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) tính toán cho 7 quốc gia lớn (Nhật Bản, Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Ý và Canada. ) cộng với Hàn Quốc.

Mỹ đã tiếp tục phát triển kể từ năm 2000 và mức lương thực tế tính đến năm 2020 là gần 70.000 đô la. Trong khi Canada, Đức, Anh, Pháp và Hàn Quốc tiếp tục tăng trưởng ổn định thì Nhật Bản không hề tăng trưởng trong 20 năm qua và năm 2015 đã bị Hàn Quốc vượt mặt. Giống như Nhật Bản, Ý cũng đang ở tinh trạng u ám, và trong số 7 quốc gia này, Nhật Bản và Ý đang tranh nhau vị trí cuối bảng.

Hơn nữa, đây không phải là lần duy nhất mà mức lương tại Nhật Bản không tăng.

Theo "Khảo sát thống kê tiền lương tư nhân" của Cơ quan thuế quốc gia, thu nhập trung bình hàng năm của những người làm công ăn lương Nhật Bản đạt đỉnh 4,67 triệu yên vào năm 1997 và không thay đổi kể từ đó. Hơn nữa, thu nhập trung bình hàng năm của nhân viên văn phòng đã vượt quá 4 triệu yên vào năm 1989, trong bối cảnh nền kinh tế bong bóng. Năm 1992, nó đạt mức 4,5 triệu yên và tiếp tục tăng cho đến năm 1997, nhưng kể từ đó nó đã không đạt mức 4,5 triệu yên, và năm 2020 nó đã giảm so với năm trước đó xuống còn 4,33 triệu yên.

62ff45ec3f26f.jpg


Nói cách khác, tiền lương của những người làm công ăn lương ở Nhật Bản vẫn thấp hơn mức lương của những năm 1990 và hầu như không tăng trong 30 năm qua. Mọi người thường nói về “30 năm mất mát” sau khi nền kinh tế bong bóng bùng nổ, nhưng chúng ta có thể thấy rõ rằng người Nhật đã “mất 30 năm tăng lương”.

Và nếu thu nhập không tăng, đồng nghĩa với việc mọi người không thể tăng mức chi tiêu của mình. Nếu tiền không được chi cho hàng hóa và dịch vụ, lợi nhuận của các công ty sẽ không tăng lên. Vì các công ty không có lãi nên họ không thể tăng lương cho nhân viên của mình. Nếu “vòng xoáy tiêu cực” như vậy lặp lại, việc Nhật Bản ngày càng trở thành một “nước nghèo” ắt hẳn sẽ là điều đương nhiên.

Trước đây, trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế cao, thu nhập của hầu hết mọi người đều tăng đều đặn, và có thể dẫn đến một “xã hội trung lưu 100 triệu người” khi mọi người có thể tự do mua những gì họ muốn. Chẳng bao lâu sau, những thứ mọi người muốn có ở khắp mọi nơi, và thực tế khi chuyển sang một xã hội phát triển, mọi người nói, "Tôi có tiền, nhưng tôi không có thứ tôi muốn."

Giờ đây ở Nhật Bản, chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc mua những thứ với mức giá được cộng vào mức giá cao của thế giới do đồng yên yếu. Một thế giới mới sắp đến. Đây không chỉ là một câu chuyện giới hạn cho người nghèo, mà có thể xảy ra kể cả với tầng lớp trung lưu, lẽ ra phải chiếm đa số và thậm chí là tầng lớp giàu có ở trên cùng.

Chính quyền Kishida có "kế hoạch tăng gấp đôi thu nhập từ tài sản", nhưng nhằm mục đích tăng gấp đôi thu nhập từ tài sản, và điều đó không có nghĩa là thu nhập của những người không có tài sản sẽ tăng gấp đôi. Nếu mọi thứ tiếp tục như vậy, gánh nặng tài chính gia đình của những người tưởng như rất bình thường sẽ tăng lên, và khả năng tài chính của họ cuối cùng sẽ sụp đổ và những người rơi vào cảnh nghèo đói sẽ tăng lên.

Người ta nói rằng `"sự phân cực" giữa người giàu và người nghèo đã lan rộng nhưng trong tương lai, ngoại trừ một số ít người siêu giàu, phần lớn người dân sẽ rơi vào tầng lớp nghèo, "Xã hội hạ lưu 100 triệu người" có lẽ sắp trở thành hiện thực.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top