Lịch sử Lịch sử “Khinh khí cầu” của Nhật Bản, từ “khinh khí cầu bá tước Zeppelin” cho đến “bom khinh khí cầu Fugo ”

Lịch sử Lịch sử “Khinh khí cầu” của Nhật Bản, từ “khinh khí cầu bá tước Zeppelin” cho đến “bom khinh khí cầu Fugo ”

Một ngày nọ, tôi gặp một chiếc khinh khí cầu khi đang lái xe. Đây là chiếc Zeppelin NT được Nippon Airship mua từ Đức để quảng bá cho Aichi Expo. Chiều cao 17,5m, tổng chiều dài 75m. Tôi chụp ảnh vội vàng bằng máy ảnh, nhưng tôi chỉ có thể chụp một bức ảnh với tốc độ nhanh hơn dự kiến. Rất tiếc.

kikyu2.jpg


Đúng như tên gọi, khí cầu này được mua từ Zeppelin, Đức. Khí cầu Zeppelin đã ung dung bay vòng quanh thế giới kể từ khi chiếc LZ1 đầu tiên được chế tạo vào năm 1900. Tuy nhiên, khi Chiến tranh Thế giới thứ nhất bắt đầu, nó nghiễm nhiên được sử dụng để trinh sát và ném bom.Sau chiến tranh, khí cầu một lần nữa trở thành biểu tượng của hòa bình. Đặc biệt, khi Bá tước Zeppelin được chế tạo vào năm 1928 và hoàn thành xuất sắc chuyến du hành vòng quanh thế giới chỉ trong 22 ngày, khí cầu thong thả đã trở nên rất nổi tiếng.

kikyu3.jpg


Tuy nhiên, chiếc Hindenburg tiếp theo đã phát nổ ở Lakehurst , Mỹ vào năm 1937. Đây là cách nhiên liệu biến đổi từ hydro thành heli, nhưng tác động của vụ tai nạn này quá lớn đến mức kỷ nguyên của khinh khí cầu gần như đã kết thúc.

Trên thực tế, một khí cầu khổng lồ không hữu ích lắm cho mục đích quân sự, nhưng đã có một thời đại mà máy bay chưa hoàn thiện, và chắc chắn là thời đại mà khí cầu thống trị. Đương nhiên, nghiên cứu về khinh khí cầu đã được tiến hành ở Nhật Bản từ rất sớm.

Vì vậy, lần này bài viết sẽ công khai lịch sử phát triển khinh khí cầu ở Nhật Bản, nhưng đây rõ ràng là lịch sử của khí cầu quân sự.

Thí nghiệm khinh khí cầu đầu tiên được thực hiện ở Nhật Bản vào ngày 23 tháng 5 năm 1877, tại Trung tâm Huấn luyện Hải quân Tsukiji. Đây là một thử nghiệm sử dụng khinh khí cầu trong Chiến tranh Tây Nam , và lần đầu tiên, nó đã bay lên độ cao 1200 feet (360 mét) khi có người trên tàu.

kikyu4.jpg

Cảnh thử nghiệm tại Học viện Lục quân Đế quốc Nhật Bản năm Minh Trị thứ 16

Việc sử dụng khinh khí cầu thực tế cho các hoạt động quân sự là trong chiến dịch đóng cửa Cảng Lushun của Chiến tranh Nhật – Nga , được sử dụng để do thám và quan sát. Nếu nhìn vào bảng niên đại dưới đây :

● Ý tưởng sử dụng khinh khí cầu trong Chiến tranh Tây Nam và trận Tabaruzaka năm Minh Trị thứ 10 ( 1877 )

● Một đội quân khinh khí cầu tạm thời được thành lập trong Chiến tranh Nhật- Nga năm Minh Trị thứ 37 ( 1904 ), và khinh khí cầu đóng vai trò tích cực trong việc phong tỏa Cảng Lushun.

● Năm Minh Trị thứ 40 ( 1907 ), một đội quân khinh khí cầu thời bình mới được thành lập trong quân đoàn điện tín . Doanh trại là ở Nakano

● Năm Minh Trị thứ 43 ( 1910 ), Isaburo Yamada đã thành công trong chuyến bay ngoài trời của chiếc khinh khí cầu sản xuất trong nước đầu tiên (dài 30 m)

kikyu19.jpg

Khinh khí cầu loại của Yamada

Vậy đây là số liệu nội bộ của khinh khí cầu được làm vào năm Minh Trị thứ 44 ? Phương pháp hoạt động của khinh khí cầu được tóm tắt.

Theo hướng dẫn này, để bay khinh khí cầu cần một chỉ huy (sĩ quan), một trưởng nhóm khinh khí cầu (hạ sĩ quan) , một trưởng nhóm gas ( hạ sĩ quan ) và 18 công nhân , ví dụ như trong việc giãn nở khinh khí cầu , cụ thể là :

《Ngay khi nhận lệnh “chuẩn bị giãn nở” do chỉ huy đưa ra , trưởng nhóm phát lệnh “ ở vị trí túi khí”, người thứ 2 đến người thứ 9 ở ngoại vi ngoài của túi khí cách nhau 2 bước và số 1 ở vị trí trên đầu vào và ống giãn nở . Sau đó, theo lệnh "bắt đầu giãn nở", mỗi công nhân nắm lấy phần ngoại vi của túi khí cùng với một tấm lưới che và nâng nó lên cao theo sự xâm nhập của khí, giúp dẫn khí ra ngoại vi dễ dàng hơn》

Hơn nữa :

● Năm Đại Chính thứ 2 (1913) đội quân khinh khí cầu được chuyển đến Tokorozawa

● Năm Đại Chính thứ 12 (1923) được tổ chức lại thành Trung đội khinh khí cầu .

● Năm Đại Chính thứ 14 ( 1925 ) được tổ chức lại thành 2 Trung đội

● Năm Chiêu Hòa thứ 2 ( 1927 ) Trung đội khinh khí cầu chuyển đến Chiba

● Năm Chiêu Hòa thứ 11 ( 1936 ) được đổi tên thành Trung đoàn khinh khí cầu .

● Năm Chiêu Hòa thứ 12 (1937) , trung đội 1, 2, 3 khinh khí cầu độc lập được lệnh điều động đánh chiếm Nam Kinh, Trung Quốc

● Năm Chiêu Hòa thứ 16 (1941 ), thành lập Đội khinh khí cầu phòng không tạm thời.

● Năm Chiêu Hòa thứ 17 (1942) trung đội 1 khinh khí cầu độc lập đánh chiếm Thái Lan, Đông Dương, Singapore .

Đó đã là một thành công lớn trong chiến tranh. Vì vậy, điểm mấu chốt là từ đây. Do tình hình chiến sự ngày càng xấu đi, lệnh tấn công bằng bom khinh khí cầu cuối cùng đã được đưa ra.

Ngày 25 tháng 10 năm 1944, Bộ Chỉ huy Đế quốc ra lệnh tấn công bằng bom khinh khí cầu (tên chiến dịch: Chiến dịch Fugo )

1. Trung đoàn khinh khí cầu nên phát động một cuộc tấn công vào đất liền của Hoa Kỳ bằng khí cầu. Thời gian thực hiện dự kiến từ đầu tháng 11 đến khoảng tháng 3 năm sau, nhưng tùy tình hình có thể kéo dài thêm.

2. Số lượng vật thể được thả là bom và đạn lửa, và số lượng ước tính của chúng như sau:

15 cân bom tương đương khoảng 7.500 quả

5 cân đạn lửa tương đương khoảng 30.000 quả

12 cân đạn lửa tương đương khoảng 7500 quả


Trong lệnh này, số lượng quả bom được thả đã được chỉ định cụ thể. Tổng số khoảng 15.000 quả. Nó đã được hướng dẫn để thả 500 quả vào tháng 11, 3500 quả vào tháng 12, 4500 quả vào tháng 1, 4500 quả vào tháng 2 và 2500 quả vào tháng 3. Và đó là một mệnh lệnh nghiêm ngặt không để lọt vào lãnh thổ Nhật Bản và Liên Xô.

Bom khinh khí cầu là gì? Theo một cuốn sách có tên "Xã hôi Hydro của ảo tưởng", tập trung vào hydro làm năng lượng.

<<Bom khinh khí cầu là một khí cầu lớn có đường kính 10 mét, có trọng lượng (chấn lưu) có thể điều chỉnh độ cao và một quả bom / thuốc cháy được treo bên dưới. Một khinh khí cầu mang bom được mang theo gió tây (dòng tia) hướng đông từ mùa thu sang mùa đông, và được thả từ bờ biển Thái Bình Dương để tấn công trực tiếp đất liền Hoa Kỳ. >>

Ai cũng biết rằng các nữ sinh được huy động để làm bóng bay và kiểm tra tại các tòa nhà lớn như Kokugikan và rạp Kabukiza ở Tokyo. Tuy nhiên, từ câu chuyện rằng nó được làm từ giấy Nhật Bản và rong biển konjac, người ta thường nghĩ rằng bom khinh khí cầu là một "vũ khí thô sơ" như một cây giáo bằng tre. Tuy nhiên, cần phải điều chỉnh độ cao bằng cách điều chỉnh trọng lượng và đổ đầy hydro vào quả bóng mà không thất bại.

Nhân tiện, quả bom khinh khí cầu đầu tiên dự kiến được thả từ ba điểm hiện tại là Otsu, thành phố Kitaibaraki, tỉnh Ibaraki, Nakoso, thành phố Iwaki, tỉnh Fukushima và thị trấn Ichinomiya, tỉnh Chiba vào lúc 4 giờ sáng ngày 3 tháng 11, Năm 1945. Tuy nhiên, một vụ nổ trên mặt đất đã xảy ra ở Otsu, và nó tạm thời bị hủy bỏ. Một vụ nổ mặt đất đã xảy ra ở Nakoso vào ngày 1 tháng 11 tưởng như đe dọa kế hoạch, nhưng sau ngày 7 tháng 11, các vụ phóng từ ba điểm đã thành công. Vào cuối chiến dịch, đã thành công trong việc thả các quả bóng từ một bệ phóng trong khoảng thời gian 20 phút, và có vẻ như 150 quả bóng được thả một ngày.

Vào tháng 4 năm 1945, hoạt động kết thúc khi dòng tia quay ngược chiều gió. Trên thực tế, Nhà máy điện Chiêu Hòa và các nhà máy sản xuất khinh khí cầu, nơi từng cung cấp hydro, đã bị phá hủy bởi các cuộc không kích và việc cung cấp là không thể. Người ta nói rằng khoảng 9000 bom khinh khí cầu đã được thả vào cuối chiến dịch .

Nhân tiện, cùng với kết quả được cho là 6 người chết ở bang Oregon,<< ”Vụ nổ bom khinh khí cầu đã gây ra cháy rừng ở lục địa Hoa Kỳ, phá hủy một số đường dây điện. Đó là một câu chuyện nổi tiếng rằng việc sản xuất plutonium đã bị đình chỉ do sự ngắt kết nối này và việc hoàn thành quả bom nguyên tử bị trì hoãn. ”>> ( Trích từ quyển "Xã hội Hydro của ảo tưởng" )

kikyu11.jpg

Các bài tập trên núi Phú Sĩ

Bằng cách nào đó, đó là một kết quả trận chiến rất mong manh. Đó là lý do tại sao tôi đến Fukushima và Ibaraki để tìm địa điểm điểm phóng quả bom khinh khí cầu !Địa điểm của bãi phóng giờ đây chỉ là một bãi đất trống rộng lớn, rất tiếc là không còn gì ngoại trừ hầm trú ẩn của cuộc không kích bị sập. Điều ấn tượng là cả hai đều là địa điểm khó tìm thấy từ trên trời.

< Thông tin thêm > Khí cầu đầu tiên trên thế giới là của anh em nhà Montgolfier ở Pháp. Vào ngày 5 tháng 6 năm 1783, nhiên liệu cho một quả khí cầu lơ lửng trên bầu trời ở Anona, gần Lyon, là nhiệt, không phải hydro. Nhân tiện, khi còn là sinh viên, tôi đã từng đi khinh khí cầu và thường bay ở Watarase Yuisuichi . Lần này, tôi đã nhiệt tình vì trải nghiệm đó, nhưng đến giờ tôi vẫn không thể quên được cảnh tượng trái đất có thể nhìn thấy thật tròn khi độ cao tăng lên.

kikyu17.jpg

Khinh khí cầu của anh em nhà Montgolfer


( Nguồn tiếng Nhật )
 

Đính kèm

  • kikyu1.jpg
    kikyu1.jpg
    25.3 KB · Lượt xem: 500

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top