Xã hội Liệu người ta có thể ngăn chặn "sự lạm dụng không khí" đang chi phố Nhật Bản không?

Xã hội Liệu người ta có thể ngăn chặn "sự lạm dụng không khí" đang chi phố Nhật Bản không?

Ngay cả trong chiến tranh, đại dịch corona ... Ở Nhật Bản, điều quan trọng đôi khi được quyết định bởi "không khí" nào đó. Có cách nào để vượt qua sự ngột ngạt này không? Một phần của cuốn sách mới "đất nước được chi phối bởi không khí" của Jun Monoe, đại diện trường nghiên cứu và tác giả, sẽ được trích và dựng lại để có cái nhìn sâu hơn về những điều chưa biết.

ダウンロード - 2020-11-23T164719.840.jpg


Nhật Bản là một quốc gia có áp lực đồng cảm mạnh mẽ, vì vậy nó rất ngột ngạt và khó sống – là những chủ trương thường thấy.

Gần đây Obi ở cuốn sách có ghi rằng "áp lực dư luận tại sao xã hội Nhật Bản đang phải chịu đựng" (Kokami Shoji, Gendai Shinsho) nói:

"Nhật Bản là quốc gia có áp lực dư luận mạnh nhất trên thế giới." "Tiếp cận bóng tối" của thế giới corona mới đã tiết lộ."

Chắc chắn, tôi cũng cảm thấy áp lực như vậy. Tuy nhiên, tôi cũng băn khoăn không biết nếu chấp nhận quan điểm này như hiện nay thì có ổn không. Khi viết cuốn sách mới của tôi, "một quốc gia được thống trị bởi không khí", xem xét các trường hợp khác nhau từ đông sang tây, tôi nghĩ rằng Nhật Bản là một quốc gia mà những quy tắc mơ hồ về không khí có một sức mạnh mạnh mẽ, hơn là một áp lực dư luận mạnh mẽ. Tôi đã đi đến kết luận rằng nó sẽ chính xác hơn.

Nhật Bản có phải là nơi có áp lực dư luận mạnh nhất trên thế giới?

Trước hết, có vẻ như quan điểm “Nhật Bản có áp lực dư luận mạnh nhất trên thế giới” đã trở thành một lý thuyết được thiết lập ở Nhật Bản, nhưng cũng có những nghiên cứu tâm lý học phủ nhận điều này. Solomon Acsh, một nhà tâm lý học người Mỹ, đã thử nghiệm để xem mức độ hài hòa giữa con người với môi trường xung quanh.

Trong thử nghiệm, ngoài các đối tượng, ông đã chuẩn bị trước bảy người, những người đã gặp nhau để đưa ra câu trả lời giống nhau. Bài toán được chuẩn bị trong thí nghiệm là chọn một đoạn thẳng có cùng độ dài với đoạn thẳng vẽ trong hình A từ ba đoạn thẳng cho trong hình B. Ở đây, khi bảy người chọn một câu trả lời sai, đối tượng sẽ xác nhận mức độ mà họ sẽ hòa nhập với mọi người và chọn câu trả lời sai.

Trong các thí nghiệm của Acsh với người Mỹ, 26% số người được hỏi tiếp tục trả lời không đồng bộ với mọi người. Những người Mỹ không có khả năng bị cuốn theo hình ảnh có thể bất ngờ bị áp lực dư luận. Mỗi con người đều có một màu sắc khác nhau.

Và thí nghiệm tương tự cũng được tiến hành ở Nhật Bản. Tôi cảm thấy rằng những người Nhật thích ở cạnh nhau có nhiều khả năng đồng ý với những câu trả lời sai. Tuy nhiên, trong một thử nghiệm được thực hiện bởi Frager, người đang là nghiên cứu sinh tại Đại học Harvard, trên các sinh viên tại Đại học Keio, khoảng 27% số người không đồng bộ với mọi người. Nó gần giống như ở Hoa Kỳ. Các thí nghiệm tương tự không chỉ được tiến hành ở Đại học Keio mà còn ở Đại học Osaka, nhưng kết quả cũng tương tự.

Về kết quả này, nhà tâm lý học xã hội Hiroshi Gazuma phân tích, người trong thí nghiệm là người lạ màu đỏ nên có thể khó tác động đến hành vi của đối tượng. Người Nhật hòa hợp với "những người có ý nghĩa", nhưng đôi khi họ lạnh lùng hoặc thù địch với những người không có ý nghĩa.

Điều đó đúng, nhưng có vẻ như ở một mức độ nào đó, những người đến từ các quốc gia khác có nhiều khả năng hòa hợp với "những người khác có ý nghĩa". "Người Nhật là một dân tộc nông nghiệp, và vì họ sống dựa trên một xã hội không đồng đều, họ có thói quen tuân thủ các quy tắc, và nếu họ phá vỡ nó, họ sẽ bị chia thành các làng. Đó là lý do tại sao có áp lực dư luận mạnh mẽ."

Tôi thường thấy lý thuyết của người Nhật dựa trên nông thôn, nhưng nông nghiệp không phải là duy nhất của Nhật Bản. Không có nhiều ruộng lúa, nhưng những công việc đòi hỏi sự quản lý chung không chỉ giới hạn ở ruộng lúa.

Nhìn nó theo cách này, tự nhiên hơn để nghĩ rằng có áp lực dư luận trong mọi xã hội. Tuy nhiên, mặt khác, nhiều người Nhật Bản thực sự cảm thấy áp lực bị lôi kéo mạnh mẽ, và một số thậm chí còn tuyên bố là "người mạnh nhất thế giới." Tại sao thế này? Đặc trưng của Nhật Bản là gì?

Có một số "quy tắc rõ ràng"

Tóm lại, có rất ít quy tắc rõ ràng. Vì vậy, quy tắc mơ hồ "không khí" có một sức mạnh mạnh mẽ. Đây là đặc trưng. Nếu bạn có quy tắc rõ ràng, bạn không cần phải đọc không khí vì bạn có thể tuân theo nó, nhưng ngược lại, vì có ít quy tắc rõ ràng, không khí bạn đọc bằng cách nào đó là quy tắc.

Có nhiều lý do tại sao khó có các quy tắc rõ ràng. Trong số đó, thái độ thích giao tiếp mơ hồ và thói quen không bao giờ nhìn vào thần linh là điều dễ hiểu. Ví dụ, nếu thần linh, đấng vĩ đại hơn con người, ngự trị như một tồn tại tuyệt đối, thì khế ước với thần linh là tuyệt đối. Đây là một quy tắc mạnh mẽ.

Tuy nhiên, ở Nhật Bản, thần linh không trở nên nhiều như vậy. Tất nhiên, một số người đáng tin cậy, nhưng họ gần gũi hơn với con người. Vì vậy, họ sẽ làm hoặc tu sửa thần linh mà không do dự theo sự thuận tiện của con người. Nếu thần linh là tuyệt đối, con người không thể sửa đổi nó. Nhân tiện, có cả đền Kitakata Ramen ở quê hương tôi.

Ở Nhật Bản, nơi có ít quy tắc rõ ràng, hàng không, vốn là một quy tắc không rõ ràng, có nhiều khả năng xảy ra hơn các quốc gia khác. Ngoài ra, thực tế là có ít quy tắc cố định có nghĩa là có thể dễ dàng tạo ra các quy tắc mới để đáp ứng các yêu cầu như tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong thảm họa corona mới. Hơn nữa, nó rất dễ dàng lan truyền trên toàn quốc.

Người ta thường chỉ ra rằng các hạn chế đối với người dân của chính phủ Nhật Bản là cực kỳ hạn chế hoặc lỏng lẻo trong đại dịch corona mới.

Trong khi nước ngoài đang thực hiện các chính sách hạn chế như đóng cửa thành phố, cấm ra ngoài, cấm kinh doanh, thì chính phủ Nhật Bản chỉ lặp đi lặp lại những "yêu cầu". Tuy nhiên, nhiều người đã cảm thấy không khí và bị hạn chế quyền riêng tư của họ.

Tôi đã bị buộc phải tạm dừng kinh doanh trường luyện thi. Nó không bị hạn chế về mặt pháp lý. Ngoài ra còn có ý kiến của phụ huynh nói "tôi muốn bạn mở lại nó." Tuy nhiên, tôi vẫn không mở được.

Nếu tôi mở nó ra, tôi không biết mọi người sẽ nói gì. Ngoài ra, nếu một người bị nhiễm bệnh, nó sẽ bị tổn thương không thể phục hồi. Với ý nghĩ đó, không thể thách thức yêu cầu tự kiềm chế với sự chuẩn bị thông thường. Nhiều người Nhật cũng đồng cảm với điều này.

Ở các quốc gia có kỷ luật tôn giáo mạnh và các quốc gia nơi luật pháp hạn chế quyền tư nhân tương đối dễ dàng, các "quy tắc rõ ràng" được đặt ra, vì vậy không có nhiều chỗ cho các quy tắc không khí mơ hồ lợi dụng. Mặt khác, ở Nhật Bản, nơi có ít luật lệ rõ ràng như kỷ luật và chính phủ bị kìm hãm bởi sự hạn chế quyền riêng tư, quy tắc không khí mơ hồ tự nhiên xảy ra và lan rộng, và mọi người có thể bị ràng buộc. Không rõ ai là người đưa ra quyết định, và các quy tắc bất thành văn đã hạn chế hiệu quả hành động của người dân.

"Không khí" cũng có ưu điểm

Nếu chúng ta lấy sự tồn tại của quy luật không khí này một cách tiêu cực, nó sẽ rất "ngột ngạt". Tuy nhiên, tôi không nghĩ chỉ có nhược điểm.

Ngay sau trận động đất phía đông Nhật Bản, sự xuất hiện của những người Nhật coi trọng kỷ luật ngay cả trong cuộc khủng hoảng này đã được ca ngợi. Điều này là do các công dân đã hành động có chừng mực mà không gây ra sự nhầm lẫn như cướp bóc.

Đây cũng là một hiện tượng rất dễ hiểu nếu bạn thấy rằng quy luật của không khí đã hoạt động. Ở các nước khác, xã hội bối rối vì các quy tắc cần thiết không thể được chuẩn bị ngay lập tức trong một cuộc khủng hoảng, nhưng ở Nhật Bản, các quy tắc cần thiết được tạo ra mà không được phép, vì vậy xã hội hoạt động ở một mức độ đáng kể. Nếu bạn nhìn kỹ hơn, có những cuộc bạo loạn và hỗn loạn quy mô nhỏ, và chúng thực sự đã được nhìn thấy ngay cả sau trận động đất phía đông Nhật Bản. Mặc dù vậy, thực tế là ít nhầm lẫn hơn ở các nước khác có thể là do các quy tắc phát triển tự nhiên.

Ngay cả với corona mới, một số phương tiện truyền thông nước ngoài đã đặt câu hỏi về Nhật Bản, quốc gia cố gắng trấn áp nó chỉ bằng những yêu cầu không ràng buộc, nhưng nhiều người Nhật đã sống tự kiềm chế đúng mức.

Có nhiều báo cáo cho rằng người Nhật hành xử kiềm chế hơn so với người dân các nước áp dụng các chính sách mạnh mẽ như cấm vận. Mặc dù không ai ép buộc họ ngay từ đầu, họ đều đeo khẩu trang và tiếp tục thói quen đó. Điều này là do quy tắc được đặt ra là "nên đeo khẩu trang để không làm phiền người khác." "Các quy tắc mơ hồ cố định bằng cách nào đó" đã hoạt động hiệu quả.

Tuy không thường xuyên chỉ ra, nhưng chắc chắn quy tắc vận khí cũng có một số điểm tốt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề khác nhau. Rốt cuộc, ai là người quyết định nó, và khi nào nên thay đổi nó vẫn còn mập mờ.

Người chịu trách nhiệm thực sự mập mờ

Người chịu trách nhiệm cũng mập mờ. Kết quả tệ nhất là “Nhật Bản chắc chắn sẽ thắng, đừng nói về khả năng thất bại" hoặc đừng nói về khả năng xảy ra tai nạn "nhà máy điện hạt nhân tuyệt đối an toàn. Chúng tôi nhận thức rõ rằng đó là khi không khí thống trị".

Nếu các quy tắc do con người chủ động tạo ra, chẳng hạn như luật và hợp đồng, các sai sót có thể được sửa chữa ngay khi chúng được biết đến. Tuy nhiên, quy khí không dễ thay đổi nên đôi khi khuyết điểm không được chú ý sẽ gây ra tai họa lớn. Không có gì lạ khi bạn cần một số loại đơn thuốc để hiểu được sự nguy hiểm của không khí.

"Tôi nghĩ Nhật Bản là một đất nước ngột ngạt, phải không?" Nhiều người thực sự ngột ngạt (như tôi). Tuy nhiên, “Nhật Bản có áp lực dư luận mạnh nhất trên thế giới. Vì vậy, tôi nghĩ tuyên bố "tôi đang chết ngạt" là không chính xác. "Nhật Bản có xu hướng tạo ra không khí, đó là một quy tắc mơ hồ. Đó là lý do tại sao một cái gì đó kỳ dị xảy ra”, nhưng nó nên gần với thực tế hơn.

Một số đặc thù có thể tốt hoặc xấu. Nó thậm chí còn bao gồm một cuộc khủng hoảng quốc gia. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định rằng không khí tuyệt đối xấu xa, bạn không thể đưa ra phán đoán bình tĩnh.

Một số không khí có thể được xóa bỏ nếu bạn có can đảm

Ví dụ, ở một số quốc gia, rất khó để bày tỏ ý kiến một cách tự do do hệ thống bị bắt chỉ vì chỉ trích chính phủ và những hạn chế mạnh mẽ của tôn giáo và hệ thống giai cấp. Đất nước này có thực sự ngột ngạt so với họ? Nếu bạn mở rộng trường nhìn của mình mà không nhìn vào không khí, bạn có thể thấy điều này.

Ngoài ra, thật đáng ngạc nhiên, trong các tổ chức và những thứ tương tự, chắc hẳn mọi người sẽ phá vỡ không khí, hỏi "bạn có muốn nói cho tôi biết không?" Thậm chí có không khí có thể được xóa bỏ với một chút can đảm.

Hãy nghĩ về không khí như thể đó là một vị thần hoặc một kẻ độc tài, và đừng cảm thấy ngột ngạt hơn mức cần thiết. Sau đó, nhân cơ hội xảy ra đại dịch corona mới, hãy hiểu sâu hơn về không khí và bắt đầu chuẩn bị để ngăn chặn sự chạy trốn của không khí. Đây không phải là những gì chúng ta nên làm bây giờ?

Lưu ý:
Từ "không khí" được dùng trong bài viết có nghĩa là "bầu không khí" "dư luận xung quanh".
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top