Xã hội “Lời nói dối rằng người Nhật có cách cư xử tốt". Rác vi phạm của Nhật Bản mà những người thu gom rác đang đối đầu.

Xã hội “Lời nói dối rằng người Nhật có cách cư xử tốt". Rác vi phạm của Nhật Bản mà những người thu gom rác đang đối đầu.

Tuân theo các quy tắc và cách cư xử của người Nhật đã trở thành một “lý thuyết” được nhiều người biết đến không chỉ ở Nhật Bản mà trên toàn thế giới.

Ở vị trí cửa ga tàu có thể xếp hàng đẹp đẽ không bị lệch, mỗi khi tàu đến thì được chia ra trái phải mà không cần được bảo và đợi người xuống tàu. Trong thảm họa Corona, một số người trở thành "cảnh sát tự kiềm chế" hoặc "cảnh sát đeo khẩu trang" và họ rất chú ý đến các quy tắc và cách cư xử của người khác, gây ra tranh cãi.

Tuy nhiên, có những người phải đối mặt với hiện tượng ngược lại vào mỗi buổi sáng.

Là người thu gom rác.

20200923-00199596-roupeiro-000-5-view.jpg


"Cách thức phân loại rác ngày càng trở nên tồi tệ hơn hàng năm, xu hướng này thể hiện rõ ở các căn hộ cho thuê và các khu chung cư cho người độc thân." (Nữ, 30 tuổi ở tỉnh Tochigi)

“Với những thứ tôi đã nghĩ một khi không cần, thì dù thế nào cũng được. Tôi không nghĩ rằng có người có thể xử lý điều đó. Người Nhật có cách cư xử tốt không?" Tôi nghĩ đó chỉ là “giỏi trong việc thể hiện cách cư xử tốt "" (Nam, độ tuổi 30 ở tỉnh Okayama). "

"Cách ứng xử", "Corona" và "nhân quyền" của Nhật Bản mà họ nhìn thông thấy qua "rác".

Bài viết sẽ tóm tắt những câu chuyện nghe được từ 16 người thu gom rác và giới thiệu họ trong một số phần sau đây.

< Các điểm thu thập rác vội vã "Giày lập tức sẽ bị mòn ">

Buổi sáng của những người thu gom rác của họ là rất sớm.

Mặc dù không thể nói là giống nhau vì hoàn cảnh khác nhau tùy thuộc vào từng chính quyền địa phương và loại rác được thu gom, nhưng hầu hết họ tập trung tại văn phòng vào khoảng 7 giờ sáng, và sau khi xác định lộ trình đi lại trong ngày, rác thải kinh doanh thì một người, rác sinh hoạt thì 2-3 người thành một nhóm và lên xe thu gom rác.

Có khoảng 150-200 điểm thu gom rác mà xe thu gom rác đi qua một ngày. Số lượng túi rác có thể thu gom một lần khoảng 1000 túi, và mỗi khi bên trong xe đầy, họ thu gom trong khi đi về giữa trung tâm sạch (cơ sở đốt rác) và hiện trường trung bình 4- 6 lần một ngày. Chặng đường đi luôn luôn là một "cuộc chiến chống lại thời gian".

Nguyên nhân chính cho việc này là để tránh xa các phương tiện lưu thông và giao thông, và thu thập đúng giờ.

"Trong khi có nhiều điều kiện công việc khác nhau tùy thuộc vào chiều rộng đường và lưu lượng giao thông, nếu bạn chất rác lên xe chậm, tắc đường sẽ xảy ra phía sau xe của người thu gom rác.Trong đó cũng có xe phía sau giống như “lạng lách đánh võng”, tiến xe gần vừa vặn đến người thu gom rác (Nam độ tuổi 40, Osaka)

"Tôi sẽ treo túi rác vào 10 ngón tay nhiều nhất có thể. Một số người bị biến dạng ngón tay út của họ." (Nam, 40 tuổi, Kyoto)

"Do thu gom rác thải kinh doanh chỉ có 1 người, nên tôi một mình lái xe và làm việc, và khi dừng xe, tôi chất rác , sau đó lên xe và phóng đi". (Nam, 30 tuổi, Chiba)

ac53e4c6.jpg


Những người thu gom rác chạy bằng chính đôi chân của họ, nếu không quá xa điểm tập kết tiếp theo.Điều này là do nó hiệu quả hơn việc lên xe từng điểm một và có thể giảm bớt thời gian.

"Tôi nghĩ rằng tôi đang chạy khoảng 7-8 km mỗi ngày. Đôi giày của tôi lập tức sẽ bị mòn." (Nam, 30 tuổi, tỉnh Saitama)

"Đôi khi chúng tôi đi trước xe thu gom và chờ đợi để thu gom rác dễ dàng hơn." (Nam, 50 tuổi, Tokyo)


Trước đây, thỉnh thoảng vẫn có những kiểu "bước lên xe" trong đó người ta túm lấy đuôi xe thu gom rác và leo lên xe, nhưng các vụ tai nạn đã lần lượt xảy ra và hiện đã bị Luật Giao thông Đường bộ cấm.

Một số nói: “Một công nhân lớn tuổi gần 80 cũng chạy tại chỗ”, số khác nói “Mùa hè năm nay do thảm họa Corona nên nhiều công nhân bị say nắng”.

Hơn nữa có cả những câu chuyện này.

Lời phàn nàn "Đã đến trước cửa nhà, nhưng cuối cùng lại quay ngược lại." được truyền đi (Nam, 40 tuổi, tinh Kanagawa)

" Có một cuộc gọi điện phàn nàn không đế thu rác mặc dù tôi đã lấy đúng giờ" (Nam, 20 tuổi, tỉnh Gifu)

"Nếu xe rác không đến vào giờ như mọi khi, bạn có thể nhận được một cuộc điện thoại nói rằng 'Hãy đi sớm vì có mùi.'" (Nam, 20 tuổi, Osaka)

Do ảnh hưởng của Corona nên năm nay rác rất nhiều so với mọi năm. Nếu lượng rác lớn, số lượng các chuyến xe đi về trung tâm sạch sẽ tăng cao, các xe rác dù thế nào cũng sẽ không thể đến nơi vào “khung giờ như mọi khi”, nhưng những người đổ rác không thể nắm được tình hình hiện tại.

< Nếu vứt rác vi phạm, có thể hiểu được >

Chính “rác vi phạm” nói trên đang làm phiền họ một cách vội vàng như vậy.

"Tôi không thích những chiếc túi hỗn hợp chứa đủ thứ, cái gọi là 'rác vi phạm'. Tôi dán nhãn lên đó và để lại nội dung rồi rời đi, nhưng tôi luôn bị phàn nàn" (Nam,40 tuổi , Kyoto)

"Việc dán nhãn thông báo vi phạm là một trong những việc làm mất thời gian" (Nam, 40 tuổi, tỉnh Kanagawa)

"Tại nơi tập trung của các nhà ga, không rõ khi nào và ai, vì vậy rác có xu hướng bẩn." (Nam, 40 tuổi, Osaka)

Đôi khi có người chửi rằng “nếu một chiếc xe thu gom rác đậu ở một nơi như thế này, chẳng phải tôi sẽ không thể vào chung cư được hay sao ", mặc dù công việc của những người thu gom đã bị đình trệ do rác vi phạm của bọn họ." (Nam, 50 tuổi, Tokyo)

Rác vi phạm sẽ kêu gọi nhiều rác vi phạm hơn nữa. Theo cái gọi là "lý thuyết cửa sổ vỡ", nếu có dù chỉ một mẩu rác vi phạm tại địa điểm, điểm tập kết rác sẽ nhanh chóng trở thành một khu vực vô kỷ luật.Nếu chúng không được thu gom và để lâu, nguy cơ bị quạ, mèo và chuột quấy nhiễu sẽ tăng lên. Trước tình hình lộn xộn, lần này dẫn đến một lời than phiền rằng "Tại sao không thu gom rác cho tôi ?"

"Có trường hợp, bạn cẩn thận bọc lon, chai xung quanh đống rác dễ cháy bằng giấy báo, hoặc cho vào giữa túi rồi vứt đi. Sau khi làm công việc này nhiều năm, bạn sẽ hiểu rằng trong đó có rác vi phạm bằng cách cầm nó, nhưng mỗi khi tôi nhìn thấy đống rác vi phạm như vậy, tôi nghĩ rằng đó là một lời nói dối rằng người Nhật có cách cư xử tốt. " ( Nam, 30 tuổi ở tỉnh Okayama)

<Lý do tại sao muốn vứt hai túi rác ? >

Điều khiến họ bức xúc hơn cả là rác nhà bếp được vứt vào túi rác lớn mà không được bỏ hết nước, nói như ở nhà thì là “vì phiền phức”.

"Nói chung là nặng" (Nam, 40 tuổi ,Kanagawa)

"Nếu bạn cảm thấy 'nặng nề' với nó, nó cũng nặng nề đối với chúng tôi những người công nhân. Cơ thể tôi sẽ không chịu được nếu tôi vứt bỏ nhiều rác nặng". (Nam,khoảng 20 tuổi, Yamagata)

"Tôi muốn mọi người loại bỏ hết nước của rác bao gồm cả nhà bếp, và thay vì nhồi nhét vào một túi 45 lít, hãy chia nhỏ và vứt." (Nam, 20 tuổi, Osaka)

"Tại điểm tập kết, rác có thể nằm trong thùng thay vì được che bằng lưới. Sau đó, để lấy được rác nặng thì phải nhấc lên cao, có lẽ sẽ bị còng lưng" (Nam ,40 tuổi, tỉnh Kanagawa)

Ngoài số rác này, cũng có rất nhiều yêu cầu "hai túi" cho túi giấy từ máy hút bụi, khẩu trang và khăn giấy xì mũi.Tất cả đều nói rằng lý do của việc này không chỉ là để nước từ rác không bị nhỏ giọt mà còn để giảm một số rủi ro nhất định.

"Khi chiếc túi bị bung ra khi nó bị vướng vào máy ép, nước trái cây đôi khi bắn tung tóe lên người công nhân."

20200923-00199596-roupeiro-002-5-view.jpg


Xe thu gom rác có trục quay và ép để lấy rác. Khi các túi rác được kẹp giữa chúng, đôi khi chúng vỡ ra phát ra tiếng kêu "pan", nhưng ngay lúc đó, nước trái cây, rác và bụi bên trong thường văng ra dưới áp lực và những người công nhân đứng trước sẽ tiếp xúc với chúng.

"Nước từ túi rác mùa hè có mùi rất nặng. Nếu nó bắn ra và dính vào quần áo hoặc mặt của bạn, bạn không thể loại bỏ mùi hôi cả ngày." (Nam, 30 tuổi, tỉnh Niigata)

"Dầu Tempura bị vứt đi mà không qua xử lý có thể bị bắn tứ tung" (Nam, 40 tuổi, Quận Osaka)

Đặc biệt trong trường hợp thảm họa corona, rất có thể virus sẽ lây lan do sự phá vỡ đó, vì vậy 'tiếng nổ' năm nay cho đến nay lại gây ra một kiểu lo lắng khác. Tuy nhiên, kể từ khi túi đi chợ được tính phí vào tháng 7 năm nay, cũng có tiếng nói cho rằng việc chứng kiến một túi lớn 45 lít tích tụ nước rác rưới đáy túi thay vì để vào hai túi đã tăng lên.

“Nếu bạn gấp đôi túi, nó sẽ nổ nếu vướng vào trục quay, bụi bẩn và vi rút sẽ không thay đổi mà v phát tán ra bên ngoài . Nhưng điều đó sẽ giảm nguy cơ đáng kể”. ( Nam,40 tuổi ở Kanagawa )

< Rác biến thành vũ khí >

Điều khó chịu nhất của việc phân loại rác là "rác có lẫn vật liệu nguy hiểm".

"Một số người đã bị thương nặng do vớ phải mảnh kính vỡ trong túi rác mà không hề hay biết". (Nam, 40 tuổi, Thành phố Kyoto)

"Nhiều người bị thương bởi những que xiên đồ nướng ." (Nam, 30 tuổi, tỉnh Chiba)

"Khi bạn bỏ một cành cây có gai, đừng cho nó vào túi để tôi không nhìn thấy nó. Tôi cảm thấy rằng nó sẽ dính vào tay tôi hết lần này đến lần khác mà gai sẽ không thể rụng ra" (Nam, 20 tuổi, Tỉnh Yamagata)

"Tôi rất vui khi biết rằng tấm áp phích nói 'Cảm ơn vì đã luôn làm việc chăm chỉ' rất ủng hộ về mặt tinh thần, nhưng thành thật mà nói, tôi rất vui vì nó còn hơn cả những lời động viên này và đó là tấm áp phích thông báo cho tôi về nguy hiểm như 'cẩn thận với dao' và 'cẩn thận với xiên que' ( Nam, 20 tuổi ở tỉnh Chiba)

Trong số đó, nổi tiếng là nguy hiểm nhưng không thể loại bỏ là rác thải hỗn hợp như pin lithium-ion dùng trong bình gas, bình xịt, bật lửa, pin di động. Áp lực ép rác trong những chiếc xe đóng gói là rất lớn. Cho rằng 1000 túi có thể được thu gom trong chiếc xe đó, không khó để tưởng tượng nó sẽ là bao nhiêu. Nghiền pin cứng và bình gas cũng không ngoại lệ. Khi đó, phần gas còn lại bị rò rỉ và bốc cháy do bình ắc quy khô bị chập mạch dẫn đến cháy.

Không cần phải nói rằng nhiều người trong số họ là do xử lý không đúng cách hoặc do phân loại sai.

Một nguyên nhân là do phương pháp phân loại rác của từng đô thị không thống nhất và cách xử lý khó khăn, nhưng một số người lại bọc trong giấy báo như đã nói ở trên, giấu đi rồi vứt chung với rác dễ cháy. "Tôi muốn hỏi những người vứt bỏ bình gas không sử dụng như chất thải dễ cháy, họ cảm thấy thế nào khi vứt bỏ chúng" (Nam, 40 tuổi, tỉnh Aomori)

Trong lúc viết bài, tôi thấy một người thu gom gấp lưới chắn rác và rời đi nơi khác. Nhìn cảnh đó, tôi lại nghĩ cách cư xử chân chính là biết quan tâm đến người ở những nơi ta không thể nhìn thấy.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top