Xã hội “Lý do bất ngờ” mà Nhật Bản “chậm trễ” đến hiện tại trong việc tiêm chủng vắc xin ...!

Xã hội “Lý do bất ngờ” mà Nhật Bản “chậm trễ” đến hiện tại trong việc tiêm chủng vắc xin ...!

Một vấn đề lớn khác với IT (công nghệ thông tin)

Tiêm chủng ngừa virus corona mới đã trở thành mối quan tâm lớn của nhiều người. Tại cuộc họp báo ngày 2 tháng 2, Thủ tướng Yoshihide Suga tuyên bố rằng việc tiêm chủng cho các nhân viên y tế sẽ bắt đầu vào giữa tháng 2 và việc tiêm chủng cho người cao tuổi sẽ bắt đầu vào tháng 4.

Nếu việc tiêm chủng không thể được thực hiện theo "giao ước với công chúng" trong khi xếp hạng phê duyệt của Nội các Suga đã giảm mạnh, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, cơ quan có thẩm quyền về tiêm chủng, và Văn phòng Thủ tướng đã được giao một lệnh lớn vì nó có thể gây tử vong cho chính quyền.

Tuy nhiên, rõ ràng là có một vấn đề lớn với hệ thống công nghệ thông tin để quản lý tiêm chủng thiết yếu.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đã bắt đầu phát triển một hệ thống phân phối vắc xin vào mùa hè năm 2020, và đang chuẩn bị cho một "hệ thống tạo điều kiện tiêm chủng (viết tắt là "V-SYS")". Tuy nhiên, V-SYS này, một hệ thống phân phối công bằng vắc xin được mua sắm cho các cơ sở y tế và điểm tiêm chủng ở chính quyền địa phương, không cho rằng nó sẽ ghi lại thời điểm và đối tượng được tiêm.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho rằng việc tiêm chủng và quản lý việc tiêm chủng là việc của chính quyền địa phương vì đây là công việc ủy quyền từ chính phủ quốc gia đến chính quyền địa phương. Chính quyền địa phương cho rằng nên sử dụng “sổ cái tiêm chủng” như trước đây.

Nói cách khác, vai trò của nhà nước trong tiêm chủng là “điều phối” đến mức phân phối công bằng cho các chính quyền địa phương. Tại cuộc họp báo ngày 2 tháng 2, Thủ tướng Suga đã đặt câu hỏi tại sao việc tiêm chủng lại mất nhiều thời gian như vậy, “tôi nghĩ Nhật Bản đã nhanh chóng bảo đảm vắc xin. Tôi nghĩ rằng còn sớm để đảm bảo toàn bộ số tiền, nhưng ý định thực sự là trách nhiệm của quốc gia là "bảo đảm" và "phân bổ."

Trên thực tế, hãy để nó cho chính quyền địa phương⁉

Hơn nữa, theo tài liệu giải trình với chính quyền địa phương, đó là cơ sở bán buôn thuốc đối chiếu số lượng vắc xin mong muốn với số lượng vắc xin đã cung cấp trên hệ thống rồi chuyển từ nhà sản xuất đến các cơ sở y tế. Đáng ngạc nhiên là nó có cơ chế "chế độ thời bình" giống như vắc xin cúm.

Đối với vắc xin Pfizer, cần phải bảo quản ở nhiệt độ âm 75 độ C, và theo dự kiến hầu hết các cơ sở bán buôn và cơ sở y tế không có thiết bị làm lạnh gọi là tủ đông lạnh. Đáng lẽ Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp của đất nước sẽ mua và phân phối nó.

Tôi nghĩ rằng nhiều người đã tưởng tượng ra phản ứng đối với "chế độ khẩn cấp", trong đó những chiếc xe tải của lực lượng phòng vệ được trang bị thiết bị làm lạnh lần lượt chạy trên khắp đất nước cho vắc xin đã đến sân bay Haneda, nhưng câu chuyện hoàn toàn khác. Việc giao hàng cũng được giao cho khu vực tư nhân, và việc tiêm chủng tiếp tục được giao cho chính quyền địa phương.

Bây giờ đô thị đang hỗn loạn. Đúng ra việc tiêm chủng là trách nhiệm của chính quyền địa phương, nhưng cùng lắm là quản lý việc tiêm chủng cho trẻ em, chưa hề thấy có dự án nào tiêm chủng cho tất cả người dân.

Hơn nữa, ở Nhật, chỉ có y tá mới được tiêm thuốc ngoài bác sĩ, và họ bận rộn với nhân viên của mình. Ngay cả khi có thể đảm bảo y tá tại điểm tiêm chủng, thì cũng cần phải có bác sĩ hiện diện, và hiện đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo điều đó. Tất nhiên, sự hợp tác của hiệp hội y tế là không thể thiếu, và các quan chức chính quyền địa phương đang bận rộn với các điều kiện như phí tiêm chủng với những người điều hành hiệp hội y tế.

Ghi dữ liệu vẫn lạc hậu

Một vấn đề nữa là "sổ cái tiêm chủng" được Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi tuyên bố. Nó thuộc sở hữu của mỗi chính quyền địa phương và nhiều chính quyền địa phương đang thúc đẩy số hóa. Đây là một đô thị tiên tiến đã giữ dữ liệu kỹ thuật số trong 5 năm qua, nhưng trước đó, thời hạn lưu trữ cho kỷ nguyên giấy là 5 năm. Người ta nói rằng rất ít chính quyền địa phương có thể truy tìm lại ai đã tiêm loại vắc xin nào trong quá khứ.

Hơn nữa, việc ghi chép dữ liệu trong sổ cái tiêm chủng này một lần nữa là "analog" (lạc hậu). Tôi thắc mắc liệu nó có được nhập vào sổ cái tiêm chủng tại chỗ tiêm chủng không, nhưng nó hoàn toàn khác. Mỗi tháng một lần, một "bảng câu hỏi" nói rằng bác sĩ đã tiêm vắc xin đã được tiêm chủng sẽ được tổng hợp và gửi cho chính quyền địa phương. Đóng cửa vào cuối tháng vì nó liên quan đến việc thanh toán chi phí tiêm chủng.

Chính quyền địa phương cung cấp số lượng lớn bảng câu hỏi cho một công ty nhập chúng vào máy tính. Cho đến nay, phải mất từ hai đến ba tháng sau khi tiêm vắc xin mới được phản ánh trong sổ cái tiêm chủng.

Nói cách khác, V-SYS ban đầu không thể đếm "số lần tiêm chủng" cần thiết cho chính quyền Suga hàng ngày.

Đúng như dự đoán, đây là chỉ thị từ văn phòng chính phủ mà tôi nhận ra rằng điều đó thật tồi tệ, và mặc dù đã thay đổi sang một hệ thống chỉ có thể nắm được số lần tiêm chủng, dữ liệu về ai và thời điểm tôi tiêm chủng không thể được quản lý bởi V-SYS.

Trong Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi có những người cười khẩy, "có gì sai khi phải mất vài tháng để phản ánh trên sổ cái tiêm chủng?" Tuy nhiên, việc cấp "giấy chứng nhận tiêm chủng" đang được chuẩn bị trên thế giới phải mất vài tháng, và nếu không thể di chuyển ra quốc tế nếu không có chứng chỉ tiêm chủng mà chỉ có người Nhật Bản di chuyển thì khả năng nó sẽ biến mất. Nếu bạn chờ đợi ít nhất một vài tháng, nó sẽ không giúp ích gì cho việc kinh doanh của bạn.

Cả văn phòng chính phủ và chính quyền địa phương đều vào cuộc khẩn trương

Rõ ràng, Taro Kono, Bộ trưởng Bộ Phục hồi chính phủ, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Phục hồi Chính phủ vì Văn phòng Thủ tướng nhận thấy có vấn đề với hệ thống này và Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi chống lại việc đổi mới V-SYS.

Bộ trưởng Kono phụ trách chuẩn bị cho việc thành lập Cơ quan Kỹ thuật số cùng với Takuya Hirai, Bộ trưởng Cải cách Kỹ thuật số, nhưng cũng tham gia thiết kế hệ thống để xây dựng chính phủ kỹ thuật số. Đội ngũ Kono đang cố gắng tạo ra một hệ thống thông tin tiêm chủng có bánh xe lớn riêng biệt với V-SYS, nhưng đó là một cuộc chạy đua với thời gian.

Đặc biệt, chính quyền các địa phương thường tạo ra hệ thống phát hành phiếu tiêm chủng và quản lý tiêm chủng của riêng mình, và vấn đề phối hợp là vấn đề lớn nhất. Người đứng đầu của chính quyền địa phương đã phàn nàn rằng không có đủ thông tin, nhưng chính quyền đã không thể cập nhật thông tin.

Thực tế, có nhiều lý do khiến chính quyền địa phương không thể thất bại trong công tác tiêm chủng. Vào thời điểm bầu cử người đứng đầu năm nay nói: “Dù thế nào đi nữa, chỉ có thành phố của chúng ta là chậm trễ trong việc tiêm chủng. Nếu điều đó xảy ra, nó chắc chắn sẽ rơi vào cuộc bầu cử".

Một quan chức thành phố với hơn một triệu dân cho biết, “Thường phải mất một năm để tiêm chủng xong. Tôi đang cố gắng làm điều này trong nửa năm, nhưng liệu vắc xin có đến đúng thời điểm không? Tôi không muốn gây ra sự nhầm lẫn như khi phân phát một số tiền cố định 100.000 yên”.

Nếu việc tiêm chủng không được tiến hành chậm chạp, liệu những lời chỉ trích sẽ đến với Thủ tướng Suga của đất nước? Hay là trở thành người đứng đầu khu đô thị?

 

Đính kèm

  • ダウンロード - 2021-02-11T113911.420.jpg
    ダウンロード - 2021-02-11T113911.420.jpg
    5 KB · Lượt xem: 246
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top