Xã hội Lý do duy nhất khiến Nhật Bản là một "quốc gia nghèo nàn về y tế", nhập viện kéo dài không cần thiết, số giường bệnh quá nhiều.

Xã hội Lý do duy nhất khiến Nhật Bản là một "quốc gia nghèo nàn về y tế", nhập viện kéo dài không cần thiết, số giường bệnh quá nhiều.

Hiện nay, Nhật Bản được cho là một "quốc gia nghèo nàn về y tế." Tuy nhiên, chúng ta không được quên sự tồn tại của "chi phí y tế đắt đỏ" đằng sau đó. Shinya Oku, một bác sĩ y khoa đã viết trong cuốn sách "Nhật Bản - đất nước y tế nghèo nàn " rằng trong khi Nhật Bản có tỷ lệ chi tiêu công cho chi phí y tế rất cao, gánh nặng đối với bản thân bệnh nhân là nhỏ, vì vậy "chăm sóc y tế rẻ và hào phóng là có sẵn. Chúng ta không thể thoát ra khỏi ý thức rằng đó là điều tự nhiên, và chúng ta không thể ngăn chặn sự gia tăng chi phí y tế trong tương lai. Điều đó cảnh báo rằng nếu tình trạng này tiếp tục, Nhật Bản sẽ trở thành một "quốc gia nghèo nàn về y tế", nơi quốc gia sẽ sụp đổ do chi phí y tế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các vấn đề chính của "thời gian nằm viện dài ngày", "nhiều giường bệnh" và "tình trạng bệnh viện thâm hụt ngập tràn", là những yếu tố chính dẫn đến sự gia tăng chi phí y tế ở Nhật Bản.

Thời gian nhập viện ở Nhật quá dài ?? Bối cảnh là gì ?

img_ef3143effbf772782fcb677218c5d002150931.jpg


Có một số vấn đề liên quan trực tiếp đến sự gia tăng chi phí y tế ở Nhật Bản, một trong số đó là thời gian nằm viện. So với ở nước ngoài, bạn có thể thấy Nhật Bản kéo dài một cách đáng ngạc nhiên.

Nhìn vào thời gian nằm viện điều trị cấp tính trung bình ở các nước thành viên OECD, Đức là 8,9 ngày, Pháp là 8,8 ngày, Vương quốc Anh là 6,9 ngày, Hoa Kỳ là 6,1 ngày, trong khi Nhật Bản có thời gian nằm viện dài vượt trội là 16,0. ngày. Ở Mỹ, ngay cả khi sau khi phẫu thuật sẽ được xuất viện 3 ngày, nhưng việc xuất viện sẽ là 7 hoặc 8 ngày ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, ngay cả với điều này, thời gian nằm viện ở Nhật Bản đã trở nên ngắn hơn đáng kể so với trước đây. Trước đây, phương thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh ở Nhật Bản là "thanh toán theo gói dịch vụ" cho cả bệnh nhân nội trú và ngoại trú. Càng khám chữa bệnh nhiều thì chi phí khám chữa bệnh càng cao, do đó thời gian nằm viện có xu hướng kéo dài hơn mức cần thiết.

Do đó, để tối ưu hóa chi phí y tế nằm viện, một "hệ thống thanh toán toàn diện" đã được giới thiệu vào năm 2003. Đối với chăm sóc y tế nội trú, "Hệ thống kết hợp thủ tục chẩn đoán (hệ thống DPC)" đã được giới thiệu, là hệ thống tính toán chi phí y tế cho từng loại chấn thương hoặc bệnh.

Do đó, việc kéo dài thời gian nằm viện không có tác động tích cực đến lợi nhuận của các cơ sở y tế, vì vậy ít có khả năng kéo dài thời gian nằm viện do bối cảnh của bệnh viện. Tuy nhiên, nếu rút ngắn thời gian nằm viện, tình trạng trống giường tăng cao sẽ ảnh hưởng đến công tác quản lý của bệnh viện. Đối với các bệnh viện, “tỷ lệ lấp đầy giường bệnh” ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận. Vẫn có những cơ sở y tế ở Nhật Bản yêu cầu nhập viện vào thứ Sáu và xuất viện vào thứ Hai để tăng tỷ lệ lấp đầy giường.

Ngay cả khi bạn nhập viện vào ngày thứ sáu, thì thứ bảy và chủ nhật cũng không có bác sĩ khám bệnh, kiểm tra sức khỏe. Trong một số trường hợp, bạn có thể ở ngoại trú, tức là bạn có thể về nhà. Mặc dù vẫn chưa được chăm sóc y tế nhưng đã phải tốn chi phí cho một chiếc giường bệnh . Nếu là phòng riêng, bạn có thể trả thêm phí giường phụ.

Bệnh viện sẽ cho bệnh nhân xuất viện vào thứ 2 , tức sau thứ 7 và chủ nhật. Về thì cho biết bác sĩ phụ trách đã hỏi ý kiến bác sĩ vào thứ 2 tuần sau và được cho phép xuất viện. Các trường hợp cực đoan đã giảm, nhưng các hủ tục xấu vẫn chưa bị xóa bỏ. Khi giải thích về việc nhập viện, bệnh nhân được trả lời là “nếu không nằm viện trong ngày này thì sẽ không còn vị trí trống khác”,ví dụ như vốn dĩ những người sau phẫu thuật sẽ nằm viện 10 ngày thì trở thành 15 ngày.

Ở Nhật, có một hệ thống gọi là "Hệ thống chăm sóc y tế chi phí cao", trong đó nếu chi phí khám chữa bệnh cao thì tiền thuốc men sẽ được trả lại sau đó, do đó ngay cả khi kéo dài thời gian nằm viện, bản thân người bệnh sẽ không phải lo lắng quá nhiều về bản thân.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã cố gắng áp dụng xử phạt đối với các bệnh viện thường xuyên để bệnh nhân nhập viện vào thứ Sáu và xuất viện vào thứ Hai, và đang cố gắng ngăn chặn việc kéo dài thời gian nhập viện do lợi ích của bệnh viện, nhưng trên thực tế thì điều này vẫn đang diễn ra.

Nhật Bản cũng là một "cường quốc giường bệnh" . Tại sao lại có tình trạng quá tải giường bệnh trong thảm họa Corona ?

ダウンロード - 2022-07-11T175558.018.jpg


Hơn nữa, vẫn có nhiều hệ thống y tế ở Nhật Bản cho đến nay là lớn nhất so với ở nước ngoài. Đó là "số giường trên mỗi dân số". Nhìn vào số giường ở các nước thành viên OECD (trên 1.000 dân), Nhật Bản có số giường cao nhất là 12,8 giường . Mức trung bình của OECD là 4,4 giường, có nghĩa là con số này gần gấp ba lần.

Tuy nhiên, một số người có thể có đặt câu hỏi ở đây. "Tại sao người bệnh lại phàn nàn trong thảm họa Corona mặc dù Nhật Bản có rất nhiều giường bệnh?"

Ở Nhật Bản, giường được phân thành "giường bệnh tâm thần", "giường bệnh truyền nhiễm", "giường bệnh lao", "giường bệnh chăm sóc y tế" và "giường bệnh tổng quát". Vào thời điểm năm 2020, các giường bệnh truyền nhiễm không đủ để đối phó với sự gia tăng nhanh chóng của số lượng bệnh nhân Corona mới, vì vậy chính phủ đã yêu cầu bệnh viện sử dụng giường bệnh khác cho các trường hợp nhiễm Corona.

Ban đầu, phía bệnh viện đã không quyết liệt. Mặc dù công suất sử dụng giường sẽ tăng , nhưng bệnh viện không muốn để nhiều giường trống cho những bệnh nhân không biết khi nào họ sẽ nhập viện. Do đó, nếu Nhật Bản quyết định cung cấp một khoản trợ cấp hào phóng như phí giường bệnh trống, số lượng các địa điểm hợp tác sẽ tăng lên.

Tôi nghĩ ở Nhật Bản hiếm khi giường bệnh thực sự quá tải . Chính nhân viên y tế như bác sĩ, y tá còn bị quá tải hơn giường bệnh . Thực tế là các bệnh viện không thể xử lý điều này vì không có đủ nhân viên để chăm sóc cho tất cả người bệnh.

Ngay cả với máy tim phổi nhân tạo "ECMO" được sử dụng cho những bệnh nhân bệnh nặng, số lượng máy sở hữu ở Nhật Bản là rất lớn. Tuy nhiên, vẫn có rất ít người có thể vận hành ECMO, và nhân viên được yêu cầu làm việc hai hoặc ba ca để xử lý chăm sóc y tế 24 giờ.

Tuy nhiên, cũng có khía cạnh khiến hoạt động của hệ thống y tế trở nên cứng nhắc, chẳng hạn như không thể dễ dàng di dời ngay cả khi thừa nhân lực ở các khoa khác trong tình trạng không thể có đủ nhân viên. "Tình trạng quá tải y tế" trong thời điểm đại dịch Corona của Nhật Bản cũng là một vấn đề được chú ý khi tình trạng thiếu người của nhân viên y tế và tình trạng quá tải.

Hãy trở lại câu chuyện nhiều giường bệnh . Vốn dĩ Nhật Bản không phải là quốc gia có quá nhiều giường bệnh nhưng từ những năm 1970 đến 1990, tuy nhiên số lượng giường bệnh đã tăng với tốc độ chóng mặt.

Kể từ khi Nội các Tanaka, việc áp dụng chi phí y tế miễn phí cho người cao tuổi, đưa ra "Khái niệm một tỉnh, một trường đại học y khoa", các trường đại học y khoa mới lần lượt được thành lập ở các vùng nông thôn và một bệnh viện trực thuộc cũng được thành lập . Việc thành lập một trường đại học y khoa mới và thành lập một bệnh viện trực thuộc sau đó là một phương pháp đặc biệt của Nhật Bản và khác với ở Mỹ.

Bên cạnh đó, số lượng giường bệnh cho người cao tuổi không thể chăm sóc tại nhà đã tăng đều. Vì không có viện dưỡng lão dài hạn ở Nhật Bản, có những tình huống mà các biện pháp nằm viện dài hạn đang được thực hiện đối với những người muốn xuất viện và chuyển đến viện dưỡng lão.

Ví dụ, giường bệnh tâm thần dành cho người bệnh tâm thần. Thay vì phải nhập viện, đây là một cơ sở giam giữ cực kỳ dài hạn để tránh xa xã hội. Có thể nói, cơ chế mà giường bệnh chăm sóc người cao tuổi được gọi là “bệnh viện xã hội hóa” cũng tương tự như vậy. Số lượng lớn các trường hợp nhập viện trong thời gian dài như vậy cũng liên quan đến số lượng lớn giường bệnh ở Nhật Bản.

Các nước phát triển đang tiến tới tự giảm số giường bệnh bằng cách rút ngắn thời gian nằm viện và tăng tỷ lệ luân chuyển giường bệnh nhằm nâng cao hiệu quả y tế. Nhật Bản muốn giảm số giường theo cách tương tự. Trên thực tế, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đang tìm cách điều chỉnh tổng số giường dựa trên kế hoạch y tế. Tuy nhiên, ngay cả khi đã có quy định pháp luật không cho phép thiết lập giường mới thì việc áp dụng quy định giảm số giường cũng gặp khó khăn . Áp lực lên khu vực tư nhân luôn được thực hiện một cách thận trọng.

Các chính phủ như chính quyền trung ương và các thống đốc không thể "ra lệnh" cho các tổ chức y tế hoặc bác sĩ, và chỉ có thể "yêu cầu" hoặc "hướng dẫn". Điều đó cũng liên quan đến thẩm quyền mạnh mẽ của giấy phép y tế, ở Nhật Bản, nhiều giường bệnh được xây dựng trong thời kỳ kinh tế và xã hội đang trên đà phát triển, nhiều giường bệnh gần như không tồn tại so với tình hình lúc bấy giờ.

Thời đại mà các bệnh viện chịu thâm hụt , đặc biệt nghiêm trọng ở các bệnh viện công trên toàn quốc.

ダウンロード - 2022-07-11T175603.431.jpg


Hệ thống bảo hiểm y tế công của Nhật Bản, dựa trên hệ thống bảo hiểm y tế quốc dân là một hệ thống sang trọng cho phép mọi người nhận được mức độ chăm sóc y tế cao , mặc dù gánh nặng đối với cá nhân là nhẹ. Có thể nói, dân số già và tuổi thọ của thế giới đạt được là nhờ một hệ thống bảo hiểm hào phóng như vậy.

Tuy nhiên, phương pháp này có lẽ sẽ không còn có thể thực hiện được nữa. Điều này là do có nhiều bệnh viện ở Nhật Bản chịu sự thâm hụt trong kinh doanh .

Theo một báo cáo do Viện Nghiên cứu Nissei công bố dựa trên "Điều tra Kinh tế Y tế" của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản , số lượng bệnh viện do các tập đoàn y tế thành lập ngày càng tăng, nhưng vẫn chiếm khoảng 65% tổng số (2018) Hơn nữa, nhìn vào các bệnh viện công và quốc gia, tỷ lệ bệnh viện có lợi nhuận giảm dần, chỉ chiếm 7% tổng số. Đặc biệt, số bệnh viện thâm hụt với tỷ lệ lãi / lỗ dưới -30% cao tới 25%.

Nếu đó là một doanh nhiệp tổng hợp, các bộ phận thâm hụt không có lợi sẽ bị loại bỏ hoặc tổ chức lại. Tuy nhiên, bệnh viện có vai trò cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế và không thể dễ dàng bị phá hủy. Điều này đặc biệt đúng đối với các bệnh viện công, những bệnh viện có tính chất công cộng mạnh mẽ với tư cách là nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế trong khu vực. Mặt khác, có thể nói bệnh viện công ít chịu sự quản lý hơn bệnh viện tư. Điều này là do có ý thức rằng các bệnh viện công sẽ được chi trả bởi thuế trong trường hợp khẩn cấp.

Năm 2019, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật bản đã công bố tên của 424 bệnh viện công trên toàn quốc, nơi dễ thấy tình trạng kinh doanh thâm hụt và yêu cầu các bệnh viện này thực hiện các biện pháp để thoát khỏi tình trạng quản lý thâm hụt, như giảm số giường, giảm chức năng khám chữa bệnh và lồng ghép với các bệnh viện khác.

Câu chuyện này đã bị gián đoạn một thời gian do thảm họa Corona, nhưng trong thời kỳ hậu Corona, các bệnh viện sẽ buộc phải trải qua những thay đổi lớn.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top