Người Nhật Lý do khó có thể nói người Nhật là người có “dân trí cao” (phần 2)

Người Nhật Lý do khó có thể nói người Nhật là người có “dân trí cao” (phần 2)

Môi trường việc làm ổn định có tạo ra trình độ đạo đức cao không?

Các cụ ngày xưa nói rằng phú quý sinh lễ nghĩa, không thể dễ dàng thiết lập một mức độ dân trí cao trừ khi nền tảng xã hội vững chắc. Như bạn có thể thấy từ tỷ lệ nghèo ở một mức độ nào đó, điều cần thiết là phải ổn định môi trường việc làm, chẳng hạn như việc làm không ổn định và môi trường làm việc.

<Môi trường việc làm>

Trước hết, tỷ lệ thất nghiệp, theo một cuộc khảo sát năm 2019 của IMF (Quỹ Tiền tệ quốc tế), tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản đứng thứ 98 trong số 105 quốc gia là 2,36%, gần bằng mức thuê làm việc toàn thời gian. Thua Singapore và Thụy Sĩ, nhưng đánh bại các nước OECD khác. Kém nhất là Nam Phi với 28,7%.

Tuy nhiên, virus corona mới đã làm thay đổi hoàn toàn nền kinh tế thế giới. Nước Mỹ, quốc gia có số người tử vong cao nhất, đã rơi vào tình trạng thất nghiệp gần 20%. Mặc dù nó đang phục hồi vào tháng 5, tỷ lệ thất nghiệp tự nhiên tăng lên với virus corona mới này ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Tuy nhiên, tại Nhật Bản, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 4 do Bộ Nội vụ và Truyền thông công bố chỉ là 2,6%, tăng 0,1% so với tháng trước. Như Bloomberg đã chỉ ra, tỷ lệ này ở Nhật Bản là thấp vì nó không bao gồm tỷ lệ nghỉ việc trong tỷ lệ thất nghiệp, và người ta nói rằng tỷ lệ này sẽ là khoảng 11% nếu tất cả các trường hợp nghỉ việc đều thất nghiệp.

Điều này có thể sai lệch một chút, nhưng trước khi đo lường mức độ văn minh của tỷ lệ thất nghiệp, có thể cần phải thảo luận về số liệu thống kê của Nhật Bản. Đối với số người bị nhiễm và tử vong với loại virus corona mới, có vẻ như chính phủ Nhật Bản hiện tại đã có một kỹ thuật để làm cho con số trông nhỏ hơn. Ví dụ, trong trường hợp của Nhật Bản, chỉ những người tử vong trong vòng 24 giờ mới được tính vào số người chết vì tai nạn giao thông. Gần đây, nó đã được công bố là số người tử vong trong vòng 30 ngày, nhưng có thời điểm nó không được tính là một ca tử vong do tai nạn giao thông.

Thế còn “tiền lương cơ bản” để sống ổn định thì sao? Hãy cùng xem bảng xếp hạng lương thấp nhất thế giới. Bảng xếp hạng OECD 2018 có dạng như sau:

◆ Xếp hạng lương cơ bản ◆

1. Úc ……12,1 đô la (lương theo giờ, tương tự bên dưới)

2. Luxembourg …… 11,8 đô la

3. Pháp …… 11,5 đô la

4. Đức ……10,9 đô la

5. Hà Lan, Bỉ ……10,4 đô la

11. Nhật Bản ……8,1 đô la (2017)

(Nguồn: OECD)

Sự giàu có của một quốc gia là không thể đo đếm được chỉ tính riêng mức lương tối thiểu, nhưng nếu bạn nhìn vào "bảng xếp hạng thu nhập hàng năm" của thế giới, bạn có thể thấy sự giàu có của quốc gia đó. Nhìn vào "xếp hạng thu nhập trung bình hàng năm (2018)" của OECD, Nhật Bản đứng thứ 19 trong số 35 quốc gia thành viên OECD. Một số quốc gia thấp hơn Nhật Bản bao gồm Hàn Quốc (thứ 20), Tây Ban Nha (thứ 21) và Ý (thứ 22), nhưng không cao trong các nước phát triển.

Ngay cả thu nhập bình quân hàng năm cũng không ở mức có thể nói là thấp trong dân số các nước phát triển khác.

Nhật Bản có phải là cường quốc quấy rối?

<Tỷ lệ quấy rối>


Khi xem xét môi trường việc làm, điều quan trọng cần nhớ là có nhiều hay ít nơi làm việc có hành vi bạo lực và quấy rối tình dục. Người ta cũng nói rằng mức độ bạo lực nói lên mức độ dân trí của đất nước. Ví dụ, Nhật Bản bị xếp hạng 4 về tệ nhất khi trả lời một bảng câu hỏi "bạn đã bao giờ bị sếp hoặc đồng nghiệp của mình quấy rối tại nơi làm việc trong 5 năm qua, chẳng hạn như bắt nạt hoặc tấn công thể xác hoặc tinh thần?"

◆ Quấy rối / xếp hạng quốc tế ◆

1. Ấn Độ …… 32,3%

2. Úc …… 31,9%

3. New Zealand …… 29,6%

4. Nhật Bản …… 25,3%

5. Pháp …… 24,2%

6. Bỉ …… 19,1%

7. Iceland …… 18,3%

8. Phần Lan …… 18,0%

9. Mỹ …… 17,3%

10. Đan Mạch …… 17,2%

(So sánh quốc tế về quấy rối, nguồn: ISSP Work Orientation IV, 2015)

Vốn dĩ, Nhật Bản có thể chấp nhận được các hành vi quấy rối, hay đúng hơn là một phản ứng ngọt ngào là điều dễ thấy. Ngay cả khi luật xử lý nạn nhũng nhiễu quấy rối được ban hành, ý kiến cho rằng "thật tệ khi bị bắt nạt" vẫn có thể tồn tại, chẳng hạn như không đặt ra các hình phạt. Bắt nạt học đường đã có từ lâu và vẫn là một vấn nạn chưa thể giải quyết. Nhân tiện, phụ nữ Nhật Bản bị quấy rối là 36,7%, cao thứ ba trên thế giới.

Tuy nhiên, trong trường hợp của Nhật Bản, những nghệ sĩ giải trí giỏi "nghệ thuật chọc ghẹo" dưới dạng truyện tranh và đa dạng hàng ngày đang hoạt động tích cực trên chiến tuyến. Trong các vấn đề như chính trị, có những phát biểu hàng ngày được đưa ra với các chuyên gia và thường có thể được gọi là "bắt nạt". Số lượng nghệ sĩ giải trí như Ken Shimura, người được đánh giá là "không phải nghệ thuật bắt nạt", đã giảm và ảnh hưởng của truyền hình như vậy có thể liên quan đến quấy rối.

“Mức độ đạo đức xã hội” có cao không?

Liệu “đạo đức cao cấp của người Nhật” mà người nước ngoài đến thăm Nhật Bản thường nói có đúng không? Chắc chắn không còn nghi ngờ gì nữa, người Nhật có khía cạnh “trật tự”, chẳng hạn như xếp thành hàng và ít người chen ngang.

Tuy nhiên, đó là vấn đề của giáo dục nhà trường, ngay từ khi còn học mẫu giáo hay nhà trẻ, tôi đã buộc phải xếp hàng đàng hoàng, sáng nào mọi người cũng tập trung và nói “chào buổi sáng”…. Vì vậy, có thể nói, đó là một sự tôn vinh đối với giáo dục, và có rất ít trường học ở nước ngoài cung cấp chương trình giáo dục như vậy, ngoại trừ một số trường nội trú. Người ta nói rằng việc học sinh dọn dẹp vệ sinh trong lớp là điều độc đáo ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, có thể nói vẫn tiếp tục được giáo dục theo hướng thuận lợi cho “giáo viên = quản lý”. Cảm nhận những tàn tích của giáo dục quân sự trước chiến tranh Thái Bình Dương. Có thể nói, người Nhật có dân trí cao dưới góc nhìn của các chính trị gia, tạo nên một nền tảng khiến họ trở nên vô cùng thuận lợi và yên tĩnh cho những người đứng đầu và những người nắm quyền. Ở Hồng Kông và Hoa Kỳ, có vẻ kỳ lạ là việc thanh niên biểu tình nếu họ không hài lòng với chính phủ hoặc xã hội là điều tự nhiên.

Nhân tiện, trong "chỉ số cho đi thế giới" do tổ chức từ thiện Anh "Charity Aid Foundation (CAF)" tiến hành hàng năm, Nhật Bản là quốc gia thấp nhất trong số 125 quốc gia. Nhật Bản nổi tiếng là đất nước không giúp đỡ mọi người, tình nguyện, hay quyên góp.

Mặt khác, có một "chỉ số ghi nhận tham nhũng (TI = khảo sát của tổ chức minh bạch quốc tế)" trong dữ liệu cho thấy mức độ tham nhũng trong lĩnh vực công như các chính trị gia, chính phủ và công chức. Nhìn vào số liệu năm 2019, Nhật Bản đứng ở vị trí thứ 20. Chỉ số tham nhũng đang ở mức ổn định, với Đan Mạch ở vị trí đầu tiên, tiếp theo là New Zealand (thứ 2), Phần Lan (thứ 3), Đức (thứ 9), Úc, Anh, Canada và Áo (thứ 12). Nhân tiện, Hoa Kỳ đứng thứ 23, Hàn Quốc (thứ 39) và Trung Quốc (thứ 80).

Tại sao số người nhiễm virus corona mới và số người tử vong lại ít như vậy chỉ ở Nhật Bản? Nếu ta đo bằng “dân trí” thì có ích lợi gì?

<Xếp hạng quốc gia lành mạnh>

Theo chỉ số sức khỏe tốt nhất năm 2019 do Bloomberg công bố vào tháng 2 năm 2019, các quốc gia khỏe mạnh tập trung ở châu Âu.

◆ Xếp hạng quốc gia lành mạnh ◆

1. Tây Ban Nha

2. Ý

3. Iceland

4. Nhật Bản

5. Thụy Sĩ

17. Hàn Quốc

35. Mỹ

52. Trung Quốc

(Nguồn: Bloomberg)

Ai cũng biết rằng Nhật Bản là một quốc gia có tuổi thọ cao nhất, loại virus corona mới này nên liên quan mật thiết đến việc Tây Ban Nha và Ý, cũng là những quốc gia có tuổi thọ cao, trở thành đại dịch và nhiều người già tử vong.

Ở Nhật Bản cũng vậy, các cơ sở dành cho người cao tuổi đã trở thành những ổ dịch bệnh ở một số khu vực, nhưng chúng không trở thành sự lây nhiễm bùng nổ.

Có bằng chứng nào cho thấy "dân trí" của Nhật Bản là cao không?

Theo cách này, chắc chắn có một số thứ đạt tiêu chuẩn cao hơn so với các nước Châu Mỹ và Châu Âu, tôi không nghĩ rằng có điều gì đặc biệt cho thấy chỉ có Nhật Bản là đặc biệt tốt. Tôi không thể nói gì về số liệu thống kê vì phương pháp phân tích thường đưa ra những kết luận khác nhau.

Điều quan trọng nhất là phân tích chính xác lý do tại sao Nhật Bản có ít ca nhiễm và tử vong do virus corona mới hơn các nước khác và dựa trên các bằng chứng khoa học. Nó sẽ hữu ích cho việc ứng phó với làn sóng thứ hai và thứ ba trong tương lai, và sẽ là dữ liệu quý giá để lại cho sau này.

 

Đính kèm

  • zhouTokyoeye20200726-top.jpg
    zhouTokyoeye20200726-top.jpg
    73 KB · Lượt xem: 488

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top