Xã hội Lý do tại sao số người nhiễm Corona giảm ở Nhật Bản ngay cả với "tuyên bố tình trạng khẩn cấp không bắt buộc"

Xã hội Lý do tại sao số người nhiễm Corona giảm ở Nhật Bản ngay cả với "tuyên bố tình trạng khẩn cấp không bắt buộc"

Việc tiêm chủng đã thành công, và số người bị nhiễm virus Corona mới và tử vong đã giảm đáng kể. Tất nhiên, ngay cả với sự tiến bộ của tiêm chủng, số lượng người nhiễm bệnh đã tăng đột biến ở một số quốc gia khác, và Nhật Bản có thể sẽ cần thiết phải ban hành tuyên bố tình trạng khẩn cấp trở lại trong tương lai. Vì vậy, tôi muốn xem xét những ảnh hưởng của tuyên bố tình trạng khẩn cấp đã được ban hành cho đến nay. (Giáo sư, Trường Kinh doanh Đại học Thương mại Nagoya - ông Yutaka Harada)

Dòng người và những người bị nhiễm Corona

img_146c5b8046a67953361ae09d1e772d90423699.jpg


Mục đích của tuyên bố tình trạng khẩn cấp là để hạn chế việc ra ngoài của người dân và hạn chế dòng người di chuyển . Điều này là do nếu mọi người không tiếp xúc với nhau, họ sẽ không bị lây nhiễm và số người bị nhiễm sẽ giảm xuống. Hình 1 cho thấy mối quan hệ giữa tuyên bố tình trạng khẩn cấp, số người mắc bệnh, số người tử vong và lưu lượng người. Quy trình ở đây dựa trên Google COVID-19 : Báo cáo về tính chuyển động của cộng đồng.

img_a6bb932c1d58ccc8e99eca903159db95215789.jpg


Dòng người được phân chia đến các cửa hàng bán lẻ và cơ sở giải trí, cửa hàng tạp hóa và cửa hàng thuốc, công viên, trạm trung chuyển, nơi làm việc và nhà ở, nhưng tôi nghĩ rằng trạm trung chuyển đại diện tiêu biểu nhất cho dòng người. Không phải trạm trung chuyển là nguồn lây bệnh mà là chỉ số về số lượng người vì nơi này là nơi tập trung đông người. Lưu lượng người là một chỉ số cho biết tỷ lệ phần trăm đã thay đổi so với trước Corona.

Nếu sự tiếp xúc giữa người với người giảm do lưu lượng người giảm, số người nhiễm bệnh sẽ giảm với thời gian ủ bệnh chậm hơn từ 1 đến 2 tuần. Nhìn vào Hình 1, có vẻ như số người nhiễm đã giảm sau vài tuần sau khi lưu lượng người giảm. Tuy nhiên, trong tuyên bố tình trạng khẩn cấp được ban hành vào ngày 12 tháng 7 năm 2021, số lượng người bị nhiễm đã tăng lên do chủng Delta có khả năng lây nhiễm cao, mặc dù lưu lượng người đã giảm một chút sau đó.

Số ca tử vong không tăng nhiều do hiệu quả của vắc xin, số người mắc bệnh và tử vong giảm mạnh từ tháng 9 đến nay. Những điều này đúng như mong đợi, nhưng cần lưu ý rằng dòng người đã giảm ngay cả trước khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp thực sự được ban hành.

Dòng người giảm trước khi ban hành tuyên bố

chris-barbalis-1420501-unsplash_w800.jpg


Lưu lượng người giảm trước khi ban hành tuyên bố không có nghĩa là tuyên bố tình trạng khẩn cấp không có hiệu quả, mà là sự gia tăng số lượng người nhiễm bệnh đã được báo cáo trước đó thể hiện cơ chế tự kiềm chế do tin tức về ảnh hưởng Corona của các phương tiện truyền thông đại chúng. Có nghĩa là “bầu không khí” và “áp lực đồng thuận” mạnh hơn chính sách.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp đầu tiên được ban hành tại 7 tỉnh vào ngày 7 tháng 4 năm 2020, nhưng có thông tin rộng rãi rằng nghệ sĩ Ken Shimura đã tử vong vì Corona mới vào ngày 29 tháng 3, trước đó là ngày 3 tháng 4, Giáo sư Hiroshi Nishiura thuộc Đại học Hokkaido cho biết "Để kiểm soát sự lây nhiễm Corona, chúng ta nên giảm 80% sự tiếp xúc giữa mọi người. Nếu không làm gì, hơn 400.000 người sẽ tử vong." NHK News "Nhóm chuyên gia để kết luận lây nhiễm bằng cách giảm 80% tiếp xúc giữa người với người" 2020.4.3)Những điều như vậy có thể đã có tác động. Ngoài ra, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng những người bị nhiễm Corona không thể được điều trị ngay cả khi bị nhiễm bệnh, điều này làm dấy lên lo lắng . Tờ Asahi Shimbun lần đầu tiên xuất bản hai bài về sự sụp đổ của ngành y tế vào tháng 2 năm 2020, nhưng đến tháng 4, số bài đã tăng lên 174.

Là một người dân đã đến bệnh viện và nhận thuốc kháng sinh ngay cả khi bị cảm lạnh, tôi không thể chịu đựng được nỗi lo lắng không thể được điều trị. Cách duy nhất để thoát khỏi lo lắng là ngăn ngừa lây nhiễm. Việc không mở rộng hệ thống y tế có thể gây ra sự sợ hãi cho người dân, và nỗi sợ hãi có thể đã khuyến khích người dân hạn chế di chuyển và mang lại thành công hạn chế trong việc kiểm soát bệnh truyền nhiễm.

Cuối năm 2020 cũng như vậy, dòng người dã giảm trước khi ban hành tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên, tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong hai đợt 25/4 và 12/7/2021 dòng người không giảm trước khi ban hành tuyên bố. Dòng người đã chỉ giảm sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp được ban hành . Có lẽ những người đã quen với tin tức về ảnh hưởng Corona nên họ không muốn hạ thấp mức độ thêm nữa.

Ngoài ra, việc hỗ trợ chỉ được nhắm mục tiêu sau khi ban hành tình trạng tuyên bố khẩn cấp tại các nhà hàng. Vì thời gian kinh doanh sẽ bị rút ngắn sau khi ban hành tuyên bố tình trạng khẩn cấp, có vẻ như dòng người sẽ không giảm trừ khi tuyên bố được ban hành.

So sánh quốc tế về hiệu quả của tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Người ta nói rằng tuyên bố tình trạng khẩn cấp của Nhật Bản chỉ là yêu cầu tự kiềm chế và hỗ trợ đóng cửa tạm thời , và nó được cho là có hiệu quả yếu vì không có tính bắt buộc của các quốc gia khác, nhưng thực tế là như thế nào ? Hãy so sánh hiệu quả trên phạm vi quốc tế với cùng một dữ liệu luồng mọi người của Google Mobility. Ở đây, tôi cũng chọn trạm trung chuyển làm chỉ số chung ( ở Châu Âu và Mỹ , phương tiện giao thông công cộng không được sử dụng nhiều như ở Nhật Bản, nhưng nó vẫn hoạt động tương tự như ở Nhật Bản ).

Google Mobility lưu ý rằng chỉ số này chính xác khi xem theo thứ tự thời gian chứ không phải để so sánh quốc tế, nhưng phổ biến ở chỗ nó cho thấy tình trạng dòng người sẽ thấp hơn bao nhiêu so với thời điểm trước Corona. Do đó, Hình 2 so sánh Pháp, Đức, Anh và Nhật Bản, giả định rằng chỉ số này có thể được so sánh ở một mức độ nào đó.

img_c9d60cba7164a38c884a4610f36e1a47294324.jpg


Nhìn vào Hình 2, Nhật Bản trong tuyên bố tình trạng khẩn cấp theo yêu cầu và có cùng mức độ ảnh hưởng đến việc kiểm soát giao thông như Pháp và Đức, những quốc gia có cùng hệ thống giao thông công cộng . Trong tuyên bố tình trạng khẩn cấp đầu tiên của Pháp đã có những hiệu quả mạnh mẽ, nhưng sau đó đã giảm dần. Anh ban đầu áp dụng chiến lược để có được khả năng miễn dịch tập thể do lây nhiễm, nhưng trên thực tế, sự suy giảm dòng người là đáng kể ( Anh lần đầu tiên đóng cửa và phong tỏa thành phố vào ngày 23 tháng 3 năm 2020 ). Đây có thể là kết quả của sự phản đối của các nhà khoa học ảnh hưởng đến hành vi của người dân Anh. Theo Giáo sư Willem van Shaik của Đại học Birmingham, “Ít nhất 36 triệu người phải bị nhiễm bệnh và phục hồi để đạt được hiệu quả của miễn dịch tập thể...... có thể nói là ít nhất hàng vạn người , và trong một số trường hợp hàng trăm nghìn người sẽ tử vong." Đức không khác nhiều so với Nhật Bản.

Việc thiếu các biện pháp bắt buộc không phải là điểm yếu trong việc kiểm soát lây nhiễm

Từ những điều trên, trước hết, không thể nói rằng việc thiếu các biện pháp khẩn cấp bắt buộc ở Nhật Bản là một điểm yếu quyết định trong việc kiểm soát lây nhiễm.

Thứ hai, ngay cả bên ngoài Nhật Bản, các bài báo đưa tin nói lên nỗi sợ hãi về các bệnh truyền nhiễm được cho là có ảnh hưởng lớn đến việc kiểm soát dòng người.

Thứ ba, tin tức về sự sụp đổ của ngành y tế có thể đã ảnh hưởng lớn đến việc kiểm soát lây nhiễm. Tôi nghĩ rằng chẳng phải sự thất bại trong việc mở rộng hệ thống y tế ở Nhật Bản khiến người dân sợ hãi và kìm hãm sự sụp đổ của hệ thống y tế hay sao ?

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top