Xã hội Lý giải về các vấn đề thành lập cơ quan kỹ thuật số, “tư tưởng của từng bộ” cản trở việc thống nhất quản trị công nghệ thông tin là gì?

Xã hội Lý giải về các vấn đề thành lập cơ quan kỹ thuật số, “tư tưởng của từng bộ” cản trở việc thống nhất quản trị công nghệ thông tin là gì?

Rất nhiều sự chú ý đang được tập trung vào việc thành lập cơ quan kỹ thuật số, đây là chính sách chính của chính quyền Suga mới. Sự chậm trễ trong việc áp dụng công nghệ thông tin là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trì trệ lâu dài của nền kinh tế Nhật Bản, và nếu chính phủ chủ động thúc đẩy số hóa, hiệu ứng gợn sóng sẽ rất lớn. Tuy nhiên, việc thành lập văn phòng chính phủ mới không hề đơn giản vì nó liên quan đến lợi ích của từng bộ. Cân nhắc những gì cần thiết để thiết lập cơ quan kỹ thuật số một cách suôn sẻ.

● Các chính sách liên quan đến công nghệ thông tin đang được triển khai riêng biệt

Cơ quan kỹ thuật số là chính sách lớn nhất của chính quyền Suga mới, vì ông Suga đã tuyên bố thành lập trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi nhậm chức. Bộ trưởng cải cách kỹ thuật số, người giám sát công việc thành lập cơ quan kỹ thuật số, được bổ nhiệm là cựu bộ trưởng công nghệ thông tin, Takuya Hirai, người được cho là chuyên gia công nghệ thông tin của đảng dân chủ tự do.

Tại thời điểm này, không biết cơ quan kỹ thuật số mới thành lập sẽ đóng vai trò gì, hướng tới mục tiêu thống nhất các hoạt động công nghệ thông tin được phân chia theo chiều dọc, như chính ông Suga đã nói “chúng tôi sẽ biên soạn các chính sách liên quan đến công nghệ thông tin phân tán trong từng bộ và thúc đẩy mạnh mẽ (các chính sách công nghệ thông tin)”.

Nó không giới hạn trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhưng tất cả các văn phòng chính phủ Nhật Bản đều được phân chia theo chiều dọc. Người ta thường chỉ ra rằng các hoạt động liên quan đến công nghệ thông tin là chủ đề của cuộc cải cách này cũng được quản lý kép và quản lý ba. Việc hoạch định các biện pháp thúc đẩy công nghệ thông tin, bao gồm cả khu vực tư nhân, thuộc thẩm quyền của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (Cục Chính sách Thông tin Thương mại), nhưng Bộ Nội vụ và Truyền thông cũng có một bộ phận (Cục Quản lý Phân phối Thông tin) thực hiện các hoạt động tương tự. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp có doanh nghiệp công nghệ thông tin, và Bộ Nội vụ và Truyền thông có doanh nghiệp viễn thông, nhưng hai bộ này được tích hợp vô hạn và có nhiều hoạt động chồng chéo.

Về số hóa hành chính, ngoài Văn phòng Nội các, Cục Quản lý hành chính Bộ Nội chính và Truyền thông là cơ quan phối hợp của các bộ, ngành liên quan. Hệ thống thẻ mã số cá nhân (My Number) cũng là một trong những số hóa quản lý hành chính, nhưng vì biện pháp này dựa trên sổ đăng ký cư trú cơ bản do chính quyền địa phương quản lý, nên cơ quan tài phán là cơ quan quản lý tự trị của Bộ Nội vụ và Truyền thông.

Thoạt nhìn, có nhiều thẩm quyền của Bộ Nội chính và Truyền thông, nhưng ai cũng biết, Bộ Nội chính và Truyền thông là một tổ chức hợp nhất giữa Bộ Tự trị cũ, Bộ Bưu chính Viễn thông và cơ quan tổng cục trước đây. Cục Quản lý Phân phối Thông tin là Bộ Bưu chính Viễn thông trước đây, Cục Quản lý Hành chính là cơ quan Tổng cục trước đây và Cục Quản lý Tự trị là Bộ Tự trị trước đây. Mặc dù là một tổ chức duy nhất, trước đây là Bộ Nội vụ và Truyền thông nổi bật.

● Nó được phân chia theo chiều dọc ngay cả trong bộ

Việc Kasumi bị chia dọc không chỉ là câu chuyện giữa các bộ. Ngay cả trong cùng một bộ, tổ chức cũng được chia theo chiều dọc, với các cục và mỗi bộ phận bên dưới là một đơn vị.

Việc mua sắm hệ thống thông tin hoàn toàn giống nhau, và mỗi phần sẽ thương lượng với nhà điều hành kinh doanh để xây dựng hệ thống. Do bộ phận hệ thống thông tin của một công ty tư nhân về cơ bản không tồn tại ở Kasumi, nên có thể coi là không có tổ chức nào quản lý tập trung về công nghệ thông tin trong bộ (trong một số trường hợp, có một tổ chức gần với văn phòng thư ký chính phủ). Tuy nhiên, nó không có thẩm quyền của hệ thống thông tin riêng).

Vì lý do này, đã chỉ ra nhiều lần rằng ngay cả các hệ thống tương tự cũng được từng bộ mua sắm riêng và chi phí vẫn cao. Các công chức thường được chuyển giao trong khoảng hai năm, và ngay cả khi họ phụ trách mua sắm hệ thống, có một vấn đề là bí quyết của họ không được tích lũy như một tổ chức.

Trong cuộc khủng hoảng corona hiện nay, tất cả các hệ thống liên quan đến các biện pháp hỗ trợ như phúc lợi đều không hoạt động, nhưng rất có thể nguyên nhân là do hệ thống mua sắm kém.

Rõ ràng là các tổ chức bị chia rẽ theo chiều dọc đang có tác động tiêu cực đến việc thực hiện các chính sách công nghệ thông tin và mua sắm hệ thống thông tin, và nhu cầu cải tiến có thể nói là nhận thức chung về vấn đề. Trên thực tế, việc thống nhất các chính sách công nghệ thông tin và thống nhất mua sắm đã được thảo luận nhiều lần trong gần 20 năm qua.

Vậy tại sao việc thống nhất quản trị công nghệ thông tin không tiến triển bất chấp những cuộc thảo luận này? Nguyên nhân lớn nhất là hệ thống đang là vấn đề liên quan mật thiết đến lợi ích của từng bộ, ngành.

● Vấn đề của hệ thống có liên quan đến lợi ích của từng bộ không?

Hệ thống thông tin không được xây dựng chỉ để hợp lý hóa các hoạt động trong bộ. Nó cũng có khía cạnh của cơ sở hạ tầng kinh doanh để cung cấp dịch vụ cho người dân, chẳng hạn như lợi ích đã trở thành vấn đề lần này, lương hưu, bảo hiểm việc làm, thông quan và nộp thuế. Hệ thống được tích hợp với từng dịch vụ hành chính và ngân sách thường được chi dưới dạng chi phí cho mỗi doanh nghiệp, không được gọi là chi phí liên quan đến công nghệ thông tin như chi phí máy tính.

Ngoài ra, các tài khoản của chính phủ không chỉ giới hạn trong các tài khoản chung thường thấy trên báo chí, nhưng có rất nhiều tài khoản đặc biệt đằng sau chúng. Một số dự án do từng bộ, ngành thực hiện được xử lý bằng tài khoản đặc biệt và một hệ thống được thanh toán từ tài khoản chung, nhưng có thể việc sửa chữa hệ thống đó sẽ được thanh toán từ tài khoản đặc biệt.

Ngay cả khi cơ quan kỹ thuật số thống nhất hệ thống, sẽ có một vấn đề là ai sẽ chịu trách nhiệm thực hiện các ngân sách và doanh nghiệp này, và nó sẽ không đơn giản.

Bộ trưởng kỹ thuật số Hirai, người phụ trách cơ quan kỹ thuật số, giải thích rằng "ý tưởng của Thủ tướng là có thẩm quyền và ngân sách", và ý tưởng hợp nhất ngân sách chính sách công nghệ thông tin được phân bổ trong mỗi bộ thành cơ quan kỹ thuật số. Nếu điều này thực sự xảy ra thì đó là một bước đột phá, nhưng chúng ta có thể mong đợi sự phản kháng quyết liệt từ các bộ có thể làm thất thoát ngân sách.

Hơn nữa, nếu ngân sách thực sự được chuyển giao cho cơ quan kỹ thuật số, thì câu hỏi cơ quan kỹ thuật số sẽ chịu trách nhiệm hành chính đến mức nào mà mỗi Bộ đã có là không thể tránh khỏi. Tất nhiên, khi quá trình số hóa tiến triển, các rắc rối như rò rỉ thông tin và lỗi hệ thống sẽ phải được xử lý, và một tổ chức nhẹ sẽ không thể chịu trách nhiệm nặng nề.

Mỗi bộ sẽ không thể thuyết phục nếu không có chính sách rõ ràng về ngân sách, thẩm quyền và trách nhiệm, và cuối cùng sẽ không nhận được sự ủng hộ của công chúng.

● Mọi thứ phụ thuộc vào sự lãnh đạo của Thủ tướng Suga

Tại thời điểm này, không rõ ông Suga nghĩ gì về vấn đề này. Dự luật thành lập cục kỹ thuật số thường sẽ được đệ trình lên quốc hội, vì vậy sau một thời gian, toàn bộ tổ chức sẽ được tiết lộ và ý định của ông Suga sẽ rõ ràng hơn.

Cơ quan kỹ thuật số có chính sách chủ động bổ nhiệm công chức, nhưng sự tồn tại của công chức biệt phái từ mỗi bộ là chìa khóa để thực hiện công việc cơ bản như một văn phòng chính phủ mà không bị chậm trễ. Nếu quyền hạn của tổ chức còn nửa chừng, các nhân viên biệt phái có nhiều khả năng làm việc hơn bằng cách nhìn vào văn phòng chính phủ nơi họ xuất thân, vì vậy không thể phủ nhận rằng họ có thể chỉ trở thành một gia đình gắn bó.

Mặt khác, cũng có ý kiến cho rằng mỗi chính sách công nghệ thông tin được để ở mỗi bộ và cơ quan kỹ thuật số chuyên trách vai trò của nó như một tháp chỉ huy. Tuy nhiên, ngay cả với kế hoạch này, câu hỏi vẫn là cơ quan kỹ thuật số có thể hướng dẫn các hoạt động đến đâu và cách chịu trách nhiệm cuối cùng.

Tất cả phụ thuộc vào mức độ nghiêm túc của ông Suga sẽ giao quyền cho cơ quan kỹ thuật số, điều này sẽ thay đổi đáng kể vai trò của cơ quan kỹ thuật số.

 

Đính kèm

  • ダウンロード (49).jpg
    ダウンロード (49).jpg
    8.2 KB · Lượt xem: 1,779

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top