Lịch sử [Người đo vẽ bản đồ Nhật Bản: Tadataka Ino] Cuộc đời của một người đàn ông thực sự đo đạc cả đất nước

Lịch sử [Người đo vẽ bản đồ Nhật Bản: Tadataka Ino] Cuộc đời của một người đàn ông thực sự đo đạc cả đất nước

Có rất nhiều vĩ nhân nổi tiếng trong lịch sử, nhưng người lập được công lớn trong nửa sau của cuộc đời đó là Tadataka Inou. Tadataka được biết đến là người đã thành công với tư cách là một doanh nhân và sau đó đi khắp đất nước để tạo ra bản đồ Nhật Bản sau khi ông hơn 50 tuổi. Có vẻ như cách sống và những thành tựu của ông đang được chú ý trở lại do năm 2018 là cột mốc 200 năm sau khi ông qua đời.

Lần này, tôi sẽ giới thiệu về các hoạt động của ông Tadataka với tư cách là một doanh nhân thành công, và lý do làm thế nào ông có thể đo đạc được cả đất nước sau khi nghỉ hưu,

Tadataka với tư cách là một doanh nhân thành công

Tadataka đã đạt được một thành tựu lớn trong thời kỳ Edo, nhưng nửa đầu của cuộc đời đó là gì? Hãy nhìn lại ông Tadataka với tư cách là một doanh nhân.

Thể hiện tài năng xuất sắc từ thời thơ ấu

Tadataka sinh năm 1745 là con út của gia đình Gorozaemon, chủ nhân của Ozeki-mura, Yamabe-gun, Kazusa (hiện là Ozeki, Kujukuri-cho, Yamatake-gun, tỉnh Chiba).

Người cha vốn là con trai thứ hai của một nghệ nhân nấu rượu sake và gia nhập gia đình Ozeki với tư cách là con rể, trở về nhà cha mẹ với anh trai và em gái sau khi mẹ mất, và chỉ còn lại Tadataka với ông bà. Năm 10 tuổi, ông được tiếp nhận bởi gia đình Jimbo, vốn do anh trai của cha ông tiếp quản, nhưng ông không yên bề gia thất và dường như đã thay đổi họ hàng.

Người ta nói rằng Tadataka đã thể hiện tài năng của ông trong bàn tính từ khi còn nhỏ và năm 17 tuổi, ông đã học y khoa như kiểu một trò giải trí.

Gia nhập gia đình Ino và trở thành một bậc thầy

Năm 1762, Tadataka kết hôn với Michi, con gái của gia đình Ino Saburoemon, một người nấu rượu sake ở làng Sahara, Shimosa, và trở thành chủ sở hữu của gia đình Ino. Gia đình Ino tham gia nấu rượu sake và nước tương, cho vay tiền, vận chuyển trên sông Tone, v.v. và có tiếng nói lớn trong làng, nhưng thời gian vắng chủ kéo dài và công việc kinh doanh sa sút.

Ở đó, Tadataka đã thể hiện kỹ năng xây dựng lại ngôi nhà của mình, và cuối cùng, gia đình Ino được phép sử dụng thanh kiếm băng tên và hồi phục đến mức ông được lệnh đóng vai người giám hộ của Murakata. Trong nạn đói lớn ở Tenmei, cũng tích cực làm việc để giúp đỡ người nghèo bằng cách chia sẻ gạo và tiền.

Cuộc sống thứ hai sau khi nghỉ hưu

Tadataka, người đã hồi sinh gia đình Ino, muốn nghỉ hưu và bắt đầu một cuộc sống mới. Sau đó, vào năm 1794, ông giao lại gia đình cho con trai cả của mình, Kagetaka, và bắt đầu chuẩn bị nghiên cứu khoa học lịch.

Trở thành đệ tử Takahashi Yoshitoki

Tadataka, bước sang tuổi 50 vào năm 1795, đến văn phòng lịch Mạc phủ Edo (một tổ chức thiên văn học tạo ra lịch), ông trở thành đệ tử đặc biệt của học giả thiên văn Takahashi Yoshitoki, người trẻ kém 19 tuổi trong cơ quan lịch. Sau đó, ông đã dành nhiều thời gian học tập chăm chỉ trong cả khi ngủ, và cuối cùng ông được gọi bằng biệt danh "giáo sư".

Tadataka, người cũng đang nghiên cứu về quan sát thiên văn, được cho là đã quan sát hàng ngày tại đài quan sát tại nhà của mình, do ông ấy tạo ra bằng cách mua thiết bị quan sát. Công cụ được chuẩn bị lúc này không thua kém gì đài thiên văn của Mạc phủ, và có vẻ như một số quan sát của Tadataka là những ghi chép quan sát đầu tiên ở Nhật Bản, chẳng hạn như phần phía nam của sao kim (đoạn kinh tuyến).

Được chọn làm người phụ trách đo đạc khảo sát vùng Ezo

Vào thời điểm đó, văn phòng lịch rất khó để làm một lịch chính xác vì kích thước của trái đất không được biết. Takahashi nghĩ rằng nếu ông đi đến cực bắc vùng Ezo và đo đạc, ông ấy có thể có được một giá trị chính xác, nhưng vùng Ezo không thể vào nếu không có sự cho phép của Mạc phủ.

Tuy nhiên, vào năm 1792, Nga đã yêu cầu Nhật Bản về thương mại. Mạc phủ không hiểu chính xác hình dạng của vùng Ezo, vì vậy họ cần một bản đồ thể hiện chi tiết đường bờ biển. Do đó, Takahashi và Tadataka yêu cầu đến vùng Ezo với danh nghĩa là lập một bản đồ chính xác, và cũng sẽ đo khoảng cách của một kinh tuyến, điều quan trọng để tính kích thước của trái đất. Ý kiến này thật tuyệt vời, và cuộc khảo sát ở vùng Ezo bắt đầu với ít dụng cụ khảo sát hơn mong muốn. Lúc này, Tadataka chính thức được lệnh của Mạc phủ đến khảo sát Ezo với tư cách là người phụ trách đo đạc.

Trên hành trình đo đạc khắp Nhật Bản!

Tadataka sẽ đưa ra khoảng 80 toa (hiện tương đương 12 triệu yên) và bắt đầu chuyến khảo sát trên toàn quốc. Đây là một công việc đo đạc cuối đời của Tadataka.

Hoàn thành bản đồ Đông Nhật Bản

Bản chất của vùng Ezo khắc nghiệt hơn ông tưởng tượng, và công việc khảo sát cực kỳ khó khăn. Đôi khi ông không thể đi theo đường bờ biển vì những tảng đá dốc, nhưng ông đã đi bộ 1600 km từ Edo và cuối cùng hoàn thành nó trong 106 ngày. Người ta nói rằng định hướng được đo bằng ba loại đĩa định hướng và một đĩa định hướng hình bán nguyệt. "Bản đồ khảo sát vùng Ezo" hoàn thành đã gây ấn tượng với Mạc phủ, nhưng kích thước của trái đất vẫn chưa được biết đến và Tadataka vẫn chưa được công nhận.

Lần này, ông được lệnh phải vẽ một bản đồ toàn bộ miền Đông Nhật Bản, và Tadataka mất bốn năm để đo đạc nó. “Bản đồ bờ biển phía đông Nhật Bản” đã hoàn thành là một tấm chiếu tatami khổng lồ x 69 tờ, và ngay cả Mạc phủ và tướng quân Tokugawa Ienari cũng gửi lời khen ngợi.

Đã nhận được "trợ giúp Thiên văn"

Tadataka, người đã tính toán kích thước của trái đất hàng trăm lần dựa trên dữ liệu khảo sát của miền đông Nhật Bản, cuối cùng tính toán rằng "khoảng cách của một vĩ độ = 28,2 ri, khoảng 111 km". Điều này đủ chính xác để khớp với mô tả trong tài liệu thiên văn mới nhất mà Takahashi đặt mua từ Hà Lan.

Mạc phủ, nơi nhận ra khả năng của Tadataka, đã chỉ định lòng trung thành là "người trợ giúp thiên văn". Và được ra lệnh tạo ra tất cả các bản đồ của Nhật Bản dưới sự kiểm soát trực tiếp của Mạc phủ. Tadataka quyết định rằng Mạc phủ này là một định mệnh và bắt đầu khảo sát ở phía tây Nhật Bản.

Hoàn thành "bản đồ hoàn chỉnh vùng đất ven biển Nhật Bản"

Cuộc khảo sát đã hoàn thành sau 17 năm kể từ ngày bắt đầu. Vào tháng 7 năm 1821, toàn bộ bản đồ của Nhật Bản đã được công bố, và hình dạng chính xác của Nhật Bản cuối cùng cũng được tiết lộ. "Bản đồ vùng đất ven biển Nhật Bản" do Tadataka và các đệ tử của ông thực hiện còn được gọi là "Inozu", có 214 bản đồ lớn, 8 bản đồ trung bình và 3 bản đồ nhỏ, khiến quốc gia này trở thành quốc gia lớn nhất vào cuối thời kỳ Edo. Nó đã trở thành dự án quốc gia.

Tadataka đã qua đời ba năm trước đó ở tuổi 72, nhưng các đệ tử của ông, những người kế thừa di chúc của ông đã tuyên bố chiến công này là của ông Tadataka. Tổng quãng đường khảo sát khoảng 40.000 km, đi được một vòng trái đất.

Các phần còn lại

Đó là ông Tadataka đã hoàn thành nhiệm vụ cho đến cuối đời, nhưng cụ thể ông là người như thế nào? Dưới đây là một số phần thể hiện tính cách của ông ấy.

Tính cách nghiêm khắc không nể nang họ hàng

Người ta nói rằng Tadataka là một tính cách nghiêm khắc. Trong thời gian khảo sát, ông cấm uống rượu và tôn trọng kỷ luật, nghiêm khắc đánh giá nhóm khảo sát với năng lực thấp, thậm chí con trai của ông, Shuzo, được coi như một đệ tử nội môn và sau đó tạo ra đột phá.

Ngoài ra, ông có một tính cách nghiêm khắc và kiên nhẫn, và đã để lại 51 cuốn nhật ký trong cuộc khảo sát. Cuốn nhật ký này sau đó đã được viết thành một bản sao rõ ràng và được biên soạn thành "nhật ký khảo sát" gồm 28 tập.

Khuyến khích sự tiết kiệm! ??

Tadataka dường như có một mặt khó khăn đối với tiền bạc. Trong thư gửi gia đình, ông viết rằng điều đầu tiên cần làm là chi tiêu và tiết kiệm tiền chỉ cho những gì mình cần. Ngay cả khi ông bị ốm trong những năm cuối đời và đang uống rượu trứng ở nhà, ông đã chỉ đạo mua nhiều trứng hơn ở Sawara rẻ hơn và gửi chúng đến Edo.

Mặt khác, trong nạn đói Tenmei và trận lụt song Tone trong cuộc khảo sát Kyushu, các nạn nhân được hỗ trợ. Có thể nói rằng Tadataka là một người theo chủ nghĩa duy lý, người không tiếc tiền cho những gì có ý nghĩa và không tiêu xài hoang phí.

Tiếp tục đi vòng quanh thế giới

Sau khi làm việc với tư cách là một doanh nhân, Tadataka đã đạt được một thành tích tuyệt vời khác trong nửa sau của cuộc đời ông. Lý do tại sao ông hoàn thành việc học của mình sau 50 tuổi và đạt được thành tích như vậy có lẽ là vì niềm đam mê phi thường và khát vọng của bản thân.

Đó là một bản đồ của Nhật Bản hiện đã có sẵn, nhưng có thể nói rằng người dân thời đó đã có thể nhận ra diện mạo của vùng đất họ sinh sống nhờ vào cuộc khảo sát của ông. Kỳ tích mà ông để lại sẽ tiếp tục được lưu truyền theo thời gian.

 

Đính kèm

  • ダウンロード - 2020-11-12T181145.460.jpg
    ダウンロード - 2020-11-12T181145.460.jpg
    17.5 KB · Lượt xem: 714

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top