Lịch sử Nguồn gốc ngành dinh dưỡng học của Nhật Bản

Lịch sử Nguồn gốc ngành dinh dưỡng học của Nhật Bản

Trong cuốn "Gyuzan Katsutoshi" (Yasunaga 8 = 1779) do Gyuzan Katsuki, một bác sĩ nổi tiếng xuất bản vào giữa thời Edo có viết về một căn bệnh kỳ lạ bí ẩn được gọi là "Edo Wazurai" (rắc rối Edo).

《Lúc này viên quan hay thương nhân cũng bị sầu muộn làm cho chân và đầu gối mềm nhũn, những người bối rối và không ăn uống thường được gọi là Edo Wazurai. Không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phục tùng nước và đất. Nếu đi qua núi Hakone để trở về quê hương của mình, nhiều người sẽ không chữa khỏi bệnh và sẽ tự chuốc lấy bệnh tật.》

Đây là một căn bệnh bắt đầu với tình trạng khó chịu và chán ăn, dần dần phát triển thành tê liệt và cuối cùng là buồn ngủ. Nó được gọi là "Edo Wazurai" vì nó chỉ phổ biến ở Edo. Thật kỳ lạ, khi rời Edo và băng qua núi Hakone, bệnh tự nhiên lành lại. Căn bệnh này từ lâu đã được coi là một căn bệnh kỳ quái, nhưng sau này được đặt tên là "tê phù".

eiyo2.jpg

Vào cuối thời Edo, có thể trở thành bác sĩ ( dược sĩ ) nếu tự xưng

Một bệnh nhân xuất hiện lần đầu tiên ở Edo vào khoảng năm 1700. Sau đó, nó chỉ trở nên phổ biến ở Edo trong một thời gian dài, nhưng từ khoảng năm 1800 (cuối Kansei), nó bắt đầu được xác nhận ở Kyoto. Sau đó, từ khoảng năm 1850 (thời đại Kaei), bệnh nhân bắt đầu xuất hiện thường xuyên dọc theo bảy khu hành chính Nhật Bản, tức là dọc theo các đường cao tốc lớn trên khắp Nhật Bản (theo "bản tóm tắt lịch sử y khoa Nhật Bản").

Vào thời Minh Trị, số người chết vì bệnh tật ở chân lên tới 20.000 người mỗi năm, đây đã trở thành một vấn đề xã hội lớn.

Quân đội là một vấn đề đặc biệt, và vào đầu thời Minh Trị, nguyên nhân lớn nhất gây ra bệnh tật và tử vong trong quân đội và hải quân là bệnh tê phù. Từ năm 1877 (Meiji 10), chính phủ sẽ tập trung vào việc điều tra nguyên nhân của bệnh tê phù. Tuy nhiên, vào năm 1882 (Minh Trị thứ 15), số người bị bệnh tê phù trong hải quân lên tới 400 người trên 1000 người, và tình hình tiếp tục tồi tệ hơn.

Có nhiều giả thuyết về nguyên nhân gây ra bệnh tê phù.

Trong quân đội, bác sĩ quân y Mori Ogai đi đầu trong việc đưa ra lý thuyết về sự lây nhiễm vi khuẩn. Mori Ogai là một bác sĩ quân đội năm nhất theo học ngành y học phương Tây hiện đại tại đại học hoàng gia Tokyo bằng cách gặp gỡ Koch, một chuyên gia về vi khuẩn học (sau này để lại tên tuổi trong lịch sử văn học là nhà văn Mori Ogai). Đó là một bệnh truyền nhiễm theo mùa bởi vì có rất nhiều người tê phù vào mùa hè và ít hơn vào mùa đông.

eiyo3.jpg

Chim bồ câu chỉ ăn cơm trắng và có các triệu chứng giống như bệnh trĩ (bệnh cơm trắng ở chim)

Mặt khác, trong hải quân, sĩ quan ăn bánh mì ít người bị, binh sĩ cấp dưới chủ yếu ăn cơm lại có nhiều bệnh nhân bị tê phù nên bác sĩ quân y Takaki Kanehiro đã lấy lý thuyết về chế độ ăn uống. Từ năm 1882 đến năm 1984 (Minh Trị 15 đến 17), hải quân đã tiến hành một cuộc thử nghiệm so sánh giữa bánh mì và cơm gạo trên một tàu chiến trong một chuyến đi biển sâu, và nhận thấy rằng các bữa ăn bánh mì không gây tê phù.

Bằng cách này, rõ ràng là tê phù có liên quan chặt chẽ đến lượng gạo trắng ăn vào.Tuy nhiên, vào năm 1885 (Minh Trị 18), Ogata Masanori thông báo rằng ông đã phát hiện ra vi khuẩn "Bazillen" gây ra bệnh tê phù, và nguyên nhân vẫn chưa được xác định ("báo cáo vệ sinh" số 16).

Nguyên nhân của bệnh tê phù là gì?

Năm 1910 (Minh Trị 43), Umetaro Suzuki đã chiết xuất "Oryzanin" từ cám gạo, và trở thành loại thuốc chữa bệnh dứt điểm cho tê phù. Oryzanin sau đó được đặt tên là vitamin, và người ta khẳng định rằng sự thiếu hụt vitamin B1 sẽ gây ra cảm giác khó chịu.

eiyo5.jpg

Nhà máy sản xuất oryzanin (vitamin B1)

Cho đến giữa thời Edo, tất cả người Nhật đều ăn gạo lứt (gạo chưa xay xát). Tuy nhiên, vì gạo lứt có lớp vỏ ngoài dày nên rất khó tiêu hóa, và gạo trắng trở nên phổ biến vào nửa sau của thời kỳ Edo. Đây là nguyên nhân của bệnh tê phù. Chính phủ Minh Trị đã mời một số bác sĩ là người nước ngoài đến để nghiên cứu về bệnh tê phù, một trong số họ là Hoffman. Hoffman đến Nhật Bản vào năm 1871 (Minh Trị 4). Và mang lại khái niệm "dinh dưỡng".

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, nó chưa đến mức có thể gọi là học thuật.

eiyo6.jpg

Chuột bình thường và chuột được nuôi mà không có vitamin B1 (phải)

Dinh dưỡng được thành lập bởi Tadasu Saeki, người từng theo học Shiba Saburo Kitasato và nhận bằng tiến sĩ tại đại học Yale, Hoa Kỳ. Saeki thành lập viện nghiên cứu dinh dưỡng riêng vào năm 1914 (Taisho 3), và vào năm 1920, viện nghiên cứu dinh dưỡng được thành lập trong Bộ Nội vụ và ông trở thành giám đốc. Ngoài ra, 「栄養」vốn có nghĩa là hiếu thảo, còn theo nghĩa 「体の滋養」“dinh dưỡng của bản thân”, từ lâu nó đã được thể hiện là 「営養」“dinh dưỡng”. Saeki đã mô tả điều này là 「栄養」"dinh dưỡng" và nó đã được sử dụng phổ biến.

Saeki thường thuyết trình và giải thích về dinh dưỡng.

《Có nhiều thành phần khác nhau trong cơ thể chúng ta mà chúng ta không biết, và do công việc của chúng ta, những thành phần đó đã được sử dụng hết và khiến ta mệt mỏi. Vì vậy, nếu ăn uống vào thời điểm đó, cơ thể bạn sẽ phục hồi cũng như tinh thần, vì nó sẽ bù đắp sự thiếu hụt.” ("Khóa học món ăn dinh dưỡng” 1922)

Nhân tiện, trong khoa học dinh dưỡng sau khi bệnh tê phù được giải quyết, cuộc thảo luận chính là về tính ưu việt của gạo lứt và gạo trắng. Nói một cách đơn giản, gạo lứt giàu dinh dưỡng nhưng tiêu hóa kém, còn gạo trắng ít dinh dưỡng nhưng tốt cho tiêu hóa. Sau đó, nó là một cuộc tranh luận về bao nhiêu gạo nên được đánh bóng. Theo khảo sát của viện dinh dưỡng đã tiến hành các khảo sát sau đây về tỷ lệ tiêu hóa và hấp thu :

Gạo trắng 97,4%

Gạo đánh bóng bảy mươi phần trăm 95,1%

Gạo đánh bóng một nửa 93,7%

Gạo lứt 88,2%

Nói cách khác, gạo lứt không hấp thụ quá 10% chất dinh dưỡng. Trong xu hướng như vậy, "gạo lứt", được xay bằng cách chỉ để lại phần (mầm) nơi những chồi bổ dưỡng nhất từ gạo lứt sẽ xuất hiện. Saeki khuyến nghị ăn gạo đánh bóng khoảng 70%. Mặt khác, chính "hội thực phẩm" và Aya Kagawa đã đề xuất gạo lứt và nỗ lực phổ biến nó. Đó là "hội cân bằng ăn uống" do Sagen Ishizuka, một sĩ quan quân đội của Quân đội thành lập, người đã khuyến nghị dùng gạo lứt.

eiyo7.jpg

Mặt cắt ngang của gạo trắng (trái) và gạo lứt ( phải )

Trường dinh dưỡng mà Saeki tạo ra vào năm 1924 bằng chi phí của chính mình đã trở thành trường dinh dưỡng Saeki hiện nay. Những sinh viên học ở đây lần đầu tiên được gọi là “bác sĩ dinh dưỡng”. Hội hữu nghị thực phẩm được thành lập năm 1925 với sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp, Bộ Nội vụ, Bộ Lục quân và hải quân, hiện là một trường thực phẩm và điều hành một trường dạy nghề. Aya Kagawa thành lập nhóm nghiên cứu chế độ ăn uống tại nhà của mình vào năm 1933, hiện là trường đại học dinh dưỡng phụ nữ.

eiyo8.jpg

Những người vợ mất chồng chiến tranh được khuyến khích để trở thành một chuyên gia dinh dưỡng (1943)

Bằng cách này, nghiên cứu dinh dưỡng bắt đầu từ lúa gạo, và trong quá trình tiến triển, hiệp hội dinh dưỡng chính thức trở thành một tiểu ban của hiệp hội y khoa Nhật Bản vào năm 1934 (Showa 9).

Nhân tiện, hội cân bằng ăn uống được thành lập vào năm 1907 (Meiji 40) là một trong những xã hội độc đáo nhất. Người sáng lập, Sagen Ishizuka, đề xuất "chế độ ăn gạo lứt", nhưng lý thuyết cơ bản là "lý thuyết chất alkan phụ nữ ". Nếu bạn sắp xếp các thành phần của thế giới theo thứ tự từ thành phần có nhiều natri nhất, càng ít natri, càng nhiều kali. Vì trong y học Trung Quốc natri dương tính và kali âm tính nên hai chất này được coi là “cặp đôi”.

Điều đáng kinh ngạc là con người cũng có màu da và tính chất khác nhau tùy thuộc vào lượng ánh nắng và bóng râm. Năm 1937 (Showa 12), khi Nyoichi Sakurazawa trở thành chủ tịch hội cân bằng ăn uống, ông đã nhận được sự tín nhiệm của nhiều người Trung Quốc và trở thành một thế lực lớn. Sakurazawa phát triển một lý thuyết lớn giải thích toàn bộ vũ trụ một cách có hệ thống bằng cách phân chia tất cả các nguyên tố, không chỉ natri và kali, thành âm và dương.

Tuy nhiên, khi nói đến thực phẩm, nó đơn giản và liệt kê những điều sau đây là "thực phẩm chính xác".

① Đồ ăn nào làm được càng gần thì càng tốt (nếu chỉ làm được khoai tây thì chỉ cần khoai tây)

② Đồ theo mùa là tốt (không dùng tủ lạnh hoặc đồ hộp, nhưng đồ có thể bảo quản tự nhiên)

③ Thức ăn từ thời xưa (cà chua, khoai tây ... mới bắt đầu nhập khẩu về càng không tốt)

④ Hình dạng không nên giống người (tránh động vật, đặc biệt là gia súc và ăn thực vật)

⑤ Nên có những thứ càng gần gũi với thiên nhiên càng tốt (tốt nhất là cỏ dại, rau rừng, rong biển, v.v.Nếu không thể, hãy sử dụng các sản phẩm không có phân bón hoặc chưa qua xử lý. Tránh các sản phẩm công nghiệp như bột mì và bánh mì)

Vì vậy, hầu hết các loại thực phẩm khác ngoài gạo lứt và rau địa phương, chẳng hạn như bò, lợn, sữa, đường, cà phê, bánh mì, đồ ngọt và trái cây, đều bị "cấm". (“Thức ăn để chiến thắng trong cuộc chiến” năm 1940) . Sakurazawa đã đến Hoa Kỳ vào những năm 1960 để quảng bá một chế độ ăn uống nghiêm ngặt dựa trên chế độ ăn gạo lứt và không có bất kỳ thực phẩm động vật nào, và quảng bá nó là "Zen Macrobiotics" (bữa ăn thanh đạm) với đệ tử của mình là Michio Kushi. Với sự bùng nổ thường xuyên của phương đông, thực dưỡng, lây lan từ hà mã, đã tạo ra một bước đột phá lớn ở Hoa Kỳ và hiện đang chiếm một vị trí lớn như một chế độ ăn uống có tác dụng điều trị ung thư. Steve Jobs của Apple cũng điều trị ung thư theo phương pháp vĩ mô.

《Vợ chồng John Lennon và Yoko Ono cũng đã được tiếp nhận tuyển dụng, và những năm gần đây Madonna và Tom Cruz cũng đã được tuyển dụng và trở thành một chủ đề nóng. Có khoảng 3 triệu học viên trên toàn quốc. Và trở thành chương trình ăn uống nổi tiếng nhất để thay thế điều trị cho bệnh ung thư.

Sakurazawa qua đời vì già ở tuổi 73, nhưng dù đệ tử Kushi là cha đỡ đầu của "Natural Foods", ông vẫn yêu thích rượu, thuốc lá, cà phê và bít tết, và cuối cùng mắc bệnh ung thư ruột kết giai đoạn cuối. Vợ và con gái của ông cũng chết vì bệnh ung thư. Nhân tiện, ở Hoa Kỳ, có một bi kịch là những đứa trẻ thực hành thực dưỡng với ba mẹ bằng “Zen Macrobiotics" đều chết vì suy dinh dưỡng. ”(Theo ghi chép đời sống của Makoto Kondo)

Chế độ dinh dưỡng của Nhật Bản, vốn bắt đầu từ bệnh tê phù, cuối cùng đã càn quét Hoa Kỳ dưới dạng một phương pháp điều trị ung thư đáng ngờ.

 

Đính kèm

  • eiyo1.jpg
    eiyo1.jpg
    63.3 KB · Lượt xem: 1,662

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top