Lịch sử [Nguồn gốc từ thời Muromachi] 500 năm lịch sử của Kotatsu – món đồ truyền thống trong mùa đông của Nhật Bản

Lịch sử [Nguồn gốc từ thời Muromachi] 500 năm lịch sử của Kotatsu – món đồ truyền thống trong mùa đông của Nhật Bản

large.jpg


"Kotatsu" ( bàn gắn lò sưởi ) là thứ bạn nhớ khi trời thật sự trở lạnh có phải không ? Kotatsu và quả quýt cũng được cho là đặc trưng của mùa đông Nhật Bản. Kotatsu có từ thời Muromachi và có lịch sử khoảng 500 năm. Hãy để tôi tóm tắt và giới thiệu lịch sử của kotatsu như vậy.

Kotatsu là thiết bị sưởi ấm phù hợp với cuộc sống Nhật Bản

kaguhonpo_bjns6222-59set_18.jpg


Tại sao kotatsu được sinh ra ở Nhật Bản ngay từ đầu ? Điều đó có liên quan sâu sắc đến môi trường sống ở Nhật Bản. Những ngôi nhà ở Nhật Bản được xây dựng để thông gió tốt. Đây được cho là một phần của biện pháp đối phó với cái nóng mùa hè, và cuốn "Tsurezuregusa" được viết vào cuối thời Kamakura nói rằng, "Cách xây nhà nên thích nghi với mùa hè."
Sự thông gió tốt mang lại cảm giác thoải mái vào mùa hè sẽ mang lại cái lạnh như gió lùa vào mùa đông. Do không có độ kín gió nên việc sưởi ấm toàn bộ căn phòng kém hiệu quả. Ngoài ra, không khí lạnh có xu hướng tích tụ bên dưới, đặc biệt là phần thân dưới. Phong cách ngồi trên sàn, đặc trưng của Nhật Bản, có thể đã dẫn đến phần thân dưới lạnh hơn. Kotatsu, làm ấm phần dưới trực tiếp thay vì phòng, là một thiết bị sưởi thực sự hợp lý.

Kotatsu có nguồn gốc từ một lò sưởi phủ đầy quần áo

640px-Edo_Kotatu.jpeg


Kotatsu trong thời Muromachi sử dụng lò sưởi như một nguồn nhiệt. Bạn đặt tro trên than đang tàn, đặt một giá đỡ có chân lên trên lò sưởi, và đặt một tấm nệm lót trên đó. Trong thời kỳ Edo, phong cách thay đổi thành kiểu đặt chăn bông trên lò sưởi.

Ngoài ra, nhiều kiểu kotatsu khác cũng ra đời. Đầu tiên, lò sưởi được đặt bên dưới sàn và một giàn đỡ được đặt ở độ cao của sàn. Một kotatsu cũng được tạo ra trong đó một giàn đỡ cao hơn có thể được đặt lên trên nó, nó được gọi là "Hori-kotatsu" trong thời kỳ Edo. Hình ảnh hiện tại của "Hori-kotatsu" được gọi là "Koshikake-kotatsu" trong thời Edo. Vào thời điểm đó, độ cao của giàn đỡ và lò sưởi vẫn như cũ nên đã xảy ra nhiều vụ bỏng và cháy.

Chỉ sau chiến tranh, kotatsu điện mới trở nên phổ biến.

Kotatsu điện hiện nay là xu hướng chủ đạo, ra đời vào cuối thời Đại Chính, nhưng chỉ sau chiến tranh, nó mới trở nên phổ biến. Nhu cầu về kotatsu dường như đã giảm trong một thời gian, nhưng có vẻ như kotatsu với nhiều kiểu dáng khác nhau chẳng hạn như kiểu chữ nhật và kiểu dành cho một người đã dần trở lại phổ biến.

kotatsu2 (1).jpg

Mẫu Kotatsu cho 1 người

61tfiXI-z7L._SL1000_-300x300.jpg

Kotatsu điện

Kotatsu luôn thay đổi gần gũi với người Nhật.

image.jpg


Kotatsu thay đổi từng chút một với lối sống của người Nhật. Bạn nghĩ sao nếu nùa đông năm nay ở trong kotatsu cùng với quả quýt, vừa mơ hồ nghĩ về tương lai của kotatsu ?

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Đính kèm

  • kotatsu2.jpg
    kotatsu2.jpg
    101.2 KB · Lượt xem: 434

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top