Xã hội Nguyên nhân sâu xa khiến ngành may mặc của Nhật Bản đang thua lỗ

Xã hội Nguyên nhân sâu xa khiến ngành may mặc của Nhật Bản đang thua lỗ

ダウンロード (85).jpg

Các ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa Corona là may mặc, cùng với thực phẩm, du lịch, khách sạn và giải trí. Tuy nhiên, chỉ có ngành công nghiệp may mặc đang đứng trên bờ vực của một cuộc khủng hoảng khi cung vượt quá cầu và bán hàng giảm giá trở nên phổ biến. Kensuke Kojima, tác giả cuốn sách "Sự kết thúc và hồi sinh của ngành may mặc", người đã tham gia vào ngành công nghiệp may mặc trong nửa thế kỷ, giải thích tại sao ngành công nghiệp may mặc không thể ngăn chặn thói quen xấu tự tử tập thể và làm thế nào để có thể hồi sinh ngành.

Uniqlo gây ra sự sụp đổ của ngành công nghiệp may mặc.

Mặc dù sức tiêu thụ các sản phẩm may mặc không tăng mà chỉ là nguồn cung tiếp tục tăng, và gần nhất năm 2019, dù cung cấp 2,846 triệu mặt hàng nhưng chỉ bán được 1,373 triệu mặt hàng và ước tính còn 1,473 triệu mặt hàng tồn kho. Ngay cả sau khi giảm giá nhiều lần, chỉ có 48,2% được bán và hơn một nửa, 51,7%, vẫn chưa bán được .Nguồn cung tăng vọt vào năm 1999, ngay sau sự gia tăng của UNIQLO trong thời kỳ bùng nổ vải nỉ . Năm 1998, 71,1% đã được bán, nhưng nguồn cung tăng 41,5% chỉ trong hai năm, và vào năm 2000, tỷ lệ tiêu thụ giảm xuống còn 54,3%. Không quá lời khi nói rằng UNIQLO đã gây ra sự sụp đổ của ngành công nghiệp may mặc vì ngành công nghiệp may mặc cạnh tranh để có giá thấp và thúc đẩy sản xuất hàng loạt ở nước ngoài để cạnh tranh với UNIQLO.

ダウンロード (87).jpg


Kể từ năm 2009, sự trỗi dậy của thời trang nhanh đã thúc đẩy cạnh tranh giá rẻ, đẩy nhanh việc chuyển các khu vực sản xuất sang Nam Á, nơi sản xuất nhiều hơn Trung Quốc, gây ra tình trạng dư cung và hơn một nửa số hàng tồn đọng sau năm 2015.

Do tình hình tiêu thụ như vậy, tỷ lệ bán hàng " giá ròng " cũng chậm chạp, và Sanyo Shokai tiết lộ rằng tỷ lệ bán hàng " giá ròng " là 45% và tổng tỷ lệ tiêu thụ là 70% vào mùa thu và mùa đông năm ngoái. Ngay cả tại các cửa hàng bách hóa nổi tiếng, mức chiết khấu từ 5-10% như ưu đãi cho thẻ thành viên, người ta ước tính tỷ lệ bán hàng " giá ròng " của toàn ngành là khoảng một phần ba . Mặc dù vậy, tổng doanh thu của ba cửa hàng bách hóa hàng đầu đã vượt tổng doanh thu của ba chuỗi giảm giá (bán hàng giảm giá) hàng đầu 70%, và tỷ lệ bán hàng " giá ròng " của các sản phẩm may mặc ở mức khoảng 20 %, nhưng không nhiều như ở Mỹ. Thảm họa Corona mới đã đẩy ngành may mặc vào một tình huống tương tự như ở Mỹ.

Trong khi tiêu thụ hàng may mặc đã giảm mạnh và giảm phát bùng phát do lo lắng về sinh kế ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn do Corona mới, khoảng cách giữa " giá ròng " và giá thị trường ngày càng mở rộng và tình trạng "giá kép" ngày càng phổ biến. Niềm tin vào " giá ròng " đã giảm xuống, và vòng luẩn quẩn của việc thúc đẩy bán hàng giảm giá vẫn chưa dừng lại. Thêm vào đó, hàng tồn kho tích tụ trong nhiều năm dư thừa nguồn cung và quần áo đã qua sử dụng được giải phóng từ tủ quần áo của người tiêu dùng được bán với giá siêu giảm giá, khiến “giá ròng” của những sản phẩm mới đắt đỏ càng ít có cơ hội vượt qua. Người ta e rằng thị trường làm việc mới sẽ là việc lặp lại lỗi lầm của ngành công nghiệp kimono đã giảm xuống 1/8 mức đỉnh ,vốn đã bị chế giễu là "10 năm tồn kho phân phối và 100 năm tủ quần áo".

Ngay cả khi phần lớn không bán được, nó không được loại bỏ ngay lập tức. Ngay cả khi là một mặt hàng không bán được, nó cũng giống như tiền mặt của các công ty may mặc, vì vậy điều tự nhiên là cố gắng thu tiền mặt càng cao càng tốt.

Mặc dù lượng dự trữ dư thừa do thảm họa corona mới đã được bán một phần, nhưng nó thường được chuyển sang mùa tiếp theo bởi các nhà bán lẻ, nhà sản xuất quần áo, nhà sản xuất được ủy quyền và các công ty thương mại vì nó có thể được bán với "giá ròng" nếu được chuyển đến mùa giải tới. Những sản phẩm có xu hướng và kiểu dáng quá đà thì dù mang theo cũng khó bán nên bán giảm giá trong mùa, nhưng hàng chuẩn nếu bán hết nên thường được chuyển sang mùa sau cũng không vội. United Arrows và TSI đã xử lý hầu hết số hàng tồn kho do thảm họa corona mới gây ra trong mùa, nhưng Uniqlo và MUJI đã trì hoãn khá nhiều.

Mùa tiếp theo nếu không bán được, có thể được chuyển đi , nhưng vì quần áo có thời hạn sử dụng khoảng ba năm, nhiều trong số chúng được bán cho các công ty thanh lý (được gọi là công ty châu chấu), và bán tại các cửa hàng giảm giá và cửa hàng sự kiện. Tuy nhiên, những sản phẩm không bán được có giá trị bán lại bị nghiền nát cuối cùng cũng bị loại bỏ và phần lớn lượng quần áo lãng phí hàng năm (bao gồm cả đồ lót và tất) đến từ tủ quần áo của người tiêu dùng, ước tính chiếm nhiều nhất 2% trong tổng số.

Chi phí phân phối đã tăng cao và tỷ lệ chi phí đã vượt quá 50%.

ダウンロード (86).jpg


"Giá ròng" của các sản phẩm may mặc gấp khoảng ba lần chi phí mua sắm đối với những sản phẩm được bán tại các tòa nhà ga và SC (trung tâm mua sắm), và khoảng năm lần so với những sản phẩm được bán tại các cửa hàng bách hóa, nhưng cho đến đầu những năm 1980 thì cái trước nhiều gấp đôi và cái sau gấp khoảng 2,5 lần, đó là một giá trị lớn. Hoa hồng bán hàng của các cửa hàng bách hóa và gánh nặng tiền thuê các cơ sở thương mại đã tăng lên, đồng thời chiết khấu và lỗ không bán được tăng lên, buộc họ phải gắn mức giá cao hơn.

Tôi sẽ bỏ qua quy trình cụ thể, nhưng các thương hiệu cửa hàng bách hóa ngày nay chiếm phần lớn hoa hồng bán hàng và chi phí nhân công bán hàng, còn việc xây dựng nhà ga và các thương hiệu SC cũng có chi phí bất động sản (thuê và khấu hao đầu tư, v.v.) và chi phí bán hàng (chi phí nhân sự ). , Chi phí tiện ích, phí không dùng tiền mặt, v.v.) chiếm 40% doanh thu. Tỷ lệ chi phí của công ty trước là dưới 20% và tỷ lệ chi phí của công ty sau là hơn 30% (31-33%), nhưng nếu chiết khấu hoặc lỗ không bán được lớn thì hầu như không còn lợi nhuận. Vấn đề giảm giá và lỗ không bán được sẽ được giải quyết sau này, chi phí phân phối của hơn 50% doanh thu và 40% doanh thu sau này chắc chắn làm ảnh hưởng đến cảm giác giá trị do làm cho "giá ròng" của sản phẩm may mặc trở nên đắt đỏ .

Ngay cả với EC, công ty đã trở thành cứu tinh của Corona mới, hoa hồng của các trung tâm thời trang nổi tiếng không khác nhiều so với hoa hồng của các cửa hàng bách hóa, và ngay cả khi gánh nặng chi phí lao động thấp hơn đáng kể (gần một phần mười doanh thu của cửa hàng),gần với chi phí phân phối của các tòa nhà trạm và SC. Trang phục D2C (bán hàng trực tuyến trực tiếp) đang thu hút sự chú ý, nhưng khi mở trung tâm thời trang, chi phí tương tự như đối với các tòa nhà ga và SC, và trừ khi một EC vận hành nội bộ được thành lập, rất khó để giảm chi phí phân phối và làm cho nó một mức giá hợp lý.

Để giảm chi phí phân phối, cách tốt nhất là thiết lập một hệ thống nhằm cải thiện sự thuận tiện của khách hàng, tối ưu hóa hiệu quả bán hàng / hiệu quả tồn kho / hiệu quả phân phối và thâm nhập thị trường với các nền tảng đa kênh hàng đầu.

Ba biện pháp để giảm chiết khấu và hàng tồn kho

images (11).jpg


Chi phí thu mua các sản phẩm may mặc giảm do các lô hàng được mở rộng và nhà máy đang trong mùa trái vụ, nhưng có nguy cơ là thời gian dẫn đến bán hàng sẽ dài hơn và chênh lệch cung cầu sẽ ngày càng lớn. Giảm giá và hàng tồn kho được biết đến đối với thời trang nhanh quy mô nhỏ được giới thiệu theo lô nhỏ và chu kỳ ngắn, nhưng các SPA lớn (bao gồm cả thời trang nhanh quy mô lớn) đặt hàng khoảng nửa năm trước mùa và mua với số lượng lớn. ) và một số cửa hàng chọn đặt hàng thu gom có khoảng cách cung cầu lớn và tỷ lệ bán hàng “giá ròng” thấp, và chiết khấu và hàng tồn kho được có thể ăn mòn vào chênh lệch lợi nhuận.

Các sản phẩm tiêu chuẩn như UNIQLO và Workman có thể được chuyển nhượng, nhưng các cửa hàng thời trang nhanh và một số cửa hàng có thiết kế mạnh mẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ chúng trong mùa, và các khoản giảm giá sẽ làm giảm tỷ suất lợi nhuận.

Có ba cách để giảm chiết khấu và hàng tồn kho như sau :

(1) Nhập lô nhỏ chu kỳ ngắn giúp giảm thời gian thực hiện và giảm thiểu chênh lệch cung cầu

(2) Ngay cả khi các lô lớn được mua với số lượng lớn, sản xuất bổ sung chu kỳ ngắn trong thời gian này sẽ lấp đầy khoảng cách cung cầu

(3) Sản xuất tốc độ cao trước khi có đơn đặt hàng và không có hàng ở kho

(1) là một phương pháp truyền thống của thời trang nhanh quy mô nhỏ, cho phép luân chuyển tiêu thụ chu kỳ hàng tuần, chẳng hạn như "Carry SPA", mua nguyên liệu phân phối tại chợ Dongdaemun ở Hàn Quốc, thương mại hóa chúng qua đêm tại một xưởng may trong tòa nhà, và mang về. Tuy nhiên, với một SPA mua có kế hoạch mua hàng do các công ty ODM (Nhà sản xuất thiết kế gốc) mang đến với số lượng nhỏ và chu kỳ ngắn, hàng chục cửa hàng có thể được xoay vòng trong chu kỳ hai tuần.

(2) là một phương pháp điều chỉnh khoảng cách SKU (màu sắc / kích cỡ) giữa doanh số bán hàng và hàng tồn kho bằng cách sản xuất theo chu kỳ ngắn theo lô nhỏ trong khi giảm giá bằng cách mua hàng loạt các lô lớn. Dịch vụ đặt hàng theo mẫu giả "Just Size" của Uniqli được tạo ra bằng cách tải lượng hàng tồn kho tối thiểu trong kho và sửa lỗi trong một chu kỳ ngắn, bạn có thể chọn từ 2000 kích cỡ và hàng sẽ đến vào ngày hôm sau. Có một cách khác để làm điều này, được gọi là VMI (Khoảng không quảng cáo được quản lý của nhà cung cấp). Đây là một hợp đồng hợp tác thiết lập thời gian bán hàng, sắp xếp thành phần SKU vào các kệ trưng bày và ủy thác cho nhà cung cấp kiểm kê kho và bổ sung bằng cách sản xuất bổ sung để không bị hết hàng. Bất kể dữ liệu POS được chia sẻ trực tuyến hay được đặt hàng tự động bởi EOS (hệ thống đặt hàng điện tử), sản xuất tốc độ cao chu kỳ ngắn bằng CAD / CAM là bắt buộc.

(3) là phương thức đặt hàng theo đơn đặt hàng của C2M (từ Khách hàng đến Sản xuất), thực hiện đo lường và đặt hàng từ các trang web và phòng trưng bày của EC và giao hàng cho khách hàng trong một khoảng thời gian ngắn tương đương với việc xử lý sửa chữa các sản phẩm bán sẵn , kỹ năng kỹ thuật số để chuyển đổi dữ liệu đo lường CAD thành thông số kỹ thuật sản xuất và sản xuất tốc độ cao trong CAM là bắt buộc.

Chìa khóa để phục hồi ngành may mặc là cộng tác trực tuyến và sản xuất CAD / CAM.

images (12).jpg


Trong mọi trường hợp, khoảng thời gian bị mất giữa kế hoạch, sản xuất và bán hàng càng nhỏ thì khoảng cách giữa cung và cầu càng nhỏ và tổn thất hàng hóa tồn đọng càng nhỏ, nhưng mấu chốt của điều đó là DX (Chuyển đổi kỹ thuật số) của sản xuất CAD / CAM. Giống như các SPA truyền thống, quá trình lập kế hoạch, sản xuất và bán hàng không thể bị chia cắt và tổn thất tăng lên. Do đó, CAD / CAM là điều cần thiết để tăng tốc sản xuất bằng cách liên kết lập kế hoạch, sản xuất và bán hàng trực tuyến để tránh phân chia và tăng tốc độ sản xuất.

DX không phải là một giấc mơ cũng không phải là một điều khó khăn, đó là một kỹ năng hàng ngày mà ai cũng có thể sử dụng như điện thoại thông minh, và nếu các quy trình tương tự được kiểm soát và số hóa đúng cách, nó có thể tạo ra kết quả ngay lập tức. Mặc dù ngành công nghiệp may mặc đang trên đà sụp đổ sau khi theo đuổi giấc mơ một chiều, hợp tác trực tuyến giữa lập kế hoạch, sản xuất và bán hàng sẽ giải quyết được vấn đề mất mát và chi phí và chắc chắn có thể mở ra con đường phục hồi.

( Tham khảo )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top