Thiên tai Nhà máy điện hạt nhân Tokai số 2, nơi trú ẩn sơ tán ước tính không đủ cho 18.000 người. Kế hoạch sơ tán trên diện rộng

Thiên tai Nhà máy điện hạt nhân Tokai số 2, nơi trú ẩn sơ tán ước tính không đủ cho 18.000 người. Kế hoạch sơ tán trên diện rộng

Liên quan đến kế hoạch sơ tán trên diện rộng để chuẩn bị cho sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản nhà máy điện hạt nhân Tokai số 2 (Tokai, tỉnh Ibaraki), những nơi trú ẩn tiếp nhận người dân sơ tán từ trong phạm vi 30 km của nhà máy điện hạt nhân đã được đánh giá quá cao. Tính đến năm 2018, sức chứa không đủ cho khoảng 18.000 người vì một số cơ sở không loại trừ "không gian phi sinh hoạt" như nhà vệ sinh và nhà kho. Các cuộc đàm phán giữa các chính quyền địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, và kế hoạch sơ tán số lượng nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở Nhật Bản, khoảng 940.000 người, vẫn chưa được hoàn thành thậm chí bảy năm sau khi bắt đầu xây dựng. [Yukisuke Hino, Kentaro Mikami]

Năm 2013, 14 thành phố trong phạm vi 30 km của tỉnh và Tokai số 2 bắt đầu lên kế hoạch sơ tán cư dân ra ngoài khu vực. Theo một tài liệu nội bộ do báo Mainichi có được, vào tháng 8 cùng năm, tỉnh đã điều tra các thành phố trực thuộc tỉnh và điều tra khu vực các cơ sở có thể được sử dụng làm trung tâm sơ tán. Số lượng người ở của mỗi thành phố được tính toán dựa trên "2 mét vuông cho mỗi người sơ tán".

Vào năm 2018, Ủy ban điều tiết hạt nhân đã thông qua kỳ kiểm tra an toàn cho Tokai số 2, hiện đang bị tạm ngừng và công ty điện nguyên tử Nhật Bản đang triển khai xây dựng biện pháp đối phó tai nạn. Tỉnh quy định trong chính sách cơ bản của kế hoạch sơ tán diện rộng rằng cư dân của các thành phố phải cùng nhau sơ tán trong từng khu vực để tránh việc chia cắt cư dân trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Dựa trên điều tra dân số năm 2015, dân số trong phạm vi 30 km là khoảng 940.000 người. Tỉnh phân phối các điểm đến sơ tán cho 30 thành phố trực thuộc tỉnh theo dân số của 14 thành phố trong phạm vi 30 km và yêu cầu 5 tỉnh lân cận chấp nhận. Có kế hoạch sơ tán khoảng 393.000 người trong tỉnh và khoảng 546.000 người đến 5 tỉnh lân cận. Các thành phố trong phạm vi 30 km có thỏa thuận với 131 thành phố trong và ngoài tỉnh nơi họ được sơ tán.

Tuy nhiên, tại hội đồng tỉnh Ibaraki vào tháng 9 năm 2018, người ta đã chỉ ra rằng "không gian phi dân cư nơi người sơ tán không thể sống được" được tính đến trên phòng tập thể dục sẽ là trung tâm sơ tán ở thành phố Toride.

Để đáp lại điều này, tỉnh đã yêu cầu các thành phố trực thuộc tỉnh trả lời lại khu vực của trung tâm sơ tán không bao gồm các không gian không phải dân cư vào tháng sau. Theo kết quả của một cuộc khảo sát lại do báo Mainichi thu được, sức chứa của thành phố Toride không đủ cho 6553 người và phải sơ tán gần 18.000 người trên tổng số 8 thành phố và thị trấn như Ushiku, Kasumigaura và Sakuragawa.

Trong một tài liệu khảo sát gửi cho các thành phố vào năm 2013, tỉnh đã không chỉ thị rõ ràng loại trừ các không gian phi dân cư khỏi khu vực của nhà thi đấu, vốn là nơi trú ẩn chính. Trong một cuộc điều trần do tỉnh tiến hành vào năm 2018, 3 thành phố Toride, Bando, Sakuragawa, ... thừa nhận rằng "diện tích của trung tâm sơ tán được tính toán mà không loại trừ không gian không phải dân cư", nhưng nguyên nhân của việc tính toán cẩu thả là không rõ ràng.

Cách duy nhất để sơ tán theo khu vực là tăng số lượng trung tâm sơ tán tại các thành phố của các địa điểm sơ tán đã được quyết định và làng Tokai đã nối lại các cuộc thảo luận với các địa điểm sơ tán vào năm 2020. Các thành phố Hitachinaka và Naka cũng đang thảo luận với các điểm đến sơ tán, nhưng đang gặp khó khăn do thiếu các cơ sở có thể được bổ sung mới. Bộ phận biện pháp an toàn hạt nhân của tỉnh Ibaraki thừa nhận một loạt các tình huống và sự cần thiết phải đảm bảo các địa điểm sơ tán cho tất cả mọi người, nói rằng, "chừng nào còn nhiên liệu hạt nhân trong nhà máy điện hạt nhân, chúng ta phải nhanh chóng lập một kế hoạch bất kể khởi động lại, nhưng có nhiều vấn đề. Trước tiên, chúng tôi mong muốn các thành phố phối hợp giải quyết vấn đề, nếu khó khăn thì tỉnh cũng sẽ phản hồi."

◇ "Ngạc nhiên vì quá cẩu thả"

◇ Hirotada Hirose, Giáo sư danh dự của Đại học nữ sinh Tokyo (Nghiên cứu về rủi ro thiên tai)

Vì có thể tất cả cư dân của các chính quyền địa phương xung quanh sẽ sơ tán do tai nạn hạt nhân, nên đó là tiền đề tự nhiên để đảm bảo một nơi tiếp nhận tất cả họ. Tôi rất ngạc nhiên khi chính phủ tính đến những phần không thể sử dụng làm nơi trú ẩn cho người sơ tán. Ngay từ thái độ không tiết lộ tình tiết, tôi cũng không thể cảm nhận được mức độ nghiêm trọng của kế hoạch sơ tán trên diện rộng. Không phải sự lạc quan rằng "một tai nạn sẽ không xảy ra" là một tiền đề ngầm sao?

◇ Nhà máy điện hạt nhân Tokai số 2

Công ty điện nguyên tử Nhật Bản đã xây dựng nó ở làng Tokai, tỉnh Ibaraki và bắt đầu hoạt động vào năm 1978. Đây là lò phản ứng nước sôi tương tự như nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của TEPCO, và có sản lượng điện là 1,1 triệu kilowatt. Dừng khẩn cấp do trận động đất ở phía đông Nhật Bản và tạm thời mất nguồn cung cấp điện bên ngoài. Một trong ba máy phát điện khẩn cấp không thể sử dụng được do sóng thần. Vào tháng 9 năm 2018, Ủy ban điều tiết hạt nhân đã phê duyệt việc khởi động lại vì các biện pháp an toàn phù hợp với các tiêu chuẩn quy định mới. Công ty điện nguyên tử Nhật Bản đang tiến hành xây dựng các biện pháp đối phó như tường chắn sóng, và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12 năm 2010.

◇ Kế hoạch sơ tán trên diện rộng để chuẩn bị cho sự cố hạt nhân

Một kế hoạch sơ tán cư dân địa phương trong trường hợp xảy ra tai nạn hạt nhân. Sau vụ tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của TEPCO, mục tiêu đã được mở rộng trong phạm vi 30 km tính từ nhà máy điện hạt nhân. Chính quyền địa phương trong phạm vi 30 km sẽ thành lập và nhận được sự chấp thuận của hội đồng phòng chống thảm họa hạt nhân quốc gia, đồng thời thông báo cho người dân địa điểm sơ tán. Trong trường hợp của nhà máy điện hạt nhân Tokai số 2, tỉnh Ibaraki đã đưa ra một phác thảo chung như các thành phố, thị trấn và làng mạc của điểm đến sơ tán, và 5 trong số 14 thành phố, thị trấn và làng mạc trong vòng 30 km đã hình thành kế hoạch bao gồm các nơi trú ẩn sơ tán cụ thể. Kế hoạch này không được NRA đánh giá an toàn, nhưng là tiền đề trên thực tế để khởi động lại nhà máy điện hạt nhân.

 

Đính kèm

  • ダウンロード - 2021-02-01T093158.902.jpg
    ダウンロード - 2021-02-01T093158.902.jpg
    9.1 KB · Lượt xem: 198

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top