Xã hội Nhật Bản đang trải qua một loạt đợt tăng giá do suy thoái kinh tế. “Tình trạng nghiêm trọng” do “lạm phát nguy hiểm” gây ra là gì?

Xã hội Nhật Bản đang trải qua một loạt đợt tăng giá do suy thoái kinh tế. “Tình trạng nghiêm trọng” do “lạm phát nguy hiểm” gây ra là gì?

Kể từ đầu năm 2022, giá các cửa hàng như McDonald's và giá của món đồ ăn vặt Umaibo lần lượt tăng cao do giá nguyên vật liệu tăng cao, dẫn đến việc cuộc sống của mọi người không thể tránh khỏi sự áp bức.

Tuy nhiên, việc tăng giá lương thực cũng có thể được hiểu là "lạm phát". Nhật Bản đang bị giảm phát trong thời gian dài, và những hiện tượng lạm phát này có thể được kỳ vọng sẽ thoát khỏi suy thoái kinh tế. Nhật Bản bây giờ liệu có thể được gọi là lạm phát không? Chúng tôi đã nói chuyện với nhà kinh tế học Tadasu Matsuo, giáo sư tại Đại học Ritsumeikan, về lý do tại sao giá thực phẩm lại lần lượt tăng.


"Không phải lạm phát" dù thực phẩm tăng giá hàng loạt

20220414-00591770-bizspa-000-1-view.jpg


Trước hết, ông cho biết, "Giá thực phẩm đang lần lượt tăng . Tuy nhiên, như tôi sẽ giải thích ở phần sau, khía cạnh này khác với "lạm phát" theo nghĩa thông thường."

“Số liệu thống kê mới nhất về tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân của cả nước so với cùng tháng năm trước vào tháng 2/2022 cho thấy, bột mì là 9,2%, thủy sản tươi sống là 12,4%, thịt bò nhập khẩu là 11,1% và rau diếp là 40,4%. Hành tây 66,3%, táo 30,0%, dâu tây 18,7%, dầu ăn 29,8%, sốt mayonnaise 13,1%, cà ri nấu ăn 16,1%, chè 14,9%, hóa đơn điện 19,7%, ga 16,5%, dầu hỏa 33,5%, thiết bị chiếu sáng 10,9%, áo khoác 7,0%, xăng 22,2%, máy in 16,5%, máy ảnh 15,3%… là điều dễ thấy ”.

Mặt khác, có nhiều mặt hàng đã ở mức tăng bất lợi.

Chi phí nhập khẩu tăng cao cũng giúp đẩy mạnh việc tăng giá

20220414-00591770-bizspa-003-1-view.jpg


Liệu mọi người đã từng nghe rằng "giá gạo đang giảm và nông dân đang gặp khó khăn vì ngành dịch vụ lương thực đang ế ẩm do bệnh Corona". Trên thực tế, giá gạo là ▲ 5,1%. Sữa và tất cả các sản phẩm từ sữa cũng ở mức tăng đáng kể, và những sản phẩm này cũng được nói đến như "nông dân chăn nuôi bò sữa đang gặp khó khăn".

Ngoài ra, cà rốt là ▲13,8%, hành lá ▲ 20,5%, và các loại rau cũng tăng giá . Hơn nữa, có nhiều tác động tiêu cực đến các thiết bị gia dụng như tủ lạnh điện ( ▲22,3%) và máy lọc không khí (▲10,4%). Giày dép, quần áo trẻ em và văn phòng phẩm nói chung cũng tăng đáng kể. Thiết bị tập thể dục cũng tăng trên diện rộng, ▲ 7,6% về tổng thể. "

Không chỉ hàng tạp hóa mà các mặt hàng thiết yếu hàng ngày cũng bị đội giá lên. Ông Matsuo cho rằng lạm phát ở Nhật Bản có thể tăng nhanh.

"Nhu cầu dầu thô gia tăng do sự mở rộng kinh tế của các nước khác, bao gồm cả Mỹ, đã khiến giá dầu thô và giá ngũ cốc trên toàn cầu tăng lên. Ngoài ra, Mỹ và Canada đã bị ảnh hưởng bởi mức nhiệt cao và khô hạn. Tình hình kinh tế ngày càng xấu đi, còn có ảnh hưởng của việc Nga xâm lược Ukraine, không chỉ lo ngại về tương lai của Ukraine trong khu vực ngũ cốc mà còn có những lo ngại về lệnh cấm đối với Nga, một quốc gia sản xuất dầu mỏ và có sản lượng lúa mì phát triển mạnh. Do nhiều yếu tố khác nhau, chi phí nhập khẩu tăng cao là điều khó tránh khỏi, do đó giá các mặt hàng hiện đang giảm cũng có thể tăng lên. "

Giải thích hai loại lạm phát ngay từ đầu

20220414-00591770-bizspa-002-1-view.jpg


Ngay từ đầu, có thể có nhiều người không thể giải thích được hiện tượng lạm phát là gì. Hãy để ông Matsuo giải thích về vấn đề này.

“Thông thường,“ lạm phát ”là những gì xảy ra khi nền kinh tế nóng lên. Thu nhập cao và các công ty vay nhiều tiền để đầu tư vốn, do đó sức mua hàng hóa và dịch vụ, tức là “nhu cầu”, tăng lên. Kết quả là sản xuất không theo kịp khả năng cung ứng hàng hóa và dịch vụ của cả nước, giá cả hàng hóa và dịch vụ cơ bản tăng.

Lạm phát như vậy được gọi là "lạm phát do cầu kéo". Trong thời kỳ lạm phát do cầu kéo, không chỉ giá hàng hóa và dịch vụ, mà cả tiền lương cũng tăng, điều này thường làm cuộc sống của chúng ta phong phú hơn. "

Lạm phát do cầu kéo cho thấy một nền kinh tế đang bùng nổ, nhưng không may là Nhật Bản lại ở trong một tình huống lạm phát khác.

Không phải là "lạm phát = bùng nổ"

"Hiện nay, chi phí nhiên liệu đã tăng do giá dầu thô tăng. Dầu mỏ là nguyên liệu thô cho nhiều nguyên liệu thô khác nhau như nhựa, điều này làm tăng chi phí của các nguyên liệu thô khác nhau. Ngũ cốc cũng là nguyên liệu cho nhiều loại thực phẩm khác nhau. Nó có thể dùng làm phân bón cho ngành chăn nuôi nên tốn kém chi phí.

Tuy nhiên, sẽ rất tốt nếu giá bán có thể được thiết lập bằng cách cộng thêm lợi nhuận ngay cả khi chi phí tăng lên, nhưng tiếc là tiền lương thực tế ở Nhật Bản đã không tăng trong gần 30 năm nay. Còn việc làm giảm do suy thoái Corona vẫn chưa phục hồi, khả năng tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ không tăng, thậm chí có nâng giá do tác động của việc tăng chi phí thì tiêu dùng cũng không tăng vì túi tiền của người dân còn eo hẹp.

Do đó, giá bán không thể được nâng lên như mong đợi, lợi nhuận bị ép bởi nhiều nhà cung cấp và nhân viên không thể tăng lương như họ đã làm trong thời kỳ lạm phát kéo cầu. Lạm phát làm tăng giá hàng hóa tiêu dùng do sự gia tăng chi phí này được gọi là "lạm phát chi phí đẩy".

Theo cách này, có hai loại lạm phát, và nếu dễ dàng nhớ rằng "lạm phát = nền kinh tế bùng nổ", bạn có thể hiểu sai tin tức. Điều quan trọng cần biết là lạm phát cũng có các mô hình khác nhau.

Điều gì đã khiến các giá thiết bị gia dụng trở nên thấp như vậy?

ダウンロード - 2022-04-15T164054.506.jpg


Tiếp theo, tôi sẽ giải thích làm thế nào giá điện tủ lạnh và máy lọc không khí đã trở nên giảm đáng kể.

"Nhiên liệu và ngũ cốc là những thứ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, dù tăng giá thì chúng ta vẫn phải mua, nhưng vì thu nhập không tăng nên ngược lại sẽ không tiêu dùng những thứ không cần thiết. Vì vậy, đồ gia dụng, v.v ... giá xuống thấp vì mọi người phải kiềm chế mua và dẫn đến việc không bán được. "

Hiện tại, người ta nói rằng nó đang ở trong một trạng thái méo mó, nơi lạm phát và giảm phát đan xen.

"Tỷ lệ tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng 2/2022 là 0,9% so với cùng tháng năm trước. Tuy nhiên, tổng mức không bao gồm thực phẩm tươi sống và năng lượng, được gọi là" lạm phát cơ bản "là -1,0%. Giá thực phẩm tươi sống lương thực và năng lượng là -1,0%. Đây là tiêu chuẩn toàn cầu cho các ngân hàng trung ương sử dụng chỉ số “cốt lõi ” khi xác định xu hướng lạm phát và giảm phát, vì nó biến động rất nhiều do ảnh hưởng của thời tiết và diễn biến. Vì vậy, Nhật Bản có thể được cho là "vẫn ở tình trạng giảm phát."

"Tình trạng nghiêm trọng" là suy thoái dài hạn tiếp tục

Mặc dù vẫn đang trong tình trạng giảm phát, nhưng có thể thấy rằng giá cả các mặt hàng tiêu dùng sẽ tăng trong thời gian tới. Ông Matsuo thu hút sự chú ý của mình đến đặc điểm của các trường hợp suy thoái và lạm phát trong quá khứ.

“Tình trạng lạm phát bất chấp kinh tế đình trệ được gọi là“ lạm phát đình trệ ”, một thuật ngữ được đặt ra để mô tả tình hình do cuộc khủng hoảng dầu mỏ đầu tiên năm 1973 gây ra, nhưng do ảnh hưởng của cú sốc dầu mỏ năm 1974. Trong năm, tốc độ tăng trưởng thực tế lần đầu tiên trở nên âm sau khi tái thiết sau chiến tranh, nhưng nhìn vào thống kê giá cả năm nay, tất cả các mặt hàng đều tăng hai con số, trong đó chi phí tiện ích tăng gần 50%. Không có gì là ở mức giảm.

Sau đó, nền kinh tế Nhật Bản những năm 1970 được cho là “kỷ nguyên của lạm phát đình trệ”, nhưng tốc độ tăng trưởng thực là 4-5%. Tỷ lệ thất nghiệp nằm trong khoảng 2% và sự bùng nổ là tốt theo quan điểm của Nhật Bản ngày nay. Trong thực tế, có thể nói rằng đó chỉ là một thời đại lạm phát. Giá cả tăng lên vào những năm 1970, nhưng tiền lương thậm chí còn tăng cao hơn, nhưng tôi và cha mẹ có thể dễ dàng trả khoản vay mua nhà của mình. "

Tuy nhiên, không giống như lạm phát đình trệ xảy ra vào những năm 1970, "Hiện nay, nội dung của sự lạm phát đình trệ hoàn toàn khác nhau. Đó là một tình huống nghiêm trọng khi tình trạng giảm phát tiếp tục kéo dài từ cuộc suy thoái kéo dài và lạm phát nhập khẩu như giá nhiên liệu và giá ngũ cốc cùng tồn tại. " Lạm phát rất nguy hiểm khi tăng trưởng kinh tế không được thực hiện.

Nhật Bản - nơi sự phục hồi kinh tế không hề tiến triển

Tuy nhiên, ông nói rằng nguyên nhân của lạm phát đối với các nhu cầu thiết yếu hàng ngày như thực phẩm không chỉ là do giá nhiên liệu và ngũ cốc tăng, mà còn do "sự mất giá của đồng yên có ảnh hưởng lớn".

"Mỹ đã thành công trong việc phục hồi kinh tế ở các nước khác, chẳng hạn như sự phục hồi kinh tế đáng kể nhờ các biện pháp Corona khổng lồ. Trong hoàn cảnh đó, chỉ có Nhật Bản đã mắc sai lầm như bỏ ra 30 nghìn tỷ yên trong ngân sách đối phó Corona , và Sự phục hồi kinh tế hoàn toàn không có tiến triển. Dòng tiền tương đối từ Nhật Bản ra nước ngoài và đồng yên giảm giá cũng làm tăng chi phí nhập khẩu.

Điều này cũng đúng ở các quốc gia khác, nhưng đặc biệt là ở Mỹ nền kinh tế đang nóng lên, và lạm phát đang tiến triển đến mức không thể so sánh với Nhật Bản. Trong trường hợp của Mỹ , việc tăng lương do thiếu lao động cũng được nhìn thấy, và đặc điểm của lạm phát do cầu kéo rất mạnh. Tất nhiên, như ở Nhật Bản, cũng có khía cạnh của lạm phát do chi phí đẩy do giá dầu thô và ngũ cốc tăng, nhưng có thể nói rằng lạm phát gần với lạm phát do cầu kéo, trước đó là do tổng cầu tăng."

Đồng yên giảm giá cũng làm tăng lạm phát

"Trong mọi trường hợp, tổng cầu phát triển quá cũng là nguyên nhân của lạm phát, vì vậy trong trường hợp này, tiêu chuẩn là ngân hàng trung ương tăng lãi suất để gây khó khăn cho việc vay tiền và kìm hãm tổng cầu." Tiền chuyển đến các quốc gia cần có lãi suất cao hơn để quản lý tiền có lợi nhất.

Trong trường hợp đó, tiền sẽ chảy từ Nhật Bản, nơi lãi suất cực thấp là không thể thiếu như một biện pháp chống lại suy thoái, sang Mỹ, nơi lãi suất đang tăng và đồng yên sẽ giảm giá để bán đồng yên và chuyển đổi thành đô la. Vào mùa thu năm 2021, khi Đảng Cộng hòa chống lại việc ban hành dự luật nâng giới hạn trên của khoản nợ chính phủ trong quốc hội Mỹvà bị vỡ nợ, và lãi suất dài hạn ở Hoa Kỳ tăng vọt, đồng đô la đã mạnh lên và đồng yên giảm giá mạnh. Đó là một quy luật rõ ràng . "

Ông nói: “Nếu đồng yên giảm giá, ngay cả khi đồng đô la không đổi, nhập khẩu sẽ tự nhiên tăng lên,” ông nói thêm rằng sự chậm trễ trong phục hồi kinh tế Nhật Bản đã dẫn đến lạm phát do chi phí đẩy.

Ông chỉ ra rằng Nhật Bản không bao giờ nên vui mừng với tình hình lạm phát của mình. Sự tăng giá của các nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt có thể sẽ dần tăng tốc.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top