Kinh tế Nhật Bản : Đánh giá nền kinh tế đang phục hồi ở mức độ vừa phải. Triển vọng cho nền kinh tế và giá cả từ "Các chỉ số kinh tế"

Kinh tế Nhật Bản : Đánh giá nền kinh tế đang phục hồi ở mức độ vừa phải. Triển vọng cho nền kinh tế và giá cả từ "Các chỉ số kinh tế"

images - 2022-08-01T155714.724.jpg


Trong báo cáo kinh tế hàng tháng cho tháng 8, chính phủ Nhật Bản cho biết tình hình kinh tế hiện tại đang "dần phục hồi" so với tháng trước. Về tương lai, có những cảnh báo rằng sự suy thoái của các nền kinh tế nước ngoài do chính sách thắt chặt tiền tệ toàn cầu là một rủi ro đối với nền kinh tế Nhật Bản và cảnh báo trước những tác động của giá cả tăng và hạn chế nguồn cung.

Mặt khác, theo Khảo sát Kinh tế vào tháng 7, chỉ số tình hình hiện tại cho biết đã giảm 9,1 điểm so với tháng trước xuống 43,8, giảm tháng thứ hai liên tiếp. Đánh giá cơ bản là "sự phục hồi đang có dấu hiệu tạm dừng" và đã được điều chỉnh giảm so với "sự phục hồi dần dần" của tháng trước.

Ngoài ra, Tokyo Shoko Research ngày 8/8 công bố số vụ phá sản doanh nghiệp (nợ từ 10 triệu yên trở lên) trong tháng 7 là 494 vụ, tăng 3,7% so với cùng tháng năm trước. Mặc dù số trường hợp được giữ ở mức thấp do được hỗ trợ kinh phí của chính phủ, nhưng nó đã tăng lên trong bốn tháng liên tiếp. Số vụ phá sản trong ngành vận tải tăng tháng thứ năm liên tiếp do giá nhiên liệu tăng cao.

Sự gia tăng số lượng các vụ phá sản theo ngành dễ thấy ở các ngành vận tải, xây dựng, bất động sản và lưu trú.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 ( CPI cốt lõi không bao gồm thực phẩm tươi sống ) ở các quận của Tokyo tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu loại trừ tác động của việc tăng thuế tiêu dùng trong năm 1997 và 2014, tốc độ tăng trưởng là cao nhất kể từ tháng 6 năm 1992 (tăng 2,6%), chủ yếu do giá năng lượng và lương thực tăng trong 12 tháng liên tục. Giá nhiều mặt hàng đã được thông báo tăng và giá có khả năng tiếp tục tăng từ tháng 9 trở đi do giá dầu thô và giá cước vận tải tăng.

Xem xét tình hình trên thế giới, Cơ quan Thị trường Điện và Khí đốt của Anh, một quốc gia sản xuất dầu mỏ đã thông báo vào ngày 26 tháng 8 rằng hóa đơn năng lượng hộ gia đình sẽ tăng 80% so với tháng 10, trung bình là 3.549 bảng Anh mỗi năm. Cơ quan cho biết nó sẽ có "tác động to lớn" đến các hộ gia đình trên khắp đất nước và kêu gọi chính phủ phản ứng ngay lập tức đối với "cuộc khủng hoảng" này. Cơ quan cũng nói rằng có khả năng cao là tiền thuế sẽ được tăng thêm vào tháng 1 năm 2023.

Nền tảng là áp lực về giá đã gia tăng đáng kể trên thị trường năng lượng. Công ty cho biết họ sẽ không đưa ra dự báo tăng giá vào năm 2023 do thị trường tiếp tục bất ổn.

Nhà bán lẻ giảm giá lớn Dollar General, điều hành hơn 18.000 cửa hàng trên toàn quốc và thường bán các sản phẩm với giá dưới 10 đô la, đã công bố kết quả tài chính của quý II vào ngày 25 tháng 8, vượt quá kỳ vọng của thị trường về doanh thu và lợi nhuận của cùng một cửa hàng.

■ Chú ý đến các cửa hàng 100 yên và cửa hàng giảm giá

Để đối phó với lạm phát gia tăng, phong trào mua nhiều loại sản phẩm, chẳng hạn như thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày, tại các cửa hàng giảm giá đã tăng lên và các công ty đã điều chỉnh dự báo doanh số bán hàng hiện tại của cho cả năm.

Hệ số Engel của Nhật Bản ( tỷ lệ chi phí thực phẩm trên chi tiêu tiêu dùng ) được xếp hạng cao trong số các nước phát triển. Hệ số đã tăng từ khoảng năm 2014 và gần đây đã đạt mức cao kỷ lục. Đằng sau tình trạng trên cũng có mong muốn tiết kiệm tiền ngày càng tăng từ người dân .

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top