Kinh tế Nhật Bản : Dự báo kinh tế cho năm 2023, nhu cầu trong nước ổn định. Tiếp tục phục hồi kinh tế ở mức vừa phải .

Kinh tế Nhật Bản : Dự báo kinh tế cho năm 2023, nhu cầu trong nước ổn định. Tiếp tục phục hồi kinh tế ở mức vừa phải .

images.jpg


Mặc dù không thể nói rằng Corona đã được kiểm soát, nhưng các hạn chế di chuyển đã được dỡ bỏ và xã hội đang dần trở lại bình thường. Shokichi Takumori, một nhà kinh tế dự đoán rằng tiêu dùng cá nhân như du lịch và giải trí, vốn đã bị trì hoãn cho đến nay sẽ vẫn ổn định và đầu tư vốn cho kỷ nguyên mới sẽ tiếp tục, dẫn đến sự phục hồi kinh tế dần dần.

Nhu cầu trong nước có xu hướng tăng lên do tái mở cửa đất nước

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Nhật Bản vào năm 2022 đã dao động do tình trạng lây nhiễm Corona mới. Trong quý từ tháng 1 đến tháng 3 và quý từ tháng 7 đến tháng 9 đạt mức tăng trưởng âm, nhưng quý từ tháng 4 đến tháng 6 có mức tăng trưởng tương đối khả quan +4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12, bất chấp những lo ngại về làn sóng Corona thứ 8, dự kiến tăng trưởng ở mức khả quan do tác động của du lịch trong nước và hỗ trợ du lịch trên toàn quốc, v.v., và không còn hạn chế di chuyển.

Theo Khảo sát ngắn hạn về doanh nghiệp của Ngân hàng Nhật Bản trong tháng 12, chỉ số điều kiện kinh doanh đối với các doanh nghiệp lớn ( ngành công nghiệp chế tạo ) là +7, giảm 1 điểm so với tháng 9. Đây là quý thứ tư liên tiếp suy giảm do chi phí cao hơn do giá nguyên liệu cao và đồng yên yếu.

Mặt khác, điều kiện kinh doanh đối với các công ty lớn / tổ chức phi sản xuất đã cải thiện 5 điểm so với tháng 9, đạt mức +19 trong tháng 12. Đây là mức cao nhất kể từ mức +20 vào tháng 12 năm 2019, trước cuộc khủng hoảng Corona . Dịch vụ lưu trú, ăn uống được cải thiện nhờ các biện pháp hỗ trợ du lịch nội địa và du lịch lữ hành.

Các điều kiện kinh doanh cho tất cả các quy mô và tất cả các ngành, bao gồm cả quy mô lớn, vừa và nhỏ, đã cải thiện từ 0 vào tháng 3 lên +6 vào tháng 6, +3 vào tháng 9 và +6 vào tháng 12 trong ba quý liên tiếp. Nhìn tổng thể vào tháng 12, mặc dù tâm lý kinh doanh của các công ty và nhà sản xuất lớn đã xấu đi trong quý thứ tư liên tiếp, nhưng các hạng mục khác lại có xu hướng đi lên và có thể nói rằng nhìn chung đã có sự cải thiện dần dần.

Thiếu hụt lao động sẽ dẫn đến tăng lương ?

Triển vọng (tất cả các ngành) vẫn ở mức ∔1. Các doanh nghiệp vẫn thận trọng khi nền kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều bất ổn do nhiều lo ngại khác nhau như triển vọng của nền kinh tế thế giới, xu hướng lạm phát, chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương ở Châu Âu và Mỹ, xu hướng tỷ giá hối đoái và sự lây lan của virus corona mới . .

Trong cuộc khảo sát tháng 12, đánh giá về việc làm ("thừa" - "thiếu hụt") đều ở mức âm hai con số đối với tất cả các tổ hợp sản xuất/phi sản xuất và quy mô lớn/vừa/nhỏ và cảm giác thiếu lao động tăng lên. Người ta sẽ chú ý đến việc liệu quyết định tuyển dụng của các công ty có dẫn đến mức lương cao hơn hay không.

Tăng trưởng dương 3 năm liên tiếp nhờ tiêu dùng và đầu tư chuyển đổi số

"Khảo sát dự báo ESP" là một cuộc khảo sát hàng tháng được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản như một cuộc khảo sát đồng thuận của gần 40 nhà kinh tế tư nhân. Trong 18 năm qua, dự báo trung bình của Công cụ dự báo ESP đã hoạt động tốt hơn và có mức độ tin cậy cao.

Theo khảo sát tháng 12, giá trị trung bình dự báo cho năm 2023 là +1,07%. GDP thực tế chuyển sang tăng từ năm tài chính 2020, khi sự lây lan của Corona mới dẫn đến mức giảm mạnh -4,1% và là +2,5% trong năm tài chính 2021 và +1,65% theo giá trị trung bình dự báo của năm tài chính 2022. Một sự tăng trưởng tích cực liên tục được mong đợi.

Do tác động của việc thắt chặt tiền tệ, v.v., GDP thực tế của Nhật vào năm 2023 sẽ giảm tốc xuống mức trung bình +0,52% và đóng góp của nhu cầu bên ngoài dự kiến sẽ yếu ở mức -0,1%, nhưng đóng góp của nhu cầu tư nhân sẽ ổn định ở mức +1,0%. , mức đóng góp trung bình dự kiến của nhu cầu trong nước là +1,2%. Tiêu dùng cá nhân dự kiến sẽ duy trì ổn định do sự gia tăng các hoạt động du lịch và giải trí mà mọi người đã phải gánh chịu do cuộc khủng hoảng Corona. Ngoài ra, vốn đầu tư vốn bị hoãn lại do tương lai không chắc chắn, dự kiến sẽ tiếp tục tăng để đáp ứng kỷ nguyên mới, chủ yếu là đầu tư chuyển đổi kỹ thuật số (DX).

Ngoài ra, giá trị dự báo cho chỉ số giá tiêu dùng (tất cả các mặt hàng không bao gồm thực phẩm tươi sống) là 2,76% trong năm 2022, nhưng sẽ đạt đỉnh ở mức +3,61% trong giai đoạn tháng 10-12/2022 và giảm xuống +1,73% trong năm 2023.

Rủi ro lớn nhất là sự suy thoái của nền kinh tế Mỹ.

Khảo sát Dự báo ESP cũng thực hiện một khảo sát đặc biệt. Forcaster liệt kê tối đa ba "rủi ro kinh tế" trong các tháng lẻ kể từ tháng 9 năm 2020. Cho đến cuộc khảo sát tháng 9 năm 2021, rủi ro số một đối với nền kinh tế là tình trạng lây nhiễm Corona mới. Kể từ cuộc khảo sát tháng 11 năm 2021, nền kinh tế Mỹ đã đứng đầu danh sách lần thứ ba liên tiếp trong cuộc khảo sát tháng 11 năm 2022. Việc Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục tăng lãi suất đột ngột dự kiến sẽ gây ra suy thoái trong nửa đầu năm 2023 hoặc làm chậm lại đáng kể. Cuộc khảo sát lớn thứ hai trong tháng 11 là sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc.

Nhìn vào "Chỉ số phán đoán kinh tế toàn diện", cho thấy sự đồng thuận của tất cả các nhà dự báo, trong năm tài chính 2023 mỗi quý chỉ số này sẽ ở mức 70, cao hơn nhiều so với mức 50 điểm của sự phân chia kinh tế. Hầu hết các nhà kinh tế mong đợi việc mở rộng sẽ được tiếp tục.

Khi được hỏi liệu bước ngoặt tiếp theo của thung lũng kinh tế vào tháng 5 năm 2020 đã đi qua chưa, xác suất trung bình sẽ xuất hiện trong năm tới chỉ là 37,6%. Ở một mức độ nào đó, các nhà kinh tế mong đợi một sự phục hồi lâu dài.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top