Lịch sử Nhật Bản : Lời khai của binh nhất lục quân của Tokushima "Tôi đã bắn bom khí độc tại Mãn Châu cũ".

Lịch sử Nhật Bản : Lời khai của binh nhất lục quân của Tokushima "Tôi đã bắn bom khí độc tại Mãn Châu cũ".

img_6397db4c641ef991f1370bb9677baa5886250.jpg


Ông Hiroyasu Matsumura ( 96 tuổi ) ở thị trấn Ichiba thành phố Awa, tỉnh Tokushima, là binh nhất đã giới thiệu trong phần 1 lần thứ 4 trong cuốn “Chuyển giao cho Lệnh Hòa” kế hoạch 75 năm sau chiến tranh của tờ báo Tokushima đã khai rằng khi quân đội Nhật Bản cũ và quân đội Liên Xô cũ giao chiến tại Nghị Lan ở Mãn Châu cũ (vùng Đông Bắc Trung Quốc) vào sáng ngày 18/8/1945 ( Năm Chiêu Hòa thứ 20) , thứ đạn đã bắn kẻ thù đó là “ "viên đạn đỏ" (khí hắt hơi) một vũ khí khí độc." Người ta biết rất ít về việc sử dụng vũ khí khí độc thực sự của quân đội Nhật Bản trước đây trên lục địa Trung Quốc, và lời khai của ông Matsumura rằng ông đã sử dụng nó trong trận chiến thực sự có một ý nghĩa to lớn.

Theo lời khai, đội của ông Matsumura xuất phát từ vị trí đóng quân Hạc Cương vào ngày 15 tháng 8, tập trung vào Phương Chính nơi lực lượng chủ đạo bằng đường sắt và đi bộ. Khoảng 10 giờ sáng ngày 18 khi đang hành quân tại Nghị Lan ở Mãn Châu cũ, đội của ông đã giao chiến với một con tàu Liên Xô đã trèo lên sông Hoàng Hà và Tùng Hoa và bị oanh tạc.

Matsumura đáp trả tàu chiến Liên Xô bằng súng phóng lựu đạn. "Tôi đã bắn bom hơi theo lệnh của một người lính cao cấp," ông nói. Bom hơi đã rơi trên mặt sông gần một con tàu chiến của Liên Xô . Các tàu chiến Liên Xô không thể tiến về phía trước và bắt đầu rút lui khi khói khí tràn trên mặt nước. Ngay sau khi bắn viên đạn thứ hai, ông Matsumura, người bị bắn, bị thương nặng ở ngón tay cái bên trái và đã trốn thoát cùng với đội của mình khi nhìn thấy con tàu Liên Xô rút lui.

Ông Matsumura nói: "Thứ tôi đã bắn đó là một một viên đạn đỏ bắn khí hắt hơi. Nếu hít phải khí, bạn sẽ không chết, nhưng sẽ rất đau đớn. Mọi người nôn hết mọi thứ họ đã ăn". Người ta nói rằng trận chiến này là lần đầu tiên và cuối cùng sử dụng đạn khí trong thực chiến. Lực lượng chủ đạo để xây dựng trận địa có người lãnh đạo và lính trang bị lựu đạn xuống vùng Phương Chính , chỉ có ông Matsumura có lựu đạn và bom khí độc trong trận chiến.


Vào thời điểm rút lui, đội của ông Matsumura người đã thoát khỏi vụ xả súng và oanh tạc của máy bay Liên Xô, đã trốn vào trong núi và đến Phương Chính. Tiếp theo đó, các lực lượng chủ đạo đã đầu hàng quân đội Liên Xô, họ đã giải trừ quân bị. Ông Matsumura nói :"Tôi mãi không biết rằng chiến tranh kết thúc, việc đầu tiên tôi đã biết khi đến Phương Chính là chúng tôi đã thua trận ."

Liên quan đến vũ khí hóa học của quân đội Nhật Bản cũ, chính phủ thừa nhận rằng "quân đội cũ đã sử dụng vũ khí chứa đầy các chất hóa học không gây chết người như các chất gây hắt hơi, được làm rõ từ các tài liệu lịch sử chiến tranh." Ông Matsumura đã tình nguyện tham gia Đội quân tình nguyện trẻ ở Mãn Châu và đến Mãn Châu vào tháng 6 năm 1938. Vào tháng 10 năm 1944, ông gia nhập đơn vị Mãn Châu 441. Ông được đào tạo như một "người lính khí" ở vùng La Bắc. Sau đó, ông được chuyển đến đơn vị Mãn Châu 728, v.v.

<Vũ khí độc của quân đội Nhật Bản cũ> Quân đội Nhật Bản trước đây đã quy định các loại khí độc được sản xuất theo màu sắc. Gọi khí Hydrogen Cyanide độc hại chết người là “ちゃ ( màu trà )”, Lewisite và Lưu huỳnh mù tạt gây chết người là “きい (màu vàng)”, chất gây hắt hơi của khí gây nôn mửa là “あか ( màu đỏ )” , đạn hơi cay là “みどり ( màu xanh lá )” . Quân đội Nhật Bản trước đây đã sản xuất một lượng lớn vũ khí khí độc và bỏ lại chúng ở Trung Quốc. Theo Công ước vũ khí hóa học có hiệu lực vào tháng 4 năm 1997, Nhật Bản và Trung Quốc đang nỗ lực thảo luận và làm việc để xử lý số vũ khí trên.

“Nếu không sử dụng nó, sẽ không có sự sống. ''

Sau đây là cuộc trao đổi chính liên quan đến vũ khí khí độc với ông Hiroyasu Matsumura, người được đào tạo thành "lính khí" binh nhất trong lục quân Nhật Bản , người làm chứng rằng " đã bắn một đạn bom khí độc".

- Những người " lính khí " là gì?
Một người lính khí được tạo ra để trả thù khí bị tấn công bởi kẻ thù. Trong bốn tiểu đội của trung đội, đội 1,2 là súng trường và đội 3 là súng máy. Đội 4 là đội súng phóng lựu đạn và có 14 người, nhưng một trong số họ được đào tạo thành một người lính khí. Khoảng 20 người được đào tạo về huấn luyện khí, một người từ đội 3 súng máy và và một người khác từ trung đội.

- Đơn vị có bao nhiêu loại đạn khí ?
Một viên đạn đỏ (khí hắt hơi). Không có gì khác.

- Ông đã trải qua loại đào tạo như thế nào?
Khoảng 20 lính khí đã được tống vào doanh trại để tìm hiểu về sự khủng khiếp của các loại khí. Sau khi mọi người đeo mặt nạ phòng độc, doanh trại chứa đầy khí hắt hơi. Khi có hiệu lệnh “ Bỏ mặt nạ” , chúng tôi hít một hơi đầy tích ở phổi và bỏ mặt nạ ra. Ngay lập tức, có dấu hiệu “phát ban”, tôi đã đeo lại mặt nạ, nhưng ở trong mặt nạ khí độc này cũng đã vào nên tôi đã thổi ra. Nếu có thể thổi khéo thì sẽ không hít phải khí, nhưng nếu không làm được như vậy, bạn sẽ hít phải một chút khí. Nếu hít vào sẽ rất đau đớn. Một số mặt nạ phòng độc cũ (trong quá khứ) đã bị hỏng đường ống và tạo ra các lỗ trên chúng, tôi đã hít khí qua các lỗ đó.

- Việc huấn luyện như vậy cho lính Nhật chẳng phải là khí gây chết người hay sao ?
Đúng vậy. Khoảng ba người đã hít phải . Những người lính vào trước chúng tôi giữ cho cánh cửa phòng không mở, thế nhưng khoảng ba người đã đá nó , mở và chạy ra ngoài. Tôi thì ngã nhào và nôn mọi thứ tôi đã ăn vào buổi sáng. Giống như ai đó đã giết tôi vậy.

- Ông đã thực hiện bao nhiêu lần việc đào tạo hít khí giống như vậy ?
Chỉ một lần. Tôi cũng thực hành khí ăn mòn. Chúng tôi rắc khí ăn mòn trên cỏ và chúng tôi rắc vôi. Lúc đầu tôi đứng, sau đó anh ta từ từ (tiến lên), và trong khi vừa tiến vào vừa rắc . Tôi đã đeo mặt nạ phòng độc, quân phục và súng. Đó là một bài tập, vì vậy tôi đã có thể tiến từ từ về phía trước. Với khí thực, chúng ta không thể từ từ như vậy. Vôi có lẽ (thay thế cho) một chất trung hòa.

- Ông đã luôn mang một quả bom khí ?
Tôi không phải lúc nào cũng có. Tôi đã được bàn giao lần đầu tiên khi rời Hạc Cương vào ngày 15 tháng 8. Một trong bốn viên đạn đỏ đã được tôi bắn theo lệnh của một người lính cấp trên.

- Ông có nhận định gì khi phải sử dụng khí độc trong đơn vị ?
Sử dụng khí là không được, nhưng chỉ trong huấn luyện. Dù sao thì đây cũng là lý do tôi phải mang chúng. Cuối cùng khi thời điểm sinh mệnh của chúng tôi khó mà giữ nổi, tôi đã nghĩ không dùng thì không được.

- Có phải cấp trên của ông đã ngăn không cho ông nói về việc sử dụng đạn khí khi ông giải trừ quân bị tại Phương Chính ?
Không có . Tôi đã đưa cả súng phóng lựu đạn và đạn cho Liên Xô vào thời điểm giải trừ quân bị.

( Tham khảo )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top