Xã hội Nhật Bản : Mặc dù dự kiến sẽ tăng thuế, tỷ lệ gánh nặng quốc gia sẽ giảm ? Lý luận của Bộ Tài chính.

Xã hội Nhật Bản : Mặc dù dự kiến sẽ tăng thuế, tỷ lệ gánh nặng quốc gia sẽ giảm ? Lý luận của Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính cũng đã công bố "Tỷ lệ gánh nặng quốc gia" hàng năm trong năm nay.

ôiasd.jpg


Tháng 2 hàng năm, kết quả của năm tài chính trước, kết quả dự kiến của năm nay và số liệu dự kiến cho năm tài chính tiếp theo sẽ được công bố. Các kết quả cho thấy “gánh nặng thuế khóa” và “gánh nặng an sinh xã hội” sẽ là bao nhiêu trong mối tương quan với “thu nhập quốc dân”. Con số mới nhất về “kết quả” trong năm tài chính 2021 là 48,1%, đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Con số là 38,9% vào năm 2011, như vậy đã tăng 9 điểm chỉ sau 10 năm. Đây là kết quả của các yếu tố như tăng thuế tiêu dùng.

Gánh nặng thuế, bao gồm thuế quốc gia và thuế địa phương, là 28,9%, và gánh nặng an sinh xã hội, bao gồm lương hưu và phí bảo hiểm y tế, là 19,3%. Tỷ lệ đóng bảo hiểm hưu trí đã được nâng lên hàng năm từ 13,93% năm 2004 (tương đương giữa lao động và quản lý) lên 18,3% vào năm 2017. Mặt khác, “gánh nặng thuế” tiếp tục gia tăng. Tốc độ tăng thuế địa phương ở mức vừa phải, nhưng "thuế quốc gia" đã tăng đáng kể từ 12,6% trong năm tài chính 2011 lên 18,2% trong năm tài chính 2021.

Kể từ cuối năm ngoái, Thủ tướng Fumio Kishida đã tuyên bố tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng, đồng thời tuyên bố rõ ràng rằng trong tương lai gần, sẽ phải tăng gánh nặng quốc gia lên 1 nghìn tỷ yên. Có vẻ như gánh nặng quốc gia có thể sẽ tăng lên đáng kể trong tương lai, nhưng vì một số lý do, Bộ Tài chính đã thông báo rằng tỷ lệ gánh nặng quốc gia dự kiến sẽ giảm trong tương lai.

"Kết quả dự báo" cho năm tài chính 2022 kết thúc vào tháng 3 là 47,5%, giảm 0,6 điểm. Hơn nữa, người ta nói rằng con số sẽ giảm xuống 46,8% trong "dự báo" cho năm tài chính 2023. Liệu có đúng như vậy không ?

Nếu tăng trưởng kinh tế không như kỳ vọng, gánh nặng sẽ tăng lên

images (3).jpg


Trên thực tế, mỗi lần Bộ Tài chính công bố đều có “tiền án” là liên tục đưa ra những con số dự báo thấp và cuối cùng đều thất bại. Hai năm trước, trong thông báo vào tháng 2/2021, “dự báo” được đưa ra rằng tỷ lệ gánh nặng sẽ là 44,3% trong năm tài chính 2021, thấp hơn so với năm tài chính trước đó. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, kết quả là mức cao kỷ lục 48,1%. Nhân tiện, “kết quả mong đợi” cho năm tài chính 2020, được cho là 46,1% hai năm trước, là 47,9% khi “kết quả thực tế” được công bố vào năm sau. Nói cách khác, khác xa với dự báo, ngay cả kết quả mong đợi cũng rất xa vời.

Hơn nữa, việc đánh giá thấp như vậy được lặp đi lặp lại hàng năm và kết quả thực tế chưa bao giờ thấp hơn dự báo. Tuy nhiên, cuộc họp báo sẽ tập trung vào triển vọng. Các bài báo lớn báo cáo số liệu dự báo trên bảng . Một năm sau mới biết đó là “báo cáo gian dối” nên những năm gần đây, số lượng báo chí viết rằng sẽ “giảm” theo dự kiến của Bộ Tài chính đã giảm.

Tại sao có thể dự đoán rằng gánh nặng sẽ giảm vào thời điểm này khi dự kiến tăng thuế? Tất nhiên, Bộ Tài chính cũng có lý. Người ta nói rằng dự báo kinh tế của chính phủ được áp dụng một cách máy móc vào tính toán. Nói cách khác, do dự báo của chính phủ về thu nhập quốc gia, là mẫu số của phép tính, là quá mức, ngay cả khi tử số, nghĩa là gánh nặng thuế, tăng nhẹ, tỷ lệ gánh nặng được dự báo sẽ giảm.

Trong trường hợp của thông báo này, thu nhập quốc dân trong năm tài khóa 2022, là tiền đề của "triển vọng hoạt động", là 409,9 nghìn tỷ yên, tăng 3,5% so với năm tài khóa trước. Đến năm 2023, nó được giả định tăng 2,8% lên 421,4 nghìn tỷ yên. Tăng trưởng kinh tế cao sẽ tiếp tục.

Tuy nhiên, mặc dù nói rằng tỷ lệ gánh nặng sẽ giảm, nhưng điều đó không nói lne rằng gánh nặng về thuế và an sinh xã hội sẽ giảm. Tính toán lại từ tỷ lệ gánh nặng đã công bố, số tiền thực tế của gánh nặng quốc gia, là tổng của thuế và an sinh xã hội, sẽ là 190,4 nghìn tỷ yên vào năm 2021. Nó tăng 5,9% so với năm 2020. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 194,7 nghìn tỷ yên vào năm 2022 và 197,2 nghìn tỷ yên vào năm 2023. Số tiền gánh nặng sẽ không giảm đi chút nào và sẽ tiếp tục tăng thêm gần 7 nghìn tỷ yên. Nói cách khác, nếu tăng trưởng kinh tế không như kỳ vọng và thu nhập quốc dân không tăng thì gánh nặng gánh nặng đương nhiên sẽ tăng lên.

Mặc dù vậy, Bộ Tài chính có lẽ muốn nói rằng “Tỷ lệ gánh nặng quốc gia của Nhật Bản thấp”. Hàng năm, khi báo cáo được xuất bản, một biểu đồ có tiêu đề "So sánh quốc tế về tỷ lệ gánh nặng quốc gia" được đính kèm như một "tư liệu". Điều đó từng là một tài liệu cho thấy sự "thấp kém" của Nhật Bản, nhưng gần đây tình hình đã thay đổi. Tỷ lệ gánh nặng của Nhật Bản từ lâu đã cao hơn Mỹ. Vào năm 2020, tỷ lệ này ở Nhật Bản là 47,9% và ở Mỹ là 32,3%. Mặc dù vậy, Nhật Bản đã được cho là thấp hơn các nước châu Âu, nhưng vào năm 2020, Nhật Bản đã vượt qua 46,0% của Anh. Hơn nữa, sự ủng hộ của các quốc gia như 54,0% của Đức và 54,5% của Thụy Điển hiện có thể nhìn thấy được. Mặt khác, người dân của các quốc gia này phải chịu một gánh nặng lớn bởi vì họ sống trong các xã hội "phúc lợi cao" với nhiều khoản trợ cấp công cộng.

Gánh nặng cao mà không có phúc lợi cao

大阪・梅田 歩道橋 夕暮れ-1-1024x576.jpg


Nhiều người có thể đã học từ sách giáo khoa cụm từ "ngũ công và ngũ dân" hoặc "ngũ công và ngũ dân" như những từ đồng nghĩa với thuế nặng trong thời kỳ Edo. Có nghĩa là số thuế thu được hàng năm là 5 phần cho công và 5 phần cho tư, nghĩa là một nửa được lấy làm thuế. Tỷ lệ gánh nặng quốc gia của Nhật Bản, đang đạt gần 50%, chính xác là "năm cho công cộng và năm cho người dân ".

Đáp lại thông báo của năm nay, có một bài báo hay trên trang web Tokyo Shimbun. Với tiêu đề "Trên bờ vực nổi dậy? ``Ngũ cộng và Ngũ dân'' có đúng trong Thời đại Lệnh Hòa ?" Xét ý nghĩa của ``Tỷ lệ gánh nặng quốc gia là 47,5%''", bài báo xem xét liệu gánh nặng quốc gia tỷ lệ cao hay thấp.

Ngoài ra, ở Châu Âu và Mỹ không phổ biến khi nghĩ về thu nhập quốc dân, và nên được xem xét dưới dạng GDP (tổng sản phẩm quốc nội).

“Nhật Bản dựa vào nợ (trái phiếu chính phủ) để đảm bảo an sinh xã hội, v.v. và ''tỷ lệ gánh nặng quốc gia tiềm năng'' tính theo phần trăm GDP, bao gồm thâm hụt tài chính, là 35,8% trong năm tài chính 2019 trước cuộc khủng hoảng Corona và Thụy Điển , nơi phúc lợi được đáp ứng. Nhật Bản đã vượt qua nó vào năm tài khóa 2020, khi chi tiêu tài khóa tăng lên do cuộc khủng hoảng Corona. Đây là một phép so sánh đơn giản, nhưng mặc dù Nhật Bản không nhận được mức phúc lợi cao như Thụy Điển, nhưng lại tạo ra gánh nặng bằng hoặc lớn hơn của Thụy Điển ”

Không có nghĩa việc tăng thuế tiêu thụ là tốt bởi vì tỷ lệ gánh nặng quốc gia của Nhật Bản vẫn còn thấp. Cũng có câu hỏi liệu người dân Nhật Bản có còn khả năng nộp thuế nhiều như vậy hay không. Cũng có quan điểm cho rằng thực tế là tỷ lệ gánh nặng quốc gia đã tăng quá nhiều trong thập kỷ qua đã dẫn đến sự sụt giảm tiêu dùng và đầu tư tư nhân, đồng thời là lực cản đối với tăng trưởng kinh tế.

Tỷ lệ gánh nặng quốc gia có liên quan chặt chẽ với "tình trạng của nhà nước", đó là mức độ chức năng dự kiến của nhà nước. Có thể không phải ngẫu nhiên mà tỷ lệ gánh nặng quốc gia được công bố chủ yếu vào tháng Hai khi ngân sách đang được cân nhắc. Đó là một thông báo hấp dẫn rằng gánh nặng đối với công chúng sẽ không tăng lên ngay cả khi thông qua ngân sách quy mô lớn. Tuy nhiên, cái giá phải trả cho một cách nhìn ngây thơ như vậy một ngày nào đó sẽ đến với người dân.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top