Covid-19 Nhật Bản: Tại sao tuyên bố khẩn cấp "chỉ được ban hành một lần"?

Covid-19 Nhật Bản: Tại sao tuyên bố khẩn cấp "chỉ được ban hành một lần"?

Trong khi số người nhiễm virus corona mới đang có xu hướng gia tăng ở Kitakyushu và Tokyo, thì ngay cả khi "đợt bùng phát thứ hai" xảy ra, chính phủ mở rộng quan điểm là sẽ không thiết lập lại tuyên bố khẩn cấp dựa trên luật biện pháp đặc biệt của virus corona mới. Tình hình hiện tại không được xem là đợt bùng phát dịch thứ hai, và có một sự chênh lệch về nhận thức với các khu vực địa phương, và có mong muốn bắt đầu ưu tiên các hoạt động kinh tế hơn các biện pháp phòng chống lây nhiễm.

Thủ tướng cũng chia sẻ rằng "tôi chỉ có thể ban hành tuyên bố một lần. Xét về mặt kinh tế, đó không phải là điều tôi sẽ làm nhiều lần. Điều đó có ảnh hưởng quá lớn”. Lãnh đạo của đảng tự do dân chủ đã trích dẫn lời của Thủ tướng Shinzo Abe và giải thích lý do tại sao ông phải cẩn thận về việc thiết lập lại tuyên bố khẩn cấp.

Vào thời điểm tuyên bố ngày 7 tháng 4, chính phủ đã đặt ra một trong những mục tiêu là "số người nhiễm bệnh tích lũy là từ 5 trở lên trên tổng số 100.000 người". Trong trường hợp thiết lập lại, số người nhiễm bệnh tích lũy trên 100.000 người trong tuần gần nhất, thời gian khi số người nhiễm bệnh tăng gấp đôi, tỷ lệ người nhiễm bệnh không rõ đường lây nhiễm. Số người nhiễm bệnh tích lũy trên 100.000 người trong tuần gần nhất tính đến ngày 4 tháng 6 là 1,74 người ở tỉnh Fukuoka và 0,92 người ở Tokyo.

Chính phủ chia sẻ rằng "chúng tôi sẽ không xem xét việc thiết lập lại tuyên bố khẩn cấp ở giai đoạn này."

Tuy nhiên, tại thành phố Kitakyushu, con số đang có khuynh hướng tăng lên là 9,28 người . Thị trưởng Kenji Kitahashi chia sẻ trong cuộc họp báo vào ngày 29 tháng 5 rằng "chúng ta đang ở giữa đợt bùng phát dịch thứ hai", nhưng Chánh văn phòng Nội các Yoshii Suga lại phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày rằng "tôi nghĩ rằng sẽ không có đợt bùng phát dịch thứ hai." Các lãnh đạo của thủ tướng cũng nhắc lại rằng "(Thị trưởng Kitakyushu) quá khích động." và bày tỏ quan điểm rằng "bản thân tôi không lo lắng chút nào."

Lập trường thận trọng của chính phủ xoay quanh "đợt bùng phát dịch thứ hai" bởi thực tế là nền kinh tế đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với cú sốc của Lehman năm 2008. Vào ngày 16 tháng 4, chính phủ đã mở rộng tuyên bố trên cả nước và thoát khỏi sự lây lan bùng nổ của dịch bệnh. Tuy nhiên, nền kinh tế xấu đi nhanh chóng với trên 200 doanh nghiệp phá sản có liên quan đến corona. Do đó, có sự thừa nhận rộng rãi trong đảng cầm quyền rằng “sẽ không có sự thiết lập lại tuyên bố trừ khi có hàng trăm người nhiễm mới” (lãnh đạo đảng tự do dân chủ cho biết).

"Người ta cho rằng đợt bùng phát lây nhiễm trong khu vực sẽ xảy ra", một quan chức chính phủ cao cấp chia sẻ. Chính phủ dự định duy trì cho sự lây lan của virus corona ở quy mô nhỏ và cân bằng với các hoạt động kinh tế.

 

Đính kèm

  • ダウンロード (21).jpg
    ダウンロード (21).jpg
    6 KB · Lượt xem: 4,987

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top