Xã hội Nhật Bản : “Thế hệ tuổi 30 mất mát”… Thực tế nguy hiểm của "thế hệ cô lập xã hội tuổi 40".

Xã hội Nhật Bản : “Thế hệ tuổi 30 mất mát”… Thực tế nguy hiểm của "thế hệ cô lập xã hội tuổi 40".

"HIKIKOMORI" đã trở thành một ngôn ngữ chung ở Ý và Hàn Quốc

20220803-00000007-friday-000-2-view.jpg


“HIKIKOMORI” - những người cô lập xã hội đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng không chỉ ở Nhật Bản, mà còn ở Ý và Hàn Quốc. Cụm từ này đang trên đà trở thành một ngôn ngữ phổ biến.

Kết quả của một cuộc khảo sát quy mô lớn với 180.000 hộ gia đình do quận Edogawa của Tokyo thực hiện cho thấy phần lớn những người cô lập xã hội ở độ tuổi 40.

Chúng tôi đã hỏi NPO “SNO ( Mạng lưới An toàn Osaka )” về việc hỗ trợ những người cô lập với xã hội , trong đó nêu rõ các vấn đề khác nhau.

Một nền văn hóa với một "ngôi nhà" nơi có thể trốn tránh - Hiện tượng hikikomori

Những người đã trải qua nhiều trải nghiệm đau đớn dẫn đến phát triển nỗi ám ảnh xã hội và tin rằng phòng của họ là nơi an toàn và duy nhất. Theo nghĩa đó, Hikikomori có thể nói là một hiện tượng tồn tại chính xác bởi vì có một nơi mà họ có thể trốn tránh . Sự khác biệt về văn hóa dường như là nguyên nhân đằng sau sự khác biệt về số trường hợp giữa các quốc gia.

“Ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Ý, mọi người có xu hướng ở nhà ngay cả khi đã trưởng thành, nhưng ở Mỹ, ý tưởng là trở nên độc lập và rời khỏi nhà. Tôi nghĩ rằng có một sự khác biệt về văn hóa như vậy."

Là một dự án do thành phố Daito, tỉnh Osaka ủy quyền, tổ chức phi lợi nhuận SNO chủ yếu cung cấp hỗ trợ cho các người dân là hikikomori từ 40 đến 65 tuổi sống trong thành phố. Nhóm tuổi mục tiêu nhận hỗ trợ đã được thu hẹp xuống còn người trung niên trở lên vì có ít tổ chức tư nhân hỗ trợ người trung niên trở lên hơn nhiều so với hỗ trợ cho các đối tượng là thanh niên đến 39 tuổi.

"Một ngày nọ, chúng tôi nhận được một liên lạc từ Hokkaido. Khi chúng tôi xem xét các từ khóa truy cập của trang web, 'vấn đề 8050' chiếm 60%, tiếp theo là 'hikikomori'."

takizawakaren_20191127_thum.jpg


Khó khăn trong việc giải quyết “hiện tượng Hikikomori ở người trung niên trở lên” đã trở nên rõ ràng khi tiếp tục hỗ trợ

Hikikomori từ 40 đến 50 tuổi là đối tượng được nhắm đến nhiều nhất, nhưng vẫn còn thiếu sự hỗ trợ. Dưới đây là tóm tắt tình hình hiện tại nổi lên trong các hoạt động của SNO.

1_ “Hiện tượng Hikikomori” đã trở nên phổ biến giữa các thành viên trong gia đình

Một lý do khiến nó kéo dài quá lâu là các gia đình không cảm thấy sự cấp bách. Có rất nhiều bậc cha mẹ đã bỏ cuộc, và số lượng các cuộc tư vấn giảm dần sau tuổi 40. Tuy nhiên, khi họ bước vào tuổi 60, những vấn đề cấp bách như suy giảm thể lực và sa sút trí tuệ của cha mẹ họ nổi lên và mức độ cấp bách tăng lên nhanh chóng. 30 - 40 tuổi là thời điểm tốt nhất.

2_Không muốn ai biết về ngoại hình của tôi, tôi không muốn người khác nhìn thấy bên trong ngôi nhà của tôi

Người ta thấy rằng hiện tượng Hikikomori ít phổ biến hơn trong các hộ gia đình có cha mẹ tiếp nhận dịch vụ chăm sóc nuôi dưỡng. Nếu Hikikomori tiếp diễn trong một thời gian dài, cha mẹ sẽ bắt đầu cảm thấy hối hận, và họ sẽ bắt đầu cảm thấy rằng họ không muốn ai biết về địa vị xã hội của mình, và họ không muốn người khác nhìn thấy nội tâm của họ, nhà ở của họ . Kết quả là, điều đó trở thành một hình thức từ chối quan tâm, và nó rơi vào một vòng luẩn quẩn.

3_Hikikomori là nữ giới thường bị bỏ qua được gọi là "người giúp việc nhà"

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện ở quận Edogawa , 51% những người bị ảnh hưởng là phụ nữ, nhưng 80% những người tham gia SNO là nam giới. Trong trường hợp phụ nữ, có khả năng họ được giấu dưới dạng “người giúp việc nhà” nên càng khó lấy thông tin hơn.

4_Ánh mắt khắc nghiệt từ các anh chị em

Nhiều anh chị em vốn đã độc lập nói: "Em định loanh quanh như vậy trong bao lâu ?" Trước hết, hỗ trợ bắt đầu bằng việc khuyến khích gia đình hiểu và xây dựng lại cách suy nghĩ của họ. Hiệu quả nhất là khi cha mẹ nhận được tư vấn, họ trở nên ổn định về mặt tinh thần, và kết quả là con cái cởi mở hơn và cha mẹ trở nên tràn đầy năng lượng.

5_Không hiểu biết đầy đủ và phát triển cơ sở hạ tầng xã hội cản trở việc làm và độc lập

Có nhiều trường hợp người ta rút lui khỏi môi trường vì họ không thể cân bằng điều đó tốt. Ngay cả khi bạn có động lực làm việc, bạn cũng khó có thể nhảy vào một công việc chung chung. Điều quan trọng là phải bước lên từ một công việc đơn giản từng chút một, nhưng xã hội không cung cấp một nơi như vậy. Tình hình hiện nay là không có cơ sở hạ tầng xã hội nào cho phép các bên thể hiện khả năng của mình.

6_ Kỳ vọng cho những "người canh gác" có thể làm điều đó mà không cần trình độ chuyên môn đặc biệt

Người canh gác ( gate keeper ) là người để ý đến những người đang đau khổ, nói chuyện với họ, lắng nghe họ, kết nối họ với sự hỗ trợ cần thiết và theo dõi họ. Những người có vấn đề, không chỉ Hikikomori mà còn cả những người chăm sóc trẻ, thường trở nên tồi tệ hơn mà không được những người xung quanh chú ý. Một số người có thể được giúp đỡ bằng cách những người xung quanh họ tham gia . Người vanh gác không cần bằng cấp đặc biệt, và nếu số lượng người như vậy tăng lên, hiện tượng Hikikomori có thể biến mất.

“Hikikomori” không phải là tên bệnh mà là tên hiện tượng.

images - 2022-08-03T170425.953.jpg


Cuối cùng, tôi muốn kết thúc bằng cách truyền tải một thông điệp từ SNO, người vẫn tiếp tục làm việc trong hoàn cảnh khó thu thập thông tin, và dù có thông tin cũng khó gặp được người được đề cập.

“Đối với những Hikikomori ở độ tuổi 40 trở lên, cha mẹ của họ đang già đi và cần các dịch vụ chăm sóc điều dưỡng.


Ngoài ra, các bậc cha mẹ đến hỏi ý kiến luôn nói: “Chúng tôi phải tự làm một việc gì đó”. Nhưng đó là vì họ không làm được. Thay vì cố gắng giải quyết vấn đề một mình, tôi muốn bạn nói chuyện với các chuyên gia tư vấn. Tôi muốn bạn sử dụng những nơi công cộng khác nhau như cộng đồng và xã hội. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo ra một môi trường trong đó những đối tượng bằng cách nào đó có thể trở nên độc lập và sống mà không bị rơi vào tình trạng nhận trợ cấp công cộng. "( Phó chủ tịch SNO, ông Shuichi Terasaka)

"Mọi người thường nghĩ," Chúng ta hãy làm điều này từ một quan điểm thông thường. Tại sao họ không kiếm được việc làm? "Nói thì dễ, nhưng điều quan trọng là mọi người phải hiểu rằng họ đang ở trong hoàn cảnh này bởi vì họ có vấn đề về cả tâm lý và thể chất.

Có rất nhiều điều khó khăn, nhưng mỗi Hikikomori là một vấn đề riêng biệt và có nguồn gốc của riêng họ. Thay vì phân loại Hikikomori thành một nhóm lớn, điều quan trọng là phải tìm ra điều mà người đó lo lắng nhất lúc này và cách chấp nhận những vấn đề của người trước mặt bạn . Tôi nghĩ đó là tất cả những gì chúng ta có thể làm. (Cố vấn Tâm lý SNO, Hironori Ayukawa )

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top