Xã hội Những điều ngạc nhiên của phóng viên Đức về “Cảnh sát tự kiềm chế” của Nhật Bản

Xã hội Những điều ngạc nhiên của phóng viên Đức về “Cảnh sát tự kiềm chế” của Nhật Bản

Bài viết này được viết bởi phóng viên Felix Lill trên tờ báo trực tuyến ZEIT ONLINE của Đức vào ngày 9 tháng 6 năm 2020, với tựa đề "Nhật Bản : thù hận đến những kẻ phá luật", đã được dịch với sự đồng ý của tác giả.

-------------------------------------------------------------------


Cuộc khủng hoảng corona đã phơi bày một số khía cạnh của xã hội được cho là đã từng được khắc phục bởi một số người. Các chuyên gia đã quan sát thấy rằng ở Nhật Bản, cùng với chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, có dấu hiệu của chủ nghĩa phát xít.

Sự tức giận vang vọng tại cửa hàng pachinko

Một tiếng kêu "Dừng kinh doanh đi!" " Về nhà!" vang vọng trước lối vào. Khoảng 10 hoặc 20 người đàn ông tập trung trước cửa hiệu pachinko của Nhật Bản để la mắng khách hàng đang xếp hàng chờ đợi trong một đại dịch để chơi pachinko.

"Tôi không thể chịu đựng được", một người phụ nữ có vẻ là một người nghiện cờ bạc trả lời. Khi nói "Đó là lý do tại sao bạn đeo khẩu trang cẩn thận đến mũi !", cô bị đáp trả bởi các câu "Ra ngoài!" "Ra khỏi Nhật Bản đi !"

Những gì đầy giận dữ là một cảm giác phô trương của công lý và thù hận đối với những người dường như không tuân theo các quy tắc.

Loại hành vi này, coi trọng luật pháp và trật tự, được gọi là "cảnh sát tự kiềm chế", và đã được báo cáo liên tục ở Nhật Bản gần đây. Những người này không phải là cảnh sát thực sự, mà là những công dân bình thường, những người làm việc tuân thủ các quy tắc được công bố trong thời gian cuộc khủng hoảng Corona.

Không có gì lạ khi sự can đảm dân sự biến thành cuộc đàn áp xã hội ở đó, như trong cảnh này được nhìn thấy trước một cửa hàng pachinko ở Tokyo. Rốt cuộc, cửa hàng pachinko không bị cấm kinh doanh . Chính phủ hiện không vui khi có khách hàng ghé thăm các cửa hàng Pachinko nhưng vẫn cho phép họ.Trong những tuần gần đây, những trường hợp như vậy đã gia tăng ở Nhật Bản. Báo chí và truyền hình đưa tin những sự cố này hầu như mỗi ngày.

Có phải hoạt động la hét mọi người ở nhà càng nhiều càng tốt để ngăn ngừa lay nhiễm mới là một dấu hiệu cho thấy sức mạnh của xã hội Nhật Bản? Hay đúng hơn, đổ lỗi cho sự sai lệch là một mối đe dọa quốc gia hơn nữa được đặt ra bởi Corona, đó không phải là một mối đe dọa sức khỏe, mà là một mối đe dọa xã hội?

Hệ thống cấp bậc và sức mạnh của ý thức tập thể

Theo những nhà nghiên cứu hàng đầu về chủ nghĩa phát xít, những xu hướng này thực sự là phát xít. “Tôi rất lo lắng về những xu hướng đã được nhìn thấy nhiều lần kể từ khi bùng nổ cuộc khủng hoảng corona” ông Daisuke Tano, một nhà xã hội học và giáo sư tại Đại học Konan (Kobe) cho biết, hiện đang là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Humboldt ở Berlin.

Tuy nhiên, ông không ngạc nhiên. Chẩn đoán xã hội của ông, dựa trên nghiên cứu được thực hiện trước cuộc khủng hoảng corona, giờ đang trở thành hiện thực.

Ông Tano đã tổ chức các bài học mỗi năm trong hơn 10 năm tại trường đại học để tái tạo các thí nghiệm phát xít trong bộ phim "Làn sóng" (tựa gốc: Die Welle). Cuốn sách "Lớp học phát xít: Tại sao tập thể lại mất khả năng kiểm soát ?" được xuất bản vào tháng 4 đã giới thiệu nội dung của bài học này.

Trong thí nghiệm này, bản thân Tano sẽ là một nhà độc tài và bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục và chào Đức Quốc xã. Khi tôi trải qua vài bước, tôi cảm thấy có sự thống nhất hơn", Tano giải thích trong một cuộc trò chuyện video. "Chúng tôi sẽ cung cấp cho họ chỉ đường từng chút một. Ví dụ, hướng dẫn là lên án các cặp đôi tán tỉnh nhau trong khuôn viên trường."

Kết quả thật đáng sợ. Những người tham gia bị mất kiểm soát do sức mạnh của hệ thống phân cấp và ý thức tập thể, ngày càng trở nên cực đoan hơn và tấn công người ngoài. Ngoại trừ sự khác biệt mà nó đang được mô phỏng, tôi nghĩ có một cái gì đó tương tự như những gì đang xảy ra ở Nhật gần đây.

Ví dụ, chủ sở hữu của một quán nhậu ở Tokyo gần đây đã tìm thấy trên màn cửa của cửa hàng một mảnh giấy có dòng chữ "Anh vẫn còn kinh doanh trong tình huống này?" Khi chủ sở hữu đưa ra một câu trả lời nói rằng họ có thể mở trong một thời gian nhất định nếu họ tuân thủ các quy tắc, một dòng chữ "ngu ngốc" đã được viết nguệch ngoạc trên đó.

Ở tỉnh Chiba, một ngày khác, một tờ giấy viết tay ẩn danh có nội dung "Cấm tập trung trẻ em , Hãy đóng cửa đi, lãng phí khẩu trang” đã được tìm thấy tại một cửa hàng kẹo. Tuy nhiên, chủ cửa hàng đã không mở cửa hàng này kể từ tháng ba.

Ông Tano bày tỏ "Điều khủng khiếp về những hành vi đe dọa như vậy là chúng xảy ra ngay cả khi không có vi phạm như vậy". Kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe đã ban hành một tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc vào đầu tháng Tư, cho phép chính quyền tỉnh ban hành luật pháp đóng cửa cửa hàng và hạn chế ra ngoài nghiêm ngặt nhưng trong thực tế, hầu hết các trường hợp chỉ là yêu cầu và khuyến cáo.

Đánh giá cảm xúc và chủ nghĩa phát xít

Vào thời điểm đó, chính phủ cũng đang thúc đẩy những hành động đáng sợ như vậy. Ví dụ, Thống đốc tỉnh Osaka gần đây đã công bố một danh sách các cửa hàng pachinko vẫn còn hoạt động mặc dù yêu cầu ngừng kinh doanh khẩn cấp.

“Đây không phải là một yêu cầu trực tiếp để kích động các cuộc tấn công vào các cửa hàng tiếp tục hoạt động. Nhưng đó là loại yêu cầu gián tiếp." ông Tano nói.

Nhiều chủ kinh doanh tiếp tục vận hành cửa hàng của họ là có lý do mang tính kinh tế. Nói cách khác, vì ngừng kinh doanh không phải là mệnh lệnh của chính phủ mà chỉ là yêu cầu, người chủ kinh doanh không thể nhận đủ tiền bồi thường tổn thất và chỉ nhận được một khoản tiền hỗ trợ nhỏ.

Giống như Đức, cảnh sát Nhật Bản báo cáo rằng báo cáo từ những người nói xấu những hành vi cho phép vừa đủ và hành vi vi phạm không đáng kể của của hàng xóm đang ngày càng tăng.

Tuy nhiên, tình hình ở Nhật Bản và Đức dường như khác nhau. Theo ông Tanno, nhiều người ở Nhật Bản tuân thủ ngay cả khi đó chỉ là một yêu cầu,trong khi ở Đức ít người tuân theo một quy tắc mới cho đến khi nó có hiệu lực pháp lý.

Bởi vì "sự ôn hòa" như vậy (thể hiện là "sự vâng lời trước" trong tiếng Đức) nổi bật hơn ở Nhật Bản so với ở Đức, Nhật Bản ngày nay là một xã hội có khuynh hướng phát xít mạnh mẽ hơn, ông Tano bày tỏ.

Ngay cả giữa các nhà khoa học chính trị cũng bị chia rẽ về định nghĩa của chủ nghĩa phát xít. Tuy nhiên, nói chung, người ta thường đề cập đến ý tưởng mang lại một hệ thống phân cấp rõ ràng về phía trước và đặt một tập thể với nhau bằng cách phục tùng điều đó .

Hơn nữa, tập thể này được củng cố bởi những người có ác cảm với người ngoài. Trong cuộc khủng hoảng Corona, người ngoài cuộc là những người không tuân thủ các yêu cầu của họ vì bất kỳ lý do gì.

Phân biệt đối xử với người nước ngoài

Người nước ngoài cũng là một nhóm điển hình thường được coi là người ngoài. Kể từ khi cuộc khủng hoảng Corona bùng nổ, đã có nhiều báo cáo về quấy rối và tấn công người gốc Á, nhưng tại Nhật Bản cũng có sự phân biệt đối xử của các cơ sở công cộng.

Ví dụ, sinh viên Nhật Bản hiện đang gặp khó khăn về tài chính có thể nộp đơn xin hỗ trợ, nhưng công dân nước ngoài bị giới hạn trong trường hợp họ có thành tích đặc biệt tốt.

Ngoài ra, người nước ngoài có thị thực làm việc của Nhật Bản hiện bị từ chối nhập cảnh lại sau khi trở về nhà. Chính phủ cuối cùng đã nới lỏng các quy định sau các cuộc biểu tình trong nước. Chỉ những người có thể chứng minh "lý do nhân đạo" đã bị loại trừ khỏi quy định. Tuy nhiên, hầu hết mọi người vẫn có để ở bên ngoài đất nước trong thời gian này và kế sinh nhai của họ đã bị tước đoạt.

Đương nhiên, những động thái như vậy có tiếng vang. Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế liên quan đến Nhật Bản hiện đang tiến hành các hoạt động chữ ký để phản đối sự phân biệt đối xử đối với người nước ngoài có phát sinh nguồn gốc từ Corona.

Một cách riêng biệt, hàng trăm người đã tập trung tại Shibuya, Tokyo, để tham dự một cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc vào cuối tuần đầu tiên của tháng Sáu. Vụ tấn công của George Floyd ở Hoa Kỳ là một trong những tác nhân gây ra cuộc biểu tình trên đường phố này, nhưng đó không phải là tất cả.

Vào cuối tháng 5, một đoạn video về một sĩ quan cảnh sát Nhật Bản rà soát một người đàn ông người Kurd ( Thổ Nhĩ Kỳ ) trên đường và hành hung anh ta đã được phổ biến trên mạng xã hội Twitter. Ngay cả ở Nhật Bản, người nước ngoài có nhiều khả năng là đối tượng của câu hỏi công việc của cảnh sát hơn so với người Nhật Bản.

( Tham khảo )
 

Đính kèm

  • d.jpg
    d.jpg
    45.3 KB · Lượt xem: 4,228

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top