Người Nhật Phụ nữ ở Nhật Bản cổ đại có được địa vị xã hội ngay cả sau khi mang thai và sinh con

Người Nhật Phụ nữ ở Nhật Bản cổ đại có được địa vị xã hội ngay cả sau khi mang thai và sinh con

Triển lãm “lịch sử giới tính Nhật Bản” (đến ngày 6 tháng 12) hiện đang được tổ chức tại bảo tàng lịch sử và văn hóa dân gian quốc gia (thành phố Sakura, Chiba) đã và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Mặc dù hơi xa trung tâm thành phố, nhưng địa điểm này vẫn rất đông với rất nhiều du khách ngay cả vào các ngày trong tuần và các phương tiện truyền thông đang đưa tin dồn dập.

Ngoài các tài liệu cũ như thư từ và nhật ký, các tư liệu lịch sử có giá trị như haniwa (những vật bằng đất sét nung không có tráng men thời xưa ở Nhật), kimono, bản vẽ và tranh cuộn sẽ được trưng bày tại triển lãm. Bạn có thể thấy quan niệm về giới tính ở Nhật Bản đã thay đổi như thế nào trong lịch sử.

Ở Nhật Bản cổ đại, "đàn ông và phụ nữ" không có ý nghĩa và giành được địa vị xã hội ngay cả khi mang thai và sinh con.

Không còn nghi ngờ gì nữa, người phụ nữ nổi tiếng nhất trong lịch sử cổ đại của Nhật Bản chính là Himiko. Himiko là vua trị vì của vương quốc Yamatai vào thế kỷ thứ 3. Nhiều người tin rằng lý do tại sao Himiko, người thường bị coi là một người bí ẩn, trở thành lãnh đạo của một đất nước khi là một phụ nữ là bởi vì bà ấy giỏi các khả năng tâm linh như cầu nguyện và ma thuật. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây về lịch sử phụ nữ đã tiết lộ một khía cạnh khác. Yoshitaka Mikami, một giáo sư tại bảo tàng lịch sử và văn hóa dân gian quốc gia chỉ ra.

"Trong các nghiên cứu trước đây, những khả năng đặc biệt như 'phụ nữ có thể nghe thấy tiếng nói của Chúa' là điều kiện để sinh ra các nữ lãnh đạo. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, người ta thấy rõ rằng hành vi tâm linh đã được nam và nữ thực hiện bình đẳng. Nói cách khác, người ta cho rằng Himiko trở thành nhà lãnh đạo không phải vì bà giỏi phép thuật, mà vì bà giỏi tài năng chính trị.

Trên thực tế, Himiko ngoại giao với Ngụy của Trung Quốc và chiến đấu chống lại quốc gia cáo ở phía nam Yamatai. Kỹ năng chính trị là không thể thiếu đối với ngoại giao và chiến tranh, vì vậy khả năng sử dụng phép thuật đơn thuần cũng có giới hạn. "(Ông Mikami chia sẻ)

Người ta cũng biết rằng "Wakoku" tồn tại ở quần đảo Nhật Bản vào thời điểm đó là một xã hội mà nam giới và phụ nữ có thể tham gia chính trị một cách bình đẳng, không nhấn mạnh sự khác biệt giới tính giữa nam và nữ.

"Theo tiểu sử của cuốn sách lịch sử Trung Quốc "Gishi", người dân nước này đã tham gia vào một cuộc biểu tình gọi là "Kaidou", là nơi để ra quyết định chính trị, không phân biệt giới tính hay tuổi tác. Từ những tư liệu lịch sử hiện có, có thể đọc rằng với sự đồng ý của những người tham gia cuộc họp, đã phong bà ấy làm vua được gọi là Himiko có khả năng chính trị cao.

Vào thời điểm đó, Trung Quốc là một xã hội nam quyền, và tất cả các hoàng đế đều là nam giới, vì vậy việc phụ nữ trở thành vua là điều khó tin. Vì vậy, tôi nghĩ rằng họ đã cố tình ghi lại quá trình này trong sử sách”.

Có thể thấy, qua những bộ xương người và đồ tùy táng chôn trong gò mộ đã có nhiều nữ lãnh đạo tồn tại trong thời đại Kofun. Đặc biệt vào đầu thời kỳ Kofun (thế kỷ thứ 4), người ta cho rằng hơn 30% người đứng đầu là phụ nữ. Trong thời đại mà các nhà lãnh đạo nam và nữ cùng tồn tại một cách bừa bãi, giới tính không trở thành một trở ngại cho việc tham gia chính trị.

Ông Mikami chỉ ra rằng "một phát hiện quan trọng để biết hình ảnh phụ nữ thời bấy giờ" là Mukonoda Kofun ở thành phố Udo, tỉnh Kumamoto. Gò chôn cất này là một gò mộ phía trước và phía sau dài 90m, và một bộ xương người của một phụ nữ khoảng ba mươi tuổi được tìm thấy trong một hầm đá kiểu hố ở trung tâm của khu mộ phía sau, cùng với nhiều đồ tang phụ. Đáng chú ý, trên một phần xương chậu của người phụ nữ đã xuất hiện những "vết sẹo khi mang thai".

“Trước đây, khi “khả năng tâm linh”của Himiko được đề cao, có một hình tượng cho rằng “người phụ nữ chưa kết hôn trước khi sinh con là thánh nên có thể nghe được tiếng nói của Chúa”. Tuy nhiên, người phụ nữ được chôn cất trong lăng mộ Mukonoda lại có dấu hiệu thai nghén. Ngay cả sau khi sinh con và ở độ tuổi thích hợp, có thể tích lũy kinh nghiệm xã hội, trở thành một nhà lãnh đạo và biết rằng đã được mọi người tôn trọng."

Nói cách khác, vào thời cổ đại, những người phụ nữ trải qua thời kỳ mang thai và sinh nở cũng có vị trí quan trọng trong xã hội. Mặc dù chính phủ ủng hộ "sự thành công của phụ nữ", nó thường được mô phỏng bởi những người hiện đại, những người mà việc mang thai và sinh con đã cản trở sự phát triển sự nghiệp của phụ nữ.

Sau đó, từ thế kỷ 6 đến thế kỷ 8, chuyển từ thời Kofun sang thời kỳ Asuka và thời kỳ Nara, có 6 nữ hoàng trong độ tuổi 8 của họ.

"Đối với nữ hoàng, ý nghĩ "trung gian" cho đến khi nam hoàng kế tiếp được thành lập là chủ yếu. Tuy nhiên, gần đây, vào thời điểm đó, giả thuyết cho rằng những người đàn ông và phụ nữ xuất sắc trở thành hoàng đế trong số các ứng cử viên kế vị ngai vàng đã trở nên có ảnh hưởng."

Một bước ngoặt lớn đối với Nhật Bản cổ đại, vốn không đặc biệt về sự khác biệt giới tính là "Ritsuryo", một hệ thống pháp luật của Trung Quốc được áp dụng từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 8.

“Nhật Bản vào thời điểm đó đã áp dụng hệ thống và văn hóa Trung Quốc vượt trội hơn hẳn để thống nhất đất nước. Một trong số đó, "Ritsuryo," là hệ thống pháp luật do nam giới thống trị. Để hoàng đế, hoàng tử cai trị đất nước, cần phải phân biệt nam nữ." (Bà Yokoyama chia sẻ)

Tại quốc gia Ritsuryo mới thành lập, "sổ hộ khẩu" quốc gia lần đầu tiên được tạo ra, và mọi người dân thường được đăng ký là "nam" hoặc "nữ". Những người phục vụ hoàng đế cũng được chia thành "kanjin" cho nam giới và "kyujin" cho nữ giới.

Đột nhiên, sự khác biệt về giới tính, đã trở thành những quy tắc xã hội và hành chính, tràn ngập xã hội theo thời gian. Bà Yuriko Yokoyama, giáo sư tại bảo tàng lịch sử và văn hóa dân gian quốc gia (thành phố Sakura, Chiba) và đại diện dự án "lịch sử giới tính Nhật Bản", cho biết:

"Từ xa xưa, Nhật Bản từ lâu đã không phân biệt nam nữ nên sự ra đời của Ritsuryo không ngay lập tức dẫn đến một xã hội nam quyền. Trong thời đại Nara, thiên hoàng Seibu đã đưa ra lời xin lỗi rằng: "nam và nữ phục vụ bên nhau là điều có ý nghĩa" và yêu cầu cả nam và nữ phải phục vụ bình đẳng. Trên thực tế, cung điện cũng đã hoạt động trong triều đình, và chúng ta biết rằng có các bộ lạc nữ ở nông thôn.

Tuy nhiên, theo thời gian, sự thống trị của nam giới trong xã hội dần dần tiến bộ, và phụ nữ bị loại khỏi lĩnh vực hành chính." (Bà Yokoyama)

Trong thời đại Heian, phụ nữ biến mất khỏi giai đoạn chính quyền. Tại triều đình, những người phụ nữ có địa vị nhất định trở lên phải náu mình trong “Sudare”. Chính nữ văn sĩ Sei Shonagon đã viết “hạnh phúc của phụ nữ” trong xã hội quý tộc thời này.

Đàn ông có thể có được địa vị xã hội khi cấp bậc của họ tăng lên, nhưng phụ nữ hiếm khi giữ vị trí cao. Sống trong giàu sang bên người chồng có gia thế vững vàng được người đời mệnh danh là "hạnh phúc của người phụ nữ", nhưng Thượng Hoàng hậu Michiko cho rằng, công chúa mình sinh ra được trở thành hoàng hậu mới là hạnh phúc nhất.

Akemi Banse, một thành viên của dự án triển lãm, chỉ ra rằng sự ra đời của Ritsuryo đã thay đổi hạnh phúc của phụ nữ thành những gì họ có được với tư cách là "vợ" và "mẹ". Hình thức cơ bản của "hạnh phúc của người phụ nữ" dẫn đến thời đại hiện nay để sinh con và bảo vệ gia đình có thể đã được tạo ra từ 1000 năm trước.

 

Đính kèm

  • ダウンロード (99).jpg
    ダウンロード (99).jpg
    7.2 KB · Lượt xem: 427

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top