Người Nhật Ranh giới giữa nam và nữ sinh ra từ "sổ hộ khẩu". "Kiến thức chung" hỏi bởi triển lãm đặc biệt "lịch sử giới tính của Nhật Bản"

Người Nhật Ranh giới giữa nam và nữ sinh ra từ "sổ hộ khẩu". "Kiến thức chung" hỏi bởi triển lãm đặc biệt "lịch sử giới tính của Nhật Bản"

Việc phân biệt "nam / nữ" bắt đầu từ khi nào? Con người đã sống như thế nào trong một xã hội phân chia theo giới tính?

Từ ngày 6 tháng 10 đến ngày 6 tháng 12, một cuộc triển lãm đặc biệt "lịch sử giới tính Nhật Bản" sẽ được tổ chức để làm sáng tỏ sự chuyển đổi của sự khác biệt giới tính trong xã hội Nhật Bản từ ba khía cạnh "không gian chính trị", "công việc và cuộc sống" và "mua bán giới tính" sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Lịch sử và Văn hóa Dân gian Quốc gia (tỉnh Chiba).

Đây là một dự án chưa từng có đối với một bảo tàng công cộng. Tại sao bây giờ lại là "chênh lệch giới tính"? Chúng tôi hỏi bà Yuriko Yokoyama (lịch sử cận đại Nhật Bản, lịch sử giới), đại diện của dự án và là giáo sư tại bảo tàng, về những suy nghĩ đưa vào chủ đề và điểm nổi bật của các tài liệu triển lãm.

Khởi đầu là sổ hộ khẩu gia đình

"Nếu bạn theo dõi lịch sử, bạn sẽ thấy rằng có những thời điểm mà sự phân biệt giữa nam và nữ là rất quan trọng và những lúc nó không có ý nghĩa như vậy. Hãy tương đối hóa xã hội mà chúng ta đang sống hiện nay. Bằng cách đó, tôi nghĩ rằng tôi có thể nhận được một gợi ý để xây dựng một xã hội nơi tôi có thể sống theo cách của riêng mình mà không bị giới tính kiểm soát."

Bà Yokoyama giải thích lý do tại sao lại tập trung vào "sự khác biệt về giới tính".

Trong không gian chính trị, làm thế nào mà các bộ phận phân chia thành "nam" và "nữ" và xác định các vai trò khác nhau đã nảy sinh và tràn ngập xã hội?

"Vào thời cổ đại, khi các nghi lễ đóng vai trò chính trị, các nhà lãnh đạo của cả nam và nữ đều chịu trách nhiệm về 'ngôn ngữ = chính trị'. Có một quan điểm sâu xa rằng phép thuật là khả năng của phụ nữ, nhưng khi bạn đọc các tài liệu lịch sử, dường như khả năng hiểu được ý chí là một khả năng thiết yếu của các nhà lãnh đạo, dù là nam hay nữ." (bà Yokoyama chia sẻ)

Có thay đổi gì trong thực tiễn có lãnh đạo cho cả nam và nữ kể từ đầu chiến tranh không?

"Ngay cả trong thời đại Yayoi-Kofun, khi trận chiến bắt đầu, vẫn có những người đàn ông và phụ nữ với tư cách là các nhà lãnh đạo khu vực tham gia vào các nghi lễ, các vấn đề quân sự và ngoại giao quy mô lớn (với bán đảo Triều Tiên) một khi các chiến binh và thủ lĩnh của họ đã được tổ chức, các chiến binh và thủ lĩnh của họ sẽ là nam giới, nhưng những người lãnh đạo chính trị trong nước, lãnh thổ và lãnh thổ vẫn là nam giới và phụ nữ."

Bước ngoặt là sự ra đời của "hệ thống Ritsuryo" bắt đầu từ thế kỷ thứ 7. Một quốc gia có sắc lệnh kiểm soát người dân dựa trên "Ritsuryo" bắt chước Trung Quốc, với quân chủ là thiên hoàng. Hệ thống đăng ký gia đình và hệ thống thuế, là những đặc điểm của hệ thống này, sẽ liên quan sâu sắc đến sự phân biệt giữa nam và nữ.

"Khi lấy thuế của tất cả người dân và tạo ra một hệ thống nghĩa vụ quân sự cho nam giới, quốc gia cần phải biết trọng nam khinh nữ. Đây là sự khởi đầu của sự phân biệt nam nữ của quốc gia". Trong sổ hộ khẩu thời đó, phụ nữ được đánh dấu là <bán>.

Thời đại mà "thợ thủ công nữ" không được công nhận

Một trong những trụ cột của triển lãm là sự khác biệt về giới tính trong “công việc và cuộc sống”.

Theo bà Yokoyama, có sự khác biệt lớn về giới tính nghề nghiệp giữa thời Trung cổ và thời hiện đại. Trong thời Trung cổ, cả nam giới và phụ nữ đều có thợ thủ công, nhưng ở thời hiện đại, phụ nữ bị loại ra khỏi thợ thủ công.

“Vào thời đại Edo, những người có kỹ năng và công việc được phép kinh doanh thay vì đảm nhiệm một số vai trò nhất định, chẳng hạn như phục vụ Mạc phủ. Ý tưởng cơ bản của Mạc phủ là chỉ nam giới mới có thể đảm nhận một vai trò như vậy, còn phụ nữ thì không. Nó không có ý nghĩa gì so với sự khôn ngoan hiện tại, nhưng phụ nữ vào thời điểm đó không được chính thức công nhận về khả năng chuyên môn của họ vì giới tính của họ."

"Thương mại hóa" giới tính đã bắt đầu

Một đặc điểm khác của dự án này là nhìn ra sự thay đổi của thời đại từ khía cạnh “mua bán giới tính”. Sự tồn tại của "gái mại dâm" đã được định vị khác nhau trong thời Trung cổ và thời hiện đại. “Gái mại dâm thời trung cổ là những người làm nghề tự do, những người thừa hưởng không chỉ quyền mại dâm mà còn cả nghệ thuật biểu diễn múa hát điêu luyện và việc quản lý các quán trọ như một công việc kinh doanh của gia đình qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên, vào thời Edo, một hệ thống đã được tạo ra trong đó Mạc phủ chính thức cho phép mại dâm bằng buôn người. Trong xã hội này, gái mại dâm đã trở thành “hàng hóa” và được coi như những thứ miễn phí để dành và giết”.

Trong triển lãm đặc biệt, thông qua nhật ký của những người phụ nữ từng làm gái mại dâm, thư gửi khách, chân dung ..., chúng ta sẽ lần ra cơ cấu áp bức mua bán xuân và nhìn thấu tâm tư của gái mại dâm. Bạn cũng sẽ gặp phải một bên dũng cảm là "chỉ huy của gái mại dâm" do một người hàng đầu trong Yukaku Yoshihara chính thức được Mạc phủ công nhận.

Khung cảnh trước mắt có phải là "tuyệt đối" không?

Phân biệt đối xử về giới, việc làm, chênh lệch tiền lương, phân công lao động theo giới, khoảng cách giới trong chính trị và nơi làm việc ... Xã hội Nhật Bản vẫn chưa thể khắc phục được vấn đề khác biệt giới tính trong mọi tình huống. Bà Yokoyama nói về ý nghĩa của việc biết lịch sử của sự khác biệt giới tính thông qua các tài liệu lịch sử như sau.

“Nhìn lại lịch sử, rõ ràng sự phân biệt nam nữ và nhận thức về sự khác biệt giới tính đã thay đổi theo thời đại. Khung cảnh mà chúng ta đang nhìn thấy bây giờ không phải là một “thứ hoàn toàn cố định” khó mà lay chuyển được. Tôi hy vọng nó sẽ cho bạn một cơ hội để kiểm tra lại giới tính đã vô tình thu phục chúng ta một cách mạnh mẽ."

 

Đính kèm

  • ダウンロード (17).jpg
    ダウンロード (17).jpg
    12.4 KB · Lượt xem: 1,840

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top