Xã hội Số lượng ca sinh trên thế giới đang giảm nhanh chóng do Corona . Sự suy giảm dân số vào năm 2050 sẽ thay đổi như thế nào?

Xã hội Số lượng ca sinh trên thế giới đang giảm nhanh chóng do Corona . Sự suy giảm dân số vào năm 2050 sẽ thay đổi như thế nào?

Từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 1 năm nay, số lượng sinh giảm mạnh ở nhiều quốc gia ( theo tờ Nikkei, đăng ngày 9 tháng 4). Người ta nói rằng nhiều cặp vợ chồng đã lo lắng khi đến một bệnh viện có nhiều bệnh nhân Corona và sinh con trong đại dịch virus Corona mới.

20210419-00726345-shincho-000-1-view.jpg


Ý, trung tâm đại dịch đầu tiên ở châu Âu, đã giảm 22% số ca sinh vào tháng 12 năm ngoái. Tỷ lệ sinh ở Tây Ban Nha và Pháp trong tháng 1 năm nay lần lượt giảm 20% và 13%. Mặc dù không có số liệu cho toàn nước Mỹ, nhưng số lượng ca sinh ở Connecticut, nơi công bố dữ liệu hàng tháng, đã giảm 14% so với cùng kỳ vào tháng 1 năm nay. Ở châu Á, số ca sinh vào tháng 1 ở Hồng Kông giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái và ở Đài Loan đã giảm 23% . Số ca sinh vào tháng 1 ở Nhật Bản cũng giảm 14%. Mặc dù không có số liệu gần đây về Trung Quốc, nhưng người ta nói rằng số ca sinh năm ngoái đã giảm hơn 30% so với năm trước đó.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), hơn 17% số người từ 18-29 tuổi đang làm việc trên toàn thế giới buộc phải nghỉ việc tạm thời hoặc thất nghiệp do Corona, và ảnh hưởng đến việc làm là lớn hơn đối với những người trẻ tuổi, vì vậy có những lo ngại rằng số lượng các ca sinh có thể bị ngưng trệ thậm chí ngay cả sau khi đại dịch đã lắng xuống.

Nếu số lượng sinh giảm trên quy mô toàn cầu, đó sẽ là cản trở cho sự tăng trưởng bền vững, vì vậy một số quốc gia và khu vực đã bắt đầu đưa ra các biện pháp hỗ trợ ( theo tờ Nikkei, đăng ngày 10 tháng 4). Ý, quốc gia có số lượng sinh giảm ở châu Âu, đã quyết định trợ cấp hàng tháng 250 euro (khoảng 32.000 yên) cho mỗi trẻ em từ tháng 7 năm nay. Thời gian hỗ trợ từ khi mang thai được 7 tháng cho đến khi trẻ đủ 21 tuổi. Ở châu Á cũng vậy, các nỗ lực phục hồi số ca sinh đã bắt đầu ở Singapore và Đài Loan. Liệu những nỗ lực này có khôi phục lại số lượng ca sinh vào khoảng thời gian này, giống như thời kỳ bùng nổ trẻ sơ sinh sau khi dịch cúm Tây Ban Nha kết thúc ?

Tổng tỷ suất sinh (số trẻ mà một phụ nữ sinh ra trong đời ) đã giảm đáng kể kể từ đầu thế kỷ 21, đặc biệt là ở các nước phát triển do sự tiến bộ của phụ nữ trong xã hội hiện nay . Tổng tỷ suất sinh năm 2019 giảm xuống 2,5 trẻ , nhưng có ý kiến cho rằng con số sẽ giảm xuống dưới 2,1 trẻ.

"Một số bằng chứng cho thấy các chính sách nhằm tăng tỷ lệ sinh cuối cùng lại vô ích."

Chính ông Darryl Bricker và ông John Ibbitson là tác giả của cuốn "Sự suy giảm dân số thế giới vào năm 2050" đã nhấn mạnh như vậy. Mặc dù đã có những trường hợp chính phủ thành công trong việc tăng số lượng sinh thông qua các biện pháp hỗ trợ hào phóng, nhưng chưa có trường hợp nào mà tỷ lệ sinh đã giảm một lần lại được nâng thành công lên mức thay thế dân số.

Vấn đề là "Trung Quốc vào năm 2050"

img_70a868e485d6b5ab2dad1f262c6684c9203901.jpg


Trong một xã hội tự nhiên chỉ có một hoặc hai con, có cảm giác rằng số lượng là tự nhiên và không thay đổi. Ngày càng có xu hướng nuôi con để thỏa mãn cá nhân, và có một hoặc hai con là đủ để đáp ứng sự thỏa mãn đó. Nạn đói và bệnh dịch đã khiến dân số thế giới giảm nhiều lần, nhưng sự suy giảm dân số toàn cầu trong tương lai là kết quả của sự lựa chọn của chính chúng ta.

Không giống như những hiểu biết thông thường, ông Bricker và các đồng nghiệp cho biết, "Dân số thế giới đạt đỉnh 8,5 tỷ vào khoảng năm 2050 (dân số hiện tại là 7,8 tỷ) và sau đó giảm nhanh chóng xuống còn 7 tỷ vào khoảng năm 2100. Nó sẽ tiếp tục giảm dần."

Không nhất thiết phải đợi 30 năm nữa người ta mới nhận ra ảnh hưởng của suy giảm dân số. Dân số thế giới đã bắt đầu giảm ở khoảng 25 quốc gia, bao gồm cả Nhật Bản, và mặc dù dân số lao động và người mua là người trẻ ở những quốc gia này đang giảm, họ vẫn đang phải vật lộn để phát triển nền kinh tế của đất nước mình. Bạn có thể thấy điều đó có nghĩa là như thế nào. Tỷ lệ tội phạm sẽ giảm khi người trẻ trên khắp thế giới bước sang tuổi trung niên, nhưng các hộ gia đình sẽ phải gánh chịu gánh nặng thuế lớn đối với việc chăm sóc y tế và lương hưu của nhiều người cao tuổi.

Liệu thế giới vào khoảng năm 2050, khi sự suy giảm dân số bắt đầu trên quy mô toàn cầu, có thực sự hòa bình ?

Ông Bricker và đồng nghiệp chỉ ra rằng " Trung Quốc có ảnh hưởng lớn đến câu trả lời." Điều này là do Trung Quốc vào năm 2050 có thể sẽ phải hứng chịu những bất ổn chính trị trong nước, được thúc đẩy bởi sự suy giảm dân số nhanh chóng.

Ông Bricker và các đồng nghiệp của ông coi "hòa bình tuổi già" là từ khóa để thế giới bước vào kỷ nguyên hòa bình mới. Nói một cách dễ hiểu, đó sẽ là một "xã hội thoải mái cho người già sống", nhưng những thay đổi hiện tại ở Trung Quốc thì ngược lại. Việc thanh toán công nghệ cao như thanh toán không dùng tiền mặt, đã thâm nhập vào mọi ngõ ngách của cuộc sống hàng ngày, vốn rất tiện lợi cho người trẻ, nhưng ngày càng bị chỉ trích là "địa ngục" đối với người cao tuổi (Newsweek,, đăng ngày 11 tháng 12 năm 2020).

Tại Mỹ, nơi tăng trưởng dân số ở mức thấp nhất trong 100 năm, chính quyền Biden đã vạch ra kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 2,3 nghìn tỷ đô la, nhưng tôi đang chú ý đến ngân sách 400 tỷ đô la được phân bổ để mở rộng các dịch vụ chăm sóc dựa vào cộng đồng. Đảng Cộng hòa đã chỉ trích rằng nó "không nằm trong ngân sách phát triển cơ sở hạ tầng", nhưng tỷ lệ già hóa ở Mỹ đang tăng lên qua từng năm ( hơn 16%). Những nhân viên chăm sóc bị đối xử kém (những người chăm sóc cao cấp tại nhà kiếm được ít hơn $ 17,000 một năm ) và đang bị thiếu lao động thâm niên, người ta hy vọng rằng biện pháp này sẽ giải quyết được vấn đề tồn tại gây nhức nhối bấy lâu nay.

Nhật Bản cũng đang đặt mục tiêu hiện thực hóa một "hệ thống chăm sóc cộng đồng toàn diện" vào năm 2025 để người dân có thể tiếp tục sống trong một khu vực quen thuộc cho đến cuối đời ngay cả khi việc chăm sóc điều dưỡng ở Nhật Bản trở nên nghiêm trọng hơn. Tình hình hiện tại là rất nghiêm trọng, và vấn đề này đã trở nên trầm trọng hơn do thảm họa Corona. Ngoài ra còn xảy ra vấn đề về sự gia tăng các vụ tự tử của phụ nữ, những người có tỷ lệ làm việc trong ngành dịch vụ cao.

Nhật Bản, giống như Mỹ, có thể chuyển sang một "chính phủ lớn" trong tương lai, nhưng chẳng phải chúng ta nên thảo luận về việc cơ sở hạ tầng nên được phát triển như thế nào để chuẩn bị cho tình trạng dân số giảm hay sao ?

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top