Doanh nghiệp Sự gây sốc của Asahi Shimbun “nhân viên tự trả tiền đăng ký mua báo ” do thâm hụt.

Doanh nghiệp Sự gây sốc của Asahi Shimbun “nhân viên tự trả tiền đăng ký mua báo ” do thâm hụt.

ダウンロード - 2021-02-26T103326.996.jpg


Asahi Shimbun nơi mà nhân viên có thể đọc miễn phí, sẽ bị tính phí. Một cuộc phỏng vấn với Toyo Keizai tiết lộ rằng Asahi Shimbun sẽ bãi bỏ trợ cấp phí đăng ký mua báo cho nhân viên. Cho đến nay, công ty đã trả tiền cho các đăng ký Asahi Shimbun của nhân viên như một phần của chương trình phúc lợi của mình. Tuy nhiên, hệ thống này dự kiến sẽ bị bãi bỏ sau tháng 4 năm 2021.

"Hỗ trợ số lượng bản in bằng cách tự đăng ký"

Tờ Asahi Shimbun trả lời phỏng vấn Toyo Keizai rằng "chúng tôi đã thông báo cho nhân viên và liên đoàn lao động về việc bãi bỏ trợ cấp phí đăng ký mua báo và hiện đang giải thích để họ hiểu".

Theo bản tin nội bộ của công ty ngày 15 tháng 12 năm 2020, lý do của việc bãi bỏ hệ thống là giảm thiểu chi tiêu khoảng 200 triệu yên, và nhân viên được giải thích “cùng với việc hỗ trợ bản in báo Asahi Shimbun bằng việc tự đăng ký mua chính sản phẩm của công ty mình, đây là một cơ hội để suy nghĩ về giá trị của Asahi Shimbun từ quan điểm của các độc giả nói chung đăng ký trả phí ”

Asahi Shimbun, một trong những công ty hàng đầu trong ngành, sẽ thực hiện các bước để giảm chi phí bằng cách làm việc dựa trên phúc lợi của nhân viên. Đằng sau điều này là cảm giác rõ ràng khủng hoảng về kết quả kinh doanh. Kết quả tài chính của Asahi Shimbun cho kỳ tháng 4 đến tháng 9 năm 2020 công bố doanh thu 139 tỷ yên (giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái) và lợi nhuận thuần là thâm hụt 9,2 tỷ yên (thặng dư 650 triệu yên trong cùng kỳ năm trước ). Đây là lần đầu tiên kể từ năm tài chính 2009, công ty rơi vào tình trạng thâm hụt kinh doanh giữa kỳ.

Trong lĩnh vực kinh doanh nội dung và truyền thông chủ lực, nhu cầu về báo chí giảm do sự lan rộng của Internet. Số lượng bản in sụt giảm không ngừng, và ấn bản buổi sáng của Asahi Shimbun giảm xuống mức trung bình 5.048.000 bản một ngày (giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái). Việc giảm doanh thu quảng cáo và doanh thu sự kiện từ báo chí và các phương tiện truyền thông khác cũng gây ảnh hưởng lớn, và khoản lỗ phân khúc vốn là 3 tỷ yên trong cùng kỳ năm trước đã tăng lên 11,6 tỷ yên.

Mảng kinh doanh bất động sản, vốn bù đắp cho khoản thâm hụt trong hoạt động kinh doanh chính cũng sụt giảm mạnh về doanh thu do ảnh hưởng của Corona mới tại các khách sạn. Lợi nhuận của phân khúc này là 1,2 tỷ yên, giảm một nửa so với cùng kỳ năm trước.

Chủ tịch rút lui với thâm hụt khổng lồ 41,9 tỷ yên

Hơn nữa, do kết quả của việc xem xét giả định rằng ảnh hưởng của thảm họa Corona mới sẽ tiếp tục kéo dài đến năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2022, khoảng 30 tỷ yên tài sản thuế thu nhập hoãn lại sẽ bị thu hồi. Trên cơ sở lợi nhuận ròng, công ty đã công bố mức thâm hụt lớn là 41,9 tỷ yên.

Bản tin nội bộ của công ty nói rằng tình hình kinh doanh là "một tình hình nghiêm trọng kể từ khi công ty được thành lập." Chủ tịch Masataka Watanabe sẽ nghỉ việc dưới hình thức nhận trách nhiệm về hoạt động kinh doanh kém , và ông Shiro Nakamura dự kiến sẽ kế nhiệm từ tháng 4 năm 2021.Chính sách cơ bản của hệ thống mới của ông Nakamura ngày 30 tháng 11 năm 2020 bao gồm các từ như "thúc đẩy các biện pháp cải thiện thu nhập và chi tiêu khẩn cấp" và "rút lui / cắt giảm các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ". Việc bãi bỏ trợ cấp phí đăng ký mua báo cho nhân viên dường như là một phần của vấn đề này.

Theo Asahi Shimbun, công ty đang phối hợp với liên đoàn lao động để trừ tiền phí đăng ký mua báo từ tiền lương của nhân viên. Không bắt buộc việc phải tiếp tục tự túc đăng ký , nhưng trường hợp nhân viên ngừng đăng ký cần phải thông báo cho công ty về điều đó. Các nhân viên của Asahi Shimbun nói, "Chẳng phải đánh giá của tôi sẽ bị ảnh hưởng bởi việc không đăng ký sao?" "Chẳng phải là có áp lực từ cấp trên hay sao ?" Ngoài ra, có người không giấu nổi sự bất bình đối với công ty trong việc ủng hộ số lượng đăng ký mua báo của nhân viên khi cho rằng: “Đây chẳng phải cũng giống như việc kinh doanh tự hủy hoại (việc bắt mua sản phẩm của chính công ty mình) hay sao ?”.

Mặt khác, phía công ty cho biết , "Chúng tôi không nghĩ rằng thực tế việc đăng ký là tiêu chí để đánh giá, và chúng tôi sẽ giải thích điều đó cho nhân viên." "Chúng tôi không cố gắng nắm bắt tình hình thực tế của việc đăng ký " (phòng quan hệ công chúng).

Cải tổ nhân sự phóng viên để nghỉ việc tự nguyện

Chính sách cơ bản của hệ thống mới của ông Nakamura đi kèm với các biện pháp cắt giảm chi phí nghiêm ngặt khác., Một trong số đó là việc tuyển dụng những người nghỉ việc tự nguyện. Dự kiến sẽ có 300 người được tuyển dụng vào năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2024 và tổng số nhân viên sẽ giảm 500 người so với năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2020, bao gồm cả mức giảm tự nhiên.

Đồng thời, dự kiến sẽ thực hiện cải tổ nhân sự quy mô lớn để mở rộng lĩnh vực kinh doanh ngoài báo. Như một thông điệp năm mới cho nhân viên, chủ tịch tiếp theo ông Nakamura, nhấn mạnh sự cần thiết phải "đẩy nhanh dòng người biết biên tập đóng góp cho bộ phận kinh doanh ." Hiện tại, dự kiến sẽ kích hoạt việc chuyển giao nhân sự sang mảng "kỹ thuật số ( như Asahi Shimbun Digital)", "sự kiện" và "bất động sản", mà Asahi Shimbun coi là ba trụ cột doanh thu.

Trong thông điệp năm mới, đặc biệt là gửi đến những nhân viên kỳ cựu, khi có khoảng cách giữa công việc họ muốn làm và công việc công ty muốn, “Tôi mong các bạn nhân cơ hội này hãy suy nghĩ thật kỹ về việc thiết kế công việc của mình và xu hướng của trụ sở chính. " đã được ông Nakamura đề cập. Một nhân viên khác của Asahi Shimbun nói: "Chúng tôi sẽ giảm bớt số lượng phóng viên không kiếm được tiền và chuyển họ sang bộ phận kinh doanh. Nếu bạn không thích thì hãy nghỉ việc".

Ở phần đầu của chính sách cơ bản của hệ thống Nakamura mới, nó được viết như sau "Chúng tôi sẽ vượt qua mức thâm hụt chưa từng có, thay đổi cấu trúc kinh doanh ngay lập tức, tồn tại như một công ty truyền thông đang phát triển và bảo vệ nghề báo chí." Tuy nhiên, dưới hệ thống mới, nhân viên không hài lòng, và nếu họ không thể tạo ra một hệ thống để hợp tác, thì sẽ không có người cũ và cũng không có người mới. Liệu có thể tăng động lực phát triển toàn công ty trong khi mạnh dạn cắt giảm chi phí hay không ? Kỹ năng quản lý của chủ tịch nhiệm kỳ tiếp theo, ông Nakamura đang bị đặt câu hỏi.


( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top