Chính trị Tại sao Nhật Bản không thể trấn áp các tàu chính thức của Trung Quốc xâm phạm vùng biển Senkaku?

Chính trị Tại sao Nhật Bản không thể trấn áp các tàu chính thức của Trung Quốc xâm phạm vùng biển Senkaku?

Trung Quốc tiếp tục gây rối xung quanh quần đảo Senkaku. Tờ báo Sankei đưa tin rằng có nguy cơ tàu đánh cá và tàu chính thức sẽ xâm phạm lãnh hải vào cuối thời gian nghỉ đánh bắt vào ngày 16 tháng này, Nhật Bản không có biện pháp đối phó? Kazuhisa Ogawa, một nhà phân tích quân sự, chủ trì bản tin “TIN TỨC” giải thích cơ sở hoạt động của tàu cá Trung Quốc mà báo chí không đưa tin. Ông cũng chỉ ra rằng không có luật nào để đàn áp các tàu chính thức, và lập luận về sự cần thiết phải ban hành "luật lãnh hãi" tương đương với luật nội địa của Trung Quốc.

Nhật Bản sẽ ban hành luật lãnh hải

Có thông tin cho rằng các tàu đánh cá Trung Quốc sẽ đến quanh quần đảo Senkaku bất chấp mùa hè ảm đạm do corona.

Vào ngày 2, “chính phủ Trung Quốc đã thông báo với chính phủ Nhật Bản rằng họ “không đủ tư cách để yêu cầu hàng hải” từ phía Nhật Bản, kèm theo lời khẳng định sẽ tuyên bố xâm phạm lãnh hải của nhiều tàu cá xung quanh quần đảo Senkaku (Ishigaki, tỉnh Okinawa). Vào ngày 16, thời hạn đóng cửa do Trung Quốc đặt ra xung quanh Senkaku sẽ kết thúc, và các tàu đánh cá và tàu chính thức có thể xâm phạm lãnh hải với số lượng lớn. Ngày càng có nhiều cảm giác khủng hoảng trong chính phủ Nhật Bản, vì có khả năng các hành động khiêu khích có thể leo thang nhằm phá vỡ sự kiểm soát hiệu quả của Nhật Bản. (Naohisa Hanzawa) (báo Sankei, ngày 2 tháng 8)

Các quan chức chính phủ có xu hướng phủ nhận thông tin này, nhưng nếu nó là sự thật, nó sẽ gây ồn ào ở Nhật Bản. Chúng ta nên đối phó với tình huống như vậy như thế nào? Mặc dù không bị báo chí đưa tin nhưng phía Trung Quốc có những cơ sở nhất định về hoạt động xung quanh quần đảo Senkaku. Đầu tiên, chúng ta cần ghi nhớ điều đó.

Hiệp định đánh bắt cá Nhật Bản - Trung Quốc được ký kết vào tháng 11 năm 1997 (có hiệu lực từ tháng 6 năm 2000) quy định rằng “Luật đánh cá của EEZ (vùng đặc quyền kinh tế) được áp dụng đặc biệt, trong khu vực mục tiêu, luật đánh cá của nước xuất xứ được áp dụng cho các tàu cá của nước đối tác. Đó là vì quyết định gác lại việc giải quyết vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản ở phía nam vĩ tuyến 27 độ bắc.

Do đó, trong khu vực này, tàu cá của cả Nhật Bản và Trung Quốc có thể hành động theo luật của nước mình, và tàu chính phủ có thể hành động dưới danh nghĩa kiểm soát tàu cá của họ. Tuy nhiên, vì liên quan đến chủ quyền nên quần đảo Senkaku và vùng lãnh hải được miễn áp dụng, và "vùng biển được che chở" mở rộng bao quanh chúng. Người ta nói rằng các tàu chính thức của Trung Quốc đã đuổi tàu cá Nhật Bản trong vùng biển ngoài "thềm" gần quần đảo Senkaku, và phía Trung Quốc tuyên bố là lãnh hải của mình.

Công ước của liên hợp quốc về luật Biển, không chỉ dựa trên nghề cá mà còn dựa trên lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế do chính phủ Nhật Bản quyết định, là một quyền ngoài lãnh thổ giống tàu chiến đối với "các tàu thuộc sở hữu nhà nước hoặc điều hành chỉ được sử dụng cho các dịch vụ phi thương mại của chính phủ." Nếu loại "tàu chính thức" này vi phạm các quy tắc về hàng hải vô hại trong lãnh hải, các quốc gia ven biển chỉ có thể yêu cầu sơ tán và trong trường hợp bị thiệt hại, yêu cầu nước sở tại của tàu đó bồi thường.

"Luật liên quan đến việc đi lại của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải" (2008), là luật cơ bản về an ninh lãnh thổ của Nhật Bản, cũng tuân thủ công ước liên hợp quốc về luật biển và miễn trừ "tàu chính thức". So với Nhật Bản, Trung Quốc đã phê chuẩn công ước của Liên hợp quốc về luật biển và ngoài việc ban hành “luật về vùng lãnh hải và vùng lãnh hải kết nối” (1992, sau đây là luật về vùng lãnh hải biển), đã nêu rõ lập trường bảo vệ an ninh quốc gia và lợi ích hàng hải. Đó cũng là luật chống tàu nước ngoài xâm phạm lãnh hải của Trung Quốc mà không được phép sẽ áp dụng các biện pháp bắt buộc.

Nhưng nghi ngờ vẫn còn. Tại sao phía Trung Quốc không tìm cách trấn áp các tàu tuần tra của Cảnh sát biển trên cơ sở luật lãnh hải? Nếu bạn đã đuổi theo một tàu đánh cá, bạn không nên tỏ thái độ như vậy với một tàu tuần tra của Nhật Bản xông vào ngăn cản nó sao?

Nói thật là phía Trung Quốc không làm được. Biết rằng cơ sở cho chủ quyền của quần đảo Senkaku là rất yếu, và hình ảnh quốc tế không chỉ xấu đi nếu va chạm với phía Nhật Bản, mà nếu làm kém, đó có thể là một bước nhảy thứ hai trong vụ Thiên An Môn khi vốn quốc tế rút khỏi Trung Quốc. Ngoại giao là biết được ý định thực sự của Trung Quốc và thực hiện các động thái cần thiết.

Bước đầu tiên để Nhật Bản có thể cạnh tranh với Trung Quốc là ban hành luật nội địa có cùng tên gọi và ngôn ngữ. Lần đầu tiên, việc ban hành luật lãnh hải cho phép Nhật Bản tham gia vào các cuộc đàm phán ngoại giao về các điều kiện bình đẳng với Trung Quốc. Ban hành luật quốc gia là một bước chuẩn bị cần thiết để nộp đơn kiện lên tòa án công lý quốc tế.

Khi Trung Quốc ban hành luật lãnh hải, họ không muốn đến Nhật Bản. Thiết lập vùng nhận dạng phòng không với dáng vẻ tự nhiên. Nhật Bản cũng nên làm như vậy. Mặc dù đánh giá chính sách còn phân biệt, nhưng không phải Nhật Bản đã quốc hữu hóa quần đảo Senkaku? Như vậy, Trung Quốc sẽ lên tiếng, nhưng chỉ có thể làm như thế. Đừng hành động như thế. Bây giờ, tôi tự hỏi liệu chúng ta có thể làm được điều đó ở Nhật Bản, nơi đầy rẫy những đối sách xử lý đối với corona, liệu có làm được hay không. (Kazuhisa Ogawa)

 

Đính kèm

  • ダウンロード (96).jpg
    ダウンロード (96).jpg
    7.4 KB · Lượt xem: 11,957

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top