Lịch sử Tại sao Yatagarasu lại có ba chân ?

Lịch sử Tại sao Yatagarasu lại có ba chân ?

jfa.jpg


"Yatagarasu" là biểu tượng của Hiệp hội bóng đá Nhật Bản (viết tắt: JFA) và được thiết kế trên đồng phục của đội tuyển quốc gia Nhật Bản, vì vậy chẳng phải bạn có thể đã nhìn thấy nó một lần hay sao ? Bạn có bao giờ nhìn thấy Yatagarasu và tự hỏi, "Tại sao Yatagarasu lại có ba chân?" hay chưa ? Lần này, tôi đã thử điều tra lý do tại sao Yatagarasu lại có ba chân.

Yatagarasu là gì?

八咫烏 đọc là "Yatagarasu".

Yatagarasu là một con quạ huyền thoại xuất hiện trong thần thoại Nhật Bản như Kojiki (Năm 712) và Nihon Shoki (Năm 720). Trong thần thoại Nhật Bản, Yatagarasu được viết là đã hướng dẫn Thiên hoàng Jimmu trong Cuộc thám hiểm phương Đông của Thiên Hoàng Jinmu. Trong Cuộc thám hiểm phương Đông của Thiên hoàng Jinmu, Kamuyamato Iwarebiko (sau này là Thiên Hoàng Jimmu) đã vượt qua gian khổ và chinh phục Yamato (nay là tỉnh Nara), bình định thiên hạ và Thiên hoàng đã lên ngôi tại Kashihara Jingu ( nay là tỉnh Nara ).

s-Emperor_Jimmu.jpg


Sau đây là tóm tắt về thần thoại của Cuộc thám hiểm phương Đông của Thiên hoàng Jinmu.

Kamuyamato Iwarebiko , người sống ở Hyuga (tỉnh Miyazaki ngày nay), nghĩ rằng Yamato là một nơi thích hợp để bình định thiên hạ , và ngài đã hướng đến việc chinh phục Yamato cùng với người anh trai Itsuse và những người khác. Khởi hành từ Hyuga, Kamuyamato Iwarebiko đến Naniwa ( nay thuộc tỉnh Osaka) qua Aki (nay thuộc tỉnh Hiroshima) và Kibi ( vùng xung quanh tỉnh Okayama ngày nay ). Tuy nhiên, kẻ thù của ngài, Nagasunebiko, đang đợi bọn họ ở cảng Naniwa, và Itsuse bị thương nặng bởi mũi tên của kẻ thù và đị đẩy vào tình thế phải rút lui.

Họ nghĩ, "Mặc dù là hậu duệ của Amaterasu Omikami, vị thần mặt trời, họ đã cố gắng chinh phục Yamato từ phía tây ( Hyuga - hướng hoàng hôn) sang phía đông ( Yamato - hướng mặt trời mọc), vì nếu đi theo con đường từ đông sang tây, mặt trời sẽ ở sau lưng” , vì vậy, mọi người quyết định đi đường vòng và đi đến Yamato từ Kumano (nay là tỉnh Wakayama ). Trước khi đến Kumano, anh trai của ngài là Itsuse đã chết, nhưng Kamuyamato Iwarebiko đã đi từ Kumano đến Yamato. Tuy nhiên, trên đường đi, ngài bị lạc vào vùng núi sâu của Kumano.

Vào thời điểm đó, Amaterasu Omikami cử Yatagarasu đến, và Kamuyamato Iwarebiko đã có thể vượt qua Kumano một cách an toàn và chinh phục Yamato bằng cách đi theo chỉ dẫn của Yatagarasu. Yatagarasu được cho là hóa thân của mặt trời vì nó được gửi đến bởi Amaterasu Omikami, vị thần mặt trời.

yatagarasu.jpg


Yatagarasu đã trở thành một biểu tượng của Hiệp hội bóng đá Nhật Bản vì câu chuyện Yatagarasu đã hướng dẫn Hoàng đế Jimmu đến vinh quang , và Yatagarasu được lựa chọn với mong muốn "dẫn bóng tới khung thành."

Ý nghĩa của việc Yatagarasu có ba chân là gì?

「咫」trong "Yatagarasu" được đọc là "Ata" và là một đơn vị đo độ dài. Một “一咫” dài khoảng 18 cm. "八咫" sẽ khoảng 144 cm, nhưng nó không có nghĩa là "Yatagarasu dài 144 cm", mà nó được dùng với nghĩa là "lớn".

Tại sao Yatagarasu lại có ba chân?

fantasy_bird_yatagarasu.jpg


Yatagarasu xuất hiện trong các thần thoại Nhật Bản như Nihon Shoki và Kojiki, nhưng thực tế không phải viết rằng Yatagarasu là quạ ba chân. Không rõ Yatagarasu được gọi là ba chân khi nào và tại sao nó lại có ba chân, nhưng có nhiều giả thuyết về lý do tại sao Yatagarasu lại có ba chân.

Lý thuyết cho rằng nó có nguồn gốc từ Trung Quốc

Trong thần thoại Trung Quốc, một con quạ tượng trưng cho mặt trời, được gọi là "quạ ba chân", xuất hiện. Vì Yatagarasu trong thần thoại Nhật Bản cũng là một con quạ được coi là hóa thân của mặt trời, nên có giả thuyết cho rằng thần thoại Trung Quốc và thần thoại Nhật Bản có thể đã nhầm lẫn và Yatagarasu trở thành có ba chân.

Lý thuyết của Kumano Hongu Taisha

Tại đền Kumano Hongu Taisha, một trong ba ngọn núi Kumano ở tỉnh Wakayama, vị thần chính (vị thần chủ yếu được thờ trong số các vị thần được tôn thờ) là Mikogami Ietsu, và Yatagarasu được tôn thờ như một vị thần dẫn đường. Tại Kumano Hongu Taisha, ba chân của Yatagarasu được cho là tượng trưng cho trời, đất và con người. Thiên đường là "Tenjinchigi (tất cả các vị thần)" và đất là "thiên nhiên, trái đất", và người ta nói rằng các vị thần, thiên nhiên và con người là anh em sinh ra từ cùng một mặt trời.

Lý thuyết cho rằng nó đại diện cho Tam Đảng Kumano

Tam đảng Kumano (Kumano Santo) là một gia tộc có thế lực ở vùng Kumano, tương truyền rằng Kumano làm ăn phát đạt và được bảo vệ bởi Tam đảng Kumano, và có giả thuyết đại diện cho ba chân của Yatagarasu là đại diện cho gia tộc Enomoto, gia tộc Ui, và gia tộc của Fujihiro Suzuki. Ông Fujishiro Suzuki của Tam đảng Kumano kế thừa chức tư tế của Kumano Hongu Taisha từ thế hệ này sang thế hệ khác và sử dụng Yatagarasu làm Shinmon (huy hiệu của đền thờ ).

Trong Nihon Shoki hay Kojiki không có nói rằng Yatagarasu là ba chân, và lý do vì sao có ba chân là không rõ ràng. Tôi nghĩ rằng nhiều người có ấn tượng kỳ lạ hoặc hình ảnh khó chịu về con quạ đen, nhưng ở vùng Kumano, nơi thờ cúng Yatagarasu, dường như quạ được trân trọng như những sứ giả của Thần.


( Tham khảo )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top