Kinh tế "Tình hình quá nguy hiểm" giáng xuống nền kinh tế Nhật Bản sau khi "chiến dịch GoTo" bị tạm dừng

Kinh tế "Tình hình quá nguy hiểm" giáng xuống nền kinh tế Nhật Bản sau khi "chiến dịch GoTo" bị tạm dừng

Tạm dừng GoTo, khó phán đoán

Vào ngày 14 tháng 12, chính quyền Suga đã quyết định tạm ngừng hoạt động của GoTo Travel trên toàn quốc. Có rất nhiều lời chỉ trích của chính quyền trên các phương tiện truyền thông về phản ứng này, nhưng vẫn khó đạt được cả bình thường hóa kinh tế và kiểm soát lây nhiễm. Dựa trên tình hình của hệ thống y tế, có thể quyết định rằng giai đoạn tập trung vào kiểm soát lây nhiễm đã đến, nhưng không có bằng chứng chắc chắn và dường như những quyết định chính trị khó khăn đã được đưa ra.

Trên thực tế, Nhật Bản không phải là quốc gia duy nhất đối mặt với sự lây lan của dịch bệnh. Ở các nước châu Âu, việc kinh doanh nhà hàng và các cơ sở khác bị hạn chế rộng rãi (kết quả là số người nhiễm bệnh đã giảm đáng kể ở Pháp và các nước khác), và ngay cả ở Hoa Kỳ, nơi số người nhiễm bệnh không ngừng tăng lên, các biện pháp tương tự cũng đang được thực hiện ở một số khu vực.

Sự lây lan của virus ở nhiều quốc gia ở Bắc bán cầu có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố theo mùa. Việc tiêm chủng virus corona mới đã được bắt đầu ở Hoa Kỳ và Anh, nhưng thực tế là có rất nhiều điều chưa biết về danh tính của các bệnh truyền nhiễm chưa được biết đến.

May mắn thay, Nhật Bản tương đối dễ đối phó so với Hoa Kỳ và Châu Âu, nơi số người nhiễm bệnh và tử vong về dân số đã tăng lên đáng kể và các hạn chế nghiêm ngặt hơn về hành vi đã được áp dụng. Tình trạng hỗn loạn và thiệt hại tài chính do chính sách du lịch của GoTo bị tạm dừng ngay từ đầu không nên nghiêm trọng. Như trong quá khứ, dường như không còn lựa chọn nào khác là phải đáp trả một cách lặng lẽ bằng các biện pháp pháp lý hạn chế và hạn chế dần dần, đây được coi là cách đáp trả duy nhất của Nhật Bản.

Từ góc độ thị trường tài chính, tác giả lo ngại về việc tạo ra bầu không khí mà chính quyền Suga đã không đáp ứng được với corona.

Và có nguy cơ là tình hình chính trị sẽ trở nên bất ổn, chẳng hạn như sự bành trướng của các lực lượng chính trị đang kìm hãm chính quyền trước thềm cuộc tổng tuyển cử giải tán dự kiến vào năm 2021. Có thể dễ dàng hình dung rằng những người không hài lòng với chính quyền Suga, vốn đang tập trung vào việc rà soát các quy định, vốn là điểm nóng của các nhóm lợi ích được giao, sẽ tạo thành một cái mác để lật đổ chính quyền.

Nếu sau cuộc tổng tuyển cử năm 2021, một chính phủ hầu như không hiểu tầm quan trọng của việc tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế thông qua các chính sách tài khóa và tiền tệ ra đời, thì điều đó sẽ gây tử vong cho nền kinh tế Nhật Bản.

Và vấn đề vốn dĩ rất nghiêm trọng là vào mùa đông, sẽ có những khu vực hệ thống y tế bị thắt chặt do lây nhiễm corona. Đối với các tổ chức y tế, ngân sách 2 nghìn tỷ yên đã được lập cho việc tuyên bố khẩn cấp vào tháng 5 năm nay. Người ta cho rằng thực tế là nó dường như chỉ được phân phối một phần ảnh hưởng đến vấn đề hiện tại.

Một nguyên nhân xa được gọi là giảm phát

Thêm vào đó, tình trạng giảm phát và tăng trưởng thấp kéo dài trong năm 2020 vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, và chính sách tài chính thắt chặt vẫn tiếp tục. Nó đã làm suy yếu cơ sở hạ tầng y tế bảo vệ cuộc sống của người dân, và khiến môi trường làm việc của các nhân viên y tế đang phải vật lộn để đối phó với corona trở nên khắc nghiệt hơn. Nói cách khác, sự quản lý yếu kém của chính sách ổn định vĩ mô cho đến đầu năm 2010 có thể đã trở thành nguyên nhân sâu xa làm trầm trọng thêm vấn đề corona và gây khó khăn cho chính quyền Suga trong việc phản ứng với chính sách.

Chính quyền Suga đã quyết định lập ngân sách bổ sung thứ ba và cung cấp thêm ngân sách chi tiêu 19 nghìn tỷ yên. Trong số này, các mục đích chính mà chi tiêu sẽ được thực hiện trong 6 tháng tới là các khoản tài trợ cho chính quyền địa phương sẽ là nguồn bồi thường cho việc đóng cửa cửa hàng, hỗ trợ cho các tổ chức y tế, mở rộng chiến dịch GoTo, v.v. Nó được ước tính là khoảng 5 nghìn tỷ yên.

Với nhu cầu cân bằng giữa kiểm soát corona và phục hồi kinh tế, rất khó để thực hiện các chính sách kích thích hoạt động kinh tế trong ngắn hạn. Do đó, tác dụng thúc đẩy nền kinh tế do ngân sách bổ sung bị hạn chế là điều khó tránh khỏi. Trong số này, quyết định gia hạn GoTo Travel về lâu dài, hiện đang tạm ngừng hoạt động như một biện pháp hỗ trợ cho các ngành bị thiệt hại nặng nề bởi corona, là một phản ứng hiệu quả về chi phí và có thể được đánh giá.

Tuy nhiên, có vẻ như cần có một loạt các biện pháp hỗ trợ tài chính bổ sung để duy trì nền tảng tăng trưởng kinh tế đồng thời ngăn chặn tình trạng đóng cửa công ty trên diện rộng và những khó khăn trong cuộc sống của các hộ gia đình thu nhập thấp đồng thời cân nhắc đến việc kiểm soát lây nhiễm. Tác giả cho rằng đây là một phản ứng chính sách mạnh mẽ nên được thực hiện ngay bây giờ, nhưng có vẻ như chính quyền Suga đã quyết định rằng điều này là không cần thiết.

Để việc kêu gọi chính sách tài khóa có hiệu quả trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trước tiên cần thực hiện triệt để các chính sách y tế công cộng thông qua việc phổ biến vắc xin. Trong quá trình hình thành ngân sách bổ sung thứ ba, quỹ dự phòng đã được tăng lên tổng cộng 10 nghìn tỷ yên, nhưng hiện nó được định vị như một biện pháp ngân sách để tiếp tục chính sách hỗ trợ cho khu vực tư nhân trong trường hợp bất khả kháng do corona gây ra.

Tác giả ước tính rằng trong tổng số 80 nghìn tỷ yên ngân sách bổ sung được tích lũy từ đầu mùa xuân, khoảng một nửa ngân sách đã không được thực hiện như chi tiêu cho đến nay. Quỹ dự phòng này là một ví dụ điển hình của ngân sách chưa được thực hiện, nhưng dự kiến quỹ dự phòng 5 nghìn tỷ yên cũng sẽ được ghi vào ngân sách năm 2021. Nó cũng có thể được sử dụng như một loạt các biện pháp hỗ trợ thu nhập để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đặc biệt là kích thích chi tiêu của người tiêu dùng. Có thể nói, chính quyền Suga có một lựa chọn chính trị đầy quyền lực.

Để đạt được cả vượt qua corona và bình thường hóa kinh tế vào năm 2021, các nội dung chính của ngân sách bổ sung thứ ba, chẳng hạn như khả năng chống chịu của quốc gia, vốn chỉ mang lại lợi ích cho các ngành cụ thể là không đủ. Nếu chính quyền Suga nghiêm túc hướng tới mục tiêu bình thường hóa kinh tế, sẽ cần thực hiện chính sách kích thích tăng trưởng kết hợp chính sách tài chính tiền tệ, như mạnh dạn sử dụng quỹ dự trữ, như đã đề cập ở trên.

Nếu chính sách này không được thực hiện, ngay cả khi thế vận hội 2021 thành công và Thủ tướng Suga vẫn nắm quyền, tốc độ phục hồi của nền kinh tế Nhật Bản sẽ vẫn khá chậm và sẽ không đạt mức tăng trưởng + 4% như chính phủ mong đợi.

Nếu vậy, người ta cho rằng xu hướng của chứng khoán Nhật Bản sẽ tiếp tục phụ thuộc vào chứng khoán Mỹ vào năm 2021, và chứng khoán Nhật Bản có khả năng tăng trưởng kém hơn so với chứng khoán Mỹ.

 

Đính kèm

  • ダウンロード (10).jpg
    ダウンロード (10).jpg
    7.9 KB · Lượt xem: 1,063

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top