Covid-19 Tính toán sai lầm lớn của chính quyền Suga. Tiêm chủng vắc xin corona tại Nhật Bản : "Lịch trình sụp đổ ", "quá ít lời giải thích"

Covid-19 Tính toán sai lầm lớn của chính quyền Suga. Tiêm chủng vắc xin corona tại Nhật Bản : "Lịch trình sụp đổ ", "quá ít lời giải thích"

Ở Nhật Bản cũng đã bắt đầu tiêm vắc xin chống lại virus corona mới. Mặc dù các đợt tiêm chủng trước cho nhân viên y tế đã được tiến hành từ ngày 17/2 nhưng số lượng tiêm chủng tính đến ngày 21/2 là khoảng 5.000 người, theo trang web của Văn phòng Thủ tướng. Xem xét rằng hơn 50 triệu ca tiêm chủng đã được thực hiện ở Mỹ, nơi bắt đầu tiêm chủng vào tháng 12 năm ngoái, Nhật Bản rõ ràng là đã chậm trễ.

Việc nhập khẩu vắc-xin vào Nhật Bản đã được thực hiện với 400.000 liều cho chuyến bay đầu tiên và 450.000 liều của chuyến bay thứ hai đến vào ngày 21 tháng Hai. Tuy nhiên, số lượng vẫn còn ít và chưa rõ lịch trình trong tương lai. Kế hoạch ban đầu để đảm bảo lượng vắc xin cần thiết cho tất cả người dân vào tháng 6 đã thất bại.

Shinya_Adachi_20090924.jpg


Ông Shinya Adachi, một thành viên của Hạ viện của Đảng Dân chủ và là một bác sĩ, chỉ ra rằng việc tiêm chủng có thể sẽ bị trì hoãn trong tương lai. Ông Adachi phụ trách nhập khẩu và tiêm chủng vắc xin với tư cách là nhân viên phụ trách vấn đề phúc lợi và lao động của Đảng Dân chủ Nhật Bản khi dịch cúm mới xảy ra vào năm 2009. Dựa trên kinh nghiệm của thời điểm đó, có nhiều nghi ngờ về cách thức tiến hành của chính phủ. Chúng tôi đã hỏi ông Adachi về những lo ngại của ông về việc tiêm chủng ở Nhật Bản.

Hiện vẫn chưa rõ thời điểm tiêm chủng cho người cao tuổi.

Vắc xin của Pfizer đã được phê duyệt tại Nhật Bản vào ngày 15 tháng 2. Từ ngày 17, với tư cách là một đợt tiêm chủng sơ bộ, Nhật Bản đã bắt đầu tiêm phòng cho khoảng 40.000 nhân viên y tế. Mục tiêu tiêm chủng ưu tiên nhắm đến khoảng 4,7 triệu nhân viên y tế, 36 triệu người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên, 8 triệu người mắc bệnh tiềm ẩn và 2 triệu nhân viên trong các cơ sở chăm sóc người cao tuổi. .. Tuy nhiên, tính đến ngày 21/2, số lượng tiêm chủng là khoảng 5.000 liều, số vắc xin về đến Nhật Bản chỉ khoảng 850.000 liều.

Vào tháng 1, có sự khác biệt trong chính phủ về việc đảm bảo vắc xin và thời gian tiêm chủng. Trước lời giải thích của chính phủ rằng dự kiến sẽ đảm bảo tất cả người dân được tiêm chủng vào cuối tháng 6, ông Taro Kono, Bộ trưởng phụ trách tiêm chủng cho biết tại cuộc họp báo, "Có sự khác biệt thông tin trong chính phủ, chúng tôi sẽ đính chính lại các nhận xét liên quan đến lịch trình.”

20210226-00080599-gendaibiz-001-3-view.jpg


Hơn nữa, trong khi Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản giải thích rằng thời gian bắt đầu tiêm chủng cho người cao tuổi dự kiến là vào cuối tháng 3, ông nói, "Sớm nhất sẽ là sau ngày 1 tháng 4." Kể từ đó, quan điểm của chính phủ về thời điểm tiêm chủng cho người cao tuổi đã thay đổi thành "sau tháng Tư." Tuy nhiên, vẫn còn nghi ngờ liệu người cao tuổi có được tiêm vào tháng 4 hay không. Vào ngày 16 tháng 2, một ngày trước khi bắt đầu tiêm chủng, Bộ trưởng Kono cho biết tại một cuộc họp báo về thời điểm tiêm chủng cho người cao tuổi.

"Người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên dự kiến sẽ bắt đầu tiêm vắc xin vào tháng 4".

"Hiện vẫn chưa rõ khi nào thì việc tiêm chủng cho tất cả các đối tượng gần như hoàn thành".


Khi được hỏi tại sao không cho biết rõ thời điểm bắt đầu tiêm vắc xin cho người cao tuổi, câu trả lời là như sau.

"Đây là một hệ phương trình cấu trúc bậc cao, một là số lượng nguồn cung cấp Pfizer, và liệu có thể đạt được cơ chế minh bạch chấp thuận hợp lý của EU hay không, và tôi nghĩ điều quan trọng nhất là không thể hết thuốc khi khi tiêm vào người cao tuổi (...), và tôi nghĩ chúng ta phải bắt đầu với một tình trạng lưu kho tương ứng. "

Tuy khó hiểu nhưng có thể nói rằng không có triển vọng đảm bảo vắc xin cho 36 triệu người cao tuổi là đối tượng được ưu tiên tiêm chủng. "Có quá ít thông tin từ chính phủ", ông Shinya Adachi, một thành viên của Hạ viện, người từng là Thứ trưởng Quốc hội về Y tế, Lao động và Phúc lợi thuộc Đảng Dân chủ lúc bấy giờ và phụ trách nhập khẩu và tiêm chủng vắc xin vào năm 2009, khi đại dịch cúm mới lây lan trên toàn thế giới.

"Chỉ có các cuộc đàm phán về mục tiêu bảo đảm vắc xin và hầu như không có giải thích chi tiết. Thời điểm Nhật Bản ký hợp đồng cung cấp vắc xin là ngày 29 tháng 10 năm ngoái với Moderna và ngày 10 tháng 12 với AstraZeneca. Pfizer là vào ngày 20 tháng 1 năm nay, nhưng tôi không rõ tại sao việc tiêm chủng lại bắt đầu quá muộn, khi Mỹ đã tiêm chủng hơn 50 triệu liều. Ban đầu, nếu Nhật Bản muốn tổ chức Thế vận hội và Paralympic, tôi nghĩ rằng cần phải tiêm chủng càng nhiều càng tốt vào cuối tháng Ba, ngay cả khi chúng tôi không thể đảm bảo vắc-xin cho tất cả mọi người. Tôi không hiểu vì không có lời giải thích nào cả, nhưng chẳng phải có khả năng hợp đồng đã thất bại hay sao ? "

Cuộc chiến vắc xin trên thế giới

20210106-00042593-bunshun-000-2-view.jpg


Đang có một cuộc chiến trên toàn thế giới về vắc-xin cúm mới, và Nhật Bản đang ở trong một tình huống không thể nói là không liên quan. 144 triệu liều vắc xin mà Nhật Bản đã đồng ý cung cấp từ Pfizer sẽ được sản xuất tại một nhà máy ở Liên minh châu Âu (EU) và chuyển đến Nhật Bản. Việc xuất khẩu phải được EU chấp thuận cho mỗi lô hàng.

Tuy nhiên, việc cung cấp vắc xin của Pfizer cho các nước EU cũng bị trì hoãn. Nguồn cung sẽ tạm thời giảm do việc rà soát lại dây chuyền sản xuất, nguồn cung sang EU đến cuối tháng 3 dự kiến đạt khoảng 40% so với kế hoạch. Hơn nữa, đã có thông báo rằng vắc-xin do AstraZeneca của Anh sản xuất sẽ cắt nguồn cung cấp cho EU. Chủ tịch EU Michelle cho biết ông “chúng tôi sẽ sẵn sàng cho các hành động pháp lý” . Các nước EU đang chịu áp lực trong việc thay đổi kế hoạch tiêm chủng.

Ayako Miyagawa, một bác sĩ Nhật Bản làm việc tại Bệnh viện Đại học Karolinska, Thụy Điển, giải thích tình trạng cung cấp vắc xin ở EU như sau.

"Ở châu Âu, đang xảy ra cuộc chiến vắc xin giữa Anh và EU. Nếu Anh không phát hành vắc xin AstraZeneca thì EU sẽ không bàn giao vắc xin Pfizer. Tại Thụy Điển, việc tiêm chủng đã bắt đầu từ ngày 27/12 đối với những người cao tuổi cần được chăm sóc điều dưỡng và được nhân viên y tế chăm sóc lâu dài. Tôi cho rằng tốc độ tiêm chủng không phải là nhanh và là bình thường ở EU, nhưng toàn dân khó có thể đạt được mục tiêu kết thúc tiêm chủng vào cuối tháng 6. "

Tại Nhật Bản, theo sau Pfizer, AstraZeneca đã nộp đơn xin phê duyệt vào ngày 5 tháng 2. Tuy nhiên, có những lo ngại khác về vắc xin của AstraZeneca hơn là vấn đề cung cấp. Rất ít thử nghiệm lâm sàng đã được thực hiện trên những người trên 65 tuổi. Ở EU, Thụy Sĩ không chấp thuận nó, và ở Thụy Điển, Pháp, Đức, v.v., nó không được sử dụng cho những người trên 65 tuổi.

Vào thời điểm này, chính phủ vẫn chưa tuyên bố liệu có nên sử dụng vắc xin của AstraZeneca để tiêm chủng cho người trên 65 tuổi hay không. Ông Adachi nghiêng về quan điểm của chính phủ. Việc một số quốc gia không sử dụng vắc-xin AstraZeneca cho đối tượng những người trên 65 tuổi là điều hiển nhiên vì họ chưa thử nghiệm . Và chính phủ cũng không đề cập đến. Có thể họ không muốn nói gì vì họ chưa thể đảm bảo vắc xin.

Mất 3 tuần kể từ khi nhập khẩu vắc xin đến khi tiêm chủng

OF3pa1aWCcRom2JxRnlEAf01px0vu3sMseCbjA3wlA-XonOdhmyFR3wC9MGDjnlLChWIHTzSeiEQ4Q3V7BHDAcH7PplOtK...jpg


Theo ông Adachi, năm 2009 khi dịch cúm mới bùng phát, khoảng 50 triệu người đã được ưu tiên tiêm vắc xin. Số lượt tiêm chủng của nhân viên y tế nhiều hơn dự kiến nên số lượng cũng tăng lên gấp đôi. Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng phải mất một thời gian từ khi nhập khẩu vắc xin cho đến khi tiêm chủng.

Vắc xin khi được nhập khẩu về trước hết phải được kiểm tra. Tiếp theo, với sự phối hợp của chính quyền địa phương sẽ thông báo về loại vắc xin này sẽ bị ảnh hưởng đến những đối tượng nào. Sau đó, nó được đặt trong tủ đông lạnh sâu trong tủ đông với nhiệt độ cực thấp và được chuyển đến địa điểm tiêm chủng . Sau đó, việc tiêm chủng cuối cùng cũng bắt đầu.

"Tổng cộng mất khoảng ba tuần để có vắc xin cúm mới từ khi vắc xin đến Nhật Bản cho đến khi bắt đầu tiêm vắc xin thực sự. Khi tôi hỏi Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã liệu khoảng thời gian này có thể được rút ngắn lại không, họ trả lời vẫn như cũ và giống với lần trước. Tôi nghĩ sẽ mất nhiều thời gian để biết lịch trình vắc xin đến Nhật Bản. "

Hơn nữa, thường cần phân loại cách tiến hành tiêm chủng.

"Một là cách chữa trị cho người nhiễm bệnh. Có tài liệu nói rằng kháng thể trung hòa được duy trì cho người nhiễm bệnh trong 8 tháng. Người bệnh sẽ ở trạng thái có miễn dịch mà không cần tiêm chủng . Được biết, phản ứng phụ dễ xảy ra ở lần tiêm thứ hai hơn lần tiêm đầu tiên nên vì vậy có khả năng bạn sẽ không phải tiêm hoặc bạn chỉ phải tiêm một lần ”.

Ông Adachi tiếp tục.

"Vấn đề khác là nhiều người không có triệu chứng và mắc bệnh nên cần kiểm tra trước xem liệu có bị nhiễm bệnh hay không. Tuy nhiên, hiện chưa có chủ trương nào cả. Đối với việc tiêm phòng rubella, đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, chúng tôi kiểm tra trước xem họ có mắc bệnh không, có kháng thể không, và nếu có thì không cần phải tiêm phòng. Vào thời điểm mới xảy ra dịch cúm, cách sử dụng của các công ty dược cũng giống như lần này, nhưng sau khi nhập khẩu, họ cho rằng dù chỉ một mũi cũng có hiệu quả nên đã tiến hành thử nghiệm so sánh giữa một mũi và hai mũi. Kết quả là, tôi phát hiện ra rằng có thể nhận được hiệu quả gần như tương tự dù chỉ một lần tiêm, vì vậy tôi đã thay đổi nó thành một lần tiêm. Lần này cũng có thể như vậy. "

Có phải chính phủ muốn làm cho việc tiêm chủng trở thành "tự chịu trách nhiệm"?

20210226-00080599-gendaibiz-000-3-view.jpg


Ngay cả khi việc tiêm chủng cho công chúng bắt đầu, vẫn chưa rõ liệu việc tiêm chủng có thực sự được tiến hành hay không. Ở Nhật Bản không bắt buộc phải tiêm vắc xin chống lại virus Corona mới. Các cuộc thăm dò dư luận trên các phương tiện truyền thông cho thấy kỳ vọng vào tiêm chủng rất cao, nhưng nhiều người lo lắng về tác dụng phụ. Ban đầu, ở Nhật Bản, có xu hướng miễn cưỡng tiêm vắc-xin hơn ở nước ngoài. Adachi chỉ ra rằng việc tiêm chủng ở Nhật Bản có thể không được tiến hành trừ khi chính phủ cung cấp thông tin lịch sự hơn.

"Trong số các vắc xin cúm mới, vắc xin mRNA do Pfizer và Moderna sản xuất là vắc xin mới được chế tạo khác với vắc xin thông thường. Tỷ lệ hiệu quả cao hơn nhiều so với vắc xin cúm theo mùa, và bản thân nó là một phần trong công thức cấu tạo của virus chứ không phải chính virus nên tỷ tỷ lệ phản ứng phụ thấp hơn so với các vắc xin thông thường. Tuy nhiên, chính phủ hoàn toàn không nói điều đó. Tôi không cảm thấy có động lực hay sự nhiệt tình cho dù được chính phủ tiêm vắc xin. Bạn có sợ khi phản ứng phụ xảy ra không ? Ban đầu, tỷ lệ tiêm chủng ở Nhật Bản là thấp. Vào thời điểm vắc xin cúm mới, chúng tôi giả định rằng tỷ lệ tiêm chủng sẽ là khoảng 30% trong số khoảng 70 triệu người, không bao gồm 50 triệu người được tiêm chủng ưu tiên. Tuy nhiên, giữa chừng thì nhận thấy virus có tính độc yếu nên thực tế chỉ là 5%. Năm 2018, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin cúm theo mùa là 48% ở Nhật Bản, nhưng là 60% và 70% trở lên ở tất cả các nước phát triển và 85% ở Hàn Quốc. Cách duy nhất để chấm dứt đại dịch nhiễm coronavirus mới là có được khả năng miễn dịch tập thể. Ít nhất 60% những người có vắc xin và các bệnh lây nhiễm tự nhiên cần được miễn dịch. Việc chính quyền thiếu giải thích khiến tôi nghi ngờ rằng họ muốn người dân tự chịu trách nhiệm. Nếu có bất cứ điều gì chưa rõ ràng về việc tiêm chủng, sẽ phải tiếp tục điều tra trong Quốc hội ”.

Lịch trình nhập khẩu vắc xin cũng đang bị trì hoãn do chính phủ tiếp tục thiếu sự giải thích. Ngay cả vắc xin cho 4,7 triệu nhân viên y tế dự kiến sẽ được bảo đảm khoảng 30% trong tháng Ba. Vắc xin nào sẽ đến Nhật Bản , khi nào đến và số lượng là bao nhiêu? Khi nào thì việc tiêm chủng cho 36 triệu người cao tuổi sẽ bắt đầu và sẽ mất bao lâu? Khi nào thì có thể tiêm chủng cho công chúng? Nếu triển vọng không chắc chắn, chính phủ nên làm rõ tình hình hiện tại, bao gồm cả lý do.

( nguồn tiếng Nhật )
 

Đính kèm

  • img_4b35a757ec1cdc87673dc0a4faafb5fb57343.jpg
    img_4b35a757ec1cdc87673dc0a4faafb5fb57343.jpg
    54.1 KB · Lượt xem: 212

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top