Chính trị Tình trạng "lãng phí" chi tiêu quốc phòng không dừng lại ... "Kết cục đau khổ của Nhật Bản" không thể chống lại Mỹ

Chính trị Tình trạng "lãng phí" chi tiêu quốc phòng không dừng lại ... "Kết cục đau khổ của Nhật Bản" không thể chống lại Mỹ

Quốc hội đã bắt đầu cân nhắc về ngân sách năm 2021. Chi phí quốc phòng là 5.342,2 tỷ yên, là con số lớn nhất từ trước đến nay, nhiều hơn chi phí dự phòng 5 nghìn tỷ yên cho các biện pháp chống lại sự lây nhiễm virus Corona mới.Đành rằng cần tốn rất nhiều tiền để mua sắm vũ khí và chi phí nhân sự, ăn uống của 230.000 người trong Lực lượng Phòng vệ, nhưng điều đáng chú ý là việc tiêu xài lãng phí.

Việc chế tạo hai tàu được trang bị hệ thống Aegis để thay thế cho Aegis Ashore, sự ra đời của tàu Osprey do không quốc gia nào khác ngoài Mỹ và Nhật Bản phát triển, và việc nhập khẩu máy bay không người lái khét tiếng "Global Hawk" ở Mỹ chính xác là "Bộ 3 chi tiêu lãng phí". Osprey và Global Hawk, việc chi trả cho chính phủ Mỹ đã hoàn thành, và chỉ con tàu được trang bị hệ thống Aegis mới được đóng mới thực sự có thể đưa ra quyết định tạm dừng việc giới thiệu.

Không cần phải nói rằng ngân sách hạn hẹp nên được sử dụng một cách hiệu quả, nhưng vì một số lý do mà một số Đảng đối lập coi chi phí quốc phòng là một "thánh địa", và bên điều tra thì lỏng lẻo.

Tàu trang bị hệ thống Aegis gặp quá nhiều vấn đề

69a56_1413_74bc9048fb49ab2b013856d178550816.jpg


Trước tiên, hãy cùng nhìn lại quá trình giới thiệu con tàu trang bị hệ thống Aegis.

Sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono tuyên bố tạm dừng triển khai vào tháng 6 năm ngoái, Hội đồng An ninh Quốc gia đã chính thức quyết định không giới thiệu hệ thống này. Tuy nhiên, Thủ tướng Shinzo Abe, người đã hứa “mua điên cuồng” vũ khí của Mỹ bao gồm cả Aegis Ashore cho Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, đã từ chức với một tuyên bố kêu gọi xem xét "phương án thay thế Aegis Ashore" và "Khả năng tấn công căn cứ của kẻ thù."


20210211-00080138-gendaibiz-000-2-view.jpg


Vào tháng 12 năm ngoái, Thủ tướng Yoshihide Suga, người đã tuyên bố là "sự kế vị của chính quyền Abe", đã quyết định đóng hai con tàu được trang bị hệ thống Aegis và phát triển một loại cải tiến năng lực đạn dẫn đường loại 12 có thể được dùng để tấn công các cứ điểm của địch, các chi phí liên quan này được bao gồm trong ngân sách năm tài chính 2021.

Có rất nhiều vấn đề xảy ra với các tàu được trang bị hệ thống Aegis. Một trong số đó là nó tốn rất nhiều tiền.Bằng cách lắp radar lớn Aegis Ashore "SPY7" được thiết kế để triển khai trên mặt đất, việc tăng kích thước của tàu khu trục Aegis loại "Maya" trở nên cần thiết và chi phí đóng cho mỗi tàu là 250 tỷ Yên trở lên. So với loại "Maya", giá đã tăng hơn 76,6 tỷ yên. Chỉ với sự khác biệt này, một tàu khu trục đa năng có thể được chế tạo.

Radar "SPY6" dành cho tàu Aegis, đang được phát triển ở Mỹ , có thể được gắn trên loại "Maya" như hiện nay, loại bỏ nhu cầu chi phí liên quan đến việc mở rộng thân tàu và nhận được sự đảm bảo của "sự cung cấp chính phủ Mỹ ”.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng đã chú ý về việc chuyển hướng radar của Aegis Ashore.

Cuối cùng, con tàu được trang bị hệ thống Aegis trang bị SPY7 sẽ trở thành một con tàu vô danh đối với chính phủ Mỹ, và Bộ Quốc phòng sẽ chịu chi phí bắn thử thực tế và chi phí phát triển nhân lực để xác nhận hiệu suất của radar. Ngay cả sau khi hoạt động bắt đầu, sự hỗ trợ của chính phủ Mỹ là không thể thiếu, và có khả năng Nhật Bản sẽ phải trả một khoản chi phí quá cao. Loại "Maya" có thủy thủ đoàn 310 người, vì vậy giả sử rằng số lượng tàu được trang bị hệ thống Aegis là như nhau, hai tàu sẽ cần 620 người. Không cần phải nói rằng việc tăng nhân sự sẽ dẫn đến tăng chi phí nhân sự.

Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản đã hoãn việc đóng tàu khu trục đa năng do thiếu ngân sách và nhân lực, và bắt đầu đóng tàu khu trục nhỏ và rẻ cách đây hai năm. Con tàu nhỏ này được gọi là tàu khu trục đa chức năng (FFM), nó nhỏ gọn với chi phí 49,5 tỷ yên mỗi tàu và 100 thành viên thủy thủ đoàn. So với FFM, việc đóng hai tàu được trang bị hệ thống Aegis, có giá hơn 250 tỷ Yên / tàu và có thủy thủ đoàn 310 người, chẳng qua là "phung phí tiền của khổng lồ" đã bỏ qua tình hình thực tế của tổ chức.

Bộ Quốc phòng đưa ra ý tưởng kỳ lạ về việc thả nổi tòa lâu đài trên biển để tránh bị chính phủ Mỹ phạt một khoản tiền lớn do từ bỏ việc triển khai Aegis Ashore.

Xoay quanh Aegis Ashore , Nhật Bản đã ký hợp đồng với chính phủ Mỹ 600 triệu yên vào năm 2018 và 175,7 tỷ yên vào năm tài chính 2019, và nếu việc triển khai bị từ bỏ, nó có thể bị tịch thu như một hình phạt. Dù không lấy được đồ nhưng gần 200 tỷ yên sẽ bị chính phủ Mỹ chiếm đoạt. Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ phát triển thành một vấn đề chính trị, và không thể tránh khỏi việc chính quyền Abe trước đây và chính quyền Suga sẽ bị phe đối lập truy đuổi. Để tránh điều đó, Bộ Quốc phòng đang cố gắng đóng một con tàu với hệ thống Aegis với mức chi phí trên trời.

Nhìn lại, sai lầm là cựu Thủ tướng Abe đã hứa mua theo yêu cầu của cựu Tổng thống Trump.

Số lượng tàu hộ tống Aegis hỗ trợ đánh chặn tên lửa đã được tăng gấp đôi từ 4 lên 8 chiếc, và việc mua thêm Aegis Ashore sau khi có quyết định tăng tầm bắn của tên lửa đánh chặn là quá mức và không cần thiết. Ngay cả khi phải trả tiền phạt cho chính phủ Hoa Kỳ, Nhật Bản cũng nên từ bỏ việc đóng một con tàu được trang bị hệ thống Aegis.

Giá đã được nâng lên và nó đã được mua ...

Tiếp theo, chúng ta hãy thử xem xét Global Hawk.

da892_1413_aa76e61fc3b93009a57d86d839aa1484.jpg


Global Hawk là một thiết bị bay không người lái do thám từ độ cao 20.000 mét. Không quân Mỹ đã có kế hoạch mua 63 chiếc, nhưng do phát triển chậm và giá cả tăng cao, số lượng giảm xuống còn 45 chiếc, Đức hủy bỏ việc giới thiệu nên doanh số bán không được tốt.

Năm 2014, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã ký hợp đồng với chính phủ Mỹ để mua 3 chiếc máy bay với tổng trị giá 51 tỷ yên. Tuy nhiên, đến tháng 4/2017, phía Mỹ thông báo sẽ tăng giá thêm 11,9 tỷ Yên lên tổng số 62,9 tỷ Yên vì sẽ tốn thêm chi phí phát triển các bộ phận phụ.

Mặt khác, Bộ Quốc phòng có quy định xem xét hủy mua nếu giá vũ khí tăng 25%, nhưng mức tăng giá mà phía Mỹ chỉ ra là 23%, tức là ít hơn. Bộ Quốc phòng xem xét hủy bỏ kế hoạch, nhưng cuối cùng lại bị nhượng bộ bởi tiếng nói của Văn phòng Thủ tướng rằng “hãy mua theo kế hoạch”.

Nhật Bản cũng chịu chi phí sinh hoạt của các kỹ sư Mỹ "khoảng 3 tỷ yên"

Tuy nhiên, vấn đề vẫn chưa kết thúc.

Bộ Quốc phòng đã có kế hoạch sử dụng máy bay để giám sát các tàu công vụ của Trung Quốc từ phía trên quần đảo Senkaku, nhưng hóa ra nó "không thích hợp cho trinh sát trên biển vì nó là để trinh sát trên mặt đất ." Nhật Bản đã phải bỏ ra một số tiền rất lớn để mua một chiếc máy bay trinh sát mà không thể sử dụng.

Chính phủ Mỹ một lần nữa đã giáng đòn sâu hơn.

Bộ Quốc phòng không chỉ chịu giá của chiếc máy bay . Bao gồm cả thiết bị mặt đất và thiết bị bảo trì cần thiết để điều khiển từ xa, chi phí ban đầu cho việc đưa vào lên tới 100 tỷ yên.Ngoài gánh nặng này, chi phí bảo trì khoảng 10 tỷ yên được yêu cầu hàng năm. Đáng ngạc nhiên, chi phí này bao gồm cả chi phí sinh hoạt khoảng 3 tỷ yên cho 40 kỹ sư Mỹ sẽ ở lại căn cứ không quân Misawa ở tỉnh Aomori, nơi ba máy bay sẽ được triển khai.

Tính toán để chịu chi phí sinh hoạt hàng năm là 75 triệu yên / người. Chính phủ đang cố gắng để họ sống thanh lịch đến mức như thế nào? Khi được Bộ Quốc phòng hỏi “Tại sao chúng tôi lại chịu chi phí sinh hoạt ?”, phía Mỹ chỉ nói: “Họ từ bỏ cuộc sống của mình ở Mỹ và làm việc cho Nhật Bản”.

Vấn đề Osprey là gì ?

Cuối cùng là Osprey.

6cf7f_1413_3d48a8eed642980dbf8b38362739904f.jpg


Sự ra đời của Lực lượng Phòng vệ Osprey đã đi một hướng khác thường. Ban đầu, vũ khí được lựa chọn bởi Lực lượng Phòng vệ, tức là người sử dụng. Tuy nhiên, người ta nói rằng Osprey không có tên trong "Dự toán phòng thủ dài hạn của Lực lượng Phòng vệ mặt đất" được xây dựng với quan điểm về môi trường an ninh 10 năm tới kể từ bây giờ.

Điều này là do Lực lượng Phòng vệ Mặt đất có 55 máy bay trực thăng CH47 cỡ lớn có khả năng vận chuyển số lượng nhân lực và vật tư nhiều gấp đôi so với Osprey.

Năm 2012, khi quân đội Mỹ tiến hành triển khai Okinawa, Ngoại trưởng Koichiro Genba của Đảng Dân chủ Nhật Bản đã lên tiếng phản đối việc triển khai từ Okinawa, đề xuất rằng: "Chúng ta cũng nên có Lực lượng Phòng vệ để kêu gọi sự an toàn”, và Bộ trưởng Quốc phòng khi đó là ông Satoshi Morimoto đã thống kê lại chi phí điều tra, do chính quyền Shinzo Abe tiếp quản.

Đây là một quyết định chính trị ưu tiên "ý định của quân đội Mỹ" hơn "ý định của người dân Okinawa".

Osprey được coi là chiếc máy bay mơ ước không cần đường băng, nhưng các vụ tai nạn đã liên tiếp xảy ra trong giai đoạn phát triển và hơn 40 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn ở Mỹ.

17 máy bay sẽ được triển khai cho Lực lượng Phòng vệ Mặt đất. Bộ Quốc phòng quyết định triển khai tại sân bay Saga, gần Sasebo, bởi vì nó được điều hành bởi "Lữ đoàn triển khai đổ bộ nhanh " (thành phố Sasebo, tỉnh Nagasaki), được gọi là Lực lượng Phòng vệ phiên bản của Thủy quân lục chiến. Nó đã được quyết định rằng sẽ được triển khai tạm thời tại nhà ga Kisarazu ở tỉnh Chiba. Trong tương lai, Osprey sẽ bay lượn trên bầu trời khu vực thủ đô.

Nhìn ở góc độ này, có thể thấy “bộ 3 chi tiêu lãng phí” chính là sự du nhập vũ khí của Mỹ, và có sự tham gia của các chính trị gia. Một chính trị gia dân sự chọn vũ khí của Lực lượng Phòng vệ, một quân nhân chuyên nghiệp, nói: "Hãy sử dụng cái này". Kết quả là “sự chi tiêu lãng phí”. Điều đó không có nghĩa là lượng ngân sách chống lại Corona được đưa vào ngân sách năm 2021 sẽ là một vấn đề. Nhật Bản nên hạn chế mua vũ khí không cần thiết và không khẩn cấp, sử dụng phần tiền đó cho mục đích an toàn và bảo mật của người dân.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top