Việc làm Tôi không muốn làm việc cho một công ty Nhật Bản. “Cách làm việc của người Nhật” bị ghét là ?

Việc làm Tôi không muốn làm việc cho một công ty Nhật Bản. “Cách làm việc của người Nhật” bị ghét là ?

● Có nhiều người nước ngoài không muốn làm việc cho các công ty Nhật Bản ?

img_cccbabde16f6f4fc7759b8e80cf2da3576082.jpg


"Nhật Bản giá rẻ" và "Nhật Bản nghèo" và cuối cùng đã rơi đến tình trạng "Nhật Bản không được ưa chuộng".

Theo một cuộc khảo sát năm 2022 của Viện quản lý nhân sự xuyên quốc gia thuộc Đại học Waseda, địa điểm của công ty mà nhân viên văn phòng muốn làm việc là châu Á với 82%, tiếp theo là các công ty Mỹ với 67% và các công ty châu Âu với 58%. Và các công ty Nhật Bản được cho là đã giảm tới 40%.

Một cuộc khảo sát tương tự đã được thực hiện vào năm 2008 và vào thời điểm đó, con số khổng lồ 74% quan tâm đến việc làm việc cho một công ty Nhật Bản. Sự gia tăng mức độ phổ biến của các công ty trong nước đã dẫn đến sự sụt giảm mức độ phổ biến của cả các công ty Mỹ và châu Âu, nhưng sự suy giảm đối với các công ty Nhật Bản là đặc biệt lớn.

"Vậy tại sao mức độ phổ biến của các công ty Nhật Bản lại giảm mạnh như vậy?"

"Trước đây, trở ngại lớn nhất khi làm việc tại một công ty Nhật Bản là rào cản ngôn ngữ. Tuy nhiên, bên cạnh ngôn ngữ vào năm 2022, ngày càng có nhiều ý kiến đặt câu hỏi về bầu không khí khép kín, hạn chế thăng tiến và mức lương thấp. Vấn đề của các công ty Nhật Bản có thể là hơn cả vấn đề ngôn ngữ, đó có thể là sự khép kín mang tên “tính thiển cận” (NIKKEI STYLE 10 tháng 3)

Trong số "sự khép kín", người ta nói rằng "horensou" (báo cáo, liên hệ, trao đổi) là thứ mà giới lao động cổ cồn trắng ở châu Á đặc biệt phản đối. Nếu xem xét kỹ lưỡng phương pháp "horensou" này, bạn có thể thấy rằng các công ty Nhật Bản đang mở rộng sang châu Á hiện đang ở ngã ba đường.

Tôi không thể hòa hợp với phong cách làm việc lố bịch của Nhật Bản

images (12).jpg


Đối với người Nhật, ý thức thông thường này đã ăn sâu vào xương của họ ngay cả trước khi họ bước vào xã hội việc làm, trên thực tế, chỉ đơn giản là khiến nhiều người châu Á bực bội và phát điên. Tôi đã nhiều lần nghe người nước ngoài làm việc tại các công ty Nhật Bản phàn nàn về phương pháp này. “Ý anh sẽ thế nào khi anh không thể tự suy nghĩ và làm công việc của mình ?”

Tất nhiên, theo quan điểm của công ty Nhật Bản, phản ứng là hoàn toàn ngược lại. Có khá nhiều công ty phát ngán với việc người nước ngoài không làm theo phong cách Nhật Bản, nói rằng “Bạn có nói với họ thế nào họ cũng không tuần theo horensou, vì vậy họ chậm phát hiện ra rắc rối”.

Sự “xung đột giữa các nền văn hóa” như vậy đã không xảy ra vào thời Nhật Bản hiện diện mạnh mẽ ở châu Á với tư cách là một cường quốc kinh tế. Các công ty Nhật Bản mở rộng sang châu Á tìm kiếm những người muốn có một công việc mà họ có thể kiếm được thu nhập khá cao so với mức sống của người dân địa phương.

Tuy nhiên, như bạn đã biết, sự hiện diện của Nhật Bản hiện đã giảm mạnh. Ba mươi năm trước, 32 trong số 50 công ty hàng đầu trong bảng xếp hạng vốn hóa thị trường của thế giới là các công ty Nhật Bản, nhưng giờ đây ngay cả Tập đoàn ô tô Toyota cũng không lọt vào danh sách này. Ngoài ra, mức tiền lương không tăng chút nào. Mặt khác, các nước châu Á khác như Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan và Indonesia đang phát triển kinh tế và các công ty toàn cầu lần lượt ra đời, trả lương cao hơn các công ty Nhật Bản.

Nói cách khác, sự tăng trưởng của các công ty trong nước tỷ lệ nghịch với sự suy giảm của các công ty Nhật Bản từng rất thịnh vượng.

"Tôi không thích xu hướng này." Khi phản ứng dữ dội chống lại các công ty Nhật Bản mở rộng sang châu Á ngày càng tăng, những người làm việc ở đó cho biết. Hoặc những người dân địa phương đã từng làm việc ở đó có thể nói, ``Vì bị ép làm việc theo kiểu Nhật và bị tổn thương về tinh thần, các công ty nên bồi thường cho họ.''

Phong cách làm việc của các công ty Nhật Bản mở rộng sang châu Á giống như quân đội Nhật Bản trước đây

images (13).jpg


Nhiều người sẽ cười và nói: "Bạn đang suy nghĩ quá nhiều", nhưng nếu bạn học hỏi từ lịch sử, khả năng điều đó xảy ra là khá cao. Trên thực tế, con đường mà các công ty Nhật Bản hiện đang đi ở châu Á cũng giống như con đường mà quân đội Nhật Bản đã đi.

Giống như việc các công ty Nhật Bản ép buộc những người lao động được thuê tại địa phương của họ làm theo phong cách làm việc của Nhật Bản được gọi là "horensou", họ đã vấp phải sự ác cảm. Đã có nhiều ác cảm vì không giao quyền tự chủ cho người dân địa phương.

Vào thời điểm đó, người dân địa phương được gọi là "quân nhân" và quân đội Nhật Bản coi thường họ. Như thể muốn nói: "Dù sao thì bạn cũng không biết gì cả, vậy hãy học cách người Nhật làm mọi việc", họ đưa ra nhiều "phong cách Nhật Bản".

Một ví dụ điển hình của điều này là cái gọi là "kominization", trong đó mọi người được yêu cầu tìm hiểu về văn hóa và lịch sử với tư cách là người Nhật bằng cách sử dụng "tiếng Nhật". Những người yêu nước cho rằng điều này đã góp phần vào sự độc lập và phát triển của mỗi quốc gia, nhưng đây là một suy nghĩ hay suy nghĩ lại và vào thời điểm đó, nhiều người dân địa phương cho rằng đó là một trò đùa.

Michio Haga, một nhà nghiên cứu tại Phòng Nghiên cứu của Trường Cao đẳng Tham mưu và Chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Mặt đất, đã tóm tắt điều này trong "Những ưu điểm và nhược điểm của chính quyền quân sự Nhật Bản ở Indonesia."

<Đối với các biện pháp giáo dục xã hội, tiêu chuẩn giáo dục tiểu học đã được cải thiện bằng cách sửa đổi hệ thống giáo dục kép của thời kỳ thuộc địa Hà Lan, và sự phát triển và truyền bá tiếng Indonesia như một ngôn ngữ chung đã giúp nâng cao ý thức dân tộc của người dân Indonesia.> . Tuy nhiên, việc Nhật Bản hóa đột ngột mà bỏ qua các phong tục của Indonesia, chẳng hạn như giáo dục tiếng Nhật tại trường học, họp mặt buổi sáng, thờ phượng tại Miyagi và áp dụng giờ Nhật Bản, v.v., đã gây ra phản ứng dữ dội chống lại Nhật Bản >

"Phản ứng dữ dội" này đã dẫn đến Sự kiện Tasikmalaya, trong đó nông dân nổi dậy chống lại quân đội Nhật Bản vào tháng 2 năm 1944.

Indonesia không phải là quốc gia duy nhất tạo ra phản ứng dữ dội chống lại "sự ép buộc kiểu Nhật Bản" như vậy. Giáo dục tiếng Nhật cũng được tiến hành ở Philippines và nhiều giáo viên đã được cử đến từ Nhật Bản.

Tôi xin trích dẫn bài viết của ông Akira Kimura "Tại sao giáo dục tiếng Nhật 'chính đáng' ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng ?

<Khi tình hình chiến tranh trở nên tồi tệ hơn, có thể cho rằng người dân địa phương đã mất động lực học tiếng Nhật. Trong nhật ký của Teruyoshi Mizuno, có đoạn mô tả vào ngày 21 tháng 4 năm 1944, trong một lớp học dành cho người lớn đã đi làm, ``Tôi gặp vấn đề với việc nhiều học sinh vắng mặt'' và ``Lớp học nữ sinh. Tuyên bố vào ngày 3 tháng 8, `` Tôi đi quanh từng lớp học ở Trường Nữ sinh Lipa. Thái độ của học sinh có phần thờ ơ.Những người dân Philippines có vẻ không hài lòng với Nhật Bản thì bị quân cảnh đàn áp khốc liệt nên sự bất mãn của họ biến thành sự tức giận và căm thù dữ dội.>

Sau chiến tranh, người dân địa phương ở Philippines lần lượt lên án hành động tàn bạo của quân đội Nhật Bản, một phần vì phẫn uất trước cách hành xử như vậy của Nhật Bản.

Chúng ta phải thức tỉnh trước cách làm việc của người Nhật

Với những bài học lịch sử này, rất có khả năng các công ty Nhật Bản sẽ đi theo con đường giống như quân đội Nhật Bản.

“Ép buộc kiểu Nhật” như “hourensou” đang gây ra phản ứng dữ dội đối với các công ty Nhật Bản hiện nay. Nói cách khác, khi nền kinh tế Nhật Bản phải chịu thất bại nặng nề trong tương lai, "phản ứng dữ dội" sẽ ngày càng gay gắt hơn, và có khả năng sẽ xuất hiện phong trào tố cáo các công ty Nhật Bản quấy rối quyền lực và trả lương thấp cho lao động. .

Có lẽ sẽ có người cho rằng “Các công ty Nhật Bản và quân đội Nhật Bản ở một đẳng cấp hoàn toàn khác,” . Tuy nhiên, trong số các doanh nhân cấp cao, từ lâu người ta đã biết rằng các công ty Nhật Bản và quân đội Nhật Bản rất giống nhau về mặt tổ chức và các vấn đề phát sinh ở đó hoàn toàn giống nhau.

Lý do tại sao điều này xảy ra là do hệ thống huy động quốc gia. Khi tình hình chiến tranh trở nên tồi tệ và biến thành một cuộc chiến tổng lực, nhiều người làm việc trong các công ty tư nhân đã bị đặt dưới sự giám sát của quân đội với tư cách là "chiến binh công nghiệp" và dưới sự hướng dẫn của những người lính được cử đến nơi làm việc của họ, năng suất của họ tăng lên. Để cải thiện, bí quyết di chuyển nhanh chóng ngay cả những công nhân thiếu kinh nghiệm đã được rèn giũa cho họ.

Và sau khi thua trận, "người quản lý được chuẩn bị bởi quân đội Nhật Bản" này đã lan rộng đến các địa điểm làm việc trên khắp Nhật Bản. Tất nhiên chính những chiến binh công nghiệp này, hoặc những người thực sự làm việc trong quân đội, đã hỗ trợ quá trình tái thiết sau chiến tranh. Nói cách khác, văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản về sự phục vụ quên mình, tuyệt đối tuân theo mệnh lệnh của cấp trên và trung thành với tổ chức cho đến khi chết vì làm việc quá sức chỉ đơn giản là tuân theo sự quản lý tổ chức của quân đội Nhật Bản.

Quản lý theo phong cách quân đội Nhật Bản "mệnh lệnh , giải thích , hỗ trợ"

Một trong những cách quản lý kiểu quân đội Nhật Bản như vậy là “mệnh lệnh, giải thích, hỗ trợ ”. Đây giống như một quy tắc ngón tay cái cho một sĩ quan cấp trên. Để thay đổi những người lính cấp thấp hơn, cần phải ra lệnh rõ ràng cho họ, giải thích lý do tại sao họ làm điều đó và giải thích cách họ sẽ làm điều đó. Điều đó có nghĩa là cũng phải cung cấp hỗ trợ như lời khuyên.

Và phương pháp "Horensou" mà người Nhật biết ơn chẳng qua chỉ là sự tái hiện thế giới quan “mệnh lệnh, giải thích, hỗ trợ " từ phía cấp dưới.

Nói cách khác, "horensou" mà các công ty Nhật Bản mở rộng sang châu Á đang buộc người nước ngoài được thuê tại địa phương phải nói: "Cần phải cải thiện tính cởi mở của tổ chức", đã từng được quân đội Nhật Bản thực hiện và gây ra phản ứng dữ dội tại địa phương. Chính sự “ép buộc kiểu Nhật” đã gây ra cảm giác khó chịu vốn là điều đương nhiên.

Không phải "lịch sử lặp lại", nhưng nếu các tổ chức có cùng nguồn gốc làm điều tương tự, khả năng cao là kết quả sẽ giống nhau. Các công ty Nhật Bản có thể đi theo con đường tương tự như quân đội Nhật Bản. Cũng có lo ngại rằng sự bất mãn với "phong cách Nhật Bản", vốn đã bị đàn áp với tư cách là một cường quốc kinh tế, sẽ bùng nổ ngay lập tức, gây ra một cuộc tấn công quy mô lớn vào Nhật Bản.

Trái ngược với các nước châu Á đang phát triển nhanh chóng, tiền lương của Nhật Bản không tăng chút nào và tăng trưởng bị đình trệ. Nói cách khác, một thất bại nặng nề trong cuộc chiến kinh tế đang cận kề.

Khi điều đó xảy ra, ``nước Nhật không được ưa chuộng'' và ``sự căm ghét Nhật Bản'' có thể trỗi dậy như đã từng xảy ra sau chiến tranh. Có nhiều người ở châu Á công khai nói rằng họ thích Nhật Bản, nhưng đó là về các điểm du lịch, phim hoạt hình và các nền văn hóa khác, không phải về các công ty Nhật Bản hay cách làm việc của người Nhật.

Tôi muốn các công ty Nhật Bản mở rộng sang châu Á phải thận trọng và thật sáng suốt.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top