Covid-19 "Trường hợp bệnh thể nhẹ tử vong" đang gia tăng nhanh chóng do chủng Omicron. Các bác sĩ chỉ ra "bệnh còn nặng hơn viêm phổi".

Covid-19 "Trường hợp bệnh thể nhẹ tử vong" đang gia tăng nhanh chóng do chủng Omicron. Các bác sĩ chỉ ra "bệnh còn nặng hơn viêm phổi".

ダウンロード - 2022-03-11T165730.339.jpg


"Số người mới mắc bệnh đang giảm dần, và trên thế giới có nhiều người lạc quan rằng" chủng Omicron sẽ không trở nên trầm trọng" và "Làn sóng thứ 6 đã đạt đỉnh" . Tuy nhiên, làn sóng thứ 6 vẫn chưa kết thúc. Không giống như làn sóng thứ 5 khi số lượng bệnh nhân đã giảm nhanh chóng, tình hình hiện tại là số lượng bệnh nhân nhập viện không giảm một chút nào."

Đó là những gì Giáo sư Hideaki Oka của Trung tâm Y tế Tổng hợp Saitama , nơi đi đầu trong việc điều trị Corona đã phát biểu.

Số ca nhiễm Corona mới đạt đỉnh vào ngày 11 tháng 2 và đang giảm dần (số ca trung bình hàng tuần ), nhưng khó có thể nói rằng số ca mắc bệnh nặng và tử vong đã đạt đến đỉnh điểm.

Điều đáng chú ý hơn là hiện tượng "tỷ lệ tử vong do làn sóng Corona thứ 6 đang vượt quá "tỷ lệ bệnh trầm trọng". Trong trường hợp ở Tokyo, tỷ lệ bệnh trầm trọng hơn đối với những người từ 60 tuổi trở lên là 0,35%, nhưng tỷ lệ tử vong trong trường hợp này là 0,54% (theo Phó giáo sư Taisuke Nakata của Đại học Tokyo). Tại sao lại xảy ra tình trạng bất thường như vậy?

Ông Akira Kano, giám đốc bệnh viện Fujimino, nơi có khoa điều trị Corona , giải thích.

"Tiêu chuẩn bệnh trầm trọng" của Corona là tình trạng viêm phổi phải dùng máy thở, ... Hầu như 100% bệnh nhân trong làn sóng thứ 5 đều bị viêm phổi và được đưa đến bệnh viện với máy thở hoặc đã từng được điều trị bằng ECMO (máy thở) nhưng đến làn sóng thứ 6 thì số ca nhiễm chủng Omicron ít bị viêm phổi hơn, cứ 10 bệnh nhân thì có 1 bệnh nhân phải nhập viện vì viêm phổi do Corona. Số trường hợp tử vong vì bệnh mãn tính nặng hơn vì sốt và suy nhược do nhiễm Corona đang tăng lên nhanh chóng".

Tại bệnh viện của Giáo sư Oka đã chứng kiến tình hình thực tế.

"Năm nay, có tổng cộng 7 bệnh nhân, 1 người ở độ tuổi 60, 4 người ở độ tuổi 70 và 2 người ở độ tuổi 80 đã tử vong, nhưng không có ai được viết nội dung viết trong giấy chứng tử rằng nguyên nhân tử vong là" viêm phổi do virus Corona mới. ". Nguyên nhân tử vong bao gồm nhiễm trùng máu, ung thư phổi, viêm phổi, bệnh thận cấp tính và khí phế thũng phổi. Tuy là những bệnh nhân nhiễm Corona ở thể nhẹ nhưng tất cả đều tử vong do Corona. Nguyên nhân là do bệnh tiểu đường nặng, huyết áp cao, đột quỵ, ung thư và các bệnh đã mắc từ trước khác và việc nhiễm Corona làm cho các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn hoặc suy yếu và mất ý thức. Nói cách khác, nó là "căn bệnh nghiêm trọng" về mặt y tế nhưng đối với các bệnh nhân corona thì được coi bệnh nhẹ và dẫn đến tử vong . "(Giáo sư Oka)

Giáo sư Nobuaki Shimizu thuộc Khoa Điều dưỡng Đại học Tỉnh Aichi, người có chuyên môn về việc kiểm soát lây nhiễm, nói về cơ chế khiến các bệnh mãn tính trở nên nghiêm trọng hơn do nhiễm Corona.

"Bệnh tim, tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh thận, bệnh hô hấp, v.v. có liên quan đến rối loạn mạch máu. Virus Corona có đặc điểm là lây nhiễm vào các tế bào trong mạch máu, nơi virus sẽ tích tụ và làm hỏng các mạch máu. Khả năng miễn dịch cũng gây ra tình trạng viêm nhiễm , có thể dẫn đến lưu lượng máu và cục máu đông trở nên tồi tệ hơn. Các mạch máu đã suy yếu ban đầu sẽ trở nên hoạt động ít hơn, dẫn đến bệnh ngày càng trầm trọng hơn. "

Cũng có trường hợp tử vong vì viêm phổi hít do nhiễm chủng Omicron

Ngoài ra, cũng có một số trường hợp tử vong vì "viêm phổi hít".

"Viêm phổi hít là bệnh viêm phổi xảy ra khi vi khuẩn trong miệng và cổ họng vì một lý do nào đó xâm nhập vào phổi và vi khuẩn này sinh sôi. Ở người cao tuổi, khi bị nhiễm chủng Omicron, cổ họng sẽ khó chịu và bị sốt, các cơ có thể bị yếu đi và không hoạt động bình thường và vi khuẩn trong miệng có thể vô tình xâm nhập vào khí quản cùng với thức ăn và nước bọt. Không giống như viêm phổi do Corona, khi toàn bộ phổi trở nên trắng khi chụp CT, có thể thấy rằng gây ra viêm phổi đặc biệt khi hít phải, trong đó phần viêm lan rộng đến phần dưới bên phải của phổi. "(Giáo sư Kano)

Chủng Omicron dễ phát triển ở đường hô hấp trên từ mũi đến họng. Ban đầu, đường hô hấp trên có chức năng phòng vệ để loại bỏ mầm bệnh, nhưng triệu chứng đau và sưng ở cổ họng có thể làm suy yếu hàng rào có chức năng phòng vệ và dẫn đến viêm phổi hít.

Hơn nữa, Giáo sư Oka nói rằng đặc điểm của làn sóng thứ 6 là " các trường hợp tử vong do bệnh mãn tính trở nên trầm trọng hơn", đang gây ra những vấn đề mới trong lĩnh vực y tế.

"Cho đến làn sóng thứ 5, trường hợp bệnh nhân nhập viện phần lớn là viêm phổi do corona, vì vậy nếu tình hình trở nên nghiêm trọng, chúng tôi sẽ sử dụng điều trị bằng thuốc điều trị như steroid và remdesivir. Theo một nghĩa nào đó, căn bệnh rất dễ chiến đấu. Tuy nhiên, vì nhiều loại bệnh nặng hơn đối với những người bị nhiễm chủng Omicron, phương pháp điều trị thông thường sẽ không có tác dụng. Đối với viêm phổi hít phải dùng kháng sinh, còn suy tim, bệnh nhân phải được điều trị tùy theo bệnh của mình, chẳng hạn như dùng thuốc điều hòa khí huyết áp lực và thuốc lợi tiểu, v.v ... . Tình hình là các bác sĩ chuyên khoa bệnh truyền nhiễm sẽ phải đối phó với các lĩnh vực thận, tim và tiểu đường. "

591480c558b0884e46b0d24e0f651822_1645566273_l.jpg


Vì vậy, làm thế nào để ngăn ngừa tử vong ở các trường hợp nhiễm Corona thể nhẹ ?

"Lần tiêm vắc xin thứ ba sẽ khôi phục lại hiệu quả của vắc xin , đây là điều quan trọng để giảm số ca tử vong. Làn sóng thứ 5 đã nhanh chóng lắng xuống vào lần tiêm vắc xin thứ hai của hầu hết những người lớn tuổi. Hiện tại, trong khi tỷ lệ tiêm vắc xin thứ ba vẫn chưa tăng cao như kỳ vọng, tình trạng lây nhiễm tập thể thường xuyên xảy ra không chỉ ở các cơ sở chăm sóc người cao tuổi mà còn ở các cơ sở y tế chưa được báo cáo. Diễn biến khó lường đang tiếp tục. Thậm chí, cần phải tiêm vắc xin lần 3 mới có thể phá bỏ được tình trạng lây nhiễm này. " (Giáo sư Oka)

Chủng Omicron không khác gì cảm lạnh - vì bất cẩn nên số người tử vong dù bệnh ở mức độ “nhẹ” đang ngày càng nhiều.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top