Việc làm Tự động hóa có thể làm 12 triệu người mất việc ? Những ngành có rủi ro cao là ?

Việc làm Tự động hóa có thể làm 12 triệu người mất việc ? Những ngành có rủi ro cao là ?

images - 2022-01-31T101849.100.jpg


Theo Forrester Research, trong 20 năm tới, 1/3 lao động châu Âu có thể bị trở nên dư thừa . Điều này là do các công ty đang cố gắng tăng năng suất bằng cách thúc đẩy tự động hóa đồng thời thu hẹp khoảng cách kỹ năng do lực lượng lao động già hóa tạo ra.

Forrester Research, một công ty nghiên cứu chuyên về ngành công nghệ thông tin, gần đây đã phát hành một báo cáo, "Dự báo tương lai việc làm" vào năm 2040, với những tiến bộ trong tự động hóa ở 5 quốc gia lớn ở châu Âu ( Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Anh ) . Dự kiến sẽ có tới 12 triệu người bị mất việc ở Tây Ban Nha. Người lao động trong các ngành bán lẻ, dịch vụ ăn uống và giải trí / khách sạn ảnh hưởng lớn nhất.

Báo cáo nói rằng nguy cơ cao bị mất việc do tự động hóa là công việc bao gồm các nhiệm vụ đơn giản lặp đi lặp lại và chỉ yêu cầu các kỹ năng vừa phải. Loại hình lao động này chiếm 38% lực lượng lao động ở Đức, 34% lực lượng lao động ở Pháp và 31% lực lượng lao động ở Anh.

Theo Forrester, việc làm cho tổng số 49 triệu người lao động có thể được tự động hóa ở 5 quốc gia lớn ở châu Âu. Điều này có thể gây nguy hiểm cho công việc không thường xuyên, chẳng hạn như "hợp đồng lao động không giờ" phổ biến ở Anh và các công việc bán thời gian được trả lương thấp nơi người lao động có ít khả năng thương lượng.

Các công ty đang chịu nhiều áp lực khác nhau trong việc tăng cường đầu tư vào tự động hóa, đặc biệt là ở các quốc gia nơi công nghiệp, xây dựng và nông nghiệp đang phát triển mạnh.

Forrester nói rằng 2/3 việc làm ở châu Âu được thực hiện bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ có từ 50 nhân viên trở xuống, nhưng các công ty này đang tụt hậu trong việc cải thiện năng suất. Ví dụ, trong ngành sản xuất, năng suất của các doanh nghiệp siêu nhỏ thấp hơn 40% so với các doanh nghiệp lớn.

Một cuộc khảo sát về sự ra đời của robot trong 5 năm qua, được thực hiện đối với các công ty sản xuất của Pháp, cho thấy rằng robot đã giảm chi phí lao động từ 4-6% và giảm chi phí sản xuất.

ダウンロード - 2022-01-31T101838.032.jpg


Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng coi công nghệ tự động hóa là một cách để lấp đầy khoảng trống về nguồn nhân lực gây ra bởi sự già hóa của dân số châu Âu, và Forrester mô tả sự sụt giảm dân số lao động này là một "quả bom hẹn giờ". Đến năm 2050, dân số lao động sẽ giảm 30 triệu người so với năm 2020 tại 5 quốc gia lớn ở châu Âu.

Trong khi các công ty đang cố gắng bù đắp năng suất bị mất do thảm họa Corona bằng giải quyết máy móc, các công ty đã tận dụng tự động hóa để tăng doanh số bán hàng có thể cung cấp nhiều dịch vụ hơn bằng cách đầu tư nhiều hơn vào công nghệ, cố gắng giảm bớt các hạn chế do Corona áp đặt.

Nhà phân tích dự đoán chính của Forrester, ông Michael O'Grady cho biết, "Năng suất giảm do Corona đã buộc các công ty trên toàn thế giới phải tự động hóa các quy trình thủ công và cải thiện công việc từ xa. Ngoài ra, các công ty châu Âu có lợi thế khi áp dụng tự động hóa vì dân số trong độ tuổi lao động ở châu Âu đang thu hẹp và có nhiều công việc lặp đi lặp lại không đòi hỏi kỹ năng cao có thể dễ dàng tự động hóa."

Đến năm 2040, Forrester dự đoán tự động hóa sẽ có thể thay thế công việc đòi hỏi kỹ năng thấp, lặp đi lặp lại nhiều lần bằng máy móc tự động, nhưng đến năm 2040, tại 5 quốc gia lớn ở châu Âu, với sự phổ cập năng lượng mới và tự động hóa, đặc biệt là năng lượng sạch và thành phố thông minh,dự kiến sẽ có 9 triệu việc làm mới được tạo ra trong các lĩnh vực khác nhau.

Điều này có nghĩa là suy cho cùng, số lượng việc làm sẽ thực sự bị “mất đi” bởi tự động hóa vào năm 2040 chỉ là 3 triệu người. Tuy nhiên, những người bị mất việc không phải lúc nào cũng có thể tìm được việc mới. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở các quốc gia khác ngoài châu Âu cũng đang tìm cách sử dụng tự động hóa để giải quyết tình trạng thiếu lao động và tăng tốc quá trình kinh doanh trong công ty.

Trong một cuộc khảo sát với 500 giám đốc điều hành tại Hoa Kỳ của UIPath, một nhà cung cấp các nền tảng tự động hóa, 78% người được hỏi trả lời họ mong đợi đầu tư nhiều hơn vào các công cụ tự động hóa để lấp đầy tình trạng thiếu lao động. Một trong những lý do khiến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tìm đến tự động hóa là họ đang "gặp khó khăn trong việc tìm người mới để giải quyết các công việc mình cần (74%)" .

Đồng thời, 85% người trả lời khảo sát cũng nói rằng việc kết hợp đào tạo tự động hóa và tự động hóa vào tổ chức của họ giúp thu hút nhân tài mới và giữ chân các nhân viên hiện có. Mặt khác, nhiều nhà lãnh đạo cho rằng tự động hóa đã giúp tiết kiệm thời gian (71%), tăng năng suất (63%) và giảm chi phí (59%).

Có một loạt các dự đoán học thuật về số lượng người lao động có thể bị mất việc làm do tự động hóa. Trong báo cáo năm 2021 "Tự động hóa kỹ thuật số và dự đoán tương lai việc làm " do Nghị viện Châu Âu công bố, ước tính dao động từ 9% đến gần một nửa (47%) sẽ có khả năng mất việc làm .

Forrester nói rằng "các chuyên gia học máy thường là nguyên nhân của sự không chắc chắn này. Họ đang tưởng tượng những tính năng mà máy tính tương lai có thể có mà không hiểu những ràng buộc mà các công ty gặp phải khi triển khai công nghệ và những rào cản văn hóa trong tổ chức chống lại sự thay đổi."

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top