Xã hội Tuổi thọ trung bình trên thế giới đang bị rút ngắn nhanh chóng, số ca tử vong do Corona mới tăng mạnh.

Xã hội Tuổi thọ trung bình trên thế giới đang bị rút ngắn nhanh chóng, số ca tử vong do Corona mới tăng mạnh.

Tuổi thọ trung bình trên thế giới đang bị rút ngắn nhanh chóng và số ca tử vong do Corona mới tăng mạnh

main_image_b025de91fe393d30d58227f4ecaf61b263ee1179.jpg


Số người tử vong trên toàn cầu do Corona cho đến nay được ghi nhận là 6,86 triệu người. Với việc báo cáo không đầy đủ về số ca tử vong ở các quốc gia như Trung Quốc, con số này có thể sẽ có thể chưa chính xác . Quan trọng hơn, các tính toán về tỷ lệ tử vong cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng đại dịch Corona đã tàn phá tuổi thọ của toàn cầu. Chưa bao giờ kể từ nạn đói ở Trung Quốc năm 1959, tuổi thọ của thế giới lại giảm mạnh như vậy.

Sự gia tăng số ca tử vong trong đại dịch đã có tác động đáng kể đến tuổi thọ toàn cầu. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1959, tuổi thọ toàn cầu giảm hai năm liên tiếp và nếu giảm một lần nữa vào năm 2022, đây sẽ là điều chưa từng có trong lịch sử hiện đại.

Ở cấp quốc gia, tuổi thọ đã giảm đáng kể ở nhiều quốc gia. Từ năm 2019 đến năm 2021, ước tính tuổi thọ trung bình đã giảm từ 2 năm trở lên (tổng cộng 4 năm) mỗi năm ở 8 quốc gia, 5 ở Châu Mỹ Latinh và 3 ở Châu Âu. Trong cùng thời kỳ, tuổi thọ giảm 5,6 năm ở Peru, 4,8 năm ở Guatemala, 4,7 năm ở Paraguay, 4,1 năm ở Bolivia, 4,0 năm ở Mexico, 4,3 năm ở Nga, 4,1 năm ở Bulgaria và 4,1 năm ở Bắc Macedonia .

Tuổi thọ đã trở lại mức trước đại dịch chỉ ở một số quốc gia Tây Âu : Pháp, Bỉ, Thụy Sĩ và Thụy Điển.

Tuổi thọ tiếp tục giảm mạnh, ngay cả ở các nước giàu có , đặc biệt là ở Mỹ . Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, tuổi thọ ở Mỹ đã bị đình trệ trong gần một thập kỷ. Vào năm 2021, tuổi thọ của người Mỹ là 76,1 tuổi, giảm 2,8 tuổi so với mức cao nhất là 78,9 tuổi vào năm 2014. Tuổi thọ trung bình hiện đã quay trở lại mức của năm 1996. Tại Mỹ, có nhiều yếu tố khác ngoài Corona đang làm giảm tuổi thọ con người, chẳng hạn như các bệnh liên quan đến béo phì, sử dụng ma túy quá liều, tử vong do súng, tai nạn giao thông và tự tử.

Khả năng phục hồi tuổi thọ thay đổi theo quốc gia


images (6).jpg


Số ca tử vong do Corona được báo cáo là một chỉ số quan trọng để theo dõi diễn biến của đại dịch. Tuy nhiên, nhiều quốc gia vẫn thiếu các hệ thống thống kê quan trọng chức năng có khả năng cung cấp dữ liệu chính xác, đầy đủ và kịp thời về sinh, tử và nguyên nhân tử vong. Một phân tích gần đây về năng lực của các hệ thống thông tin y tế ở 133 quốc gia cho thấy tỷ lệ bao phủ các trường hợp tử vong do Corona của họ dao động từ 98% ở Châu Âu đến chỉ 10% ở Châu Phi.

Và bởi vì các quốc gia sử dụng các quy trình khác nhau để xét nghiệm và báo cáo các trường hợp tử vong do Corona nên số người tử vong không nhất thiết phải dựa trên cùng một tiêu chí. Để vượt qua những thách thức này, các quan chức y tế công cộng đã sử dụng số ca tử vong vượt mức như một thước đo chính xác về tác động của đại dịch.

Số ca tử vong vượt mức được định nghĩa là sự khác biệt giữa số ca tử vong dự kiến trong thời gian bình thường và số ca tử vong được thống kê trong một khoảng thời gian cụ thể, chẳng hạn như khi khủng hoảng xảy ra. Điều quan trọng cần lưu ý là tỷ lệ tử vong do Corona vượt mức không chỉ là số ca tử vong do Corona gây ra mà còn là tác động gián tiếp của việc gián đoạn các dịch vụ y tế thiết yếu.

Dữ liệu cho năm 2022 của Liên minh Châu Âu vẫn chưa được hoàn thiện, nhưng những gì chúng ta biết là số ca tử vong quá mức tiếp tục gia tăng ở hầu hết các khu vực. Số ca tử vong vượt đỉnh trùng với đợt lây nhiễm Corona giảm đáng kể so với năm 2020 và 2021. Tuy nhiên, số ca tử vong vượt đỉnh vẫn tiếp tục tăng.

Đại dịch Corona đã dẫn đến sự gia tăng chưa từng thấy về số ca tử vong trên toàn cầu và giảm tuổi thọ. Trong lịch sử, các quốc gia thường phục hồi trong vòng hai năm sau những cú sốc đột biến chết người, chẳng hạn như dịch cúm 1918-1920 và hai cuộc chiến tranh thế giới. Do đó, có thể kỳ vọng rằng nhiều quốc gia sẽ sớm trở lại tuổi thọ trước đại dịch. Nhưng các quốc gia khác nhau về khả năng phục hồi và một số quốc gia, chẳng hạn như Mỹ, có khả năng phải vật lộn nhiều hơn những quốc gia khác do các xu hướng sức khỏe tiềm ẩn vẫn tồn tại trước đại dịch.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top