Covid-19 Vắc xin, xét nghiệm PCR, thuốc điều trị ... Khi nào chi phí y tế Corona sẽ được "tính phí" ? Chi phí là bao nhiêu ?

Covid-19 Vắc xin, xét nghiệm PCR, thuốc điều trị ... Khi nào chi phí y tế Corona sẽ được "tính phí" ? Chi phí là bao nhiêu ?

Chi phí của vắc xin corona là khoảng 9600 yên/ lần. Theo Bộ Tài chính Nhật Bản, số lượng tiêm chủng trong năm tài chính 2021 là 257 triệu liều và 2.339,6 tỷ yên đã được chi từ ngân quỹ quốc gia. Vì việc tiêm chủng miễn phí sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng 3 năm nay nên đang được xem xét tính phí sau tháng 4. Hơn nữa, các xét nghiệm PCR và các loại thuốc điều trị đắt tiền sẽ được cho là phải tự chi trả trong năm nay ?

Tự thanh toán tiền cho việc tiêm chủng vắc xin ?

3ad57e93e174a595f403a4aa9bd2866b_1.jpg


Việc tiêm chủng vắc xin Corona mới được cho là "vắc xin đặc biệt tạm thời" theo Đạo luật Tiêm chủng và các chi phí đã được chính phủ quốc gia chi trả hoàn toàn, nhưng thời hạn cho biện pháp đặc biệt này sắp đến vào cuối tháng 3 năm nay.

Chi phí vắc xin mà Nhật Bản đầu tư cho năm 2021 là khoảng 2.339,6 tỷ Yên. Bộ Tài chính đã bày tỏ quan điểm: "Việc gánh thêm bất kỳ khoản chi tiêu quốc gia nào sẽ dẫn đến sự không bền vững. Các biện pháp đặc biệt nên được bãi bỏ." Tâm trạng của phía các nhà chính trị là gì?

Một quan chức Đảng Dân chủ cho biết: “Đối với các chính trị gia, việc tính phí vắc xin cũng giống như tăng thuế. Để ngăn điều này xảy ra, quan điểm của chính quyền Kishida là để các chuyên gia quyết định và chờ xem cho đến khi họ đưa ra khuyến nghị."

Nếu không phải là tháng 4 thì sẽ là khi nào ?

Kazumi Murakami, một nhà báo y tế, cho biết: “Có khả năng dịch vụ này sẽ bị tính phí vào mùa thu năm nay. Việc có dừng các biện pháp đặc biệt hay không nên được quyết định sau khi xác minh mức độ nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong của làn sóng thứ 8 dựa trên việc có hay không tiêm chủng. Cần xem xét thời gian xác minh, khoảng tháng 10 sẽ là thích hợp"

Các chủng đột biến mới như BQ.1.1 cũng đã được phát hiện nhưng nếu mức độ nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong không xấu đi đáng kể, có khả năng các biện pháp đặc biệt sẽ được bãi bỏ từ tháng 10 ngay cả giữa năm tài chính.

Mặt khác, Tiến sĩ Eiji Kusumi của Phòng khám Navitas ( Tachikawa, Tokyo ) lại nghĩ như sau.

“Nếu tính phí vắc xin corona, có vẻ như sẽ chuyển sang ‘tiêm vắc xin thông thường’ giống như các loại vắc xin như cúm và phế cầu”.

Chi phí tiêm chủng định kỳ do công quỹ của chính quyền địa phương chi trả, nhưng một số chi phí do cá nhân chịu và các yêu cầu về độ tuổi thường được đặt ra đối với những người đủ điều kiện tiêm chủng. Những người không đủ điều kiện tiêm chủng là tiêm chủng tự nguyện và mọi chi phí do người nộp đơn chịu.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu vắc xin corona trở thành vắc xin thông thường?

"Về cơ bản, nó giống như vắc xin cúm. Đối tượng sẽ được thu hẹp xuống những người từ 65 tuổi trở lên, những người có nguy cơ mắc bệnh nặng và những người mắc bệnh tiềm ẩn, tần suất tiêm vắc xin là mỗi năm một lần. Đương nhiên sẽ được tiêm trước mùa đông, trùng với mùa các bệnh truyền nhiễm khác .” (Ông Kusumi)

Chi phí tiêm phòng là bao nhiêu ?

"Điều đó phụ thuộc vào giá mua vắc xin và chi phí thủ tục của bác sĩ, nhưng hiện tại vắc xin corona có giá khoảng 9.600 yên mỗi lần tiêm. Số tiền trợ cấp cho vắc xin là khoảng 2000 đến 2500 yên.

Giả sử rằng vắc xin corona sẽ được trợ cấp như vậy, số tiền tự chi trả của mỗi người sẽ rơi vào khoảng 7000 yên. Việc tiêm chủng tự nguyện dưới 65 tuổi sẽ chịu toàn bộ số tiền (9.600 yên).

Giá liệu có quá cao để tiêm chủng ?

"Với gánh nặng này, tỷ lệ tiêm chủng sẽ giảm xuống. Do đó, chính quyền trung ương và địa phương có thể tăng số tiền trợ cấp để số tiền tự chi trả sẽ là 5000 yên hoặc ít hơn. Trong tương lai, chúng tôi sẽ mua vắc xin thông qua sản xuất hàng loạt để nâng cao hiệu quả sản xuất. Giá cả dự kiến sẽ giảm, vì vậy rất có thể điều đó sẽ xảy ra.”

Nếu vắc xin corona trở thành vắc xin thông thường, đó sẽ là một phương pháp điều trị y tế miễn phí, vì vậy mức giá sẽ được quy định khác nhau ở mỗi cơ sở y tế. Cũng có sự khác biệt về giá tùy thuộc vào loại vắc xin, "Moderna, có một lượng lớn hoạt chất có thể đắt hơn Pfizer khoảng 1.000 yên", ông Murakami nói.

Loại thuốc đắt tiền nhất là ?

ダウンロード - 2021-07-19T103318.451.jpg


Song song với việc thu phí vắc xin, việc xem xét phân loại Corona theo Đạo luật về các bệnh truyền nhiễm đang được thảo luận. Nếu từ “tương đương mức 2” hiện nay trở thành “tương đương mức 5” tức là ngang hàng với bệnh cúm thì việc khám và điều trị có bị tính phí không? "Thời gian là bao giờ ?"

“Các xét nghiệm PCR, xét nghiệm kháng nguyên chỉ được tài trợ công khai khi các bác sĩ thấy cần thiết. Có thể nói trên thực tế đã có sự thu phí.

Ngay cả khi tình trạng của Đạo luật về bệnh truyền nhiễm vẫn là loại 2 thì vẫn có thể vận hành linh hoạt, chẳng hạn như tạm dừng tài trợ công cho xét nghiệm Corona, giống như các bác sĩ đã ngừng báo cáo tất cả những người bị nhiễm bệnh. Có khả năng việc xét nghiệm công khai tại các cơ sở y tế sẽ được tính phí từ tháng 4 năm nay, sớm hơn việc tiêm vắc xin mất phí ." (Murakami)

Trong trường hợp đó, xét nghiệm Corona sẽ được bảo hiểm chi trả và 30% chi phí sẽ phát sinh. Giá cả khác nhau tùy thuộc vào cơ sở y tế, nhưng "Vì phí xét nghiệm PCR khoảng 15.000 yên nên bạn phải tự trả 5.000 yên", ông Murakami nói.

Tiếp theo , điều gì sẽ xảy ra với các loại thuốc điều trị được kê đơn tự chi trả nếu bạn được chẩn đoán mắc Corona ?

“Thuốc điều trị cực kỳ đắt đỏ, đó là rào cản lớn nhất trong việc điều trị mất phí. Một ví dụ điển hình là Mornupiravir của Merck, cần 5 ngày dùng và có giá khoảng 94.000 yên. Ngay cả khi chi phí là 30%, bệnh nhân vẫn sẽ phải tự trả hơn 30.000 yên . Vì một số bệnh nhân có thể không trả được ngay cả khi họ có nguy cơ bị bệnh nặng nên cần phải tính toán cẩn thận khi quyết định thu phí." (Murakami)

"Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều loại thuốc, bao gồm Pakilovid của Pfizer, mà chính phủ đã mua với giả định rằng tất cả sẽ được chi trả bởi các quỹ công và thuốc uống Zokova của hãng dược phẩm Shionogi , đã được phê duyệt khẩn cấp vào tháng 11 năm ngoái. Chính phủ Nhật Bản đã đặt mua tổng cộng 2 triệu liều . Chúng tôi có một lượng lớn hàng tồn kho, vì vậy tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể tiếp tục cung cấp miễn phí cho bệnh nhân trong thời gian còn lại của năm nay." (Ông Murakami)

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top