Kinh tế Vấn đề tiền trợ cấp duy trì, Thực trạng nực cười của “ công ty ma” 2 tỷ yen cho Dentsu

Kinh tế Vấn đề tiền trợ cấp duy trì, Thực trạng nực cười của “ công ty ma” 2 tỷ yen cho Dentsu

sc.jpg


Tầng thứ hai của tòa nhà văn phòng tối và không có dấu hiệu của người. Thiết bị liên lạc được cài đặt ở lối vào không phản hồi và không có phản ứng ngay cả khi cửa bị gõ. Trên tường có một mảnh giấy được ghi “Hiện tại đang làm việc từ xa” và địa chỉ email được ghi như hình thức liên lạc. Không có cửa sổ kính và ở tình trạng không thể nhìn thấy gì bên trong từ phía ngoài.

“Có vẻ như là kiểu điển hình của công ty ma”

Nghị sĩ của Đảng Dân chủ Quốc gia, ông Shu Watanabe, bỏ tay cầm điện thoại của thiết bị liên lạc và lẩm bẩm.

Vào ngày 1 tháng 6, năm nghị sĩ phe đối lập, bao gồm ông Watanabe, hướng đến một tòa nhà 9 tầng ở Tsukiji, Tokyo. Trên tầng hai là " Hội đồng Xúc tiến Thiết kế Dịch vụ Phi lợi nhuận (sau đây gọi là Hội đồng dịch vụ)". Đây là một tổ chức đã phụ trách “Chương trình tiền trợ cấp duy trì" của chính phủ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có doanh số giảm do coronavirus mới ở mức 76,9 tỷ yên.

"Hội đồng dịch vụ" này đã trở thành một vấn đề trong Quốc hội. Trong 76,9 tỷ yên, 74,9 tỷ yên đã được tái ủy thác cho Dentsu. Đảng đối lập đang điều tra liệu có phải Dentsu đã vạch ra khoản chênh lệch hai tỷ yên để ký hợp đồng cho các dự án nhà nước. Thủ tướng Shinzo Abe nói, “Chúng tôi trả hơn 1,5 tỷ yên cho ngân hàng như một khoản phí (chuyển khoản tiền trợ cấp ), cho thấy nhận thức dòng tiền là hợp lý. Đó không phải là vấn đề duy nhất. Cho đến lúc đó, "Hội đồng dịch vụ" không có trang web chính thức, nhưng khi sự chỉ trích tăng lên, họ lại công khai vội vàng “đang làm mới”. Những thứ được viết chỉ là về chương trình và tổng quan công ty , thậm chí còn không biết số điện thoại. Đảng đối lập đang ngày càng chỉ trích lý do tại sao họ giao các dự án quốc gia quan trọng cho các tổ chức không hiểu tình hình thực tế. "

Khi các nghị sĩ đảng đối lập thực sự ghé thăm "Hội đồng dịch vụ", họ trống rỗng như lúc ban đầu. Không có dấu hiệu hoạt động nào. Sau chuyến thăm, nghị sĩ Watanabe, người được nhắc đến ở trên, nói với nhóm phóng viên như sau :

"Tôi đã nói với Cơ quan quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ (có thẩm quyền) rằng chúng tôi sẽ có mặt thứ Sáu tuần trước (ngày 30 tháng 5). Sau đó, tôi nhận được một cuộc gọi và giải thích rằng :" Không có nhân viên vì họ làm việc từ xa”Tôi không thể nhìn thấy bên trong văn phòng từ phía ngoài và chuông cửa đã bị gỡ bỏ. Nếu tôi ủy thác trực tiếp cho Dentsu , tôi đã có thể đã tiết kiệm được 2 tỷ yên. Tại sao cho đến khi làm các thủ tục rắc rối như việc tái ủy thác, lại phải yêu cầu với tổ chức này ? Không phải thuế máu của người dân đã bị lãng phí sao ? . Đầu tiên, tại sao một công ty ma như vậy là cần thiết ? Tôi muốn theo đuổi nó một cách nghiêm túc. "
  • Thủ pháp mà bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp thường xuyên sử dụng
Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp chịu trách nhiệm về các biện pháp kinh tế để đối phó với suy thoái corona. Có những mưu mẹo nào đằng sau hậu trường ? Nhà báo chính trị Tetsuo Suzuki, người đã phỏng vấn cựu quan chức Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, giải thích câu chuyện.

"Theo cựu quan chức, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp không giống như các công trình công cộng nói chung, là một văn phòng chính phủ không sản xuất gì trong lĩnh vực hoạt động kinh tế. Họ cũng sẽ tạo ra luật pháp, thiết lập một hệ thống cấp phép và thành lập các công ty sẽ chi phối chúng. Khi đó các công ty cũng sẽ trở thành điểm đến của thiên đường . Điều đương nhiên là ở đó lợi nhuận sẽ được sinh ra.

Lần này, công ty hiệp hội cũng đã giao việc cho các công ty liên kết của Dentsu, không bao gồm chi phí lao động và hoa hồng. Người ta nói rằng"Hội đồng dịch vụ" đã được ủy thác với 14 dự án trị giá 160 tỷ yên từ Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp trong bốn năm qua. Hơn nữa, "Hội đồng dịch vụ" đã không đưa ra thông báo công khai về nội dung cần thiết cho các dự án nhận được trong nước trong bốn năm dù chỉ một lần . Không có nhân viên trong văn phòng , thậm chí số điện thoại cũng không rõ ràng. Không có gì ngạc nhiên khi chuyển tiền của bạn và nghĩ rằng có vẻ như có vấn đề gì đó.

Lần này, nó là một chương trình để giúp đỡ những người đang chịu thảm họa Corona. Giả sử có nhượng bộ 100 bước và dù 2 tỷ yên là chi phí hành chính hợp pháp, thì nó nên được thu hẹp càng nhiều càng tốt và trả cho những người tự kinh doanh, chủ sở hữu của các doanh nghiệp siêu nhỏ gặp khó khăn trong việc thanh toán vào ngày mai. Nhu cầu được chuyển hướng của "hội đồng dịch vụ" ở đâu mà có ? Mặc dù Chính phủ đang đưa ra nhiều lý do, nhưng không thể đưa ra lời giải thích thuyết phục người dân. Không chỉ tiền trợ cấp duy trì, tiền trợ cấp liên quan đến corona cần đòi hỏi tốc độ và tính minh bạch. Không ai nói rằng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp vì đây là trường hợp khẩn cấp nên hãy trực tiếp yêu cầu, hãy đưa ra một ngoại lệ vì sẽ có những lời chỉ trích vạch ra 2 tỷ yên hay sao ? Sẽ còn những nghi vấn.”

Làm thế nào để Thủ tướng Abe nhận thức về cuộc sống của những người làm việc trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã kiệt sức vì ảnh hưởng của corona?

( Bản gốc tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top